Rss Feed
Chào mừng Khai giảng năm học 2020-2021 Trường Đại học Cảnh sát nhân dân

Tăng cường công tác quản lý việc tham gia mạng xã hội của sinh viên Trường Đại học Cảnh sát nhân dân

Đăng lúc: Thứ tư - 02/03/2016 02:27 - Người đăng bài viết: Tạp Chí
      Thời đại thông tin ngày nay đã tạo những điều  kiện và cơ hội cho con người giao lưu, liên kết, chia sẻ những sở thích, sự quan tâm, những ý tưởng, những việc làm bằng các phương tiện truyền thông hiện đại - nhất là sự phát triển ngày càng đa dạng của internet, trong đó có các mạng xã hội đã tạo điều kiện giúp con người tăng cường sự giao lưu, kết nối và chia sẻ với nhau. Xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1995, cho đến nay thế giới có rất nhiều mạng xã hội khác nhau như: Yahoo, Twitter, Zingme… đặc biệt là sự xuất hiện của mạng xã hội Facebook vào năm 2004, đã đưa mạng xã hội trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người, nhất là sinh viên.
      Nhiều sinh viên xem các trang mạng xã  hội là nơi  trao  đổi  kiến  thức,  kinh nghiệm học tập; cũng như  nơi cung cấp các thông tin thời sự cấp thiết được liên tục cập nhật, đáp ứng nhu cầu hiểu biết, tìm kiếm tư liệu; là không gian để sinh viên giao lưu, chia sẻ sở thích, quan điểm sống và bàn luận về các đề tài quan tâm chung. Nhiều nhóm sinh viên có tính chất tích cực từ “mạng ảo” đã xuất hiện trong “đời thực” như các tổ chức sinh viên tình nguyện, các nhóm hoạt động lành mạnh như nhóm quan tâm đến các vấn đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, diễn đàn trao đổi tranh luận quanh các vấn đề chính trị - xã hội, hay vấn đề về lịch sử văn hoá Việt Nam. Nhiều phong trào mang ý nghĩa lớn lao được tổ chức như tuyên truyền về Biển - Đảo Việt Nam, hiến máu nhân đạo, phòng chống HIV/AIDS,… Tuy nhiên, không phải sinh viên nào cũng sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả và đúng mục đích. Trong thời gian gần đây, một số sinh viên đã vi phạm nội quy, quy định của Nhà trường về sử dụng mạng xã hội và phải chịu nhiều hình thức xử lí kỷ luật.
      Sinh viên có tình trạng sao nhãng việc học, kết quả học tập giảm sút do dành  nhiều  thời  gian  đăng  nhập  các trang mạng xã hội trong giờ học trên hội trường, giờ nghiên cứu tự học; mặt khác, còn do tham gia vào các trò chơi mang tính cá cược trên facebook hay những trang cá độ bóng đá,... Không ít trường hợp sinh viên tham gia cá độ bị lừa gạt, rơi vào nợ nần, buộc phải thôi học,... Một số sinh viên còn đăng tải những bài bình luận, nhận xét có nội dung không lành mạnh, thiếu văn hóa, văn minh, lịch sự; hoặc đăng tải những hình ảnh liên quan đến trang phục Công an nhân dân, những hoạt động, tin tức của Nhà trường, của Ngành lên các trang mạng, tạo điều kiện cho kẻ xấu lợi dụng, rêu rao những quan điểm sai trái, lệch lạc, tìm cách bôi xấu, xuyên tạc về ngành, ảnh hưởng đến uy tín của Nhà trường nói riêng và lực lượng CAND nói chung.
      Nhằm ngăn chặn tình trạng nêu trên, đồng thời, thực hiện nghiêm chỉnh Chỉ thị số 03/CT-BCA-X11 ngày 18/4/2014 của Bộ trưởng Bộ Công an về tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ trong Công an nhân dân; Công văn số 4442/X11-X14 ngày 15/5/2013 của Tổng cục XDLLCAND về chấn chỉnh học viên sử dụng trang mạng xã hội và Quyết định số 13075/QĐ-X11-X14 ngày 11/11/2014 của Tổng cục Xây dựng lực lượng Công an nhân dân ban hành quy định về học tập, rèn luyện trong các học viện, trường đại học, cao đẳng, trung cấp Công an nhân  dân,  vừa  qua,  Phòng  QLHV  đã đưa ra thông báo về việc chấn chỉnh học viên tham gia các trang mạng xã hội đến toàn thể học viên. Văn bản trên đưa ra các yêu cầu, quy định đối với sinh viên khi sử dụng mạng xã hội. Cụ thể, học viên khi tham gia các trang mạng xã hội phải thể hiện được nếp sống văn minh, lịch sự, tri thức, khoa học của cá nhân học viên và truyền thống đạo đức của dân tộc Việt Nam. Sinh viên không được đưa hình ảnh liên quan đến trang phục CAND; hình ảnh, thông tin, lời bình ảnh hưởng đến uy tín của ngành Công an, Trường Đại học CSND; không đưa hình ảnh, thông tin, lời bình làm ảnh hưởng uy tín, danh dự của các đồng chí lãnh đạo và cá nhân cán bộ, chiến sĩ, học viên; không dùng các tên, miền liên quan đến ngành Công an, Trường Đại học CSND; không đăng nhập các trang mạng xã hội trong thời gian học tập trên lớp, thời gian nghiên cứu tự học.
      Văn bản cũng đưa ra hình thức kiểm tra, xử lí vi phạm. Theo đó, Chủ nhiệm lớp chịu trách nhiệm thường xuyên kiểm tra việc sử dụng các trang mạng xã hội của học viên. Khi phát hiện học viên vi phạm các quy định của nhà trường, lập hồ sơ xử lý kỉ luật theo khoản m, điểm 5, Quyết định số 13075/QĐ-X11-X14 ngày 11/11/2014 của Tổng cục Xây dựng lực lượng Công an nhân dân ban hành quy định xử lý học viên vi phạm các quy chế, quy định về học tập, rèn luyện trong các học viện, trường đại học, cao đẳng, trung cấp Công an nhân dân.
      Với vai trò là cơ sở đào tạo những sĩ quan Cảnh sát nhân dân có chuyên môn cao về nghiệp vụ, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ giữ gìn an ninh trật tự của quốc gia, trở thành lực lượng nòng cốt xung kích trên mặt trận phòng, chống tội phạm, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân, Trường Đại học CSND luôn coi trọng công tác quản lí giáo dục học viên, trong đó, việc chấn chỉnh sinh viên tham gia mạng xã hội là một trong những việc làm quan trọng, thường xuyên, lâu dài. Để việc quản lý sinh viên Trường Đại học CSND tham gia mạng xã hội có hiệu quả, tôi xin đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý sinh viên tham gia mạng xã hội như sau:
      Một là, cần nâng cao việc giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên. Đó là giáo dục lập trường tư tưởng vững vàng, kiên  định;  bồi  dưỡng  tình  yêu  nghề, yêu Đảng, yêu dân, tin tưởng vào Đảng, vào sự nghiệp cách mạng do Đảng lãnh đạo; đem đến cho sinh viên hiểu biết về truyền thống Nhà trường, niềm tự hào về ngôi Trường Đại học CSND; giáo dục về ý thức chấp hành nội quy, kỷ luật của Nhà trường trong sinh hoạt và học tập,… Giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên có thể tiến hành bằng nhiều cách khác nhau. Thông qua các môn học và các cuộc thi tìm hiểu về chủ nghĩa Mác Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, về đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các lĩnh vực của đời sống xã hội, nâng cao nhận thức, hiểu biết của sinh viên, hình thành lập trường, quan điểm cách mạng, khoa học. Bên cạnh đó, thông qua các cuộc học tập, vận động lớn của Bộ chính trị, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an tổ chức như: Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cuộc vận động Xây dựng lực lượng Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ, cuộc vận động hai không của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sinh viên có cơ hội tham gia tìm hiểu và tự đánh giá lại bản thân để có những điều chỉnh cho phù hợp.
      Qua tổ chức các buổi phát thanh nội bộ cũng như các buổi sinh hoạt đối thoại trực tiếp, Nhà trường phổ biến các thông tin cần thiết đến sinh viên và nắm bắt được tâm tư nguyện vọng, tiếp thu những ý kiến đề xuất của sinh viên trong quá trình học tập, rèn luyện. Tạo ra kênh thông tin hai chiều này, Nhà trường và sinh viên ngày càng tăng cường sự gắn bó với nhau, tạo điều kiện kịp thời giải quyết những vướng mắc về chính trị tư tưởng đang nảy sinh, làm cho sinh viên an tâm học tập.
Thường xuyên quan tâm và làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng góp phần hoàn thiện nhận thức của sinh viên, hình thành ý thức, lối sống trách nhiệm, xây dựng lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, động cơ, thái độ học tập, rèn luyện đúng đắn. Đây chính là sự chuẩn bị đầy đủ về lập trường tư tưởng cho sinh viên khi tham gia các trang mạng xã hội, nhằm ngăn chặn ảnh hưởng của những tư tưởng lệch lạc, sai trái hoặc tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo, kích động,…
      Hai là, nhà trường cần đưa ra những văn bản quy định cụ thể về việc sử dụng mạng xã hội của sinh viên. Với những văn bản quy định của cấp trên, Nhà trường cần có biện pháp phổ biến kịp thời đến sinh viên; đồng thời, ban hành các văn bản để cụ thể hóa các quy định, chủ trương của Bộ trưởng Bộ Công an về tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ trong Công an nhân dân, của Tổng cục Xây dựng lực lượng Công an nhân dân về chấn chỉnh học viên sử dụng trang mạng xã hội và quy định về học tập, rèn luyện trong các học viện, trường đại học, cao đẳng, trung cấp Công an nhân dân để nâng cao hiệu quả quản lí sinh viên… Nhà trường cũng cần đưa ra các văn bản quy định cụ thể hình thức xử lí đối với các trường hợp vi phạm và áp dụng linh hoạt các biện pháp quản lý, giáo dục sinh viên với phương châm “kỷ cương, tình thương, trách nhiệm, hiệu quả”. Tùy theo tình hình cụ thể , mà những văn bản trên cần được bổ sung, sửa đổi phù hợp để sinh viên nghiên cứu, kịp thời nắm bắt.
      Ba là, thành lập tổ quản lí, theo dõi việc sử dụng mạng xã hội của sinh viên nhằm quản lí, hướng dẫn các hoạt động học tập, tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu của sinh viên trên mạng xã hội, khuyến khích sử dụng mạng xã hội như một công cụ học tập hữu ích. Đây cũng là một trong những việc làm cấp thiết nhằm kịp thời phát  hiện  và  xử  lí  những  trường  hợp vi  phạm,  không  gây  ảnh  hưởng  xấu đến hình ảnh của Trường và lực lượng CAND. Công tác này đòi hỏi sự chỉ đạo, định hướng của lãnh đạo Nhà trường, sự quản lí sâu sát và phối hợp giữa Phòng QLHV với Giáo viên chủ nhiệm và Ban cán sự lớp.
      Bốn , Phòng  QLHV là đơn vị có chức năng trực tiếp tham mưu cho Ban Giám hiệu trong việc tổ chức, chỉ đạo toàn bộ công tác quản lý, giáo dục sinh viên theo đúng quy chế, quy định và điều lệnh Công an nhân dân; trực tiếp tổ chức, quản lý và phối hợp với các đơn vị chức năng trong trường, các đơn vị sinh viên, tiến hành toàn bộ các mặt công tác quản lý sinh viên theo quy định của Bộ Công an và của Trường; tổ chức thực hiện nhiệm vụ giáo dục, rèn luyện sinh viên, tổ chức các phong trào, các hoạt động thi đua học tập, rèn luyện trong sinh viên. Phòng QLHV cần thường xuyên tổ chức kiểm tra, hướng dẫn cho sinh viên sử dụng mạng xã hội hiệu quả, nhắc nhở sinh viên về những quy định của Nhà trường khi tham gia các trang mạng xã hội, yêu cầu sinh viên chấp hành nghiêm túc điều lệnh, nội quy của Nhà trường. Đồng thời, cần có kế hoạch tổ chức, hướng dẫn sinh viên tìm hiểu, học tập, nghiên cứu về các văn bản, quy định của cấp trên và của Nhà trường về sử dụng mạng xã hội cũng như đối với các hoạt động khác; khuyến khích sinh viên đóng góp bổ sung ý kiến về các văn bản của Nhà trường trong sử dụng mạng xã hội, nhằm phát huy hơn nữa những mặt tích cực mà mạng xã hội mang lại, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động học tập, rèn luyện.
      Trong Phòng QLHV, Chủ nhiệm lớp là người trực tiếp quản lí, gần gũi với sinh viên. Vì vậy, Chủ nhiệm lớp cần thường xuyên nhắc nhở sinh viên các quy định, nội quy của Nhà trường về sử dụng mạng xã hội; ngăn chặn kịp thời những biểu hiện sai phạm của sinh viên; cần quan tâm tìm hiểu tâm tư tình cảm của sinh viên trong lớp để có biện pháp nhắc nhở, khuyên răn, giúp đỡ đối với những sinh viên có khuynh hướng suy nghĩ và hành động lệch lạc với quan điểm quản lý đào tạo của trường cũng như mục tiêu lý tưởng trong học tập.
      Năm là, Ban chỉ huy các lớp học phải triển khai kịp thời các văn bản quy định của Nhà trường đến sinh viên; phối hợp với Chủ nhiệm lớp, thường xuyên đôn đốc nhắc nhở đồng chí đồng đội thực hiện nghiêm túc nội quy, quy định của Nhà trường, thực hiện đúng quy định của trường khi tham gia mạng xã hội. Mỗi đồng chí  cán  bộ  lớp  phải  là  tấm gương sáng về sử dụng mạng xã hội hiệu quả cũng như việc chấp hành nội quy, kỉ luật của Nhà trường. Đối với những trường hợp sinh viên vi phạm, Ban chỉ huy lớp cần đề xuất các biện pháp xử lý cụ thể mang tính răn đe, giáo dục sinh viên; đồng thời, cần biểu dương kịp thời những sinh viên có nhiều sáng kiến, đạt thành tích xuất sắc trong ứng dụng mạng xã hội vào học tập, rèn luyện. Bên cạnh đó, bản thân mỗi sinh viên phải có ý thức tự giác, tự quản trong học tập, rèn luyện. Sinh viên phải nhận thức được những mặt lợi, mặt hại của mạng xã hội, có quan điểm cá nhân đúng đắn và có ý thức kiểm soát hành vi của bản thân để không là tín đồ ngu muội của mạng xã hội, mà là người sử dụng thông minh, hiệu quả.
      Sáu là, Nhà trường nên thành lập các diễn đàn của trên Trang thông tin điện tử. Các diễn đàn này là nơi cung cấp đầy đủ, chính xác cho sinh viên những tin tức, sự kiện của Nhà trường, các hoạt động của Ngành, cũng như các sự kiện thời sự nóng  hổi  và  có khả  năng  giải quyết kịp thời các vướng mắc của sinh viên. Diễn đàn thông tin đó phải mang tính định hướng cao dưới sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu, sự quản lí của Phòng QLHV và sự tham gia tích cực của các tổ chức Đoàn hội, Câu lạc bộ và toàn thể sinh viên Nhà trường. Đồng thời, đó còn là không gian để sinh viên tham gia giao lưu, kết bạn, chia sẻ tâm tư, tình cảm, thể hiện sở thích, quan điểm sống của mình.
      Tăng cường công tác quản lí sinh viên tham gia mạng xã hội nhằm mục tiêu xây dựng “văn hóa mạng” lành mạnh là một trong những nội dung quan trọng của công tác quản lí giáo dục học viên hiện nay. Công tác này cần có sự kết hợp chặt chẽ các biện pháp quản lý với việc vận dụng các quy luật của hoạt động giáo dục, coi trọng ý thức tự giác, tự quản của sinh viên, lấy giáo dục là biện pháp chủ yếu; phát huy sức mạnh tổng hợp của các đơn vị, đoàn thể, cá nhân và nhà trường trong quản lí việc sử dụng mạng xã hội của sinh viên nói riêng hay quản lí, giáo dục học viên nói chung. Với những phương hướng và biện pháp cụ thể nêu trên, tin rằng chúng ta sẽ xây dựng thành công “văn hóa mạng” lành mạnh, tiến bộ trong, góp phần xây dựng Trường Đại học CSND thành một trung tâm đào tạo uy tín, hiện đại và có vị thế vững mạnh trong lực lượng Công an nhân dân.

 
Tác giả bài viết: ThS. Nhâm Văn Trung - Đại úy, cán bộ Phòng QLHV , Trường Đại học CSND
Nguồn tin: *Bài viết đã được đăng tải trên Tạp chí KHGD CSND số 66 (tháng 9/2015)
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc