Rss Feed

Menu

Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh
Bông Hồng Xanh
40 năm
tap chi

Thống kê

  • Đang truy cập: 40
  • Khách viếng thăm: 39
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 4678
  • Tháng hiện tại: 135186
  • Tổng lượt truy cập: 1462184

Suy nghĩ về vai trò của người giảng viên Công an trong thời đại Công nghệ thông tin

Đăng lúc: Thứ sáu - 01/04/2016 08:17 - Người đăng bài viết: Tạp Chí
      Có thể thấy internet đã và đang chi phối hầu như mọi lĩnh vực của đời sống. Bên cạnh những lợi ích đó, thế giới phẳng cũng là môi trường thuận lợi để các thế lực thù địch lợi dụng hoạt động chống phá nhà nước xã hội chủ nghĩa. Một trong những thủ đoạn quen thuộc trong thời gian qua là sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, kích động chống phá, xuyên tạc sự thật về chế độ xã hội chủ nghĩa, lôi kéo những người nhẹ dạ; bịa đặt, bôi nhọ Đảng, Nhà nước, chế độ ta, nhất là đội ngũ cán bộ, đảng viên... làm cho nhiều người mất phương hướng, giảm niềm tin vào Đảng, Nhà nước và chế độ. Mặc dù âm mưu, thủ đoạn không mới, nhưng với quy mô và tốc độ phổ cập của internet, đây là con đường ngắn để bọn chúng dễ dàng đạt tới âm mưu gây chia rẽ trong nội bộ đất nước, gây mất lòng tin của nhân dân.
      Thực tế cho thấy, hiện nay có hàng trăm tổ chức phản động đang lợi dụng Internet để chống phá nhà nước. Những hiểm họa đến từ các trang web do các tổ chức này lập ra, nhân danh nhân quyền, công lý để hoạt động chống phá nhà nước. Nhiều nhóm phản động lưu vong đã lợi dụng Internet lập nên các trang web, blog, song chúng “lập lờ” thông tin thật - giả, tốt xấu khiến người dân rất khó nhận biết là trang phản động hay không. Thời gian vừa qua cũng đã xuất hiện nhiều trang web, blog có máy chủ đặt tại nước ngoài mạo danh lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Đây đều không phải là trang tin chính thức, có thể gây nhiễu loạn thông tin và ẩn chứa những động cơ đen tối. Những thông tin từ các trang web này hết sức nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng, gây hoài nghi trong nhân dân về vai trò lãnh đạo của Đảng và Nhà nước ta, gây tác động rất xấu trong dư luận xã hội. Mạng xã hội lại càng tạo mối tương tác khổng lồ mà mỗi thành viên của nó được lắng nghe, có cơ hội thể hiện mình. Chính vì không đủ kiến thức, không vững lập trường nên nhiều cá nhân khi tham gia các trang mạng xã hội đã đánh mất chính mình, tin theo những điều bịa đặt từ các tổ chức phản động. Thế giới ảo giống như những viên thuốc độc bọc đường mà mỗi người cần phải tỉnh táo nếu không muốn trở thành phương tiện để kẻ xấu lợi dụng. Đối với sinh viên các trường Công an nhân dân, hệ lụy của nó càng nguy hiểm hơn. Bởi vì sinh viên các trường Công an là lực lượng dự bị vững chắc cho lực lượng Công an nhân dân Việt Nam - là nòng cốt của lực lượng vũ trang nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.
      Không thể phủ nhận những tiện ích mà công nghệ thông tin đã mang lại trong đời sống hiện đại. Chỉ với một cái nhấp chuột, người dùng đã có hàng triệu kết quả khác nhau. Cũng như những ngành nghề khác, tiếp cận internet đã trở thành hoạt động không thể thiếu của người giáo viên. Nhờ có công nghệ số, người giảng viên dễ dàng thông qua các công cụ như quay video, youtube, facebook, để đăng tải các video, tài liệu bài giảng giúp cho quá trình giảng dạy tại lớp ít áp lực, sinh động và gần với thực tiễn hơn. Tuy nhiên, kể từ khi internet len lỏi vào từng hơi thở của cuộc sống, người giáo viên cũng gặp không ít áp lực. Bởi kiến thức là vô tận, mà trí tuệ của con người thì hữu hạn. Để tích hợp được những tư liệu như vậy cho bài giảng, người giáo viên cần phải am hiểu về internet, đầu tư cho những trang giáo án điện tử trở nên sinh động, hấp dẫn hơn. Đồng thời, trước những vấn đề khó, người giáo viên cần có sự nhạy bén, lập trường chính trị vững vàng để nhìn nhận những điều đúng - sai, mơ hồ của thế giới ảo, từ đó định hướng cho sinh viên một cách đúng đắn nhất.
      Trong thời đại mới, mỗi giảng viên Công an nhân dân cần phải nhận thức được, cùng với sự thay đổi của xã hội và sự phát triển của khoa học công nghệ, vị trí của người giáo viên cũng có sự thay đổi. Khi khoa học chưa phát triển, lượng và kênh thông tin khoa học hạn chế nên việc dạy chủ yếu là cung cấp thông tin qua truyền khẩu hay thuyết trình. Người giáo viên chỉ có thể đem đến cho sinh viên những câu chuyện kể để minh họa cho bài giảng. Có thể nói, giáo viên là người cung cấp tri thức chủ yếu nên người học phụ thuộc rất lớn vào giáo viên. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, trong khi thời gian học trong nhà trường của sinh viên là hữu hạn thì tri thức khoa học luôn có thêm nhiều khám phá, như là một vô hạn, đòi hỏi mỗi sinh viên phải biết tự học. Phải thấy được, mục tiêu cơ bản của quá trình dạy học lúc này không đơn thuần là truyền thụ tri thức, mà là hình thành ở sinh viên năng lực tự học, phương pháp tư duy, nói ngắn gọn là dạy sinh viên cách tự học, biết tìm kiếm, lựa chọn giữa “biển” tri thức đó cái mình cần, cái bổ ích, biết cách vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Và người thầy có vai trò như chiếc la bàn, giúp sinh viên định hướng và đi đúng con đường mình đã chọn.
     Chính vì vậy, mỗi người giảng viên Công an nhân dân cũng phải tích cực thay đổi, kịp thích ứng những công nghệ mới nhất, nhằm phục vụ tốt hơn cho công việc giảng dạy. Đặc biệt, trước những khó khăn, thách thức của thế lực phản động trục lợi từ thế giới phẳng, vai trò của người giáo viên công an trong thời đại mới đặc biệt lại càng khó khăn gấp bội. Họ vừa đóng vai trò là người định hướng, vừa là thuyền trưởng lèo lái con tàu tri thức của sinh viên, chủ động truyền thụ bồi dưỡng thêm cho sinh viên lòng yêu nước, chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tinh thần cộng sản chân chính một cách tốt nhất.
      Cả thế giới đang thay đổi hằng ngày, hàng giờ nhờ biết khai thác sức mạnh của truyền thông và mạng internet. Chính vì vậy, là những chiến sỹ tiên phong trên mặt trận tư tưởng văn hóa, người giảng viên Công an nhân dân hôm nay đang đứng trước những thử thách cũng như cơ hội lớn. Tiếp bước chặng đường 85 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 70 năm ngày truyến thống Công an nhân dân, 33 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, mỗi người giảng viên cần phải không ngừng trau dồi về đạo đức, trình độ chuyên môn, bản lĩnh chính trị nguyện một lòng dưới cờ Đảng, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, đưa đường lối, chủ trương của Đảng vào cuộc sống, góp phần xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Tác giả bài viết: Đặng Thị Thúy Hoa - Nguyễn Tuấn Anh - GV Bộ môn LLCT & KHXHNV, Trường Đại học CSND
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc