Rss Feed
Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh
Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật
Bông Hồng Xanh
tap chi

Thống kê

  • Đang truy cập: 37
  • Khách viếng thăm: 36
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 2749
  • Tháng hiện tại: 75528
  • Tổng lượt truy cập: 2419716

Quan hệ phối hợp giữa gia đình, nhà trường và công an cơ sở trong phòng ngừa người chưa thành niên phạm tội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Đăng lúc: Thứ hai - 29/08/2016 23:54 - Người đăng bài viết: Tạp Chí
       Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những trung tâm kinh tế, chính trị của cả nước. Trong những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội đáng ghi nhận, tình hình an ninh trật tự về cơ bản được giữ vững. Tuy nhiên, tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp, trong đó đáng chú ý là số người chưa thành niên phạm tội trên địa bàn trong những năm qua khá cao. Theo thống kê của Công an Thành phố Hồ Chí Minh, từ năm 2011 đến năm 2015, số lượng người chưa thành niên phạm tội về trật tự xã hội là 5245 người, chiếm 21,05% tổng số người phạm tội. Người chưa thành niên phạm tội đặc biệt nhiều ở các tội như trộm cắp tài sản chiếm 35,41% tổng số người phạm tội; tội cướp giật tài sản chiếm 34,41% tổng số người phạm tội. Thực trạng này xuất phát từ những nguyên nhân, điều kiện khác nhau, trong đó có sự hạn chế của quan hệ phối hợp giữa gia đình, Nhà trường và Công an cơ sở (ở phạm vi bài viết này, Công an cơ sở bao gồm: Công an xã, phường, thị trấn) trong công tác phòng ngừa tội phạm do người chưa thành niên thực hiện. Trong mối quan hệ phối hợp mỗi chủ thể có vai trò khác nhau cần được xác định rõ và phát huy. Gia đình là tế bào của xã hội, có vai trò rất to lớn trong tác động hình thành, phát triển nhân cách của tất cả thành viên nói chung và người chưa thành niên nói riêng. Nhà trường có vai trò giáo dục, đào tạo, góp phần tích cực đối với việc hoàn thiện nhân cách người chưa thành niên. Công an cơ sở có vai trò quan trọng trong đảm bảo trật tự, an toàn ở địa bàn, phối hợp với gia đình và Nhà trường giáo dục, phòng ngừa người chưa thành niên phạm tội.
       Hiện nay, ở địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có tổng số 322 đơn vị Công an xã, phường, thị trấn (trung bình mỗi đơn vị có khoảng 16 chiến sỹ Công an); 493 trường tiểu học, 269 trường trung học cơ sở, 215 trường trung học phổ thông; với khoảng 2 triệu hộ dân (hơn 8,2 triệu nhân khẩu). Mỗi năm lực lượng Công an cơ sở đều chủ động thực hiện nhiều đợt phối hợp với các hộ gia đình và Nhà trường trong việc giáo dục, quản lý người chưa thành niên, góp phần phòng ngừa tội phạm ở lứa tuổi này. Tuy nhiên, hiện nay chưa có quy định chi tiết về cơ chế phối hợp cụ thể giữa gia đình, Nhà trường và Công an cơ sở; lực lượng Công an ở cơ sở còn mỏng; nhiều người dân chưa nhận thức được tầm quan trọng cũng như cách thức phối hợp trong mối quan hệ này; ở nhiều địa bàn, các chủ thể chưa phát huy hết vai trò của mình nên việc phối hợp chưa được duy trì thường xuyên, đôi khi mang tính hình thức, chưa đi vào chiều sâu. Vì vậy, cần nâng cao hiệu quả quan hệ phối hợp giữa gia đình, Nhà trường và Công an cơ sở trong phòng ngừa người chưa thành niên phạm tội.
       Qua quá trình nghiên cứu, đánh giá tình hình quan hệ phối hợp trên, chúng tôi đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả quan hệ phối hợp như sau:
       Một là, cần xây dựng quy định cụ thể về cơ chế phối hợp giữa gia đình, Nhà trường và Công an cơ sở trong công tác phòng ngừa người chưa thành niên phạm tội. Trong đó xác định lực lượng Công an cơ sở giữ vai trò nòng cốt. Đồng thời cần nêu rõ vai trò, trách nhiệm của từng chủ thể trong phòng ngừa người chưa thành niên phạm tội. Cơ chế phối hợp cần phải được trình bày bằng văn bản ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện và tham mưu cho Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành, tổ chức thực hiện thống nhất trong toàn thành phố.
       Hai là, tổ chức truyên truyền phổ biến nội dung cơ chế phối hợp đến từng cơ quan, tổ chức, Nhà trường và từng hộ gia đình đóng tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Công an cơ sở cần chủ động phối hợp với các cơ quan báo, đài; các chương trình truyền thông học đường, các buổi sinh hoạt tổ dân phố; các phong trào bảo vệ an ninh cơ sở... phổ biến nội dung cơ chế phối hợp để mọi người dân nắm và tham gia phối hợp tốt trong phòng ngừa người chưa thành niên phạm tội.
       Ba là, Phát huy vai trò chủ động, tích cực của từng chủ thể trong mối quan hệ này. Cụ thể:
       - Gia đình cần chủ động phối hợp với Nhà trường và Công an cơ sở trong việc quản lý, giáo dục con em mình. Thứ nhất, phụ huynh học sinh phải cung cấp đầy đủ các thông tin về cá nhân, đặc điểm tính cách cũng như những khả năng của con em mình cho Nhà trường. Thứ hai, gia đình cần giữ mối quan hệ mật thiết với Nhà trường, cụ thể là thầy cô chủ nhiệm lớp để thường xuyên nắm được thông tin về quá trình học tập, rèn luyện của con em mình, kịp thời phát hiện những biểu hiện tiêu cực như bỏ học, kết quả học tập sa sút, thô bạo trong đối xử với bạn bè, ham mê chơi game, tham gia tệ nạn xã hội. để phối hợp cùng thầy cô giáo có biện pháp uốn nắn kịp thời. Thứ ba, phụ huynh phải thường xuyên quan tâm, trò chuyện với con em mình để nắm bắt tâm tư, tình cảm, diễn biến tâm lý của trẻ, phát hiện những nhu cầu, vướng mắc cũng như hiểu rõ hơn về các mối quan hệ bạn bè, nhóm học của con em mình; cách thức thầy cô quản lý, dạy học trên lớp để phụ huynh biết cách phối hợp tốt hơn với Nhà trường trong quản lý giáo dục con em mình.
       Bên cạnh đó, gia đình cần phải tham gia đầy đủ các cuộc họp phụ huynh, các hoạt động khác theo yêu cầu của Nhà trường. Nắm bắt thông tin và luôn giữ liên lạc với Ban cha mẹ học sinh, Đoàn Thanh niên, ban cán sự và bạn bè thân thiết của con mình để có biện pháp quản lý giáo dục phù hợp.
       - Nhà trường chủ động phối hợp với gia đình và Công an cơ sở.
       Nhà trường cần chủ động thông báo về nội quy, quy chế, thời gian biểu học tập, các hoạt động ngoại khóa cụ thể của học sinh cho gia đình học sinh biết, thường xuyên thông báo kết quả học tập rèn luyện thông qua nhiều kênh khác nhau như tổ chức gặp phụ huynh tại trường, điện thoại, email, trang thông tin điện tử với mã số thông tin cá nhân của từng học sinh, thông qua các buổi họp định kì hoặc đột xuất. Khi học sinh cụ thể có biểu hiện cá biệt, giáo viên cần quan tâm, theo dõi, tìm hiểu những nguyên nhân và trao đổi trực tiếp với cha mẹ, người thân của học sinh cùng đưa ra phương pháp tác động tích cực để chuyển biến học sinh của mình. Nhà trường cần chủ động phối hợp với cơ quan chức năng tuyên truyền, giáo dục học sinh tránh xa các tệ nạn xã hội, trang bị cho học sinh những kỹ năng để các em có khả năng tự phòng vệ, không bị những người xấu dụ dỗ, lừa đảo hay bị lôi kéo bởi các nhóm xã hội tiêu cực.
       Nhà trường cần phải chia sẻ những kinh nghiệm, phương pháp khoa học trong giáo dục người chưa thành niên để phụ huynh học sinh có thêm kiến thức trong quản lý và giáo dục con em mình, trao đổi về quy luật phát triển tâm sinh lý cũng như quá trình hình thành, phát triển nhân cách của trẻ em đến khi trưởng thành để phụ huynh có cái nhìn tổng thể về việc giáo dục một con người. Giáo viên cần trao đổi cụ thể về cách sử dụng sách giáo khoa, tài liệu tham khảo; lực học cụ thể của từng học sinh để phụ huynh nắm rõ và cùng quyết định việc chọn lớp phù hợp cho con em mình, cách hướng dẫn con em tự học tập hiệu quả, hướng dẫn con cách quản lý thời gian, hỗ trợ giúp con em học tập tốt; phương pháp giáo dục, cách thức giao tiếp với con em. để nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục các em tại mỗi gia đình.
       Ngoài ra, Nhà trường cần phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường công tác giáo dục pháp luật, giáo dục kĩ năng sống. cho học sinh thông qua các buổi nói chuyện chuyên đề về “cạm bẫy xã hội”, “các thủ đoạn lôi kéo, dụ dỗ người chưa thành niên phạm tội” để học sinh có đủ kiến thức phòng tránh các tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật.
       - Công an cơ sở cần chủ động phối hợp với gia đình, Nhà trường trong việc tuyên truyền phổ biến pháp luật, văn hóa ứng xử, gương người tốt việc tốt. trong các trường học và các khu dân cư của mỗi gia đình; tích cực, chủ động phối hợp trong quản lý giáo dục trẻ em cá biệt, các em trốn học, bỏ học tụ tập quậy phá; xóa bỏ các tụ điểm tệ nạn xã hội. Đồng thời, qua quá trình kiểm soát các hoạt động kinh doanh Internet, các loại hình giải trí cần phối hợp với gia đình, Nhà trường trong quản lý các em sử dụng các loại hình giải trí này. Nhất là ở địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, các hoạt động kinh doanh internet như các trò chơi trực tuyến có tính chất bạo lực, khiêu dâm. khá phổ biến nên các cơ quan chức năng cần phải phối hợp với gia đình, Nhà trường trong việc phát hiện, quản lý các em sử dụng các dịch vụ này, góp phần phòng ngừa các em đi vào con đường phạm tội.
       Lực lượng Công an cơ sở chủ động đấu tranh với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật do người chưa thành niên thực hiện, chú trọng tìm hiểu nguyên nhân, điều kiện của tình trạng người chưa thành niên vi phạm pháp luật, thực hiện tội phạm trên địa bàn do mình quản lý để từ đó phối hợp với Nhà trường, gia đình thực hiện các biện pháp phòng ngừa hiệu quả, đẩy lùi tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm do người chưa thành niên thực hiện. Công an cơ sở cũng cần thông báo kịp thời những thủ đoạn lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc của các băng nhóm tội phạm đối với người chưa thành niên cho Nhà trường và các bậc phụ huynh biết để họ đề cao cảnh giác, chú ý quản lý con em mình không giao du với phần tử xấu trong xã hội. Mặt khác, Công an cơ sở cũng cần hướng dẫn để gia đình khi có con em bị lôi kéo vào các tệ nạn hoặc vi phạm pháp luật phải chủ động liên hệ với Nhà trường, Công an cơ sở để tìm phương án giải quyết hợp lý nhất, không bao che cho con em mình mà dẫn đến những hậu quả tiêu cực kéo dài khó khắc phục.
       Tóm lại, việc nâng cao hiệu quả quan hệ phối hợp giữa gia đình, Nhà trường và Công an cơ sở trong phòng ngừa người chưa thành niên phạm tội ở thành phố Hồ Chí Minh cần được quan tâm thực hiện thường xuyên và đạt hiệu quả. Qua bài viết này, tác giả đã chia sẻ một số giải pháp thiết thực góp phần nâng cao hiệu quả quan hệ phối hợp này, góp phần tích cực trong phòng ngừa người chưa thành niên phạm tội trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
Tác giả bài viết: Nguyễn Thanh Dương - Trường Đại học Cảnh sát nhân dân
Nguồn tin: Bài viết đã được đăng tải trên Tạp chí KHGD CSND số 77 (tháng 6/2016)
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Văn bản mới

Số: 13/2017/QH14
Tên: (Luật Cảnh vệ)

Ngày BH: (19/06/2017)

Số: Chỉ thị số 13-CT/TW
Tên: (Về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng)

Ngày BH: (11/01/2017)

Số: Thông tư 49/2017/TT-BCA
Tên: (Quy định chi tiết chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp trong lĩnh vực kỹ thuật hình sự; thành phần, số người thực hiện nhiệm vụ khi giám định đối với trường hợp khám nghiệm tử thi, mổ tử thi và khai quật tử thi)

Ngày BH: (25/10/2017)

Số: Chỉ thị số 14-CT/TW
Tên: (Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng)

Ngày BH: (18/07/2017)

Số: 1884/QyĐ-T48
Tên: (Quy định về văn hóa ứng xử của cán bộ, giảng viên, công nhân viên và sinh viên Trường Đại học CSND)

Ngày BH: (12/10/2017)

Số: 27/2017/TT-BCA
Tên: (Quy định về quy tắc ứng xử của Công an nhân dân)

Ngày BH: (21/08/2017)

Số: 124/2015/NĐ-CP
Tên: (NGHỊ ĐỊNH SỐ 185/2013/NĐ-CP NGÀY 15 THÁNG 11 NĂM 2013)

Ngày BH: (14/11/2013)

Số: Chứng chỉ Tin học ICDL
Tên: (ICDL là chứng chỉ kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin)

Ngày BH: (12/11/2015)

Số: 2785/BYT-KCB
Tên: (Tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá; Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2016)

Ngày BH: (15/05/2016)

Số: VBQPPL
Tên: (Hệ thống văn bản về thuế 2)

Ngày BH: (09/05/2017)