Rss Feed

Menu

Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh
Bông Hồng Xanh
40 năm
tap chi

Thống kê

  • Đang truy cập: 39
  • Khách viếng thăm: 36
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 5959
  • Tháng hiện tại: 110728
  • Tổng lượt truy cập: 1758233

Tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh nhìn từ nguyên nhân lái xe khách và xe tải vi phạm tốc độ

Đăng lúc: Thứ năm - 25/08/2016 07:51 - Người đăng bài viết: Tạp Chí
       Hiện nay, chạy quá tốc độ quy định dường như đã trở thành “căn bệnh” đối với một số người tham gia giao thông, nhất là người lái xe khách và xe tải trên các tuyến quốc lộ. Có thể nói, đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các vụ TNGT, đặc biệt là các vụ TNGT nghiêm trọng. Tốc độ chuyển động của phương tiện giao thông  không những ảnh hưởng rất lớn đến xác suất xảy ra TNGT mà còn ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của mỗi vụ tai nạn. Nếu chạy xe với tốc độ thấp, an toàn thì lái xe có thể xử lý các tình huống chính xác hơn, giảm thiểu tai nạn. Ngay cả trong trường hợp xảy ra tai nạn, xe chạy với tốc độ thấp cũng làm mức độ thiệt hại giảm xuống đáng kể. Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông (ATGT) quốc gia trong một buổi Hội thảo về các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh đã nói: “muốn kiểm soát tốt TNGT thì việc đầu tiên phải kiểm soát được tốc độ của các phương tiện tham gia giao thông”.
       -  Thực trạng lái xe khách và xe tải vi phạm quy định về tốc độ:
       TNGT đường bộ thời gian qua ở nước ta nói chung và trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đang diễn biến rất phức tạp và nó đang là thảm họa của quốc gia, gây tổn thất lớn cho toàn xã hội, nhưng nó vấn đang hiện hữu hàng ngày, hàng giờ trên khắp hầu hết các tuyến đường giao thông ở các địa phương trên cả nước. Hậu quả là những vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra, nhiều người xấu số đã phải thiệt mạng bởi sự tắc trách, không tuân thủ quy định pháp luật của người người lái xe khách và xe tải.
Theo thống kê của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an Thành phố Hồ Chí Minh trong 5 năm qua (từ 2011 - 2015) trên địa bàn Thành phố xảy ra 4.498 vụ TNGT đường bộ từ mức ít nghiêm trọng trở lên làm 3.843 người chết, 1.783 người bị thương, gây hư hỏng 5.750 xe các loại. Ngoài ra còn có 23.891 vụ va chạm giao thông làm 24.549 người bị thương, gây hư hỏng 33.415 xe các loại.. Trong số hơn 16 nguyên nhân gây ra 4.498 vụ TNGT đường bộ có 615 vụ (chiếm 13,67%) do lái xe khách và xe tải chạy quá tốc độ gây ra. Bên cạnh đó qua khảo sát cho thấy, trong 5 năm qua (từ 2011 - 2015) trong tổng số 5.350.460 trường hợp bị lực lượng CSGT Thành phố xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông thì có 237.787 trường hợp xe cơ giới bị xử lý lỗi vi phạm về tốc độ (chiếm 4,45%)1.
       Qua phân tích số liệu trên đây cho thấy hành vi vi phạm quy định về tốc độ của người lái xe khách và xe tải là một trong những nguyên nhân chính gây ra TNGT trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh trong những năm qua.
       Theo kết quả kiểm tra thiết bị giám sát hành trình “hộp đen” của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia cho thấy, trung bình một xe khách vi phạm tốc độ 22,5 lần/ngày, với xe tải là 22 lần/ngày, trường hợp cá biệt, có xe khách vi phạm tốc độ gần 1.000 lần/tháng. Lái xe vi phạm tốc độ trên địa bàn Thành phố chủ yếu tập trung vào ban đêm và ở các tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 22, xa Lộ Hà Nội, đường Phạm Văn Đồng và đường Nguyễn Văn Linh,... đây là những tuyến đường chính, huyết mạch của Thành phố. Các xe chạy quá tốc độ chủ yếu ở mức 10 - 20%, cá biệt có trường hợp chạy quá tốc độ lên đến 40%2.
       Khi được hỏi hầu hết những người điều khiển phương tiện vi phạm đều cho rằng vẫn làm chủ được tốc độ, họ chỉ chạy xe nhanh ở những đoạn đường đường rộng, khi không có CSGT làm nhiệm vụ trên đường... Chính vì suy nghĩ chủ quan này mà hằng năm đã có nhiều vụ TNGT liên quan đến tốc độ, cướp đi sinh mạng của nhiều người. Trong đó có những vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn còn là nỗi ám ảnh của nhiều người trong thời gian qua, điển hình như: Vụ TNGT xảy ra vào lúc 7giờ 45 phút sáng ngày 9 tháng 9 năm 2015 trên cầu vượt Cây Gõ (khu vực giáp ranh giữa Quận.6 và Quận 11, TPHCM) xe khách Phương Trang mang biển số 51B-041.26 do Đào Thái Hà Minh Khương (sinh năm 1980, ngụ Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh) điều khiển đang lưu thông trên đường Hồng Bàng về Bến xe Miền Tây. Khi xe đang lên dốc cầu vượt Cây Gõ (Quận 6, TPHCM) đã va chạm hàng loạt xe máy và lấn sang bên làn đường theo chiều ngược lại. Do bị chiếc xe khách va chạm mạnh khiến nhiều người bị thương nặng, trong đó có một người phụ nữ rơi từ trên cầu vượt xuống đất bị thương trong tình trạng nguy kịch. Các nạn nhân đã được đưa đi cấp cứu ngay sau đó. Qua công tác điều tra, khám nghiệm cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 6 - Thành phố Hồ Chí Minh kết luận nguyên nhân vụ tai nạn do lái xe khách chạy quá tốc độ quy định, không chú ý quan sát gây tai nạn.
       Vụ tai nạn xảy ra lúc 15h ngày 17 tháng 2 năm 2016, tại đường Nguyễn Oanh, Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh. Vào thời điểm trên chiếc xe tải ben mang biển số 51C-106.61 do Lê Thành Hậu (27 tuổi, ngụ Biên Hòa, Đồng Nai) điều khiển lưu thông từ phường Thạnh Lộc, Quận 12, về quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh bất ngờ va chạm vào hàng loạt xe máy đang chạy cùng chiều phía trước. Vụ TNGT làm 2 người tử vong tại chỗ, 3 người bị thương nặng và có 9 xe máy bị hư hỏng nặng. Qua kết quả điều tra cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Gò Vấp - Thành phố Hồ Chí Minh kết luận nguyên nhân vụ tai nạn do lái xe tải ben chạy quá tốc độ quy định, mất kiểm soát gây tai nạn.
       Một vụ TNGT thương tâm khác cũng do xe tải ben gây ra vào lúc 23 giờ 30 phút ngày 17 tháng 02 năm 2016, trên đường Cộng Hòa, đoạn giao lộ với đường Tân Kỳ - Tân Quý (phường 13, quận Tân Bình, TPHCM). Vào thời điểm trên, xe ben biển số 51C - 656.30 do Lưu Chí Nhân (45 tuổi quê Hà Tĩnh) điều khiển lưu thông với tốc độ cao trên đường Cộng Hòa, hướng về công viên Hoàng Văn Thụ. Khi đến giao lộ trên, đã va chạm với xe máy biển số 59N1 - 775.86 do 2 thanh niên Nguyễn Ngọc Tài và Phạm Việt Hùng (cùng 27 tuổi, ngụ quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh) chở nhau đang lưu thông cùng chiều phía trước. Sau đó, xe ben kéo lê 1 thanh niên cùng xe máy một đoạn trước khi tông thẳng vào 2 ngôi nhà số 407 - 409 Cộng Hòa. Vụ tai nạn, làm 1 thanh niên chết tại bệnh viện và 1 người bị thương nặng. Qua quá trình điều tra cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận Tân Bình - Thành phố Hồ Chí Minh kết luận nguyên nhân vụ tai nạn do lái xe tải ben chạy quá tốc độ quy định, không làm chủ tay lái gây tai nạn.
       Những vụ TNGT thảm khốc kể trên chỉ là số ít trong tổng số vụ TNGT có nguyên nhân do lái xe khách và xe tải vi phạm tốc độ gây ra trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian qua, những con số về người chết và người bị thương trong những vụ tai nạn một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng lái xe vi phạm quy định về tốc độ khi tham gia giao thông đang diễn ra phổ biến hàng ngày, hàng giờ ở hầu hết các địa phương trên đất nước ta nói chung và trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.
       -  Nguyên nhân của thực trạng vi phạm quy định về tốc độ:
       Qua nghiên cứu cho thấy, thực trạng vi phạm quy định về tốc độ của lái xe khách và xe tải trong thời gian qua trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu do các nguyên nhân chính đó là:
       Thứ nhất, ý thức tuân thủ pháp luật và đạo đức, trách nhiệm của người lái xe còn hạn chế. Hiện nay, một bộ phận không nhỏ đội ngũ lái xe khách và xe tải hành nghề trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và khách vãng lai đi qua trên địa bàn Thành phố ý thức tự giác chấp hành pháp luật rất kém. Mặc dù hầu hết đội ngũ lái xe được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền sát hạch cấp giấy phép lái xe, nhưng vấn còn tình trạng nhiều lái xe tuy đã có giấy phép lái xe nhưng kiến thức hiểu biết về Luật giao thông đường bộ rất hạn chế, kỹ năng lái xe còn kém và đạo đức người lái xe bị xuống cấp, đây là nguyên nhân sâu xa của những vụ TNGT thương tâm xảy ra trên địa bàn Thành phố mà do lỗi của người lái xe không hiểu quy định của Luật giao thông đường bộ, ý thức coi rẻ tính mạng, sức khỏe của người tham gia giao thông.
       Các doanh nghiệp vận tải chưa làm tốt công tác giáo dục, quản lý đội ngũ lái xe của đơn vị mình. Thậm chí vẫn còn tình trạng chủ xe mặc dù biết lái xe chạy quá tốc độ quy định nhưng chưa nghiêm túc kiểm điểm nhắc nhở, giao khoán toàn bộ việc điều khiển chiếc xe tham gia giao thông trên đường cho người lái xe mà không có biện pháp giám sát, quản lý người lái xe.
       Thứ hai, các cơ quan chức năng có thẩm quyền chưa làm tốt công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động giao thông vận tải. Theo quy định tại khoản 1, Điều 64, Luật giao thông đường bộ: Kinh do­anh vận tải đường bộ là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, song hiện nay một số cơ quan chức năng trên địa bàn Thành phố chưa siết chặt hoạt động này dẫn đến những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp vi phạm.
       Thứ ba, công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật về giao thông đường bộ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ ở một số đơn vị chức năng của Thành phố làm chưa tốt; việc tuyên truyền chưa làm thường xuyên, đôi khi còn mang tính hình thức nên hiệu quả chưa cao.
       Thứ tư, hiện nay hệ thống báo hiệu đường bộ ở một số tuyến đường trên địa bàn Thành phố còn thiếu, chưa đồng bộ, có nơi còn lạc hậu, bất cập gây khó khăn cho hoạt động tham gia giao thông của người dân. Cụ thể, tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ số QCVN 41:2012/BGTVT của Bộ giao thông vận tải đã có quy định mới về biển báo hiệu số 401 “Bắt đầu đường ưu tiên” và biển số 402 “Hết đoạn đường ưu tiên”, đây là biển báo chỉ dẫn có tác dụng hướng dẫn cho phương tiện tham gia giao thông giảm tốc độ và nhường đường cho xe cơ giới đi trên đường ưu tiên. Tuy nhiên, hiện nay trên một số tuyến đường trên địa các quận huyện ngoại thành của Thành phố như ở các quận 9,12, Thủ Đức, Bình Tân và các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè đang còn sử dụng biển báo hiệu “Bắt đầu đường ưu tiên” và biển báo hiệu “Hết đoạn đường ưu tiên”, theo Luật giao thông đường bộ năm 2001. Hiện nay theo Quy chuẩn số QCVN 41:2012/ BGTVT là văn bản của Bộ giao thông vận tải hướng dẫn thực hiện Luật giao thông đường bộ sửa đổi, bổ sung năm 2008 thì loại biển được ban hành theo Luật giao thông đường bộ năm 2001 chưa sửa đổi, bổ sung không còn hiệu lực sử dụng, nếu các biển này còn tồn tại trên đường sẽ gây nhầm lẫn cho người điều khiển phương tiện giao thông.
       Thứ năm, các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ như máy đo tốc độ có ghi hình ảnh (máy bắn tốc độ) trang bị cho lực lượng CSGT, nhất là CSGT cấp huyện còn thiếu, chưa kịp thời, một số đơn vị CSGT - Công an Thành phố còn sử dụng máy cũ, lạc hậu, hiệu quả khi sử dụng thấp.
       Thứ sáu, việc áp dụng các chiến thuật tuần tra, kiểm soát để phát hiện, xử lý vi phạm quy định về tốc độ của các lực lượng CSGT - Công an Thành phố còn có những tồn tại, hạn chế nhất định, hiệu quả chưa cao.
       Để kiểm soát tốt tình hình vi phạm quy định về tốc độ của người điều khiển xe cơ giới nói chung, nhóm xe khách và xe tải nói riêng, góp phần làm giảm TNGT, trong thời gian tới cần phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó cần tập trung một số nội dung sau:
       Một là, tăng cường hoạt động quản lý nhà nước đối với hoạt động giao thông vận tải, đồng thời tập trung siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải của do­anh nghiệp.
       Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường hoạt động quản lý nhà nước đối với hoạt động giao thông vận tải, phải tập trung siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải, vá lỗ hổng trong lĩnh vực này, trọng tâm đi vào trách nhiệm của doanh nghiệp. Đồng thời, các lực lượng chức năng phải đề nghị các đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình khắc phục, sửa chữa ngay các thiết bị không có đủ chức năng theo quy định; yêu cầu doanh nghiệp vận tải phải thành lập và duy trì hoạt động bộ phận quản lý, khai thác thiết bị giám sát hành trình, qua đó quản lý chặt chẽ, hiệu quả lái xe, nhằm giảm thiểu vi phạm và TNGT do lỗi chủ quan của lái xe. Sở Giao thông Vận tải Thành phố cần chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông trong quá trình kiểm tra, giám sát việc lắp đặt và sử dụng thiết bị giám sát hành trình, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các chủ phương tiện, lái xe có vi phạm (đặc biệt là vi phạm về tốc độ, thời gian lái xe, hành trình của xe.). Trường hợp cố tình vi phạm, vi phạm nhiều lần sẽ lập biên bản xử lý, tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh đối với đơn vị vận tải; thu hồi, không cấp mới, đổi phù hiệu, sổ nhật trình; xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.
       Lực lượng CSGT - Công an Thành phố cần phải tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính đối với các loại xe tham gia hoạt động kinh doanh vận tải, đặc biệt tập tập trung xử lý các loại xe khách và xe tải vi phạm quy định về tốc độ. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT cần phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Thành phố thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra để chấn chỉnh việc quản lý lái xe tại các đơn vị vận tải có nhiều vi phạm trong hoạt động vận tải, đảm bảo an toàn giao thông. Đối với những phương tiện không truyền dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình về Tổng cục đường bộ hoặc truyền không đầy đủ, đề nghị Sở Giao thông Vận tải Thành phố xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm đồng thời chỉ đạo các đơn vị vận tải phải nghiêm túc, chủ động trong thực hiện việc theo dõi, giám sát phương tiện của đơn vị mình qua thiết bị giám sát hành trình, đặc biệt là những đơn vị hoạt động vận tải theo hợp đồng, du lịch, các hãng taxi; đơn vị chạy tuyến cố định có phương tiện hoạt động vào ban đêm.
       Hai là, nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật về giao thông đường bộ, về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
       Để quy định của Luật giao thông đường bộ thực sự đi vào cuộc sống của người dân, Lực lượng CSGT - Công an Thành phố và Ban ATGT Thành phố cần phối hợp với các ngành chức năng có liên quan tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông, về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong các cơ quan, tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp vận tải nhằm nâng cao hiểu biết quy định của pháp luật cho người dân, đặc biệt là cho đội ngũ lái xe của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.
       Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc hướng dẫn các quy định về tốc độ xe chạy trên đường bộ, các quy định pháp luật về xử lý hành vi vi phạm quy định tốc độ đối với lái xe; nguyên nhân, hậu quả TNGT do vi phạm về tốc độ; các biện pháp phòng tránh TNGT có nguyên nhân vi phạm tốc độ. Bên cạnh đó, tuyên truyền kết quả xử lý vi phạm về tốc độ, kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền và cưỡng chế để nâng cao hiệu quả; phổ biến các lỹ năng tham gia giao thông an toàn, vận động nhân dân tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, thực hiện nếp sống văn hóa giao thông, biểu dương người tốt việc tốt, phê phán các hành vi cố ý vi phạm trật tự an toàn giao thông. Các khẩu hiệu được sử dụng để tuyên truyền như: Hãy tuân thủ tốc độ khi lái xe; Đừng nhanh một phút - chậm một đời; Chậm một phút an vui cả đời; Không vượt quá tốc độ quy định; Hãy lái xe bằng cả trái tim vì phía trước tay lái là sự sống.
       Ba là, tiếp tục đầu tư, xây dựng hoàn thiện hệ thống báo hiệu đường bộ, tăng cường đầu tư, trang cấp phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ cho lực lượng thực thi công vụ.
       Lực lượng CSGT - Công an Thành phố cần phối hợp với Sở giao thông vận tải Thành phố rà soát, sửa chữa, bổ sung đầy đủ, điều chỉnh hợp lý hệ thống báo hiệu đường bộ, sơn gờ giảm tốc, sơn kẻ vạch trên đường theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ (QCVN 41:2012/BGTVT), đặc biệt sớm khắc phục, thay thế các biển báo hiệu đường bộ cũ không còn hiệu lực sử dụng như biển báo hiệu “Bắt đầu đường ưu tiên” và biển báo hiệu “Hết đoạn đường ưu tiên” Sở giao thông vận tải Thành phố phối hợp với Tổng cục đường bộ Việt Nam sử dụng quỹ bảo trì đường bộ để xử lý các “điểm đen” thường xuyên xảy ra TNGT, lắp đặt dải phân cách cứng trên các tuyến đường chính để tránh tai nạn đối đầu.
       Đầu tư, trang bị phương tiện kỹ thuật, máy đo tốc độ có ghi hình ảnh (máy bắn tốc độ) hiện đại cho lực lượng CSGT, nhất là trang bị cho lực lượng CSGT cấp huyện đảm bảo đủ về số lượng, đạt về chất lượng để phục vụ công tác. Việc đầu tư mua sắm thêm máy đo tốc độ cho các đơn vị CSGT của Thành phố là việc cần phải làm ngay, bởi vì hiện nay tình trạng lái xe khách và xe tải chạy quá tốc độ quy định diễn ra khá phổ biến ở hầu hết tuyến đường chính của Thành phố nhưng vì các đơn vị CSGT thiếu máy đo tốc độ nên việc triển khai thực hiện kế hoạch tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang để ghi hình tốc độ bí mật còn hạn chế, điều này làm giảm tính răn đe và phòng ngừa vi phạm của người điều khiển phương tiện.
       Bốn là, nâng cao ý thức, đạo đức của người lái xe và các chủ doanh nghiệp quản lý trong lĩnh vực kinh doanh vận tải.
       Để giảm thiểu hành vi vi phạm quy định về tốc độ, góp phần làm giảm TNGT và những thiệt hại về người và tài sản do TNGT gây ra cần phải thay đổi cách nghĩ và nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, đặc biệt là đội ngũ lái xe và các chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Làm thế nào để các lái xe chỉ chuyên tâm vào chuyên môn, không phải lo gánh nặng kinh doanh mà doanh nghiệp áp đặt, như vậy mới đảm bảo an toàn cho từng chuyến xe.
       Trong các trung tâm đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe, khi giảng dạy môn “Văn hóa và đạo đức người lái xe” người giáo viên phải giáo dục cho các học viên ngoài việc nắm vững kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, kỹ năng lái xe an toàn còn phải có đạo đức của người lái xe. Để khi những học viên này ra xã hội hành nghề lái xe họ phải có ý thức tự giác tuân thủ Luật Giao thông đường bộ và coi sức khỏe, tính mạng của người khác cũng như sức khỏe, tính mạng của chính bản thân mình, họ sẽ lái xe bằng cả trái tim vì phía trước vô lăng là sự sống.
       Các doanh nghiệp vận tải cần phải ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý giám sát hành trình trên toàn bộ tuyến đường của lái xe. Người đứng đầu doanh nghiệp phải nghiêm túc thực hiện quy định của Nghị định số 91/2009/ NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định bắt buộc gắn thiết bị giám sát hành trình “hộp đen” đối với một số loại xe cơ giới. Mỗi chiếc xe đi trên đường, đều phải thể hiện trên bản đồ GPS từ trung tâm giám sát hành trình của doanh nghiệp để theo dõi tốc độ xe và các hoạt động khác trên suốt hành trình của lái xe. Bằng cách quản lý như vậy sẽ hạn chế những lái xe có đạo đức kém trong công việc của mình và căn cứ vào kết quả làm việc có hình thức kỷ luật đối với những lái xe vi phạm, góp phần nâng cao ý thức, đạo đức, trách nhiệm của người lái xe.
       Năm là, tăng cường và thay đổi chiến thuật tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm khắc hành vi vi phạm quy định về tốc độ.
       Các lực lượng chức năng của Thành phố cần tập trung xây dựng phương án, bố trí lực lượng, phương tiện kỹ thuật thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm quy định về tốc độ. Ban ATGT Thành phố chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan thành lập các tổ kiểm tra liên ngành, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện hiệu quả kế hoạch đã đề ra.
       Lực lượng CSGT - Công an Thành phố cần tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm, cần triệt để sử dụng thông số từ thiết bị giám sát hành trình để cảnh báo, xử lý hành vi vi phạm tốc độ của các đơn vị vận tải, lái xe. Huy động lực lượng phối hợp trong công tác tuần tra, kiểm soát, tăng cường sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ giám sát; thường xuyên kiểm soát trên các tuyến quốc lộ và một số tuyến giao thông trọng điểm. Đối tượng cần tập trung kiểm soát và xử lý là lái xe khách và xe tải vi phạm quy định về tốc độ. Đồng thời lực lượng CSGT cần phải thường xuyên thay đổi chiến thuật tuần tra, kiểm soát, không nên lập chốt để bắn tốc độ ở những điểm cố định trong thời gian dài mà cần phải áp dụng hình thức tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang để tổ chức đo tốc độ lưu động và bí mật nhằm tránh sự đối phó của các lái xe. Công an Thành phố cần phải có kế hoạch tăng cường lực lượng CSGT của Phòng PC67 xuống tận các quận, huyện để phối hợp với Công an cơ sở xử lý các loại xe vi phạm quy định về tốc độ, chốt chặn trên các tuyến đường tỉnh lộ, đường huyện và đường liên xã để phát hiện và xử lý các đối tượng thường xuyên vi phạm quy định về tốc độ.
       Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nói trên sẽ góp phần tích cực trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố, làm cho Thành phố mang tên Bác trở nên trật tự và an toàn, mọi người dân khi bước ra đường không phải canh cánh âu lo về những vụ TNGT luôn rình rập đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của họ. Để TNGT không còn là gánh nặng là thảm họa cho xã hội như những năm vừa qua.
Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Công - Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II
Nguồn tin: Bài viết đã được đăng tải trên Tạp chí KHGD CSND số 77 (tháng 6/2016)
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc