Rss Feed

Thầy của một người thầy

Đăng lúc: Thứ hai - 26/11/2018 20:13 - Người đăng bài viết: Tạp Chí
Bước vào khu vườn nhỏ, nhìn người giáo già đang tỉ mẩn tỉa từng nhánh cây, cặp kính trễ xuống sống mũi để lộ những nếp nhăn bên khóe mắt, tôi chợt nhớ lại hình ảnh người thầy trên giảng đường năm xưa, khóe mắt cay cay nghĩ về chặng đường thầy đã đi qua.
        Vẫn nụ cười hiền từ, vẫn giọng nói rắn rỏi, trầm ấm, người thầy của tôi, đôi vai áo không còn vương bụi phấn, màu áo xanh quen thuộc đã lùi xa. Còn nhớ lời hứa năm xưa: “Khi thầy nghỉ hưu chúng con sẽ thường xuyên ghé thăm thầy”, lũ chúng tôi khẳng định chắc nịch, hào hứng vẽ ra bao câu chuyện của tương lai, không để ý nụ cười gượng và ánh mắt thầy đượm buồn. Thầy về hưu cũng là lúc khóa chúng tôi chuẩn bị ra trường. Có lẽ người thầy ấy luôn biết rằng, khi chuyến đò tri thức đã tìm được bến đỗ, những người lữ khách cũng sẽ khác thuở ban đầu. người giáo già chỉ là hạt cát nhỏ giữa biển khơi, là một điểm nhỏ trong vô vàn điều đáng quan tâm lớn lao khác, các em còn bao nhiêu hoài bão, ước mơ, biết bao giờ thầy trò mới có dịp gặp mặt, chuyện trò. Vậy mà đã bảy năm, tôi mới về thăm lại người thầy xưa.
          Thầy bảo mấy đứa theo nghiệp thầy, cực mà vui đúng không con. Ngày xưa bằng tuổi tôi, thầy chỉ biết dạy và dạy. Suốt ngày cắm đầu vào trang giáo án, lúc nào cũng đăm đăm suy nghĩ để có ý tưởng độc đáo, những bài giảng hay, nhiều khi cả ngày chỉ ăn một gói mì cũng không thấy đói. Cái thời của thầy nó vậy, yêu lắm, nhiệt huyết lắm, lại không có công nghệ thông tin nên hỳ hục viết từng con chữ. Thói quen ấy đến bây giờ thầy vẫn giữ, mỗi con chữ viết ra cảm thấy thật trân quý. Cũng nhiều người chê thầy là lạc hậu, cổ hủ nhưng con người mình nó vậy, không thay đổi được.
          Thầy kể chuyện với niềm hăng say, ánh mắt rạng ngời như được sống lại cả thanh xuân. Còn nhớ những giờ giảng trên lớp, nhiều khi thầy dạy quá cả giờ giải lao nhưng đám học trò vẫn rất hứng thú, chăm chú lắng nghe. Thầy còn bảo, một người thầy tất nhiên phải có tri thức, đam mê, nhưng người thầy khiến sinh viên nhớ tới còn phải có kỹ năng giảng dạy, thầy gọi là đó “nghệ thuật của một người thầy”. Có lẽ vì vậy mà những tiết học lý thuyết của thầy chưa bao giờ nhàm chán. Chỉ dăm ba câu chuyện thực tiễn vui gắn với bài học, hay một trò chơi nho nhỏ xua tan đi áp lực ngày nắng nóng... nhưng với chúng tôi, đó là những kỷ niệm đẹp trong quãng đời sinh viên.
          Thầy chỉ vào từng tấm hình kỷ niệm, gọi tên từng đứa học trò cũ thân thương. Người thầy ngày ấy luôn hăng hái, nhiệt huyết trên giảng đường, nay bồi hồi lần giở từng trang giáo án xưa cũ. Người thầy của tôi, quá nửa đời người gắn mình với sự nghiệp nhà giáo, nhưng trong tâm vẫn còn bao tiếc nuối, vấn vương. Cuộc sống, con người đều có chút đổi thay, chỉ duy nhất cái “tâm” với nghề là không bao giờ thay đổi. Cái nghiệp nghề giáo là thế, gánh trên vai sứ mệnh “trồng người” với biết bao nhọc nhằn, vất vả, nhưng đã chọn nghề rồi thì sẽ mãi nặng lòng mà tiếp tục phấn đấu, thắp sáng niềm tin, chắp cánh cho bao thế hệ trưởng thành. Trong muôn vàn người bước qua nhau, nhận được sự tin yêu, quý trọng, nhận được sự biết ơn từ những đứa học trò mình từng dìu dắt, đó cũng là thước đo thành công, là hạnh phúc mà cả đời người thầy luôn tìm kiếm. Chuyến đò của thầy đã tìm được bến đỗ bình yên, nhưng vẫn có bao người lữ khách nhớ đến mà tìm về. Thầy của tôi, là một người thầy hạnh phúc. Cũng chính niềm đam mê và ngọn lửa nhiệt huyết của thầy đã tiếp thêm động lực, quyết tâm để tôi chinh phục ước mơ trở thành người thầy giáo CAND.
          Quãng thời gian ngày đêm chuẩn bị cho duyệt giảng - thử thách khó khăn phải vượt qua để trở thành người giảng viên chính thức của Trường Đại học CSND, có những lúc tưởng chừng bế tắc, chán chường, tôi lại tìm đến thầy. Chỉ là những cuộc trò chuyện ngắn ngủi qua điện thoại, những lời động viên, khuyến khích nhẹ nhàng, giản đơn nhưng lại khiến tôi nhẹ nhõm đến lạ. Như thuở còn đi giảng, người thầy ấy là sự cứu cánh cho những bất ổn về tinh thần của đám học trò tinh nghịch. Thầy tư vấn cho chúng tôi về mọi thứ, từ những khó khăn, vướng mắc trong học tập, rèn luyện, cho đến cả việc cá nhân gia đình, tình yêu, mối quan hệ với bè bạn... Với mỗi đứa học trò ngày ấy, người thầy không quá trẻ để chiều chuộng những sở thích, tính nết ẩm ương của cái lứa tuổi thanh thiếu niên, nhưng thầy có đủ chín chắn, trải nghiệm để cho chúng tôi lời khuyên, bài học theo cách rất riêng, vừa dí dỏm, hài hước, nhưng cũng không kém phần sâu sắc, thiết thực.
          Dù đã làm công tác giảng dạy được 4 năm, được gọi là “thầy giáo” nhưng đứng trước thầy, tôi vẫn chỉ là đứa học trò nhỏ bé, nhút nhát, vẫn thích thú với mỗi câu chuyện thầy kể, vẫn luôn cảm nhận được tấm lòng ấm áp của một người cha, một người đồng nghiệp sẵn sàng sẻ chia những kinh nghiệm quý báu dù cách xa cả thế hệ.
          Tôi hay chúng ta, bất cứ ai cũng có những người thầy của riêng mình. Đó là ba, là mẹ - đấng sinh thành dạy dỗ, hình thành nhân cách ta ngay khi mới lọt lòng; là những người thầy dạy ta hoàn thiện về tri thức, đạo đức qua những bài học trên lớp, trên giảng đường; hay đơn giản hơn, đó có thể là bất cứ ai đi ngang cuộc đời ta, dìu dắt ta trên bước đường chinh phục những khó khăn, thử thách, là một phần tạo nên con người ta của ngày hôm nay - những người thầy của trường đời.
          Tôi là thầy và cũng có người thầy mình trân quý. Người thầy của tôi, dù chỉ hiển hiện trong khoảng thời gian thuở sinh viên, nhưng thầy là một phần tạo nên tôi của bây giờ - một người thầy Đại học CSND nhiệt huyết, đam mê, cháy hết mình với nghề. Nối nghiệp thầy gìn giữ màu áo xanh trên giảng đường, đứng trước bao nhiêu sinh viên, cảm nhận được niềm hạnh phúc lan tỏa mỗi khi nghe thấy hai tiếng “chào thầy” thương thương và trìu mến, tôi lại càng biết ơn người đã gieo mầm, vun đắp ước mơ cho người sinh viên ngày ấy.
          Cuộc gặp gỡ bảy năm gói gọi trong những câu chuyện của ký ức. Người thầy vẫn đang mân mê những tấm giấy khen, bằng khen, những tấm huân huy chương dành tặng cho quá trình cống hiến của một nhà giáo CAND. Thầy của tôi, màu của tháng năm đã in hằn trên mái tóc, chỉ duy nhất tình yêu màu xanh thầy dành cho ngành, cho nghề, cho những thế hệ học trò là không bao giờ thay đổi. Suốt cuộc đời mải mê theo đuổi, phấn đấu để xứng đáng với hai chữ “người thầy”, không biết đến lúc chuyến đò của tôi tìm được bến đỗ, liệu có mấy người lữ khách còn nhớ đến mà tìm về.
          Một ngày là thầy suốt đời là thầy, dù người thầy ấy đã rời xa chiếc bảng đen, bụi phấn trắng, dù bây giờ tôi đã có vị thế, vai trò khác trong xã hội, đã trở thành một người thầy giáo CAND nhưng người thầy ấy mãi là niềm tôn kính, là tấm gương để tôi phấn đấu noi theo. Một mùa tri ân nữa lại đến, kính chúc cho những người đã là thầy hay đang phấn đấu trở thành một người thầy sẽ luôn giữ vững niềm tin, lòng nhiệt huyết, viết tiếp truyền thống tốt đẹp của những người nhà giáo Công an nhân dân.
Tác giả bài viết: Bùi Thanh Trung – Trường Đại học CSND
Nguồn tin: * Bài viết đã được đăng tải trên Tạp chí KHGD CSND số 109 tháng 11/2018
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Văn bản mới

Số: 491/QĐ-TTg
Tên: (Quyết định phê duyệt điều chỉnh chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất răn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050)

Ngày BH: (06/05/2018)

Số: 1250/QĐ-TTg
Tên: (Quyết định phê duyệt chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030)

Ngày BH: (30/07/2013)

Số: 582/QĐ-TTg
Tên: (Quyết định về việc phê duyệt đề án tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi ni lông khó phân hủy trong sinh hoạt đến năm 2020)

Ngày BH: (10/04/2013)

Số: 25/CT-TTg
Tên: (CHỈ THỊ VỀ MỘT SỐ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CẤP BÁCH VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG)

Ngày BH: (30/08/2016)

Số: 991/BGDĐT-QLCL
Tên: (Về việc hướng dẫn thực hiện Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018)

Ngày BH: (14/03/2018)

Số: Số: 430/QĐ-BCA-V19
Tên: (Ban hành Kế hoạch thực hiện dân chủ trong Công an nhân dân năm 2018)

Ngày BH: (28/01/2018)

Số: Số: 304/T48
Tên: (V/v khảo sát chất lượng đào tạo của Nhà trường)

Ngày BH: (13/03/2018)

Số: 13/2017/QH14
Tên: (Luật Cảnh vệ)

Ngày BH: (19/06/2017)

Số: Chỉ thị số 13-CT/TW
Tên: (Về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng)

Ngày BH: (11/01/2017)

Số: Thông tư 49/2017/TT-BCA
Tên: (Quy định chi tiết chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp trong lĩnh vực kỹ thuật hình sự; thành phần, số người thực hiện nhiệm vụ khi giám định đối với trường hợp khám nghiệm tử thi, mổ tử thi và khai quật tử thi)

Ngày BH: (25/10/2017)