Rss Feed

Menu

Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh
Bông Hồng Xanh
tap chi

Thống kê

  • Đang truy cập: 27
  • Hôm nay: 6871
  • Tháng hiện tại: 121988
  • Tổng lượt truy cập: 2096598

Hãy phấn đấu vì cái Tâm, Tài, Đức của người Nhà giáo Công an nhân dân

Đăng lúc: Thứ năm - 24/11/2016 20:58 - Người đăng bài viết: Tạp Chí
       Từ xưa đến nay nghề giáo luôn được coi là mt trong nhng nghê cao quý nht. Bởi lẽ, đây không chỉ đơn thuần là việc truyền đạt kiến thức để bồi dưỡng nên thế hệ tương lai, mà còn là nhân tố quan trọng góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: Nhiệm vụ thầy giáo rất vẻ vang, vì nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục... Không có giáo dục thì nói gì đến kinh tế, văn hóa. Bác xem việc dạy học là một nghề đào to nên những thế hệ con người xây dựng xã hội. Tuy sự cống hiến của thầy giáo là rất thầm lặng nhưng nếu trở thành một người thầy giáo tốt là điều vô cùng hữu ích và rất mực vẻ vang. Nhận thức sâu sắc lời Bác dạy, cán bộ giảng viên Trường Đại học Cảnh sát nhân dân không ngừng phấn đấu để nâng cao năng lực chuyên môn, trau dồi phẩm chất đạo đức, xứng đáng đứng trong hàng ngũ lực lượng Công an nhân dân và gặt hái nhiều thành tích để chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
       Trong tình hình mới hiện nay, tội phạm đã và đang diễn biến hết sức phức tạp; quy mô ngày càng lớn; tính cht, mc độ ngày càng cao; phương thc, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Đặc biệt là các loại tội phạm công nghệ cao như: Cá độ bóng đá, lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng internet; tội phạm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng; kinh doanh đa cấp; buôn lậu; trốn thuế; hàng giả… Để phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm trên đòi hi mi cán bộ chiến sỹ công an phải thực sự vững về chính trị, giỏi về pháp luật, tinh thông về nghiệp vụ, có trình độ ngoại ngữ, tin học và khoa học kĩ thuật tương xứng. Với yêu cầu trên, nhà giáo Công an nhân dân nói chung, giảng viên Trường Đại học Cảnh sát nhân dân nói riêng cần phải phát huy vai trò, trách nhiệm của mình; truyền đạt kinh nghiệm, kiến thức cho các thế hệ học viên; đáp ứng các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và ngành Công an giao phó. Để làm tròn trách nhiệm đó, nhà giáo Công an cần phải đảm bảo các yếu tố sau:
       Một là, cái tâm của người thầy giáo
       Cái “Tâm” đối với nghề giáo là một yêu cầu quan trọng hàng đầu, không thể thiếu được. Người thầy luôn phải tâm huyết với nghề; không ngừng tìm tòi, nghiên cu, chnh lý, bổ sungni dung và phương pháp ging dy để đem li hiệu quả cao nhất cho người học. Khắc phục những khó khăn trong công việc và cuộc sống để ngày càng vươn lên hoàn thiện bản thân nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo ra những chiến sĩ công an vững về chính trị, giỏi về chuyên môn. Người thầy phải là tấm gương sáng để học viên noi theo. L.N.Tônxtôi đã nói: “Để đạt được thành tích trong công tác, người thy giáo phi có mt phm chất đó là tình yêu. Người thy giáo có tình yêu trong công vic là đủ cho họ trở thành người giáo viên tt”.
       Cái “Tâm” người thầy giáo tốt không chỉ ở lòng yêu ngành, yêu nghề, mà còn phải được biểu hiện thành những hành động cụ thể:
       Thứ nhất, phi biết hiến thân cho nghề dy hc, biết hi sinh vì li ích tương lai, vì hc sinh thân yêu. Không phải vì lợi ích cá nhân, nhu cầu lợi ích vật chất mà đánh mất đi nhân cách của nhà giáo. Phải luôn tìm tòi, sáng tạo, nâng cao tinh thần trách nhiệm với nghề. Dùng tri thức của mình đào to nên nhng con người ưu tú trong tương lai để xây dng đất nước phát trin giàu mnh.
       Thứ hai, phải luôn có tinh thần, trách nhiệm xây dựng đơn vị. Phát huy hết khả năng của bản thân cả về chuyên môn và các hoạt động để xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh. Bên cạnh đó, người thầy phải có cái Tâmvi đồng nghip; xây dng li sng hòa đồng, thân ái, giúp đỡ đồng nghip; luôn chân thành giúp đỡ về kiến thức chuyên môn. Phát huy tình đồng chí, đồng đội để xây dng, đoàn kết, thống nhất nội bộ.
       Thứ ba, phải có cái tâm với sinh viên. Đó là bằng sự tâm huyết, nhiệt tình của người giảng viên trong việc truyền thụ kiến thức để sinh viên nắm; không ngừng nghiên cứu, sáng tạo ra các phương pháp dạy học mới giúp sinh viên nhanh chóng tiếp thu bài. Phương pháp giảng dạy phải lấy “người học là trung tâm”, phát huy tính chủ động, sáng tạo của sinh viên; không áp đặt, nhồi nhét kiến thức cho sinh viên. Ngoài ra, giảng viên cũng cần phải chăm lo, xây dựng lễ tiết, tác phong, phẩm chất đạo đức cho sinh viên, thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân; phát huy lòng yêu ngành, yêu nghề, bản lĩnh đấu tranh với các loại tội phạm.
       Hai là, về cái “Tài” của người thầy
       “Tài” ở đây thể hiện tài năng về trí tuệ và tài năng nghiệp vụ sư phạm. Tài năng về trí tuệ đó là tư chất thông minh của người thầy; giúp người thầy nắm vững và nhuần nhuyễn nội dung hệ thống các kiến thức cơ bản của môn học, khả năng phát hiện vấn đề bổ sung vào nội dung bài giảng. Bên cạnh đó, người thầy cũng cần phải có tài năng nghip vụ sư phạm để diễn đạt bài giảng một cách lưu loát, dễ hiểu, súc tích, áp dng các phương pháp ging dy, khả năng trình bày và xử lý các tình hung sư phạm trong quá trình ging dy. Kết hp được gia ni dung và phương pháp sẽ làm cho bài ging thêm phong phú, sinh động, hấp dẫn và hiệu quả cao; làm cho người hc hng thú, say mê, tránh nhàm chán; từ đó chủ động, tích cực nghiên cứu, tìm hiểu trong học tập. Để làm được điều đó, người thầy cần phải có các năng lc sau đây:
       Thứ nhất, về năng lực sư phạm
       Viện sĩ thông tấn viện Hàn Lâm khoa học giáo dục nước cộng hòa Ucraina, ông Xukhomlinxki từng nói: “Đối với người giáo viên, cần phải có kiến thức, có hiểu biết sư phạm về quy luật xã hội, có khả năng dùng lời nói để tác động đến tâm hồn học sinh. Có kỹ năng đặc sắc nhìn nhận con người và cảm thấy những rung động tinh tế nhất của trái tim con người”.
        Như vậy, đối với người thầy giáo năng lc cơ bản nht là năng lc sư phạm, mt trong nhng trụ cột ca nghề dy hc. Thầy giáo có nhiệm vụ phát triển nhân cách học viên nhờ phương tiện là tri thức, quan điểm, kỹ năng… mà loài người khám phá ra, nhất là tri thức khoa học thuộc lĩnh vực giảng dạy của mình. Thầy giáo phải nắm vững nội dung, phương pháp, hình thức dạy học để truyền đạt lại cho học viên một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, năng lực của người thầy còn được thể hiện qua khả năng hiểu học viên hay không. Người thầy phải thâm nhập được vào thế giới bên trong của học viên để nắm bắt tâm lý, xác định được khối lượng kiến thức đã có và mức độ phạm vi lĩnh hi ca hc viên để áp dụng phương pháp ging dy hp lý. Đồng thời, phải nắm vững và sử dụng các phương pháp dy hc tiên tiến; rèn luyn năng lc ngôn ngữ truyn đạt kiến thc rõ ràng, dễ hiểu, va sc đối vi sinh viên.
       Thứ hai, năng lực nghiên cứu khoa học
       Nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ xuyên suốt của nhà giáo. Người thầy phải không ngừng nghiên cứu, học hỏi, tích lỹ kinh nghiệm để ngày càng hoàn thiện bản thân. Sản phẩm và thành tích khoa học là thước đo của sự nhiệt huyết, cống hiến không ngừng, vượt qua bao khó khăn, thử thách của người thầy để có được. Cống hiến khoa học của nhà giáo công an là món ăn tinh thần, là tri thức cho những thế hệ tiếp theo nghiên cứu, vận dụng vào thực tiễn công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm.
       Thứ ba, năng lực ngoại ngữ
       Trong tình hình mới hiện nay, tội phạm có yếu tố nước ngoài và tội phạm lừa đảo qua mạng từ nước ngoài xâm nhập vào Việt Nam ngày càng gia tăng; phương thức, thủ đoạn tinh vi, phức tạp. Để đáp ng thc tin công tác đấu tranh vi các loi ti phm này, người thầy giáo phi luôn trau di năng lc ngoi ngữ để truyn đạt li cho hc viên, giúp học viên tiếp cận, học tập hiệu quả, nâng cao khả năng giao tiếp để vận dụng vào thực tiễn công tác sau này như: Lấy lời khai người nước ngoài, tham gia các Hội thảo về công tác phòng chống tội phạm với Cảnh sát các nước…
       Ba là, cái “Đức” của người thầy giáo
       "Đức" của người thy là yêu cu không thể thiếu đối vi mỗi ging viên. Có Tâm”, Tàicũng chưa phải là người thầy tốt. Bác Hồ đã từng nói: “Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó, có tài mà không có đức là người vô dụng”. Càng quan trọng đối với lĩnh vực giáo dục, để tạo ra nhân cách người học thì trước hết người thầy phải biết thuyết phục học sinh bằng chính nhân cách của mình.
       Muốn xây dựng được nhân cách cho người học, người thầy trước hết phải có “Đức” thể hiện ở thái độ, tác phong chuẩn mực khi thực hiện giảng dạy và trong lối sống, trở thành tấm gương sáng, vừa là người thầy, vừa là người cán bộ ưu tú cho người học noi theo. Người nhà giáo công an phải thường xuyên rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, tư cách tác phong theo 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân; tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; không có biểu hiện, hành vi tiêu cực trong giảng dạy, dám đấu tranh và kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực trong môi trường giáo dục. Phẩm chất đạo đức của nhà giáo công an còn thể hiện ở đức tính khiêm tốn, không được tự thỏa mãn với chính mình mà luôn luôn phấn đấu, tiếp tục vươn lên, biết tiếp thu, lắng nghe sự đóng góp chân thành từ phía đồng chí, đồng nghiệp và sinh viên; cần nghiêm túc nhìn nhận những khuyết điểm, hạn chế của bản thân trong quá trình công tác nhằm từng bước hoàn thiện về phẩm chất.
       Tóm lại, người thầy có vai trò vô cùng quan trọng trong sự nghiệp phát triển giáo dục và xây dựng nhân cách con người. Là nhà giáo Công an nhân dân thì trách nhiệm đó càng phải được thể hiện mạnh mẽ để xây dựng nên những cán bộ sỹ quan Công an trong tương lai “vừa hồng, vừa chuyên”; có trình độ và nhân cách đảm bo công tác đấu tranh chng ti phm, bo van ninh quc gia và gigìn trt tan toàn xã hi. Với tinh thần đó, cán bộ giảng viên Trường Đại học Cảnh sát nhân dân cũng không ngừng phấn đấu; phát huy vai trò của mình trong công tác giảng dạy; luôn quan tâm, chú ý trau dồi 3 yếu tố quan trọng của người thầy đó là: cái “Tâm”, cái “Tài” và cái “Đức” để hoàn thành các nhim vĐảng, nhà nước và ngành Công an giao phó.  
Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Hùng
Nguồn tin: *Bài viết đã được đăng tải trên Tạp chí KHGD CSND số chuyên đề chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc