Rss Feed
Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh
Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật
Bông Hồng Xanh
tap chi

Thống kê

  • Đang truy cập: 38
  • Khách viếng thăm: 37
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 7135
  • Tháng hiện tại: 100741
  • Tổng lượt truy cập: 2444929

Tìm hiểu những điểm mới của Nghị định 46/2016/NĐ-CP về chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ

Đăng lúc: Thứ hai - 10/04/2017 20:57 - Người đăng bài viết: Tạp Chí
        1. Tác hại của rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông và sự cần thiết phải tăng chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm về nồng độ cồn
        Từ xa xưa, rượu đã trở thành loại thức uống không thể thiếu trong các cuộc vui, dịp lễ tết, đám đình quan trọng của người Việt Nam và dần dần trở thành một nét văn hóa truyền thống ăn sâu vào từng người dân Việt. Tuy nhiên, ngày nay trong cơ chế kinh tế thị trường, với điều kiện cuộc sống sinh hoạt của đa số người dân ngày càng được nâng cao thì văn hóa sử dụng rượu, bia lại bị lạm dụng một cách thái quá, thậm chí bị biến tướng theo chiều hướng tiêu cực, do vậy không những làm mất đi ý nghĩa tốt đẹp của nét “văn hóa uống rượu” có từ lâu đời mà còn trở thành một loại tệ nạn xã hội và là nguyên nhân trực tiếp của nhiều hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực trật tự an toàn xã hội nói chung, trật tự an toàn giao thông nói riêng. Nguy hiểm hơn là việc nhiều người sau khi sử dụng rượu bia quá mức cho phép rồi điều khiển phương tiện tham gia giao thông dẫn đến gây ra những vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn về người và tài sản.
        Về tác hại của rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông, kết quả nghiên cứu từ các chuyên gia y tế cho thấy: “tùy vào mức độ sử dụng rượu bia, sẽ gây nguy hiểm cho người sử dụng khi điều khiển phương tiên tham gia giao thông. Cụ thể, khi một người uống vào cơ thể với nồng độ cồn ở mức 0,05miligam/1lít khí thở, người uống đã bị giảm sút suy nghĩ và bị kích động nhẹ, nói nhiều; ở mức 0,1miligam/1lít khí thở, người uống sẽ gặp khó khăn trong việc cầm nắm, đi lại vụng về; đến mức 0,2miligam/1lít khí thở, người uống dễ bị ức chế, dễ giận dữ, đi lại loạng choạng; còn nếu cao hơn nữa, tùy mức độ, người uống có thể bị lú lẫn, không tự chủ được hành vi cá nhân. Do vậy sau khi đã uống rượu, bia nếu người đó điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ thì họ thường có biểu hiện như bốc đồng, chạy với tốc độ cao, không làm chủ được hành vi, ức chế não bộ gây buồn ngủ, giảm 10 đến 30% phản xạ khi gặp tình huống dẫn đến việc vi phạm tốc độ, tránh, vượt sai quy định, đi sai phần đường...”1 và đó cũng là một trong các nguyên nhân chủ yếu gây ra các vụ TNGT đường bộ thời gian qua.
        Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia ghi nhận có khoảng 40% số vụ TNGT và 11% số người chết do tai nạn liên quan rượu, bia và đang có xu hướng gia tăng. Hậu quả của tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia thường rất nghiêm trọng cả về tính chất lẫn mức độ thiệt hại. Tại buổi họp báo công bố kế hoạch tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ ngày 21/7/2016, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia còn cho biết thêm: Bên cạnh thiệt hại về số người tử vong và thân nhân nạn nhân phải gánh chịu những hậu quả từ TNGT liên quan đến rượu bia, ở Việt Nam thiệt hại về kinh tế do TNGT gây ra là 250 tỷ đồng mỗi ngày tương đương khoảng 2,9% GDP mỗi năm.
        Số liệu của Phòng 5, Cục CSGT qua khai thác từ cơ sở dữ liệu (NRADS) cũng cho thấy: “tai nạn giao thông có liên quan đến rượu, bia từ ngày 16/11/2012 đến 10/9/2015 các đơn vị, địa phương đã nhập vào hệ thống được 1.755 vụ; làm chết 726 người, làm bị thương 1.381 người”2. Điển hình là vụ TNGT làm 3 người chết xảy ra hồi 01h00’ ngày 28/6/2015, Tại Km 42+200, Quốc lộ 51 thuộc huyện Tân Thành, Bà Rịa -Vũng Tàu. Xe mô tô 75H1-218.59 do Nguyễn Chánh Quý (1991) uống rượu say, chở thêm 2 người gồm Nguyễn Duy Khanh (1993) và Trần Văn Sinh (1988) chạy ngược chiều trên quốc lộ 51 đã đâm vào xe mô tô 73G1-060.10 do Diệp Thiên Vũ (1988) chở Võ Doãn Triển (1987) làm Diệp Thiên Vũ chết tại chổ, còn Nguyễn Chánh Quý và Nguyễn Duy Khanh chết trên đường đi cấp cứu.
        Nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) “qua khảo sát hơn 18 nghìn nạn nhân nhập viện do tai nạn giao thông tại Việt Nam cho thấy: 36% số người điều khiển xe máy có nồng độ cồn trong máu vượt ngưỡng cho phép, 66,8% số người lái xe ô tô vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện”3.
        Bên cạnh đó, theo dự báo về lĩnh vực giao thông vận tải ở Việt Nam những năm tới số lượng các phương tiện giao thông đường bộ vẫn tiếp tục tăng nhanh, hệ thống các công trình giao thông đường bộ ngày càng được nâng cấp và mở rộng cho nên những hành vi vi phạm về nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ càng trở nên nguy hiểm hơn nếu không có biện pháp kiềm chế hiệu quả, nhất là đối với tình trạng sử dụng rượu bia lái xe gây TNGT. Chính vì vậy, việc phải có những chế tài xử phạt nghiêm khắc hơn đối với các hành vi vi phạm về nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ là hết sức cần thiết trong thời gian tới.
        2. Chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông của một số nước trên thế giới
        Điều khiển phương tiện giao thông khi trong người có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép là loại hành vi rất nguy hiểm và tiềm ẩn nguy cơ trực tiếp của các vụ tai nạn giao thông, do vậy không chỉ ở Việt Nam mà đa số các nước trên thế giới đều có những chế tài xử phạt rất nghiêm khắc đối với hành vi này.
        Ở Anh, nếu bị phát hiện khi đang lái xe mà có nồng độ cồn quá mức cho phép, mức phạt có thể lên tới 6 tháng tù giam, đóng 5.000 bảng, và cấm lái xe trong vòng 1 năm. Trường hợp uống rượu bia lái xe dẫn đến tai nạn chết người, mức phạt có thể lên tới 14 năm tù giam, phạt tiền không giới hạn, cấm lái xe từ 2 năm đến vĩnh viễn, và phải trải qua một cuộc sát hạch rất nghiêm khắc và chặt chẽ hơn bài kiểm tra lái tiêu chuẩn để có thể lấy lại bằng lái xe.
        Ở Mỹ, đại đa số các bang đều quy định lái xe sau khi uống rượu bị coi là một hành vi phạm tội nguy hiểm, nếu tài xế bị cáo buộc vi phạm nhẹ thì bị giữ bằng  lái hoặc phạt tiền, nặng thì bị bỏ tù và tịch thu bằng lái vĩnh viễn.
        Ở Đức quy định, nếu phát hiện người cầm lái khi điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn trong máu vượt quá 0,05miligam thì sẽ bị phạt 500 euro và cấm lái xe trong 1-3 tháng tiếp theo. Ngoài ra, mức phạt sẽ tăng dần lên cùng với số lần vi phạm, trường hợp nghiêm trọng nhất, người lái xe sẽ bị cấm lái suốt đời.
        Ở Ba Lan pháp luật quy định áp dụng giới hạn 20 miligam/100 mililit máu, nếu bị phát hiện lái xe ở mức giữa 20 -50 mg/100 ml, người lái xe sẽ bị phạt và tịch thu bằng lái. Còn nếu trên mức 50 mg/100 ml, người lái xe được coi là tội phạm, có thể tịch thu phương tiện, bị lưu trữ trong hồ sơ tội phạm quốc gia, tịch thu bằng và có thể bị tù giam.
        Ở Scotland, từ năm 2009 đã quy định khi lái xe với nồng độ cồn vượt quá hạn cho phép sẽ bị tịch thu xe để đem bán đấu giá hoặc tiêu hủy.
        Ở Ấn Độ, để hạn chế tình trạng lái xe có hơi men khi ra đường, từ những năm 1990 Chính phủ đã đưa ra quy định rất chặt chẽ để xử lý đối với loại hành vi này. Cụ thể, chỉ cần phát hiện có độ cồn trong máu của lái xe vượt quá 0,03 mg đã bị coi là phạm tội lần đầu. Ngoài ra, Tòa án cao cấp New Delhi đã đưa ra những biện pháp đặc biệt nhằm kiểm soát và xử lý những lái xe về nhà sau khi uống rượu như lập các trạm kiểm tra di động ngay tại cửa các quán bar, nhà hàng.
        Ở Nhật Bản, theo Luật Giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 19/9/2007 quy định: Người cung cấp xe cho người vừa uống rượu, người ngồi cùng xe và người cung cấp rượu cho người lái xe đều bị xử phạt cùng. Cụ thể, người ngồi cùng xe hay người cung cấp rượu cho một tài xế sẽ bị tuyên mức án tù cao nhất là 3 năm hoặc bị phạt 500.000 yên; còn bản thân tài xế sẽ bị phạt tù giam cao nhất 2 năm hoặc bị phạt 300.000 yên.
        Ở Singapore nếu say rượu lái xe sẽ bị phạt 5.000 đô la Singapore cộng với sáu tháng tù. Nếu tái phạm, tài xế sẽ bị phạt tới 1 triệu đô la (tương đương hơn 15,5 tỷ đồng) cộng một năm tù giam, tạm đình chỉ giấy phép. Riêng đối với nam giới, dưới 50 tuổi mà tái phạm còn bị áp dụng hình phạt đánh roi vào mông.
        Ở Thái Lan, theo Luật Say rượu lái xe sửa đổi, cho phép Cảnh sát được chặn xe trong một số tình huống đặc biệt hoặc có bằng chứng lái xe đang say xỉn hay uống quá nhiều rượu bia. Cảnh sát có quyền yêu cầu tài xế mở cửa kính ô tô để đo nồng độ cồn trong cơ thể, thậm chí yêu cầu tài xế đi bộ để kiểm tra có thật sự tỉnh táo hay không. Trường hợp tài xế lái xe ô tô không tuân thủ hiệu lệnh kiểm tra nồng độ cồn của CSGT, người vi phạm sẽ bị bắt ngay và xử lý nghiêm minh theo pháp luật. Cụ thể, mức phạt dành cho người từ chối đo nồng độ cồn khi lái xe có thể bị phạt tiền 10.000 đến 20.000 baht (tương đương từ 300 đến 600 USD) hoặc bị phạt một năm tù.
        Ngoài ra, một số nước khác như: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan đều áp dụng hình phạt tù với lỗi uống rượu bia quá mức cho phép khi lái xe4.
        3. Quy định của pháp luật Việt Nam về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ và chế tài xử phạt qua các thời kỳ
        Nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ được xác định trong các văn bản pháp luật ở nước ta là đơn vị đo nồng độ cồn có trong máu được tính bằng số lượng miligam/100 mililít máu hoặc số lượng miligam/1 lít khí thở và được chia thành 3 mức:
        Mức 1: Nồng độ cồn dưới 50 miligam/100 mililít máu hoặc dưới 0,25 miligam/1 lít khí thở;
        Mức 2: Nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở;
        Mức 3: Nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.
        Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, nghiêm cấm hành vi “Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở”5. Đối với các trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ vi phạm quy định về nồng độ cồn đều bị áp dụng chế tài xử phạt vi phạm hành chính như phạt tiền và các hình thức xử phạt bổ sung.
        Xuất phát từ những hậu quả nguy hại do hành vi vi phạm về nồng độ khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, trong các văn bản pháp luật quy định xử phạt về giao thông đường bộ ở Việt Nam đều đã quy định rất cụ thể về chế tài xử phạt đối với loại hành vi này theo hướng tăng dần mức phạt qua các năm.
Từ năm 1995, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 49/CP ngày 26/7/1995 quy định xử phạt hành chính về hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ và trật tự an toàn giao thông đô thị đã quy định: Đối với hành vi người điều khiển xe máy, mô tô, xe máy lôi, xích lô máy trong tình trạng dùng rượu, bia quá nồng độ quy định thì bị phạt tiền 500.000 đồng và tước giấy phép lái xe 60 ngày (Điều 11); Đối với hành vi người điều khiển xe ô tô trong tình trạng dùng rượu, bia quá nồng độ quy định thì bị phạt tiền 2.000.000 đồng và tước giấy phép lái xe 90 ngày (Điều 13).
        Đến năm 2003, với Nghị định số 15/2003/NĐ-CP ngày 19/02/2003 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ đã quy định: Đối với hành vi người điều khiển xe ô tô và các loại xe có kết cấu tương tự sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn quá quy định thì bị phạt tiền từ 1 triệu đến 2 triệu đồng, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 90 ngày và bị đánh dấu số lần vi phạm trên giấy phép (Điều 9). Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe có kết cấu tương tự sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định thì bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 60 ngày và bị đánh dấu số lần vi phạm trên giấy phép (Điều 10). Còn người điều khiển xe máy chuyên dùng sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn quá quy định thì bị phạt tiền từ 1 triệu đến 2 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng bằng hoặc chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng 60 ngày.
        Năm 2010, theo Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 02/4/2010 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ tiếp tục tăng mức phạt đối với hành vi vi phạm về nồng độ cồn. Cụ thể:
        Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự ô tô mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn ở mức một thì bị phạt tiền từ 6 đến 8 trăm nghìn đồng; vi phạm ở mức 2 phạt từ 2 triệu đến 3 triệu đồng; ở mức 3 phạt từ 4 triệu đến 6 triệu đồng, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 60 ngày. Ngoài ra, nếu vi phạm còn gây TNGT nhưng chưa tới mức nghiêm trọng thì bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 60 ngày; từ mức nghiêm trọng trở lên thì bị tước không thời hạn (Điều 8).
        Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vi phạm ở mức 2 thì bị phạt tiền từ 2 đến 4 trăm nghìn đồng; vi phạm ở mức 3 bị phạt từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 30 ngày. Nếu vi phạm còn gây TNGT nhưng chưa tới mức nghiêm trọng thì bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 60 ngày, từ mức nghiêm trọng trở lên thì bị tước giấy phép không thời hạn (Điều 9).
        Đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vi phạm ở 2 thì bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật 30 ngày; vi phạm ở mức 3 bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Nếu vi phạm còn gây TNGT nhưng chưa tới mức nghiêm trọng thì bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật 60 ngày, từ mức nghiêm trọng trở thì bị tước không thời hạn (Điều 10)
        Năm 3013, trước tình hình vi phạm về trật tự an toàn giao thông ngày càng gia tăng, Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 quy định xử phạt VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thay thế Nghị định 34/2010/NĐ-CP trong đó quy định:
        Đối với người điều khiển xe ô tô nếu vi phạm ở mức 1 thì bị phạt tiền từ 02 đến 03 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 01 tháng; nếu vi phạm mà gây TNGT thì bị tước giấy phép 02 tháng; vi phạm ở mức 2 bị phạt từ 07 đến 08 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 02 tháng; vi phạm ở mức 3, phạt tiền từ 10 đến 15 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 02 tháng (Điều 5)
        Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy nếu vi phạm ở mức 2, phạt tiền từ 500 nghìn đến 01 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 01 tháng; nếu vi phạm mà gây TNGT thì bị tước giấy xe 02 tháng; vi phạm ở mức 3, phạt từ 02 đến 03 triệu đồng, tước giấy phép 02 tháng (Điều 6)
        Đối với người điều khiển xe máy chuyên dùng nếu vi phạm ở mức 1, phạt tiền từ 400 nghìn đến 600 nghìn đồng, tước Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức 01 tháng; nếu vi phạm mà gây TNGT thì bị tước Chứng chỉ 02 tháng; vi phạm ở mức 2, phạt tiền từ 01 triệu đến 03 triệu đồng, tước Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức 01 tháng, vi phạm còn gây TNGT thì bị tước Chứng chỉ 02 tháng; vi phạm ở mức 3, phạt tiền từ 03 triệu đến 05 triệu đồng, tước Chứng chỉ 01 tháng (Điều 7).
        Tuy nhiên, qua thực tiễn áp dụng cho thấy chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm về nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ được quy định trong các văn bản nêu trên là chưa đáp ứng được yêu cầu giáo dục, răn đe đối với người vi phạm; tình trạng người tham gia giao thông đường bộ vi phạm về nồng độ cồn còn diễn ra phổ biến, gây bất ổn về trật tự an toàn giao thông, nhất là TNGT còn xảy ra nhiều.
        4. Những điểm mới của Nghị định 46/2016/NĐ-CP về chế tài xử phạt hành vi vi phạm nồng độ cồn và một số vấn đề đặt ra khi triển khai thực hiện
        Nhằm khắc phục những vấn đề bất cập trong các văn bản trước đây và đáp ứng được tính răn đe trong việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định chế tài xử phạt như sau:
        - Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô (Điều 5)
        + Vi phạm ở mức 1: Phạt tiền từ 02 đến 03 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng, nếu vi phạm mà gây TNGT thì bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 02 đến 04 tháng.
        + Vi phạm ở mức 2: Phạt tiền từ 07 đến 08 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 04 đến 06 tháng.
        + Vi phạm ở mức 3: Phạt tiền từ 16 đến 18 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 04 đến 06 tháng.
        - Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy (Điều 6)
        + Vi phạm ở mức 2: Phạt tiền từ 01 triệu đến 02 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng.
        + Vi phạm ở mức 3: Phạt tiền từ 03 đến 04 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 03 đến 05 tháng.
        - Đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng (Điều 7)
        + Vi phạm ở mức 1: Phạt tiền từ 400 nghìn đến 600 nghìn đồng, tước Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức từ 01 đến 03 tháng; nếu vi phạm mà gây TNGT thì bị tước Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức từ 02 đến 04 tháng.
        + Vi phạm ở mức 2: Phạt tiền từ 02 triệu đến 03 triệu đồng, tước Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức từ 01 đến 03 tháng, nếu vi phạm mà gây TNGT thì bị tước Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức từ 02 đến 04 tháng.
        + Vi phạm ở mức 3: Phạt tiền từ 05 triệu đến 07 triệu đồng, tước Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ từ 02 đến 04 tháng.
        Như vậy, theo Nghị định số 46/2016/NĐ-CP, chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với những hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ đều tăng mức phạt cao hơn nhiều so với các văn bản trước đây, trong đó có những hành vi vi phạm bị phạt tiền tối đa lên đến 18 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đến 06 tháng.
        Để chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP thực sự phát huy tác dụng, trong thời gian tới cần lưu ý thực hiện tốt một số vấn đề sau đây:
        Một là: Đối với các cơ quan chức năng trong lĩnh vực quản lý trật tự an toàn giao thông cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, tổ chức những quy định mới về chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP. Phải coi đây là biện pháp quan trọng hàng đầu, được thực hiện thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và thích hợp với từng đối tượng cụ thể.
        Hai là: Đối với cấp ủy, chính quyền, cơ quan, tổ chức trong phạm vi quản lý của mình phải thường xuyên nhắc nhở cán bộ, đảng viên, công nhân viên tự giác, gương mẫu chấp hành các quy định về nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ; đồng thời phải có biện pháp thích hợp để xử lý đối với tổ chức mình nếu có hành vi vi phạm về nồng độ cồn đã bị các cơ quan chức năng xử phạt và thông báo về cơ quan, đơn vị.
        Ba là: Đối với lực lượng CSGT trực tiếp thực hiện công tác xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm về nồng độ cồn phải được quan tâm đầu tư các trang thiết bị phục vụ cho việc kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông đường bộ, trong đó cần ưu tiên trang bị những phương tiện thiết bị mới, hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu khách quan, chính xác trong việc phát hiện kịp thời và xử phạt nghiêm đối với các hành vi vi phạm về nồng độ cồn.
        Bốn là: Đối với các cấp lãnh đạo, chỉ huy trong lực lượng CSGT cần tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc và giáo dục cán bộ chiến sĩ thuộc phạm vi quản lý thực hiện nghiêm túc các quy định của Nghị định 46/2016/NĐ-CP về việc thực hiện chế tài xử phạt đối với hành vi vi về nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
        Năm là: Đối với các đơn vị CSGT ở cấp phòng, cấp đội cần tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ nhằm phát hiện và xử phạt đối với các hành vi vi về nồng độ cồn theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP; đồng thời thường xuyên tổ chức thực hiện các chuyên đề kiểm tra, xử phạt về nồng độ cồn, qua đó tăng tính răn đe, giáo dục ý thức đối với người tham gia giao thông đường bộ.
        Với chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo Nghị định số 46/2016/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01 tháng 8 năm 2016, hy vọng rằng đó sẽ là biện pháp thiết thực và phù hợp, đáp ứng được tính giáo dục và răn đe đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, hạn chế tai nạn giao thông và góp phần tích cực nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ trong thời gian tới.
Tác giả bài viết: Hồ Đăng Dự - Trường Đại học CSND.
Nguồn tin: Bài đã được đăng trên Tạp chí KHGD CSND số 86 - 02/2017
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Văn bản mới

Số: 13/2017/QH14
Tên: (Luật Cảnh vệ)

Ngày BH: (19/06/2017)

Số: Chỉ thị số 13-CT/TW
Tên: (Về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng)

Ngày BH: (11/01/2017)

Số: Thông tư 49/2017/TT-BCA
Tên: (Quy định chi tiết chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp trong lĩnh vực kỹ thuật hình sự; thành phần, số người thực hiện nhiệm vụ khi giám định đối với trường hợp khám nghiệm tử thi, mổ tử thi và khai quật tử thi)

Ngày BH: (25/10/2017)

Số: Chỉ thị số 14-CT/TW
Tên: (Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng)

Ngày BH: (18/07/2017)

Số: 1884/QyĐ-T48
Tên: (Quy định về văn hóa ứng xử của cán bộ, giảng viên, công nhân viên và sinh viên Trường Đại học CSND)

Ngày BH: (12/10/2017)

Số: 27/2017/TT-BCA
Tên: (Quy định về quy tắc ứng xử của Công an nhân dân)

Ngày BH: (21/08/2017)

Số: 124/2015/NĐ-CP
Tên: (NGHỊ ĐỊNH SỐ 185/2013/NĐ-CP NGÀY 15 THÁNG 11 NĂM 2013)

Ngày BH: (14/11/2013)

Số: Chứng chỉ Tin học ICDL
Tên: (ICDL là chứng chỉ kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin)

Ngày BH: (12/11/2015)

Số: 2785/BYT-KCB
Tên: (Tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá; Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2016)

Ngày BH: (15/05/2016)

Số: VBQPPL
Tên: (Hệ thống văn bản về thuế 2)

Ngày BH: (09/05/2017)