Rss Feed
Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh
Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật
Bông Hồng Xanh
tap chi

Thống kê

  • Đang truy cập: 44
  • Khách viếng thăm: 43
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 5143
  • Tháng hiện tại: 83052
  • Tổng lượt truy cập: 2427240

Tăng cường hợp tác giáo dục với các nước trong khu vực

Đăng lúc: Thứ sáu - 27/05/2016 04:03 - Người đăng bài viết: Tạp Chí
       Trong hai ngày 25-26/5/2016, Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN lần thứ 9 (ASED 9), Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN+3 và Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục các nước tham gia Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 3 đã diễn ra tại Kuala Lumpur, Malaysia.
 
Bộ trưởng Giáo dục các nước ASEAN
 
       Tham dự các Hội nghị có các Bộ trưởng, Trưởng đoàn giáo dục các nước ASEAN, các nước ASEAN+3 và các nước tham gia Cấp cao Đông Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Mỹ, Ấn Độ, Australia, New Zealand. Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ dẫn đầu.
       Nhiều nội dung quan trọng được thông qua
       Để chuẩn bị cho các Hội nghị Bộ trưởng, quan chức cao cấp về giáo dục (SOMED) đã họp trong hai ngày 22-23/5/2016, chuẩn bị nội dung để các Bộ trưởng thông qua và phê duyệt tại các Hội nghị Bộ trưởng.
      Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN lần thứ 9 tập trung vào nội dung xây dựng Kế hoạch Hành động trong giáo dục giai đoạn 2016-2020, định hướng hợp tác giáo dục trong 5 năm tới và thống nhất các nỗ lực hợp tác về giáo dục trong khuôn khổ các Đối tác Đối thoại của ASEAN, các tổ chức quốc tế và các thể chế khác ủng hộ ASEAN.
       Theo đó, Kế hoạch Hành động Giáo dục ASEAN tập trung vào 8 lĩnh vực bao gồm: Nâng cao nhận thức về ASEAN thông qua củng cố kiến thức về lịch sử Đông Nam Á, chất lượng và cơ hội học tập cơ bản cho mọi người đặc biệt là những nhóm bị thiệt thòi, công nghệ thông tin và truyền thông trong giáo dục, đào tạo kỹ thuật và dạy nghề (TVET) và học tập suốt đời, giáo dục vì sự phát triển bền vững, phát triển giáo dục đại học và cơ chế bảo đảm chất lượng, liên kết giữa trường đại học và doanh nghiệp; và tăng cường năng lực cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.
      Các Bộ trưởng đã thông qua Tuyên bố ASEAN về Tăng cường Giáo dục cho trẻ em và thanh niên không được đến trường (OOSC và OOSY), và thống nhất đệ trình Tuyên bố này lên Hội nghị thượng đỉnh ASEAN 28 phê duyệt vào tháng 9 năm nay tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.
       Nhận thức được tầm quan trọng của việc hài hòa hóa giữa giáo dục đại học và đào tạo kỹ thuật và dạy nghề (TVET) cũng như thúc đẩy trao đổi giáo viên và sinh viên, các Bộ trưởng đã thông qua Cơ cấu tổ chức và quản trị Khung Tham chiếu trình độ ASEAN (AQRF).
      Đồng thời, các Bộ trưởng cũng đã phê duyệt dự thảo sửa đổi Hiến chương Mạng lưới các trường đại học ASEAN (AUN) để phù hợp với những định hướng tương lai của ASEAN. Các Bộ trưởng đánh giá cao những tiến bộ đạt được trong hợp tác giáo dục trong khối ASEAN, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục đại học và TVET, khung trình độ, đảm bảo chất lượng, dịch chuyển sinh viên, chuyển đổi tín chỉ, hợp tác giữa các trường đại học, và kết nối giữa các cá nhân.
       Thúc đẩy hợp tác lâu dài, cùng có lợi
       Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN+3 lần thứ 3 tập trung kiểm điểm việc thực hiện Kế hoạch Hành động ASEAN +3 về Giáo dục giai đoạn 2010-2017 và khuyến khích tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn nữa để thực hiện tốt các chương trình và hoạt động với sự tham gia của các cơ sở giáo dục của các nước ASEAN+3, hoàn thành tất cả các chương trình của Kế hoạch hành động.
       Để hợp tác giáo dục trong khuôn khổ ASEAN được thống nhất, các Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác lâu dài và hai bên cùng có lợi thông qua liên kết Hợp tác Giáo dục ASEAN+3 và đảm bảo hoàn thành Kế hoạch Hành động ASEAN về Giáo dục giai đoạn 2016-2020.
      Các bộ trưởng đã thông qua Tài liệu hướng dẫn về trao đổi và dịch chuyển sinh viên nhằm phát triển giáo dục đại học trong khuôn khổ ASEAN+3 thông qua việc thúc đẩy trao đổi sinh viên và cơ chế đảm bảo chất lượng đào tạo.

 
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tại Hội nghị
 
        Tăng cường hơn nữa phát triển nguồn nhân lực trong khu vực
       Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục các nước tham gia cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 3 đã điểm lại và nhấn mạnh mục tiêu về giáo dục đào tạo cần hoàn thành trong Kế hoạch Hành động Hội nghị Cấp cao Đông Á giai đoạn 2011-2015 là tìm kiếm những cơ hội hợp tác giáo dục giữa các nước tham gia Hội nghị cấp cao Đông Á nhằm tăng cường hơn nữa phát triển nguồn nhân lực trong khu vực.
       Các Bộ trưởng thống nhất tập trung tiếp tục triển khai 15 dự án hợp tác theo Kế hoạch hành động này và ghi nhận những cam kết cũng như nỗ lực của của các nước tham gia Cấp cao Đông Á trong quá trình thực hiện để đạt được những kết quả đáng kể.
       Một lần nữa, các Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác lâu dài và hai bên cùng có lợi trong khuôn khổ hợp tác này thông qua liên kết Hợp tác Giáo dục Đông Á và bảo đảm hoàn thành Kế hoạch Hành động ASEAN về Giáo dục giai đoạn 2016-2020.
       Đoàn Việt Nam đã tích cực tham gia đóng góp cho các cuộc thảo luận tại các Hội nghị, nhất là các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác giáo dục giữa các nước thành viên ASEAN, giữa ASEAN với các đối tác, cũng như trong việc xác định định hướng hợp tác giáo dục ASEAN giai đoạn sau 2015.
       Trong khuôn khổ Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã gặp gỡ, trao đổi và làm việc song phương với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Bộ trưởng Bộ Đại học Malaysia để bày tỏ cảm ơn nước chủ nhà tổ chức chu đáo các Hội nghị, đồng thời trao đổi nhằm thúc đẩy hợp tác giáo dục song phương giữa Việt Nam và Malaysia.
       Tại Hội nghị, các Bộ trưởng nhất trí Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN lần thứ 10, Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN+3 và EAS lần thứ 4 sẽ được tổ chức tại Myanmar vào năm 2018.
Tác giả bài viết: Sao Chi
Nguồn tin: baochinhphu.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Văn bản mới

Số: 13/2017/QH14
Tên: (Luật Cảnh vệ)

Ngày BH: (19/06/2017)

Số: Chỉ thị số 13-CT/TW
Tên: (Về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng)

Ngày BH: (11/01/2017)

Số: Thông tư 49/2017/TT-BCA
Tên: (Quy định chi tiết chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp trong lĩnh vực kỹ thuật hình sự; thành phần, số người thực hiện nhiệm vụ khi giám định đối với trường hợp khám nghiệm tử thi, mổ tử thi và khai quật tử thi)

Ngày BH: (25/10/2017)

Số: Chỉ thị số 14-CT/TW
Tên: (Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng)

Ngày BH: (18/07/2017)

Số: 1884/QyĐ-T48
Tên: (Quy định về văn hóa ứng xử của cán bộ, giảng viên, công nhân viên và sinh viên Trường Đại học CSND)

Ngày BH: (12/10/2017)

Số: 27/2017/TT-BCA
Tên: (Quy định về quy tắc ứng xử của Công an nhân dân)

Ngày BH: (21/08/2017)

Số: 124/2015/NĐ-CP
Tên: (NGHỊ ĐỊNH SỐ 185/2013/NĐ-CP NGÀY 15 THÁNG 11 NĂM 2013)

Ngày BH: (14/11/2013)

Số: Chứng chỉ Tin học ICDL
Tên: (ICDL là chứng chỉ kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin)

Ngày BH: (12/11/2015)

Số: 2785/BYT-KCB
Tên: (Tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá; Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2016)

Ngày BH: (15/05/2016)

Số: VBQPPL
Tên: (Hệ thống văn bản về thuế 2)

Ngày BH: (09/05/2017)