Rss Feed
Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh
Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật
Bông Hồng Xanh
tap chi

Thống kê

  • Đang truy cập: 37
  • Khách viếng thăm: 36
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 3871
  • Tháng hiện tại: 76650
  • Tổng lượt truy cập: 2420838

Người Thầy “Không giáo án"

Đăng lúc: Thứ sáu - 01/04/2016 08:25 - Người đăng bài viết: Tạp Chí
      Tuy không được đào tạo nghề sư phạm, không có bục giảng như ở các giảng đường, không bảng đen phấn trắng... nhưng các “nhà giáo” ở trại giam luôn phải làm việc thật sự như những giáo viên thực thụ. Cuộc sống và việc làm của họ hằng ngày gắn với những “học trò” đặc biệt.
      Giáo dục phạm nhân trở thành con người có ích cho xã hội, có ý thức tuân theo pháp luật và các quy tắc xử sự trong cuộc sống xã hội, không phạm tội mới, vi phạm pháp luật và giúp họ tái hòa nhập cộng đồng là mục đích cuối cùng của công tác thi hành án hình sự. Để đạt được mục đích này, nhiều năm qua, bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Tổng cục VIII còn có sự đóng góp không nhỏ của những người gắn bó với công tác giáo dục phạm nhân ở các trại giam, họ là nhân tố cực kỳ quan trọng giúp phạm nhân có ý chí rèn luyện, cải tạo trở thành người lương thiện.
      Nếu như ta ví von, coi người thầy đứng trên bục giảng nhà trường là “giáo dục đi”, tức là giáo dục đạo đức, văn hóa giúp hình thành nhân cách, trình độ cho con người thì những người “thầy” trong trại giam được coi là những người làm nhiệm vụ “giáo dục lại”. Nhiệm vụ của họ cũng gian nan vô cùng bởi lẽ thường tình, nếu vẽ lên một trang giấy trắng thì dễ cảm nhận hơn vẽ lên một trang giấy đã chằng chịt những vết bẩn. Với các phạm nhân, họ là những đối tượng đặc biệt, có đời sống tâm lý cũng như các đặc điểm nhân cách rất phức tạp, mỗi đối tượng vào trại là một số phận, một tính cách khác nhau. Có trường hợp phạm tội do vô tình, hoặc vì phút nông nổi, bồng bột, song cũng có không ít đối tượng côn đồ, hung hãn, tàn ác; có người chưa biết chữ, có người không có nghề nghiệp, lại cũng có những cán bộ công chức, thậm chí từng giữ chức vụ quan trọng. Thái độ của họ cũng khác nhau, có người sợ hãi, có kẻ bất cần, có người tích cực cải tạo nhưng có kẻ chây ỳ, chống đối. Do vậy, cán bộ quản giáo phải rất linh hoạt trong giáo dục cảm hóa phạm nhân, chủ động tìm hiểu nắm bắt tâm lý của phạm nhân để có biện pháp giáo dục thích hợp. Không có một giáo án chung nào cho những “người thầy” đặc biệt này, mỗi phạm nhân phải có một “bài giảng” riêng. Tuy nhiên, có một điều chung là những gì xuất phát từ trái tim yêu thương, chia sẻ đúng cách thì đều đi đến được với trái tim của những người lầm lỗi.
      Thực tế, công việc quản lý, cải tạo phạm nhân với nhiều tội danh khiến mỗi quản giáo phải đối mặt với nhiều áp lực, hiểm nguy. Nhưng bằng cái tâm và trách nhiệm, mỗi “người thầy” ở các trại giam phải làm sao vừa tình cảm, gần gũi, mềm dẻo nhưng cũng vừa cứng rắn để’ phạm nhân tự ý thức được hành vi của mình mà thay đổi, ngoài việc tuyên truyền các chính sách của Đảng, Nhà nước, đảm bảo chế độ cho tù nhân còn phải tiếp xúc, phải tìm hiểu từng phạm nhân, quan sát họ từ những biể’u hiện nhỏ nhất để’ nắm bắt tâm lý, động viên họ yên tâm cải tạo, cảm hóa để họ nhận thức được sai lầm và hướng thiện.
      Tuy không được đào tạo nghề sư phạm, không có bục giảng như ở các giảng đường, không bảng đen phấn trắng... nhưng các “nhà giáo” ở trại giam luôn phải làm việc thật sự như những giáo viên thực thụ. Cuộc sống và việc làm của họ hằng ngày gắn với những “học trò” đặc biệt. Công việc thầm lặng của những người giữ chìa khóa mở tâm hồn cho các phạm nhân nhiều vinh quang nhưng cũng lắm nỗi buồn, trăn trở với nghề, làm sao để giáo dục tốt nhất cho từng phạm nhân khi mới bước vào trại. Niềm vui của những người quản giáo đôi khi thật nhỏ nhặt, đó có thể chỉ là ánh mắt thân thiện của phạm nhân, hoặc phạm nhân mình trực tiếp giáo dục đã thay đổi, tiến bộ, hay như đến ngày Nhà giáo Việt Nam, có phạm nhân bảo rằng sắp đến ngày của thầy rồi đấy! Mặc dù không làm nghề giáo, nhưng đó cũng là niềm vui, điều cảm động và thấy công việc giáo dục cải tạo, khơi dậy khát vọng hoàn lương, hướng thiện cho phạm nhân là việc làm quan trọng, có nhiều ý nghĩa. Khi một phạm nhân ra khỏi trại giam tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội, thì đấy chính là “sản phẩm của người thầy trong trại giam.
      Khi thực hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước ta đối với người bị kết án phạt tù biết ăn năn, hối cải, tích cực lao động, học tập cải tạo tiến bộ, từ 2010 đến 2015, lực lượng chức năng đã tổ chức xét tha, giảm, đặc xá cho hàng trăm nghìn phạm nhân, trong đó có hơn 300.000 lượt phạm nhân được giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù; gần 11.000 lượt trại viên, hơn 5.700 lượt học sinh được giảm thời hạn chấp hành biện pháp xử lý vi phạm hành chính và đặc biệt là đã có hơn 43.500 phạm nhân cải tạo tiến bộ được đặc xá tha tù trước thời hạn. Nhiều người trong số họ đã biết vươn lên, tạo lập cuộc sống ổn định, trở thành những người có ích cho xã hội. Điều này là sự minh chứng cho tinh thần trách nhiệm, tình yêu thương và trên hết là quyết tâm phòng ngừa tội phạm của những người “thầy” gắn bó với công tác giáo dục phạm nhân ở các trại giam, trong khi đó công việc quản lý, cảm hóa, giáo dục các đối tượng nhận ra sai trái, khắc phục lỗi lầm để làm lại cuộc đời là điều không hề dễ dàng.
      Một điểm quan trọng, đó là để có được những người thầy “không giáo án” như ngày hôm nay không thể không nghĩ đến quãng thời gian các đồng chí được đào tạo nghiệp vụ bài bản ở các trường Công an nhân dân, đó là những năm tháng miệt mài trên giảng đường, nghiên cứu lý luận, tìm tòi, học hỏi từ đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và phát huy lý luận đó vào thực tiễn công tác một cách sáng tạo. Sự quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ làm công tác quản lý, giáo dục, cải tạo phạm nhân có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực công tác chuyên môn, yêu ngành, yêu nghề và không ngừng nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, là điểm sáng của sự nghiệp giáo dục, đào tạo đội ngũ cán bộ Công an nhân dân nói chung và lực lượng Cảnh sát quản lý và cải tạo phạm nhân nói riêng, góp phần giữ vững nền an ninh trật tự của đất nước, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.
Tác giả bài viết: Lê Đức Anh - GV Bộ môn NVCS, Trường Đại học CSND
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Văn bản mới

Số: 13/2017/QH14
Tên: (Luật Cảnh vệ)

Ngày BH: (19/06/2017)

Số: Chỉ thị số 13-CT/TW
Tên: (Về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng)

Ngày BH: (11/01/2017)

Số: Thông tư 49/2017/TT-BCA
Tên: (Quy định chi tiết chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp trong lĩnh vực kỹ thuật hình sự; thành phần, số người thực hiện nhiệm vụ khi giám định đối với trường hợp khám nghiệm tử thi, mổ tử thi và khai quật tử thi)

Ngày BH: (25/10/2017)

Số: Chỉ thị số 14-CT/TW
Tên: (Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng)

Ngày BH: (18/07/2017)

Số: 1884/QyĐ-T48
Tên: (Quy định về văn hóa ứng xử của cán bộ, giảng viên, công nhân viên và sinh viên Trường Đại học CSND)

Ngày BH: (12/10/2017)

Số: 27/2017/TT-BCA
Tên: (Quy định về quy tắc ứng xử của Công an nhân dân)

Ngày BH: (21/08/2017)

Số: 124/2015/NĐ-CP
Tên: (NGHỊ ĐỊNH SỐ 185/2013/NĐ-CP NGÀY 15 THÁNG 11 NĂM 2013)

Ngày BH: (14/11/2013)

Số: Chứng chỉ Tin học ICDL
Tên: (ICDL là chứng chỉ kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin)

Ngày BH: (12/11/2015)

Số: 2785/BYT-KCB
Tên: (Tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá; Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2016)

Ngày BH: (15/05/2016)

Số: VBQPPL
Tên: (Hệ thống văn bản về thuế 2)

Ngày BH: (09/05/2017)