Rss Feed
Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh
Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật
Bông Hồng Xanh
tap chi

Thống kê

  • Đang truy cập: 63
  • Khách viếng thăm: 62
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 3236
  • Tháng hiện tại: 108423
  • Tổng lượt truy cập: 3508545

Một vài suy nghĩ về phẩm chất Nhà giáo Công an nhân dân

Đăng lúc: Thứ ba - 20/03/2018 08:34 - Người đăng bài viết: Tạp Chí
       “Tôn sư trọng đạo” là truyền thống vô cùng quý báu của dân tộc Việt Nam. Truyền thống ấy đã in sâu vào tâm trí mỗi con người Việt Nam, mỗi khi nghe đến câu ca: “muốn qua sông thì bắc cầu Kiều, muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Điều đó đã cho thấy vị trí người thầy thật quan trọng biết bao, là tấm gương sáng để học trò noi theo, là “người đưa đò” dẫn lối đưa đường các thế hệ học trò.
          Dạy học là một nghề trực tiếp đào tạo ra những thế hệ con người có ích cho xã hội. Đặc biệt, đối với những “người thầy mang màu xanh áo lính”, ngoài việc phải có những phẩm chất cơ bản của một người thầy còn phải giữ vững phẩm chất của một sỹ quan Công an nhân dân.
          Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Vấn đề then chốt, quyết định chất lượng giáo dục là phải xây dựng được đội ngũ đông đảo những người làm công tác giáo dục yêu nghề, yêu trường, tự bồi dưỡng nâng cao tay nghề để thực sự là tấm gương sáng cho người học noi theo". Người luôn luôn đánh giá cao vai trò của thầy giáo cô giáo trong xã hội mới, coi họ là lớp người vẻ vang của đất nước, vì không có thầy giáo, cô giáo hết lòng dạy dỗ con em lao động ngày hôm nay thì không thể xây dựng được một xã hội tốt đẹp trong tương lai.
          Sự trưởng thành và lớn mạnh của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam, có công lao đóng góp to lớn của đội ngũ nhà giáo trong các học viện, trường Công an nhân dân. Đó là những người trực tiếp tiến hành các hoạt động sư phạm, là nhân tố trung tâm, lực lượng nòng cốt quyết định chất lượng giáo dục và đào tạo trong lực lượng Công an nhân dân.
          Để được như vậy thì trước hết nhà giáo Công an nhân dân phải là người có “ tài”. Khổng tử đã nói rằng: “vi nhân nan”, “vi sư nan” (nghĩa là: làm người khó, làm thầy còn khó hơn), bởi lẽ để có thể giáo dục được người khác thì trước hết thầy phải là người có “tài”. “Tài” đó được thể hiện ở tài năng về trí tuệ và tài năng về nghiệp vụ sư phạm. Tài năng sẽ giúp cho người thầy giáo Công an nhân dân nắm vững và nhuần nhuyễn nội dung hệ thống kiến thức cơ bản của môn học, kiến thức nghiệp vụ chuyên sâu của từng bài giảng và khả năng cập nhật kiến thức mới vào nội dung bài học sinh động và mang tính thời sự, giúp sinh viên nhanh chóng nắm bắt được tình hình thực tiễn công tác phòng ngừa, đấu tranh tội phạm của lực lượng Công an nhân dân. Tài năng nghiệp vụ sư phạm được thể hiện ở việc áp dụng các phương pháp giảng dạy, khả năng trình bày và khả năng xử lý tình huống sư phạm trong quá trình giảng dạy các môn nghiệp vụ cơ bản, cũng như nghiệp vụ chuyên ngành. Kết hợp giữa nội dung và phương pháp giảng dạy linh hoạt phù hợp sẽ làm cho bài giảng phong phú, sinh động, lôi cuốn hấp dẫn người nghe, làm cho người học hứng thú, say mê, tránh được nhàm chán, đặc biệt là các môn học vốn xưa nay được xem là “khô, khó, khổ” như Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và Võ thuật Công an nhân dân. Từ đó giúp sinh viên, học viên trong các học viện, nhà trường Công an nhân dân chủ động, tích cực nghiên cứu, tìm tòi và áp dụng bài học một cách linh hoạt vào thực tiễn đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.
          Bên cạnh đó, người thầy còn phải có “đức”. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Chính vì vậy, “đức” là một yêu cầu không thể thiếu đối với mỗi người thầy nói chung và người thầy Công an nhân dân nói riêng. Cái “đức” của người thầy Công an nhân dân thể hiện ở tinh thần thái độ, tác phong đúng điều lệnh Công an nhân dân khi thực hành giảng dạy và chuẩn mực cả trong lối sống sinh hoạt hàng ngày. Trở thành tấm gương sáng, vừa là thầy, vừa là sỹ quan Công an nhân dân ưu tú, chuẩn mực cho sinh viên và đồng chí, đồng đội noi theo. Ngoài ra cái “đức” trên không những biểu hiện như vậy mà còn được bộc lộ ra bằng sự giúp đỡ người học một cách chân thành, không vụ lợi, không phân biệt đối xử, giúp đỡ trau dồi kiến thức đến nơi đến chốn. Tuy nhiên, việc “giúp” ở đây không phải là dễ dãi cho qua, hay chấm cho người học được điểm cao trong quá trình học tập tại các học viện, trường Công an nhân dân, mà đó là sự tận tình chỉ bảo, sẵn sàng giải đáp mọi vướng mắc của người học. Cái “đức” đó còn được biểu hiện ở sự kiên quyết đấu tranh chống những cái xấu, cái tiêu cực, cái sai trái trong xã hội, trong chính bản thân người thầy và trong cả đồng nghiệp. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Thầy giáo và học sinh phải thật thà. Sống thật, nói thật, làm thật để cống hiến thật sự, để lời nói đi đôi với việc làm, làm có ích cho Tổ quốc, cho nhân dân, cho xã hội, cho gia đình và cho chính bản thân mình”.
          Nhưng quan trọng hơn cả vẫn là cái “tâm” của người thầy. Bởi vì người thầy có tâm huyết với nghề mới có hứng thú, say mê, chăm chút cho từng bài giảng, từng nội dung tiết giảng; mới có động lực để tìm tòi, nghiên cứu, chỉnh lý nội dung và cải tiến phương pháp giảng dạy để đem lại hiệu quả cho nhất cho người học. L.Tônxtôi đã từng nói: Để đạt được thành tích trong công tác, người thầy giáo phải có một phẩm chất - đó là tình yêu, một người thầy có tình yêu trong công việc là đủ để cho họ trở thành một thầy giáo tốt.
          “Tâm” của một người thầy phải được thể hiện bằng những hành động cụ thể, tích cực, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc dạy người của mình. Đối với nhà giáo Công an nhân dân không những yêu nghề giảng dạy của mình, mà còn phải nhận thức một cách sâu sắc về nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao cho - đó là đào tạo, huấn luyện ra đội ngũ sỹ quan Công an nhân dân trung thành tuyệt đối với Đảng Cộng sản Việt Nam, vừa hồng vừa chuyên, tinh thông về pháp luật, vận dụng linh hoạt nghiệp vụ trong công tác và có thể lực dồi dào sẵn sàng nhận nhiệm vụ phòng, chống tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật. Chính vì vậy đòi hỏi người thầy Công an nhân dân phải không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bên cạnh đó phải thường xuyên tu dưỡng đạo đức cách mạng để là tấm gương sáng cho sinh viên noi theo, nhằm đáp ứng sự đòi hỏi ngày càng cao và khắc nghiệt trong tình hình mới. Nhất là trong thời đại xu thế quốc tế hóa, toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ, kéo theo đó là sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ như hiện nay thì sự phấn đấu nỗ lực không ngừng học hỏi, tu dưỡng đạo đức cách mạng, đạo đức nhà giáo Công an nhân dân lại là điều cần thiết hơn bao giờ hết.
          Với đặc thù của các môn học nghiệp vụ về an ninh trật tự dành cho lực lượng Công an nhân dân - làm nòng cốt trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật, những người làm công tác giảng dạy không chỉ là người thầy, mà họ còn là những sỹ quan Công an nhân dân Việt Nam đầy vinh dự, tự hào về trách nhiệm của mình. Cho nên nhà giáo Công an nhân dân cần phải giữ vững lập trường tư tưởng vững vàng và phẩm chất đạo đức nhằm giáo dục cho học viên, sinh viên các học viện, trường Công an nhân dân những phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, có tinh thần cảnh giác cách mạng cao trước những âm mưu thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhà nước ta, lợi dụng giới trẻ để thực hiện chiến lược “ diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ và những âm mưu thủ đoạn tinh vi khác nhằm xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, phủ nhận tính chính trị (tính giai cấp) của lực lượng Công an nhân dân, chuyển hóa cách mạng nước ta đi chệch hướng chủ nghĩa xã hội.
          Để hoàn thành sứ mệnh cao cả nhà giáo Công an nhân dân phải hội tụ đầy đủ cả ba phẩm chất cao quý “Tâm - Tài - Đức”. Ba yếu tố trên có quan hệ mật thiết với nhau, người thầy có “Tâm” sẽ luôn tâm huyết với nghề, hết lòng vì học viên, sinh viên thân yêu; có “Tài” sẽ trang bị được nhiều kiến thức cho học viên, sinh viên và làm tròn được chữ “Tâm”; người thầy có “đức” là người luôn giữ được bản chất cách mạng của người Công an nhân dân, phát huy và cống hiến tài năng, trí tuệ cho sự nghiệp trồng người. Chính vì vậy mỗi người thầy Công an nhân dân phải tận tâm, sống trọn đời và gắn bó với nghề giáo, thường xuyên tu dưỡng đạo đức, nâng cao trình độ nghiệp vụ, cập nhật thực tiễn công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và năng lực công tác để hoàn thành nhiệm vụ cao cả, góp phần đào tạo nguồn lực chất lượng cao cho lực lượng Công an nhân dân, luôn sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao cho, góp phần bảo vệ và xây dựng tổ quốc Việt Nam tươi đẹp hiện tại và tương lai.
Tác giả bài viết: Trần Văn Ký - Nguyễn Tiến Giáp
Nguồn tin: * Bài viết đã được đăng tải trên Tạp chí KHGD CSND số 95 (tháng 11/2017).
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Văn bản mới

Số: 991/BGDĐT-QLCL
Tên: (Về việc hướng dẫn thực hiện Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018)

Ngày BH: (15/03/2018)

Số: Số: 430/QĐ-BCA-V19
Tên: (Ban hành Kế hoạch thực hiện dân chủ trong Công an nhân dân năm 2018)

Ngày BH: (29/01/2018)

Số: Số: 304/T48
Tên: (V/v khảo sát chất lượng đào tạo của Nhà trường)

Ngày BH: (14/03/2018)

Số: 13/2017/QH14
Tên: (Luật Cảnh vệ)

Ngày BH: (20/06/2017)

Số: Chỉ thị số 13-CT/TW
Tên: (Về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng)

Ngày BH: (12/01/2017)

Số: Thông tư 49/2017/TT-BCA
Tên: (Quy định chi tiết chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp trong lĩnh vực kỹ thuật hình sự; thành phần, số người thực hiện nhiệm vụ khi giám định đối với trường hợp khám nghiệm tử thi, mổ tử thi và khai quật tử thi)

Ngày BH: (26/10/2017)

Số: Chỉ thị số 14-CT/TW
Tên: (Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng)

Ngày BH: (19/07/2017)

Số: 1884/QyĐ-T48
Tên: (Quy định về văn hóa ứng xử của cán bộ, giảng viên, công nhân viên và sinh viên Trường Đại học CSND)

Ngày BH: (13/10/2017)

Số: 27/2017/TT-BCA
Tên: (Quy định về quy tắc ứng xử của Công an nhân dân)

Ngày BH: (22/08/2017)

Số: 124/2015/NĐ-CP
Tên: (NGHỊ ĐỊNH SỐ 185/2013/NĐ-CP NGÀY 15 THÁNG 11 NĂM 2013)

Ngày BH: (15/11/2013)