Rss Feed
Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh
Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật
Bông Hồng Xanh
tap chi

Thống kê

  • Đang truy cập: 47
  • Hôm nay: 6555
  • Tháng hiện tại: 84464
  • Tổng lượt truy cập: 2428652

Phấn đấu xứng đáng là giảng viên Trường Đại học CSND

Đăng lúc: Thứ năm - 17/11/2016 22:23 - Người đăng bài viết: Tạp Chí
       Trường Đại học CSND qua hơn 40 năm xây dựng và phát triển đã đạt nhiều thành tích to lớn. Từ góc độ giảng viên chúng tôi nhận thấy để tiếp tục xứng đáng với danh dự, truyền thống vẻ vang đó thì mỗi giảng viên phải không ngừng phấn đấu trở thành tấm gương sáng về phẩm chất, đạo đức, là những điển hình về tinh thần tự học và là người thầy có chuyên môn nghiệp vụ cao, biết gắn kết lý luận với thực tiễn trong công tác giáo dục - đào tạo để từ đó góp phần đào tạo ra nhiều thế hệ sĩ quan cảnh sát đảm bảo tiêu chí vừa hồng vừa chuyên.
       Trường Đại học CSND qua hơn 40 năm xây dựng và phát triển đã đạt được nhiều thành tích vẻ vang; biết bao thế hệ cán bộ, giảng viên, công nhân viên, sinh viên Nhà trường đã chung tay góp phần tạo nên thành công của công cuộc giáo dục - đào tạo sĩ quan Cảnh sát cho các tỉnh thành phố phía Nam.
       Hiện nay Trường Đại học CSND có 542 cán bộ, trong đó 285 giảng viên, 100 cán bộ quản lý giáo dục, 157 cán bộ công nhân viên. Đội ngũ cán bộ giảng viên Nhà trường luôn phát triển mạnh về số lượng và chất lượng; về chức danh có 1 Giáo sư, 10 Phó Giáo sư, 83 giảng viên chính, 6 huấn luyên viên cao cấp, 3 huấn luyện viên; về học vị có 55 Tiến sĩ, 207 Thạc sĩ đang thực hiện nhiệm vụ đào tạo, quản lý giáo dục đối với 7.030 học viên các hệ học. Đây chính là đội ngũ cán bộ nòng cốt, là tiền đề căn bản tạo nên những sản phẩm có chất lượng cho lực lượng CSND khu vực phía Nam.
       Để tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được hơn 40 năm qua, với trọng trách to lớn trong đào tạo sĩ quan cảnh sát đáp ứng tình hình hiện nay thì việc nhìn lại và phấn đấu để nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học của thầy và trò Trường Đại học CSND là rất cần thiết. Trong giới hạn bài viết này chúng tôi chỉ xin tiếp cận từ góc độ người dạy, trọng tâm là bàn về vai trò, trách nhiệm của đội ngũ giảng viên làm thế nào để tiếp tục xứng danh là Giảng viên Trường Đại học CSND.
Thực tế thời gian qua, đã có rất nhiều giảng viên không ngừng tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học với mục đích nâng cao chất lượng dạy từ đó sẽ nâng cao kết quả đào tạo. Cụ thể, chỉ tính trong năm học 2015 - 2016 toàn Trường đã có 12 đồng chí đạt học vị Tiến sĩ, 20 thạc sĩ, 109 lượt giảng viên thực hiện dạy giỏi cấp trường, khoa bộ môn, 8 giảng viên tham gia và đều đạt giải trong Hội thi giảng viên giỏi cấp Bộ, 11 giảng viên đạt giải trong Hội thi giảng viên giỏi cấp Trường; thực hiện 6 nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp Bộ, 46 nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp cơ sở.
       Tuy nhiên, vẫn có vấn đề đặt ra trong công tác đào tạo xét từ phía người giảng viên, đó là tỷ lệ sinh viên đạt điểm thi học phần khá, giỏi chỉ chiếm 54.79% (trong tổng số điểm thi đạt yêu cầu trở lên là 98.78%), đó là “Tinh thần, thái độ động cơ học tập của một số sinh viên chưa tốt, chưa tận dụng hết thời gian nghiên cứu tự học hoặc học tập mang tính đối phó, lúng túng trong phương pháp học tập”. Với chất lượng và thực trạng nêu trên của sinh viên sẽ luôn là trăn trở của người giảng viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bản thân chúng tôi nhận thấy mình cũng có phần trách nhiệm đối với kết quả trên. Chính vì vậy, theo chúng tôi, để nâng cao chất lượng đào tạo, để tiếp tục xứng danh giảng viên của Trường Đại học CSND thì người giảng viên cần phải nỗ lực trên các phương diện sau đây:
       Thứ nhất, giảng viên luôn đặt vấn đề rèn luyện phẩm chất, đạo đức lên hàng đầu, mỗi giảng viên thực sự là tấm gương về phẩm chất, đạo đức để sinh viên noi theo
       Đây chính là khởi đầu để chuyển tải chất lượng chuyên môn vào từng bài giảng, từng môn học và rộng hơn là tiền đề để sinh viên học tập kỹ năng nghề nghiệp. Một người thầy mà sinh viên còn phân vân khi đánh giá về phẩm chất, đạo đức thì khó có thể tạo tấm gương, niềm tin học tập từ góc độ của sinh viên.
Phẩm chất, đạo đức của người giảng viên không phải từ lời nói tốt đẹp về mình của chính người thầy đó mà phải từ hành động vì công việc, vì chất lượng chuyên môn, từ chính cách hành xử trong quá trình dạy học, từ cách đối xử với sinh viên, cách đối xử với đồng nghiệp. Tựu chung là phải có tinh thần xây dựng chân thành biết động viên phát huy cái tốt của đồng nghiệp, khuyến khích những thành tích tốt của sinh viên; biết góp ý với trách nhiệm xây dựng, thẳng thắn từ hạn chế, khuyết điểm cũng của chính đồng nghiệp và sinh viên. Trên hết, người thầy phải biết tự tu tập phẩm chất, đạo đức mình theo quy định của ngành giáo dục, của ngành Công an và các quy định của Nhà trường trong các mối quan hệ mà trục trung tâm của mối quan hệ này là việc dạy - việc học.
       Nếu mỗi giảng viên luôn thể hiện tốt về phẩm chất, đạo đức (tất nhiên phải đảm bảo về chuyên môn) thì tự khắc sẽ là tấm gương để sinh viên quý trọng, noi theo và như vậy môi trường đào tạo sẽ ngày một trong sáng hơn, chất lượng đào tạo sẽ hiệu quả cao hơn. Thực tế tại Trường Đại học CSND ngay từ khâu tuyển chọn người làm giảng viên đã xác định các tiêu chí rõ ràng, trong đó có tiêu chí “đủ năng lực, phẩm chất và có tâm huyết với công tác giảng dạy”. Đào tạo các sĩ quan cảnh sát tương lai phải xác định rằng thông qua nội dung giảng dạy ngoài các yếu tố kiến thức, kỹ năng nghề thì phải làm cho sinh viên có lòng yêu ngành, yêu nghề, tính tích cực, ý thức kỷ luật và ý chí phấn đấu vươn lên để học tập, rèn luyện tốt. Muốn vậy, không thể bồi dưỡng cho sinh viên về lòng tự trọng, tính tự giác, tính kỷ luật nếu đâu đó, trong giảng dạy và giao tiếp ngoài giảng đường mà giảng viên thể hiện thái độ tiêu cực với thực trạng xã hội, lời nói và hành động có lúc thiếu trong sáng, hay tự cao, phân biệt đối xử giữa sinh viên này với sinh viên khác. Chúng tôi nhất trí với quan điểm:“Người thầy phải có quan hệ trong sạch, lành mạnh với sinh viên, là gương sáng cho sinh viên noi theo”. Nếu giảng viên không tích cực tự giác rèn luyện, còn biểu hiện thiếu tính gương mẫu; hoặc giảng viên có quan điểm cho rằng chỉ lo tập trung dạy tốt về chuyên môn nghiệp vụ là đủ thì chính giảng viên đó là người phiến diện, không gương mẫu đi đầu, không chấp hành đúng yêu cầu của mục tiêu đào tạo/chuẩn đầu ra thì sẽ khó nâng cao chất lượng đào tạo, sẽ cho ra sản phẩm tương lai không thể “vừa hồng, vừa chuyên”. Rèn luyện phẩm chất không chỉ cho chính mình mà giảng viên phải có trách nhiệm là tấm gương cho sinh viên trong rèn luyện nhân cách nghề nghiệp từ ngay quá trình học tập của họ, đây cũng chính là quy định về trách nhiệm giảng viên trong giáo dục sinh viên:“Thông qua giảng dạy giáo dục nhân cách nghề nghiệp, phẩm chất đạo đức cách mạng của người cán bộ Công an cho học viên”. Theo chúng tôi, thực hiện trách nhiệm này không khó nếu giảng viên là người đã thực sự có phẩm chất, đạo đức tốt thì ngoài chuyên môn giỏi, tấm gương về phẩm chất, đạo đức của người thầy đó chính là một trong các bài học hiệu quả nhất về rèn luyện nhân cách cho sinh viên.
       Do vậy, để tiếp tục xứng danh với truyền thống vẻ vang của Trường Đại học CSND, người giảng viên phải có phẩm chất đạo đức tốt. Bàn về vấn đề này chúng tôi đã có dịp nêu ra quan điểm, đó là: “người thầy phải có tâm trong đào tạo và rèn luyện phẩm chất không ngừng”, đây là yếu tố tất yếu phải có trong mỗi người thầy nói chung, người thầy ở Trường Đại học CSND nói riêng. Chúng tôi chỉ muốn đề cập thêm một lần nữa vì trước thực trạng tình hình xã hội có diễn biến phức tạp, đời sống kinh tế đang khó khăn thì sự dao động, vấp ngã trước áp lực kinh tế đôi lúc khó tránh khỏi. Xã hội đòi hỏi người thầy ở Trường Đại học CSND không chỉ là tấm gương về chuyên môn nghiệp vụ, về tinh thần tự học mà còn là tấm gương về phẩm chất, đạo đức. Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của giảng viên phải xuất phát từ từng người thầy, từ lối sống, quan hệ thầy - trò, quan hệ cấp trên - cấp dưới đến phong cách, tư thế tác phong khi dạy học. Có lẽ sẽ dễ dàng thực hiện việc này nếu xuất phát từ tấm lòng yêu ngành, yêu nghề, nhất là nghề đào tạo sĩ quan Cảnh sát. Chúng tôi tin điều này thực hiện được vì bên cạnh nỗ lực của từng người thầy thì có sự quan tâm động viên của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, của đồng nghiệp và nhất là sự kỳ vọng vào tấm gương người thầy từ phía các sinh viên.
       Thứ hai, giảng viên phải là người vững vàng về chuyên môn
       Với tư cách là người dạy, đề cập đến chuyên môn tưởng rằng sẽ không phù hợp, vì có người lý lẽ rằng giảng viên tất yếu giỏi về chuyên môn bởi đã trải qua nhiều khâu tuyển chọn, xét chức danh thì còn bàn bạc gì nữa. Khảo sát từ phía sinh viên cho thấy, không phải giảng viên nào cũng làm hài lòng sinh viên về chuyên môn. Có một số rất giỏi về kiến thức chuyên môn nhưng phương pháp sư phạm vẫn có vấn đề nên làm cho các buổi học khá nặng nề, dĩ nhiên sự tiếp thu kiến thức của sinh viên sẽ bị hạn chế; ngược lại có nhiều giảng viên rất tích cực đổi mới về phương pháp sư phạm, vững lý luận nhưng kiến thức thực tiễn, sự gắn kết lý luận với thực tiễn trong bài giảng còn hạn chế. Chính vì vậy để thực sự xứng danh giảng viên một trường Công an có hơn 40 năm bề dày kinh nghiệm như Trường Đại học CSND thì yêu cầu người giảng viên phải vững vàng về chuyên môn, biết gắn lý luận với thực tiễn trong đào tạo, đó là đòi hỏi không chỉ từ phía sinh viên mà là từ phía xã hội đang cần sản phẩm tốt, muốn có sản phẩm tốt phải đi từ người dạy, đó chính là vấn đề chất lượng chuyên môn của giảng viên.
       Để hoàn thiện tiêu chí này, theo chúng tôi, giảng viên phải không ngừng học tập. Người thầy là người sở hữu tri thức, tri thức có được phải thông qua quá trình học tập. Sau đó người thầy thông qua quá trình dạy học sẽ truyền đạt kiến thức đó cho người học. Như vậy, trước hết người thầy luôn phải học tập nâng cao kiến thức chuyên môn của mình. Thời gian qua và hiện nay, với sự tạo điều kiện của Ban Giám hiệu Nhà trường, sự nỗ lực của từng giảng viên, việc học của giảng viên tại Trường Đại học CSND đã thực sự trở thành phong trào sôi nổi và hiệu quả. Tất nhiên, việc học tập nâng cao của giảng viên không phải lúc nào cũng bằng phẳng, thuận lợi nhưng xác định được yếu tố này thì sẽ là động lực to lớn giúp người dạy vượt qua mọi trở ngại trong quá trình học tập để phấn đấu vươn lên với mong muốn có đủ kiến thức, đáp ứng yêu cầu của nghề đào tạo sĩ quan cảnh sát.
       Thứ ba, mỗi giảng viên nên tìm phát hiện và phát huy tính gắn kết giữa lý luận với thực tiễn trong bài giảng để tạo kỹ năng mềm cho sinh viên
       Hiện nay ở Trường Đại học CSND có 10 chuyên ngành nghiệp vụ đào tạo bậc đại học, 2 ngành đào tạo cao học, 1 ngành đào tạo nghiên cứu sinh và nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp vụ khác. Quá trình dạy học cần có sự khác biệt, cần có đặc thù giữa các chuyên ngành đó. Chính vì thế giảng viên ở các Khoa chuyên ngành phải thể hiện tính đặc thù của mình ngay trong từng bài giảng. Để có sự đặc thù đó, bên cạnh việc học tập nâng cao trình độ thì giảng viên phải trang bị kiến thức thực tiễn. Đây là yếu tố quan trọng khi dạy học các lớp chuyên ngành tại Trường Đại học CSND. Thời gian qua, giải quyết vấn đề này đã có giải pháp, đó là tăng cường công tác thực tế của giảng viên như đi thực tế, luân chuyển thực tế, mời chuyên gia báo cáo chuyên đề, cử giảng viên tham dự tập huấn chuyên sâu, gửi sinh viên đến công an địa phương thực tập tốt nghiệp... Ngày nay tình hình kinh tế - xã hội có nhiều thay đổi, tình hình trật tự an toàn xã hội cũng diễn biến phức tạp, nếu trong bài giảng, môn học, chuyên ngành học không mang tính thực tiễn đặc thù, không biết gắn kết lý luận với thực tiễn thì bài giảng đó, môn học đó, chuyên ngành đó sẽ trở nên khô khan, thiếu tính thuyết phục và trên hết, nếu thiếu tính thực tiễn đặc thù thì người dạy sẽ chỉ trang bị cho người học lý thuyết suông, không có kỹ năng mềm và người học sẽ lúng túng vận dụng vào công tác trong tương lai. Chúng tôi cho rằng tố chất này đang được giảng viên Trường Đại học CSND nỗ lực thực hiện và ngày càng đạt hiệu quả. Đây cũng chính là một trong các mục tiêu đào tạo trong năm học 2016 - 2017 mà nhà trường đã xác định: “Kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo với sử dụng, đào tạo phải xuất phát từ nhu cầu sử dụng để tuyển chọn, đào tạo và kết quả đào tạo phải đáp ứng nhu cầu sử dụng”.
       Nhân ngày 20/11, ngày tôn vinh các Nhà giáo Việt Nam, đứng từ góc độ giảng viên, chúng tôi luôn tâm niệm rằng trong ý nghĩ và hành động có liên quan đến việc giảng dạy thì phải nhớ rằng mình phải không ngừng phấn đấu, rèn luyện về phẩm chất, đạo đức, chuyên môn để tiếp tục thể hiện xứng đáng với truyền thống, danh dự của Trường đại học CSND, một ngôi trường có bề dày xây dựng và phát triển hơn 40 năm, ngôi trường luôn được Công an các đơn vị, địa phương phía Nam đánh giá cao về chất lượng đào tạo.
       Chúng ta sẽ phấn đấu đáp ứng sự kỳ vọng của lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo trong lễ Khai giảng năm học 2016 - 2017: “yêu cầu Nhà trường cần kiên trì mục tiêu chất lượng, chú trọng đến số lượng, thực hiện phương châm học phải đi đôi với hành, lý luận phải gắn với thực tiễn, Nhà trường phải gắn liền với xã hội, đây thực sự là phương châm nghiên cứu về khoa học, … phải đặc biệt chú ý rèn luyện sinh viên về lập trường, tư tưởng, đạo đức, nội quy, kỷ luật, tác phong, ý chí vượt khó… Tất cả những yếu tố đó cần phải đòi hỏi thật cao, đánh giá, ghi nhận thật nghiêm túc để tạo ra tư cách người công an cách mạng đáp ứng yêu cầu thực tiễn.”.
       Thiết nghĩ, mỗi giảng viên tự bản thân mình không ngừng nỗ lực phấn đấu có phẩm chất, đạo đức tốt, chuyên môn sâu với mục tiêu vì quá trình đào tạo, vì sự phát triển của Nhà trường thì uy tín, danh dự của Trường Đại học CSND sẽ tiếp tục toả sáng.  

       -------------------------------
      Tài liệu tham khảo

       1. Bài phát biểu của Thượng tướng Nguyễn Văn Thành - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an tại buổi lễ Khai giảng năm học 2016 - 2017 Trường Đại học CSND, trích từ bài đăng lại tại Website của Trường Đại học CSND (pup.edu.vn).
       2. Bộ Công an (2009), Thông tư số 50/2009/TT-BCA(X11) ngày 01/9/2009 của Bộ trưởng Bộ Công an Quy định về công tác quản lý, giáo dục học viên các học viện, trường đại học, cao đẳng và trung cấp Công an nhân dân.
       3. Nguyễn Văn Chánh (2012), Suy nghĩ về trách nhiệm của người thầy giảng dạy nghiệp vụ tại Trường Đại học CSND, Tạp chí Khoa học giáo dục CSND, số 26.
       4. Trần Thành Hưng (2013), Đôi điều suy nghĩ về phẩm chất cần phải có của người thầy trong giai đoạn hiện nay, Tạp chí Khoa học giáo dục CSND, số 41.
Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Chánh
Nguồn tin: *Bài viết đã được đăng tải trên Tạp chí KHGD CSND số chuyên đề 20/11/2016
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Văn bản mới

Số: 13/2017/QH14
Tên: (Luật Cảnh vệ)

Ngày BH: (19/06/2017)

Số: Chỉ thị số 13-CT/TW
Tên: (Về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng)

Ngày BH: (11/01/2017)

Số: Thông tư 49/2017/TT-BCA
Tên: (Quy định chi tiết chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp trong lĩnh vực kỹ thuật hình sự; thành phần, số người thực hiện nhiệm vụ khi giám định đối với trường hợp khám nghiệm tử thi, mổ tử thi và khai quật tử thi)

Ngày BH: (25/10/2017)

Số: Chỉ thị số 14-CT/TW
Tên: (Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng)

Ngày BH: (18/07/2017)

Số: 1884/QyĐ-T48
Tên: (Quy định về văn hóa ứng xử của cán bộ, giảng viên, công nhân viên và sinh viên Trường Đại học CSND)

Ngày BH: (12/10/2017)

Số: 27/2017/TT-BCA
Tên: (Quy định về quy tắc ứng xử của Công an nhân dân)

Ngày BH: (21/08/2017)

Số: 124/2015/NĐ-CP
Tên: (NGHỊ ĐỊNH SỐ 185/2013/NĐ-CP NGÀY 15 THÁNG 11 NĂM 2013)

Ngày BH: (14/11/2013)

Số: Chứng chỉ Tin học ICDL
Tên: (ICDL là chứng chỉ kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin)

Ngày BH: (12/11/2015)

Số: 2785/BYT-KCB
Tên: (Tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá; Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2016)

Ngày BH: (15/05/2016)

Số: VBQPPL
Tên: (Hệ thống văn bản về thuế 2)

Ngày BH: (09/05/2017)