Rss Feed
Chào mừng Khai giảng năm học 2020-2021 Trường Đại học Cảnh sát nhân dân

Cộng đồng ASEAN: Cơ hội và thách thức đối với Việt Nam

Đăng lúc: Thứ hai - 04/04/2016 06:25 - Người đăng bài viết: Tạp Chí
     Ngày 31/12/2015, Cộng đồng ASEAN chính thức ra đời, một dấu mốc quan trọng trong tiến trình hình thành và phát triển của Hiệp hội gần 5 thập kỷ. Sự trưởng thành của Hiệp hội mang lại lợi ích to lớn cho cả khu vực, trong đó có từng quốc gia thành viên. 
 

Ngày 31/12/2015, Cộng đồng ASEAN chính thức ra đời
 
     Việc hình thành Cộng đồng ASEAN mang lại môi trường thuận lợi hơn rất nhiều, phục vụ cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước của Việt Nam. Riêng trong lĩnh vực kinh tế, rõ ràng Cộng đồng ASEAN tạo cho Việt Nam cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn hơn. Không chỉ thị trường 625 triệu dân trong ASEAN mà còn mở rộng ra các nước ngoài khu vực.
     Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Cộng đồng ASEAN đã chính thức được hình thành với Việt Nam, đây cũng là thành tựu quan trọng sau 20 năm Việt Nam nỗ lực đóng góp cho Cộng đồng với tư cách là một thành viên tích cực, có trách nhiệm. Cộng đồng ASEAN ra đời, trước hết tạo thuận lợi cho mỗi nước có một môi trường đoàn kết, hòa bình để phát triển: Thuận lợi lớn nhất là tạo ra môi trường hòa bình ổn định, trên cơ sở người dân sống trong khuôn khổ được đảm bảo hòa bình ổn định, các nước cùng chia sẻ trách nhiệm. Các cơ chế hợp tác trên các lĩnh vực chính trị, an ninh cũng đảm bảo cho người dân sống trong không gian hữu nghị có các cơ chế hợp tác để giải quyết các vấn đề nếu có xảy ra. Có thể nói Cộng đồng ASEAN có nhiều lợi ích trước mắt và lâu dài, việc của chúng ta là làm sao để người dân cảm thụ được hết lợi ích mang lại đó cũng là mục tiêu của các nhà ASEAN hướng tới, lấy người dân làm trung tâm.
     Cộng đồng ASEAN hình thành. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam chưa chuẩn bị tâm thế để bước vào cộng đồng. Theo một kết quả khảo sát mới nhất có đến 63% doanh nghiệp Việt Nam cho rằng Cộng đồng kinh tế ASEAN không có ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Đây cũng là trăn trở rất lớn của ngành ngoại giao Việt Nam. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho rằng: Điều này cũng tạo ra thách thức lớn nếu chúng ta không nắm được cơ hội của cộng đồng ASEAN mang lại, chúng ta sẽ mất đi cơ hội, và đối mặt với nhiều thách thức hơn. Năm 2016, bên cạnh chủ trương tăng cường hỗ trợ cho các doanh nghiệp mở rộng cơ hội với các đối tác, chúng ta tăng cường tuyên truyền về Cộng đồng ASEAN để hướng doanh nghiệp, người dân đến Cộng đồng kinh tế đang phát triển và trong năm 2016 đi vào thực hiện.
     Đã có rất nhiều phân tích, đánh giá về những cơ hội của Việt Nam khi tham gia Cộng đồng ASEAN. Cơ hội đầu tiên là cơ hội về thị trường, về lao động, về thu hút vốn đầu tư trong nội tại ASEAN và bên ngoài ASEAN. Bên cạnh đó là cơ hội lấy ASEAN làm bàn đạp để tiếp cận thị trường, tiếp cận nguồn vốn từ các đối tác bên ngoài ASEAN như Mỹ, EU, Nhật.. Trên hết, lợi ích khi tham gia Cộng đồng ASEAN là đem lại cho Việt Nam sự ổn định kinh tế vĩ mô. Theo Đại sứ Vũ Đăng Dũng, trưởng phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại ASEAN, trong ASEAN có cơ chế đảm bảo cho các nước thành viên giữ được sự ổn định kinh tế vĩ mô trước những cú sốc của tình hình kinh tế thế giới. Ngoài ra, chúng ta có điều kiện tái cơ cấu nền kinh tế của mình. Lợi ích nữa là thông qua cộng đồng kinh tế ASEAN buộc chúng ta điều chỉnh, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, thông thoáng, phù hợp với thông lệ quốc tế.
     Lợi ích mà cộng đồng ASEAN mang lại cho Việt Nam là quá rõ ràng, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế. Tuy nhiên, cho đến nay, mức độ hội nhập trong ASEAN được các nhà phân tích kinh tế chỉ ra mới chỉ ở một phía từ Chính phủ, các cơ quan chức năng, còn bản thân doanh nghiệp thì chưa có sự vào cuộc tích cực. PGS, TS Trịnh Thị Thu Hương, Phó chủ nhiệm khoa kinh tế và kinh doanh quốc tế, Đại học ngoại thương Hà Nội cho rằng: Cơ hội thị trường quá rõ ràng với doanh nghiệp Việt Nam. Thị trường ở đây là thị trường lớn thứ 3 trên thế giới. Và thị trường này lại ngay bên cạnh chúng ta, tức là khoảng cách địa lý giữa Việt Nam và các nước trong khu vực không quá xa. Doanh nghiệp phải nhìn nhận được vấn đề này và cố gắng tiếp cận. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa nhận thức được.
     Đồng quan điểm, Nguyên thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Lê Công Phụng khẳng định, bên cạnh những chính sách, những hoạt động của Chính phủ thì bản thân các doanh nghiệp cũng cần phải chủ động trong tiến trình này. Một trong những bước chủ động là nhận thức được đầy đủ những lợi ích và cơ hội mà cộng đồng ASEAN mang lại, đồng thời để giải quyết vấn đề này,  Việt Nam phải đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích trong hợp tác kinh tế ASEAN. Thứ hai là phải thay đổi cơ cấu, phát triển dạy nghề bài bản mới có cơ hội hội nhập với các nền kinh tế khu vực.
     Cộng đồng ASEAN sẽ đem lại nhiều cơ hội phát triển cho Việt Nam và các nước thành viên cả về chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội, nhưng đi kèm với đó là những thách thức không nhỏ. Càng có nhận thức đúng về Cộng đồng ASEAN, từ đó có các bước hành động phù hợp để tranh thủ được cơ hội và hóa giải được thách thức. Cùng với Cộng đồng, ở cấp quốc gia, Việt Nam cũng đang đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao năng lực của nền kinh tế, của giới doanh nghiệp cũng như của từng cán bộ, người dân khi tham gia ASEAN, từng bước thu hẹp khoảng cách phát triển với khu vực. Bên cạnh đó, Việt Nam nỗ lực tham gia cùng các nước đóng góp xây dựng Tầm nhìn phát triển của ASEAN sau năm 2015 nhằm giúp liên kết ASEAN sâu rộng hơn nữa. 
Tác giả bài viết: Mạnh Hùng
Nguồn tin: dangcongsan.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc