Rss Feed

Menu

Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh
Bông Hồng Xanh
40 năm
tap chi

Thống kê

  • Đang truy cập: 40
  • Khách viếng thăm: 39
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 4679
  • Tháng hiện tại: 135187
  • Tổng lượt truy cập: 1462185

Nhà giáo Công an nhân dân trong xu thế đổi mới giáo dục

Đăng lúc: Thứ bảy - 02/04/2016 08:23 - Người đăng bài viết: Tạp Chí
      Dân tộc ta vốn có truyền thống “tôn sư trọng đạo”, vị trí, vai trò của người thầy luôn được xã hội tôn vinh với sự kính trọng, tin tưởng. Trong suy nghĩ của mỗi chúng ta ai cũng khắc sâu trong tâm khảm của mình câu ca dao: “Muốn sang phả ibắc cầu kiều; muốncon hay chữ phải yêu lấy thầy”.
      Điều đó nói lên rằng, người thầy là người đảm đương trọng trách đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện và đưa con người thành đạt trong cuộc sống, sống có nhân nghĩa và làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn; xã hội đã đặt toàn bộ niềm tin lên vai người thầy trong vai trò “dạy chữ, dạy người”, niềm tin đó đã được khắc sâu trong suy nghĩ, hành động của mỗi một người dân Việt Nam. Ý thức được trách nhiệm cao cả ấy, thế hệ nối tiếp thế hệ, những lớp người đã cống hiến công sức, cuộc đời cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo đã và đang hoàn thành tốt trách nhiệm của mình. Với môi trường giáo dục và đào tạo của lực lượng vũ trang, người nhà giáo Côngan nhân dân luôn nỗ lực không ngừng hoàn thiện về trình độ chuyên môn nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức cách mạng để từ đó góp phần vào sự nghiệp trồng người, đào tạo nên những sĩ quan Cảnh sát nhân dân trong tương lai, thực hiện tôt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc nền an ninh trật tự của đất nước.
      Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá cao vị trí, vai trò của người thầynhững người mở trí khai tâm cho con người. Bác nói: “Còn gì vẻ vang hơn nghề đào tạo những thế hệ sau này tích cực góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản. Người thầy tốt - thầy giáo xứng đáng là thầy giáo - là người vẻ vang nhất dù là tên tuổi không được đăng trên báo, không được hưởng huânchương, những người thầy giáo tốt là những người anh hùng vô danh”. Tại buổi nói chuyện chỉnh huấn giáo viên phổ thông toàn miền Bắc năm 1958, Người đã nhắc lại câu “giáo bất nghiêm, sư chi đoạ” - dạy không nghiêm là do thầy lười nhác. Để nhắc nhở trách nhiệm cao cả, đáng trân trọng của người thầy, Người căn dặn: “Vì lợi ích mười năm thì phảitrồng cây. Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Khắc ghi lời Bác dặn, kế thừa truyền thống “tôn sư trọng đạo” của dân tộc, Đảng và Nhà nước ta đã có những quyết sách nhằm phát huy mọi tiềm năng của con người, trong đó có đội ngũ thầy, cô giáo và những người làm công tác quản lý giáo dục. Nguồn lực giáo dục, đào tạo trước hết là nguồn lực con người,trong đó thầy cô giáo và cán bộ quản lý giáo dục là nguồn lực quan trọng nhất. Bởi vậy, không phải ngẫu nhiên mà tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX, Đảng ta khẳng định: Giáo dục - đào tạo là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người - yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững”. Luật Giáo dục được Quốc hội thông qua ngày 11/12/1998 đã ghi rõ: “Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người phát triển toàn diện có đạo đức, trí tuệ, sức khoẻ, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất, năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu xâydựng và bảo vệ Tổ quốc”. Bởi “Muốn có chủ nghĩa xã hội trước hết phải có con người mới xã hội chủ nghĩa”. Đó là những con người phát triển toàn diện cả về đức và tài, phát triển về thể lực, trí tuệ, đạo đức, thẩm mỹ, có kỹ năng lao động giỏi, có ý chí và bảnlĩnh trong xây dựng và bảovệ Tổ quốc. Điều cần nhấn mạnh là chúng ta phải quan tâm nhiều hơn nữa đến giáo dục lý tưởng chính trị, đạo đức, phẩm chất.Đất nước ta đang trong thời kỳ đổi mới, đẩy mạnh CNH - HĐH và hội nhập kinh tế quốc tế. Do đó, sự nghiệp giáo dục - đào tạo với vị trí, vai trò của mình là phải đi trước một bước. Hơn bao giờ hết, trong giai đoạn hiện nay, việc chuẩn bị nhân tài, lực lượng lao động cho sự nghiệp CNH - HĐH, là sự đầu tư vừa cơ bản, vừa lâu dài, vừa cấp bách. Trước những đòi hỏi đó, vai trò của người thầy càng có ý nghĩa.Sứ mệnh, nhiệm vụ của những nhà giáo nặng nề hơn bao giờ hết và người thầy hơn ai hết hiểu rõ mình cần phải tạo dựng những phẩm chất, năng lực để có thể đáp ứng yêu cầu công tác thực tiễn trong giai đoạn hiện nay. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xem việc trồng người là sự nghiệp trăm năm. Trồng cây đã khó, trồng người còn khó hơn. Vì lẽ đó, nhà giáo cần phải thường xuyên trau dồi không chỉ trình độ chuyên môn mà còn cả về đạo đức,lối sống, phong cách, tác phong và cái tâm trong sáng của mình. Trong giai đoạn mới, chữ “tâm” và chữ “đạo” của nhà giáo cần phải được phát huy, giữ gìn, trau dồi và xây dựng trên cơ sở nhận thức đúng đắn trước những biến động to lớn của nền kinh tế thị trường. Với vai trò của người nhà giáo Công an nhân dân, cùng trách nhiệm đào tạo nên những sĩ quan cảnh sát tương lai, đáp ứng yêu cầu công tác thực tiễn đấu tranh phòng chống tội phạm trong tình hình mới, người nhà giáo Công an nhân dân càng phải thấy được vai trò và trách nhiệm của mình trong sự nghiệp đào tạo và rèn luyện, đảm bảo vai trò là lực lượng nòng cốt, tiên phong của Đảng trong sự nghiệp giữ gìn trật tự an toàn xã hội.
      Thế kỷ XXI - thời đại của tri thức và khoa học công nghệ, những nhà giáo phải năng động, tích cực tiếp thu những kiến thức mới, không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Hơn thế nữa, trong sự hối hả của nhịp sống, những tác động của nền kinh tế thị trườngvà biến động chính trị từ bên ngoài ngày càng đa chiều phức tạp, việc giữ gìn, rèn dũa chữ đạo, nâng cao bản lĩnh chính trị và thực hành chữ đạo lại càng cần thiết hơn bao giờ hết. Là những chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng văn hoá, người thầy phải có đủ sức mạnh của ý chí, bản lĩnh, tự tin và lòng nhiệt thành cách mạng để tiếp tục vượt qua những khó khăn hiện tại, có lòng can đảm để chống lại cái xấu, cái tiêu cực trong ngành, trong xã hội. Điều đó, đòi hỏi người thầy phải luôn giữ vững chữ đạo và phải dồi dào chữ tâm, có tâm mới giữ được đạo.Bởi trò học từ thầy là học ở cốt cách, lối sống và những phẩm chất cao đẹp của thầy. Đối với mỗi người chúng ta, sẽ thật hạnh phúc và tự hào nếu trong cuộc đời may mắn có được người thầy tài cao đức cả dạy dỗ, chỉ bảo chúng ta nên người, để suốt cuộc đời luôn nghĩ về thầy với lòng biết ơn, tôn kính. Cách học nhanh nhất của người học là học từ bản thân thầy, từ tấm gương của thầy - “thầy nào trò nấy”.Dù xã hội có nhiều biến động, Nhà giáo vẫn là những người đượctôn vinh, kính trọng, nghề giáo vẫn là nghề cao quý trong những nghề cao quý.Chỉ có điều, những người thầy giáo, cô giáo có làm tốt vai trò, trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp đó hay không mà thôi. Thiết nghĩ, để làm được điều đó, những người làm nghề giáo nói chung và nhà giáo Công an nhân dân nói riêng phải luôn tìm tòi, sáng tạo không ngừng để tiếp nối một cách xứng đáng những thế hệ đi trước, không ngừng rèn luyện, hoàn thành tốt vai trò thiêng liêng đối với xã hội. Đồng thời đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, phải năng động, sáng tạo, linh hoạt, có phương pháp làm việc khoa học, nâng cao tính vận dụng vào công tác thực tiễn đấu tranh phòng, chống tội phạm. Người thầy không nên tự bằng lòng với những kiến thức đã có mà phải nâng cao, vươn xa hơn về nhận thức, tiếp cận tốt hơn với phương pháp giảng dạy tích cực nhằm tạo ra những “sản phẩm” tốt đáp ứng có hiệu quả nhu cầu của xã hội, của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, CNH – HĐHđất nước. Bên cạnh sự biết ơn và lòng tôn kính đối với người thầy, còn là sự yêu cầu, đòi hỏi cao của học trò và xã hội đối với những Nhà giáo, hay nói cách khác, chính là nghĩa vụ, là bổn phận của nhà giáo đối với học trò và xã hội.
      Trên cơ sở của việc quán triệt và thực hiện những nhiệm vụ trong công tác quản lý giáo dục nói chung và xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân vững mạnh nói riêng, người Nhà giáo Công an nhân dân cần nâng cao hơn nữa ý thức về những phẩm chất đạo đức cách mạng, vững vàng về tư tưởng chính trị và không ngừng nâng cao về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, pháp luật, chính trị, đảm bảo sự quản lý đào tạo và rèn luyện toàn diện trong môi trường lực lượng vũ trang nhân dân, để không những có trình độ nghiệp vụ tinh thông mà còn có phẩm chất đạo đức cách mạng vững vàng, đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm giai đoạn hiện nay, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.
Tác giả bài viết: ThS. Nguyễn Văn Tửng - Giảng viên Bộ môn NVCS, Trường Đại học CSND
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc