Rss Feed
Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh
Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật
Bông Hồng Xanh
tap chi

Thống kê

  • Đang truy cập: 35
  • Khách viếng thăm: 33
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 3886
  • Tháng hiện tại: 76665
  • Tổng lượt truy cập: 2420853

Những vấn đề cần trao đổi về phương pháp học tập các môn Pháp Luật của sinh viên trường Đại Học Cảnh Sát Nhân Dân

Đăng lúc: Thứ hai - 04/08/2014 01:35 - Người đăng bài viết: admin
Mục tiêu và yêu cầu đào tạo sinh viên khi tốt nghiệp Trường Đại học CSND về cơ bản phải: Vững về chính trị, giỏi về pháp luật và tinh thông nghiệp vụ. Như vậy, giỏi về pháp luật là một trong những yếu tố cấu thành chất lượng của một sinh viên khi tốt nghiệp. Vấn đề quan trọng là làm thế nào để học giỏi được các môn pháp luật.
Mục tiêu và yêu cầu đào tạo sinh viên khi tốt nghiệp Trường Đại học CSND về cơ bản phải: Vững về chính trị, giỏi về pháp luật và tinh thông nghiệp vụ. Như vậy, giỏi về pháp luật là một trong những yếu tố cấu thành chất lượng của một sinh viên khi tốt nghiệp. Vấn đề quan trọng là làm thế nào để học giỏi được các môn pháp luật. Câu trả lời tất yếu chính là phương pháp bao gồm cả phương pháp dạy học của giảng viên và phương pháp nghiên cứu, học tập của sinh viên. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi xin trao đổi về phương diện phương pháp học tập, nghiên cứu các môn pháp luật của sinh viên Trường Đại học CSND. Đây không phải là những vấn đề mang tính công thức, quy tắc hay khuôn mẫu mà chỉ là những trải nghiệm của chính bản thân trong quá trình nghiên cứu, học tập và giảng dạy các môn pháp luật. Mục tiêu lớn nhất của bài viết này là nhằm góp phần nâng cao chất lượng học tập các môn pháp luật của sinh viên.
 Có thể khẳng định rằng làm bất cứ việc gì người ta cũng phải có phương pháp, vì có phương pháp mới dẫn tới thành công. Việc học đòi hỏi chúng ta phải có phương pháp một cách chặt chẽ hơn. Phương pháp được hiểu là: “Cách thức nhận thức, nghiên cứu hiện tượng của tự nhiên và đời sống xã hội” (Viện ngôn ngữ học (1997), Từ điển tiếng Việt, Nxb Đà Nẵng, Tr.766). Học tập các môn pháp luật là quá trình nghiên cứu một hiện tượng đặc thù của đời sống xã hội – hiện tượng chính trị, pháp lý; do đó, đòi hỏi sinh viên cũng phải có những phương pháp đặc thù. Phương pháp nghiên cứu, học tập các môn pháp luật phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Khả năng tư duy của người học, môi trường đào tạo và đặc biệt là tính đặc thù của các môn pháp luật…Trong sự tương tác tổng hợp giữa các yếu tố này sẽ làm phát sinh những phương pháp học tập khác nhau, do đó sẽ không có một phương pháp (bí quyết) nghiên cứu, học tập các môn pháp luật nào dùng chung cho tất cả mọi người. Chính vì vậy, nếu có ai hỏi chúng ta phương pháp để học tốt các môn pháp luật thì chắc chắn rằng chúng ta không thể nói được trong một câu bởi câu hỏi đó cũng khó như câu chúng ta sống như thế nào? Để trả lời được câu hỏi này, chúng ta phải phân tích nhiều vấn đề và theo quan điểm của riêng cá nhân tôi cần nghiêm túc nghiên cứu những vấn đề cơ bản sau:
Thứ nhất, để học tốt trước hết sinh viên phải xác định được đặc thù của các môn pháp luật được giảng dạy tại Trường Đại học CSND
Đặc điểm đầu tiên chúng ta có thể thấy là các môn pháp luật được đào tạo tại Trường Đại học CSND là hệ thống bao gồm nhiều môn có đặc điểm khác nhau, vì vậy đòi hỏi sinh viên phải có phương pháp riêng khi nghiên cứu; mỗi môn luôn gắn kết với một hệ thống giáo trình và các văn bản pháp luật liên quan trong khi thời lượng dành cho các môn pháp luật theo chương trình mới đang từng bước rút ngắn. Bên cạnh đó, việc học tập các môn pháp luật phải gắn liền với mục tiêu đào đào của Trường Đại học CSND. Nghiên cứu các môn pháp luật tại trường Đại học CSND, sinh viên không chỉ tiếp thu kiến thức pháp lý đơn thuần mà phải gắn quá trình đó với thực tiễn nghề nghiệp sau này của sinh viên – đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Các môn pháp luật đều có trong chương trình đào tạo của các trường trong phạm vi cả nước tuy nhiên mục tiêu đào tạo khác nhau. Đối với các trường không chuyên ngành luật thì việc giảng dạy nhằm cung cấp cho người học những nội dung cơ bản về pháp luật nhằm giúp họ “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”. Đối với các trường đào tạo chuyên ngành luật như các trường Đại học luật, thì việc giảng dạy môn pháp luật nhằm đáp ứng với nhu cầu của mỗi chuyên ngành có khác nhau. Còn đối với các trường CAND nói chung và trường Đại học CSND nói riêng thì việc đào tạo các môn pháp luật phải gắn với việc vận dụng pháp luật vào công tác thực thi và bảo vệ pháp luật, cụ thể là công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác nhằm bảo vệ ANQG giữ gìn TTATXH. Đặc điểm này đặt ra yêu cầu: Trong quá trình học tập, sinh viên cần phải lưu ý cập nhật các thông tin thực tiễn của quá trình đấu tranh phòng chống tội phạm, rèn luyện cho mình kỹ năng vận dụng pháp luật vào việc giải quyết các tình huống có thể phát sinh trong quá trình công tác sau khi tốt nghiệp ra trường.
Thứ hai, để học tốt các môn pháp luật chúng ta phải có sự đam mê, sự quyết tâm và tính kỷ luật trong quá trình nghiên cứu.
Trong mọi lĩnh vực, để hoàn thành tốt công việc trước hết chúng ta phải có sự đam mê, đó chính là tình cảm mà chúng ta đặt vào đối tượng tác động. Việc học tập, nghiên cứu các môn pháp luật cũng vậ, để đạt kết quả tốt đòi hỏi chúng ta cũng phải có sự đam mê. Tuy nhiên, sẽ không bền vững nếu sinh viên chỉ dừng lại ở sự đam mê bởi lẽ chúng ta ai cũng có đam mê, nhưng con người đôi khi yếu đuối và thiếu kiên định. Vì thế để giữ được đam mê thì cần phải có kỷ luật và lòng quyết tâm. Có như thế chúng ta mới kiên trì theo đuổi tới cùng trong quá trình tiếp thu kiến thức pháp luật. Chúng ta cần xác định rằng đối với lực lượng CAND nói chung và lực lượng CSND nói riêng, thì pháp luật không phải chỉ là vũ khí sắc bén để đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, mà nó còn là công cụ để bảo vệ chính chúng ta. Xác định được tầm quan trọng đó sẽ là tiền đề tạo nên sự đam mê với việc nghiên cứu các môn pháp luật và chúng tôi khẳng định rằng chúng ta phải tự tạo cho mình sự đam mê đó, không ai có thể làm thay chúng ta ngay cả giáo viên, như GS Ngô Bảo Châu cũng từng đề cập: "Tôi không nghĩ rằng giáo viên có thể truyền cảm hứng cho bạn. Trước hết, bạn phải có sẵn niềm đam mê và giáo viên sẽ giúp bạn tăng thêm".
Thứ ba, để học tốt các môn pháp luật cần xây dựng cho riêng mình một phương pháp khoa học
Như đã trình bày ở phần trên, do ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác nhau nên chắc chắn sẽ không có một phương pháp nghiên cứu, học tập riêng cho từng cá nhân. Tuy nhiên, theo chúng tôi dù có áp dụng phương pháp nào đi nữa, chúng ta cũng phải thực hiện được các nội dung sau đây:
Một là, trong quá trình học các môn pháp luật trước hết sinh viên phải đọc kỹ giáo trình để nắm được những vấn đề lý luận cơ bản đồng thời phải kết hợp với việc nghiên cứu các văn bản pháp luật liên quan. Làm tốt hoạt động này chúng ta sẽ giải quyết được hai câu hỏi trong quá trình nghiên cứu luật: 1 – Vấn đề này được pháp luật quy định như thế nào (thông qua nghiên cứu văn bản pháp luật); 2 – Vì sao pháp luật lại quy định như thế (thông qua việc nghiên cứu giáo trình, tài liệu).
Hai là, trong quá trình lên lớp phải hết sức tập trung nghe giảng và tự tập cho mình thói quen phát biểu ý kiến, trình bày quan điểm và biết phản biện. Làm được điều này sẽ giúp chúng ta có sự hưng phấn, say mê trong học luật và điều quan trọng hơn là chúng ta sẽ có ấn tượng sâu sắc về vấn đề đang được nghiên cứu.
Ba là, phải dành thời gian để nghiên cứu thêm các tài liệu chuyên khảo khác như: Tạp chí, sách chuyên khảo hoặc các trang thông tin pháp luật trên Internet. Làm tốt điều này sẽ giúp chúng ta hiểu sâu sắc hơn các vấn đề pháp lý, tiếp cận được nhiều luồng quan điểm…từ đó hình thành nên tư duy pháp lý chặt chẽ.
Bốn là, kết hợp việc nghiên cứu lý thuyết, văn bản với việc giải quyết các tình huống thực tế thông qua nhiều kênh khác nhau: Hệ thống bài tập do Bộ môn biên soạn, các buổi sinh hoạt Câu lạc bộ Pháp luật, trao đổi với giáo viên hoặc từ cán bộ thực tiễn. Khi có những tình huống này, chúng ta cần nghiên cứu tự đưa ra cách xử lý, sau đó cùng trao đổi với nhiều người; qua đó sẽ củng cố vững chắc hơn kiến thức, khả năng tư duy, lập luận giải quyết vấn đề, tình huống pháp lý. Làm tốt thao tác này chúng ta sẽ trả lời được hai câu hỏi: 1 – Điều luật này được áp dụng trên thực tế như thế nào; 2 – Quá trình áp dụng còn có gì khó khăn, vướng mắc.
Như vậy, trong quá trình nghiên cứu luật nếu sinh viên thực hiện được những nội dung trên sẽ giải quyết được bốn vấn đề cơ bản: 1 – Vấn đề này được pháp luật quy định như thế nào; 2 – Vì sao pháp luật lại quy định như thế; 3 – Điều luật này được áp dụng trên thực tế như thế nào; 4 – Quá trình áp dụng còn có gì khó khăn, vướng mắc. Đây chính là những câu hỏi then chốt nếu giải quyết được chúng ta sẽ hiểu sâu sắc các môn pháp luật, là nền tảng cơ bản để áp dụng các phương pháp nghiên cứu, học tập tốt các môn pháp luật tại Trường Đại học CSND.
                                                                                    H.T.H
Tác giả bài viết: Huỳnh Trung Hậu – GV BMPL.T48
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Văn bản mới

Số: 13/2017/QH14
Tên: (Luật Cảnh vệ)

Ngày BH: (19/06/2017)

Số: Chỉ thị số 13-CT/TW
Tên: (Về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng)

Ngày BH: (11/01/2017)

Số: Thông tư 49/2017/TT-BCA
Tên: (Quy định chi tiết chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp trong lĩnh vực kỹ thuật hình sự; thành phần, số người thực hiện nhiệm vụ khi giám định đối với trường hợp khám nghiệm tử thi, mổ tử thi và khai quật tử thi)

Ngày BH: (25/10/2017)

Số: Chỉ thị số 14-CT/TW
Tên: (Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng)

Ngày BH: (18/07/2017)

Số: 1884/QyĐ-T48
Tên: (Quy định về văn hóa ứng xử của cán bộ, giảng viên, công nhân viên và sinh viên Trường Đại học CSND)

Ngày BH: (12/10/2017)

Số: 27/2017/TT-BCA
Tên: (Quy định về quy tắc ứng xử của Công an nhân dân)

Ngày BH: (21/08/2017)

Số: 124/2015/NĐ-CP
Tên: (NGHỊ ĐỊNH SỐ 185/2013/NĐ-CP NGÀY 15 THÁNG 11 NĂM 2013)

Ngày BH: (14/11/2013)

Số: Chứng chỉ Tin học ICDL
Tên: (ICDL là chứng chỉ kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin)

Ngày BH: (12/11/2015)

Số: 2785/BYT-KCB
Tên: (Tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá; Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2016)

Ngày BH: (15/05/2016)

Số: VBQPPL
Tên: (Hệ thống văn bản về thuế 2)

Ngày BH: (09/05/2017)