Rss Feed
CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 75 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG CÔNG AN NHÂN DÂN VIỆT NAM (19/8/1945 - 19/8/2020), 15 NĂM NGÀY HỘI TOÀN DÂN BẢO VỆ AN NINH TỔ QUỐC (19/8/2005 - 19/8/2020)

Xây dựng Trường Đại học Cảnh sát nhân dân trở thành trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học chất lượng cao của ngành Công an

Đăng lúc: Thứ tư - 20/04/2016 18:32 - Người đăng bài viết: Tạp Chí
Trung tướng Bùi Quang  Bền - Thứ trưởng Bộ Công an chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện Ban Giám Hiệu, lãnh đạo Nhà trường năm 2014
 
      Sau ngày Miền Nam hoàn toàn giải phóng, trước yêu cầu của công tác xây dựng lực lượng Công an nhân dân, Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 30 đã xác định cần nhanh chóng xây dựng các trường đào tạo, bổ túc lực lượng CAND. Thực hiện chủ trương trên, lãnh đạo Bộ Nội Vụ (nay là Bộ Công an) đã ra Quyết định số 13/QĐ - BNV, ngày 24/4/1976 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về việc thành lập trường Hạ sĩ quan Cảnh sát nhân dân II tại khu vực phía Nam - tiền thân của Trường Đại học Cảnh sát nhân dân. Trường có nhiệm vụ đào tạo hạ sĩ quan và bổ túc sĩ quan CSND, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho lực lượng CAND phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Ngày 28/7/2003 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 152/2003/QĐ-TTg về việc thành lập Trường Đại học CSND trên cơ sở Phân hiệu Học viện CSND.        
      Trong suốt chiều dài 40 năm xây dựng và trưởng thành, trải qua nhiều tên gọi khác nhau theo từng thời kỳ lịch sử, được sự quan tâm chỉ đạo về mọi mặt của Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an, Trường Đại học CSND đã có những bước phát triển mới và đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đào tạo cho ngành Công an nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ CSND ưu tú, góp phần xây dựng lực lượng CAND ngày càng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự. Cụ thể là:
      - Qua 40 năm thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng, giáo dục, đào tạo lực lượng sỹ quan CSND cho Công an các tỉnh, thành; các đơn vị thuộc cơ quan Bộ ở phía Nam, Nhà trường đã thực hiện tốt công tác tuyển sinh, mở lớp và giảng dạy cho nhiều bậc học, hệ học khác nhau. Đến nay, Trường đã đào tạo, bồi dưỡng 247 khóa học với hơn 39.000 học viên, trong đó nhiều đồng chí trưởng thành là cán bộ chủ chốt của Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các Tổng cục,các Cục nghiệp vụ và Giám đốc, Phó giám đốc Công an tỉnh, thành phố, tiêu biểu như: Đồng chí Nguyễn Văn Nên, UVTƯ Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; đồng chí Huỳnh Đức Hoà, Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; Trung tướngNguyễn Việt Thành, Anh hùng lực lượng vũ trang, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục CSND...
      - Quy mô đào tạo được mở rộng, chất lượng đào tạo ngày càng được nâng lên, loại hình đào tạo đa dạng, phong phú. Phương thức tổ chức đào tạo đổi mới theo hướng tiếp cận phương pháp tiên tiến và phù hợp với đặc thù của lực lượng CSND. Nội dung chương trình đào tạo ngày càng được chuẩn hóa, hiện đại hóa, phù hợp với hệ thống giáo dục đại học trong nước và thế giới, thể hiện tính khoa học, hiện đại, cập nhật thực tế chiến đấu của Ngành. Mục tiêu, nội dung chương trình đào tạo được xác định dựa trên cơ sở yêu cầu thực tiễn của cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm theo từng giai đoạn cách mạng, chú trọng hơn về phương pháp và kỹ năng nghề nghiệp, khả năng nắm bắt, phân tích tình hình và giải quyết vấn đề.Các kiến thức bổ trợ cho công tác công an theo từng giai đoạn luôn đ­ược bổ sung, chỉnh lý, hoàn thiện nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu thực tiễn đặt ra, đảm bảo tính chất đặc tr­ưng vùng miền và ngành nghề đào tạo.
      - Đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục tăng cả về số lượng và chất lượng, mặt bằng trình độ có chuyển biến rõ nét, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn hóa chức danh, tâm huyết với nghề, năng lực, phương pháp sư phạm được nâng cao. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục đảm bảo tính đồng bộ, kế thừa và nâng cao chất lượng, giảng viên có trình độ thạc sĩ chiếm đa số, tỷ lệ có trình độ tiến sĩ ngày càng tăng.
      - Nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học vào lĩnh vực giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học, phục vụ công tác quản lý xã hội, phòng ngừa, điều tra, chống tội phạm, giữ gìn an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội được đẩy mạnh. Số lượng đề tài triển khai nghiên cứu trong 40 năm qua là 381 đề tài, gồm 50 đề tài cấp Bộ; 05 đề tài của Sở Khoa học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh và 326 cấp cơ sở (99 đề tài cơ sở do Nhà trường cấp kinh phí, 227 đề tài cơ sở do Bộ cấp kinh phí) đang tiếp tục nghiên cứu: Cấp bộ 03 đề tài; 03 đề tài của Sở Khoa học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh; cấp cơ sở 25 đề tài.
      - Hệ thống giáo trình, tài liệu dạy học, nhất là giáo trình nghiệp vụ Cảnh sát được quan tâm biên soạn bảo đảm tất cả các môn học trong chương trình đào tạo đều có giáo trình phù hợp với đào tạo trình độ đại học; chất lượng biên soạn được nâng lên, quy trình biên soạn chặt chẽ, khoa học, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ sở đào tạo trong và ngoài ngành; giữa các cơ sở đào tạo với các đơn vị nghiệp vụ Cảnh sát, bảo đảm gắn kết lý luận với thực tiễn, phát huy năng lực, trí tuệ của đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học, khắc phục tình trạng khép kín trong biên soạn giáo trình. Nhà trường có các phòng đọc với quy mô lớn, đồng thời cho phép cán bộ, sinh viên khai thác tài liệu trong qua thư viện trực tuyến. Đến nay, thư viện trường có khoảng 3.000 đầu sách với trên 100.000 quyển và 60.000 file cơ sở dữ liệu toàn văn được phục vụ qua thư viện điện tử.
      - Hợp tác quốc tế về đào tạo ngày càng được mở rộng, có hiệu quả thiết thực. Nhà trường đã thành lập Ban hợp tác quốc tế và xúc tiến thực hiện những hoạt động bước đầu cho công tác hợp tác quốc tế. Chỉ trong 3 năm gần đây Nhà trường đã cử trên 100 lượt cán bộ, giảng viên đi học tập, tập huấn, tham quan học tập ở các nước Nga, Mỹ, Trung Quốc, Anh, Hàn Quốc, Nhật, Pháp, Australia, Thái Lan, Campuchia...Có 02 đồng chí nhận được học bổng đi học nghiên cứu sinh ở nước ngoài. Nhà trường có nhiều cuộc tiếp xúc ngoại giao với Cảnh sát, Học viện Cảnh sát các nước Nga, Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc, Australia để trao đổi kinh nghiệm đào tạo.
       Với những thành tích, kết quả đạt được, Trường Đại học CSND vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và ngành Công an,như: Huân chương Chiến công hạng Ba (1982); Huân chương Chiến công hạng Nhất (1996); Huân chương Quân công hạng Ba(2001); Huân chương Quân công hạng Nhì (2006); 04 lượt đơn vị cơ sở được tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba.Trong 10 năm liền từ năm học 2004 - 2005 đến nay, Nhà trường được Bộ Công an tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ Quốc”; trong đó,có 02 năm học được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ Quốc”.
      Bên cạnh những kết quả đạt được, Nhà trường vẫn còn những hạn chế như: Đội ngũ cán bộ, giảng viên còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, số giảng viên có trình độ Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sĩ chiếm tỷ lệ thấp. Nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo còn nặng về lý thuyết; chưa mở rộng được các chuyên ngành đào tạo theo yêu cầu của thực tiễn công tác phòng, chống tội phạm; chưa cập nhật được nhiều vấn đề mới của hoạt động nghiệp vụ Cảnh sát. Quy mô đào tạo của Nhà trường ngày càng tăng nhưng các điều kiện đảm bảo còn nhiều thiếu thốn, nhất là hệ thống tài liệu học tập, nghiên cứu và khả năng kết nối, cập nhật thông tin còn hạn chế. Công tác quản lý, giáo dục học viên chưa thực sự phát huy được ý thức tự giác, tự quản của học viên, còn mang nặng tính áp đặt, một số hoạt động chưa thực sự phù hợp với môi trường lực lượng vũ trang…  
      Thời gian tới, tình hình thế giới đang có nhiều diễn biếnphức tạp, khó dự báo; xung đột sắc tộc, tôn giáo, sự gia tăng của chủ nghĩa khủng bố quốc tế và tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia; sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc cực đoan diễn ra gay gắt. Đối với Việt Nam, các thế lực thù địch vẫn tiếp tục thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, với chiêu bài “dân chủ”, “nhân quyền” hòng xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, chế độ XHCN ở nước ta. Biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên; tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí vẫn diễn ra phức tạp và là những yếu tố gây mất lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm hình sự, ma túy, môi trường hoạt động với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, gây bức xúc trong nhân dân. Tình hình đó đặt ra cho lực lượng Công an nhiệm vụ chính trị hết sức nặng nề, đòi hỏi lực lượng CAND phải tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, nắm vững kiến thức về pháp luật, giỏi về nghiệp vụ chuyên môn, dũng cảm, kiên quyết trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân. Phát huy những kết quả đã đạt được trong 40 năm qua, Trường Đại học CSND phải tích cực đổi mới mạnh mẽ các mặt công tác để tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, trước mắt cần tập trung thực hiện một số nội dung công tác trọng tâm sau đây: 
      Một là, Nhà trường cần tiếp tục quán triệt sâu sắc nội dung các chủ trương, chính sách, định hướng lớn của Đảng, Nhà nước, của Đảng ủy CATW về giáo dục đào tạo, trong đó cần tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số 29-NQ/TW và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án thành phần thuộc Đề án 1229 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó phải gắn kết chặt chẽ với việc triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 17/NQ-ĐU của Đảng ủy CATW và Chỉ thị số 13/CT-BCA của Bộ trưởng Bộ Công an. Đặc biệt triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 7 của Bộ Công an về nhiệm vụ giáo dục, đào tạo trong CAND năm học 2015 - 2016. Chủ động có các giải pháp cụ thể nâng cao chất lượng dạy và học, chú ý áp dụng phương pháp dạy học và quản lý giáo dục tiên tiến, coi đây là khâu then chốt để nâng cao chất lượng đào tạo. Phương pháp dạy học phải được đổi mới theo hướng phát huy tính chủ động của người học, gợi mở tư duy sáng tạo, tăng cường bài tập tình huống, tăng thời gian tự nghiên cứu và thảo luận cho học viên. Công tác thanh tra, kiểm tra phải được tiến hành thường xuyên; kiên quyết loại trừ các hiện tượng tiêu cực, nhất là trong tuyển sinh, học tập, thi cử… tạo môi trường giáo dục thực sự lành mạnh cho cán bộ, giáo viên, học viên tự giác phấn đấu, trưởng thành.
      Hai là, phải đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng và tiêu chuẩn chức danh theo quy định của Nhà nước; đạt mặt bằng trình độ theo các chỉ tiêu đến năm 2020, đảm bảo tỷ lệ số lượng bình quân giữa giảng viên và học viên là 01 giảng viên/15 học viên. Do vậy, phải có kế hoạch, quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, đảm bảo tính đồng bộ, kế thừa và phát triển; phấn đấu đến năm 2020 có 35% giảng viên đạt trình độ tiến sỹ, 60% giảng viên đạt trình độ thạc sỹ. Quan tâm bồi dưỡng giáo viên trẻ, có năng lực; khuyến khích cán bộ, giáo viên tích cực tham gia nghiên cứu khoa học. Thường xuyên chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức, tạo nên đội ngũ thầy cô giáo yêu ngành, yêu nghề, gắn bó lâu dài với Nhà trường.  Chú trọng đào tạo đạo đức nghề nghiệp; trình độ chuyên môn và kỹ năng sư phạm cho đội ngũ giáo viên. Và điều quan trọng nữa là mỗi cán bộ, giáo viên, quản lý giáo dục phải thực sự gương mẫu, là tấm gương sáng cho các em học sinh noi theo.
       Ba là, chú trọng hơn nữa công tác xây dựng Đảng, giáo dục truyền thống, bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, kỷ luật, kỷ cương góp phần hình thành nhân cách, văn hoá giao tiếp, ứng xử và tinh thần tự giác, tự quản của học viên. Muốn làm được điều đó, trước hết, Đảng ủy, Ban giám hiệu Nhà trường phải tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt Nghị quyết TW4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, đẩy mạnh phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy; cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hoá vì nhân dân phục vụ”. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, Đảng ủy, Ban giám hiệu Nhà trường phải đề cao nguyên tắc tập trung dân chủ, tăng cường sự đoàn kết, biết phát huy sức mạnh của tập thể và mỗi cá nhân, làm tốt công tác giáo dục, chính trị, tư tưởng, chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương; từng cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học viên phải xác định rõ nhiệm vụ của mình, ý thức sâu sắc về trách nhiệm đối với Nhà trường và sự nghiệp giáo dục, đào tạo của toàn lực lượng.
      Bốn là, phải tích cực đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp giảng dạy theo hướng giảm bớt lý thuyết, tăng cường thời gian thực hành kỹ năng và đào tạo nghiệp vụ; cập nhật kiến thức thực tiễn công tác, chiến đấu của lực lượng CSND, nhất là những vấn đề mới nảy sinh; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào giảng dạy; bồi dưỡng và nâng cao khả năng tự học, tự nghiên cứu của học viên. Nội dung, chương trình đào tạo phải đảm bảo tính liên thông và phân tầng kiến thức giữa các cấp học, hệ học, thực hiện tốt Đề án chuẩn đầu ra cho học viên các hệ học của Nhà trường. 
      Năm là, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học theo hướng gắn với giảng dạy và thực tiễn đấu tranh phòng, chống tội phạm bảo vệ an ninh, trật tự trong tình hình mới; mở rộng hiệu quả quan hệ phối hợp trong nghiên cứu khoa học giữa Nhà trường với Công an các đơn vị, địa phương. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo trình, tài liệu phục vụ công tác nghiên cứu, giảng dạy và học tập trong các trường; đảm bảo hệ thống giáo trình, tài liệu dạy học vừa có nội dung lý luận cơ bản, vừa bao quát, phản ánh được những vấn đề thực tiễn mới nảy sinh và đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu của học viên.
      Sáu là, Nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với Công an các đơn vị, địa phương nhằm tăng cường trao đổi thông tin về tình hình đảm bảo TTATXH, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và kinh nghiệm xử lý các vấn đề thực tiễn đặt ra, phục vụ tốt công tác giáo dục, đào tạo, gắn chặt lý luận với thực tiễn. Tiếp tục thực hiện việc luân chuyển giảng viên nghiệp vụ về công tác thực tế theo chủ trương của Bộ để nâng cao kiến thức thực tiễn. Tăng cường phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo khoa học về những vấn đề lý luận, thực tiễn trong điều kiện chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng,đánh giá và tổng kết thực tiễn; trên cơ sở đó, điều chỉnh, bổ sung chương trình đào tạo, xây dựng nội dung bài giảng sinh động, phù hợp với thực tiễn chiến đấu.
      Bảy là, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ để hiện đại hóa, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ cán bộ, giảngviên, công nhân viên và học viên để đáp ứng yêu cầu giáo dục, đào tạo của Nhà trường trong tình hình mới. Tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế về giáo dục, đào tạo; khai thác có hiệu quả các hoạt động hợp tác về đào tạo để tăng cường nguồn nhân lực và vật lực phục vụ cho công cuộc xây dựng, phát triển Nhà trường. Trong điều kiện nền kinh tế còn khó khăn, ngân sách Nhà nước eo hẹp, cần tính toán kỹ nhu cầu kết hợp giữa đầu tư trang bị mới với tận dụng cơ sở vật chất hiện có của Nhà trường để phục vụ tốt nhất cho công tác dạy và học ngày càng có hiệu quả hơn./.
Tác giả bài viết: Thượng tướng Bùi Quang Bền - Thứ trưởng Bộ Công an
Nguồn tin: *Bài viết đã được đăng trên Tạp chí KHGD CSND số đặc biệt chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày truyền thống Trường Đại học CSND
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc