Rss Feed
Chào mừng Khai giảng năm học 2020-2021 Trường Đại học Cảnh sát nhân dân

Phòng ngừa tội phạm vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn Đồng Nai

Đăng lúc: Thứ ba - 03/05/2016 21:44 - Người đăng bài viết: Tạp Chí
       1.  Tình hình tội phạm VPQĐ về ĐKPTGTĐB trên địa bàn Đồng Nai
       Trong những năm gần đây, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai tăng trưởng không ngừng, nhu cầu đi lại và phương tiện lưu thông tăng cao trong khi hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế, gây trở ngại, khó khăn cho tổ chức giao thông, điển hình như tuyến giao thông huyết mạch quốc lộ 1A. Tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn diễn biến phức tạp, xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Trong 5 năm gần đây số vụ TNGT trên địa bàn là 2.341 vụ, làm chết 1.527 người, bị  thương  2.023  người,  thiệt  hại  tài  sản khoảng 8 tỷ 675 triệu đồng. Đã khởi tố: 603 vụ; 575 bị can; tạm đình chỉ: 41 vụ, 03 bị can. Tính riêng trong năm 2015 trên địa bàn đã xảy ra 442 vụ; làm chết 329 người; bị thương 309 người. So với cùng kỳ năm 2014, số vụ giảm 60 vụ (442/502 vụ = - 11,9%); số người chết giảm 90 người (329/419 người = - 21,4%); số người bị thương giảm 19 người (309/328 người = - 5,79%). Đứng trước tình hình này lực lượng Cảnh sát nhân dân Đồng Nai đã thực hiện đồng loạt nhiều biện pháp trong công  tác  phòng  ngừa  tội  phạm  nhằm kéo giảm TNGT và tội phạm VPQĐ về ĐKPTGTĐB như tổ chức hoạt động điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, khởi tố bị can trước pháp luật; tổ chức phối hợp tốt các lực lượng trong điều tra; các cấp lãnh đạo quán triệt các văn bản trong điều tra, xử lý tội phạm và phòng ngừa TNGT… Tuy nhiên trong công tác vẫn còn bộc lộ những bất cập, khó khăn nhất định, như: Biên chế cán bộ chiến sĩ làm công tác phòng ngừa hiện nay còn thiếu; việc thực hiện trách nhiệm của các cơ quan có liên quan chưa thật sự tốt, còn đùn đẩy né tránh, nhiều trường hợp làm không hết chức năng, nhiệm vụ. Bên cạnh đó giữa cơ quan công an với các cơ quan có liên quan chưa có sự phối hợp hoặc nếu có thì còn lỏng lẻo, thiếu chặt chẽ. Chế độ chính sách đãi ngộ cán bộ chưa đảm bảo ảnh hưởng đến hiệu quả công tác này. Trang thiết bị đã cũ và thiếu hoặc trang bị mới nhưng không được tập huấn chuyển giao công nghệ nên nhiều phương tiện không phát huy được tác dụng... Nguyên nhân của thực trạng này có thể xác định ở một số nguyên nhân cụ thể sau đây:
       Thứ nhất, Đồng Nai có chính sách phát triển kinh tế rất tốt và có hiệu quả nhưng các chính sách cải tạo, phát triển hoạt động giao thông vận tải lại thiếu đồng bộ, như việc tổ chức giao thông còn bất cập, không hợp lý gây trở ngại giao thông, liên kết giao thông giữa Đồng Nai đi các tỉnh Tây Nguyên và Miền Tây còn hạn chế; nhiều đoạn đường nhỏ, chật hẹp. Phân bổ dân cư không đều rất dễ xảy ra ùn tắc và TNGT đặc biệt là vào những giờ cao điểm; nhiều tuyến đường tỉnh, đường huyện chưa được nâng cấp.
       Thứ hai, thiếu sự quan tâm trong phòng ngừa tội phạm, đặc biệt là phòng ngừa xã hội, ở mỗi cơ quan thì có kế hoạch tổ chức riêng. Cán bộ làm công tác phòng ngừa thường xuyên thay đổi. Cơ quan Cảnh sát điều tra cấp tỉnh không bố trí cán bộ chuyên trách mà theo phân công của thủ trưởng cơ quan điều tra để thực hiện nhiệm vụ, ở cấp huyện thì có 10/11 đơn vị có cán bộ điều tra chuyên trách.
       Thứ ba, mặc dù đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền giáo dục nhưng hiện nay ý thức chấp hành pháp luật giao thông của một bộ phận không nhỏ người dân không cao, thường xuyên vi phạm. Trong năm 2015 có 204.317 trường hợp vi phạm bị lập biên bản tập trung ở các lỗi như: Vi phạm tốc độ 47.888 trường hợp (chiếm 23,44%); vi phạm quy tắc tránh vượt, đi không đúng phần đường 29.553 trường hợp (chiếm 14,47%); vi phạm sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông 925 trường hợp.
       Thứ tư, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông còn thiếu sót, như: chất lượng các buổi tuyên truyền pháp luật giao thông chưa cao, chủ yếu là thuyết giảng; nội dung tuyên truyền chưa thường xuyên được cập nhật; công tác tổ chức giao thông cũng còn nhiều hạn chế, đèn tín hiệu giao thông nhiều chỗ không hoạt động.
       Thứ năm, hồ sơ điều tra cơ bản các tuyến còn sơ sài; xây dựng cộng tác viên trong  phòng ngừa cũng như  điều  tra không được chú ý gây thiếu thông tin về tội phạm ảnh hưởng đến hiệu quả công tác điều tra và phòng ngừa tội phạm.
       Thsáu, trang thiết bị phục vụ công tác đã cũ và thiếu. Phương tiện khám nghiệm hiện có là 28 va ly khám nghiệm, 17 đèn chiếu sáng ban đêm; 20 áo phản quang; 3 đèn cảnh báo, 5 biển báo hiệu, 7 máy quay, 37 máy đo nồng độ cồn nhưng hầu như đã cũ, còn thiếu các phương tiện xe ô tô, mô tô phục vụ điều tra. Cán bộ chưa thành thạo phần mềm NRADS; Công an một số huyện (Tân Phú, Vĩnh Cửu) chưa được lắp đặt máy tính kết nối hệ thống NRADS để sử dụng.
    2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả phòng ngừa tội  phạm VPQĐ  về ĐKPTGTĐB trong giai đoạn hiện nay
       Qua nghiên cứu, đánh giá thực trạng và dự báo tình hình tội phạm, lực lượng Cảnh sát nhân dân Đồng Nai cần tập trung vào các giải pháp cụ thể sau:
       Một là, tham mưu lãnh đạo các cấp các biện pháp cụ thể trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông và phòng ngừa TNGT. Đặc biệt là phối hợp các cấp lãnh đạo, các ngành có liên quan trong phòng ngừa tội phạm VPQĐ về ĐKPTGTĐB mà nòng cốt là lực lượng CSND. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, đánh  giá hiệu quả công tác điều tra các loại tội phạm này; truy tố tội phạm ra trước pháp luật. Đề xuất các cơ quan ban hành văn bản pháp luật có văn bản hướng dẫn quy định về tạm giữ phương tiện gây tai nạn, kinh phí phục vụ công tác điều tra, giải quyết TNGT như: Kinh phí khám nghiệm, kinh phí giám định tài sản.
       Hai là, phân công cán bộ điều tra chuyên trách ở cấp tỉnh; thường xuyên gửi đào tạo, tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ. Đặc biệt có cơ chế rõ ràng, chặt chẽ trong việc phối hợp giữa cơ quan điều tra và Cảnh sát giao thông. Đảm bảo chế độ chính sách cho cán bộ làm nhiệm vụ điều tra, xử lý TNGT; có chế độ khen thưởng và xử lý kịp thời.
       Ba là, các phương tiện kỹ thuật đã hư hỏng, lạc hậu cho kiểm tra nếu phát huy tác dụng thì tiếp tục sử dụng, nếu hư hỏng đề xuất loại bỏ, mua sắm trang thiết bị mới phục vụ công tác. Tổ chức tập huấn sử dụng, vận hành các trang thiết bị mới trước mắt tập trung vận hành tốt hệ thống NRADS.
       Bốn là, nâng cao hiệu quả điều  tra tội phạm VPQĐ về ĐKPTGTĐB, truy tố trước pháp luật đảm bảo sự nghiêm minh; đưa các vụ án điển hình ra xét xử lưu động. Rất nhiều vụ án phải đình chỉ điều tra do hết hạn điều tra, không xác định được nguyên nhân chết hoặc không xác định đối tượng gây án (bỏ chạy sau tai nạn) do đó cần tập trung lực lượng và hỗ trợ của quần chúng nhân dân trong công tác điều tra, truy bắt đối tượng gây án.
       Năm là, làm tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong điều kiện hiện nay. Chú trọng đảm bảo hiệu quả tốt nhất việc tuyên truyền pháp luật, tập trung đối tượng là công nhân và người tham gia giao thông ở các khu vực nông thôn (có 177 vụ/442 vụ năm 2015). Công tác tuần tra và đăng ký quản lý phương tiện phục vụ hữu hiệu cho việc ngăn ngừa vi phạm, nguyên nhân dẫn đến TNGT hay truy nguyên phương tiện và đối tượng gây án bỏ chạy.
       Sáu là, thực hiện tốt các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, đặc biệt là điều tra cơ bản tại các điểm đen TNGT, từ đó có biện pháp phòng ngừa TNGT nói chung và tội phạm VPQĐ về ĐKPTGTĐB nói riêng. Xây dựng cộng tác viên tại các điểm nóng, phức tạp để có thông tin sớm nhất, chính xác nhất về tội phạm.
       Bảy là, nâng cao hiệu quả công tác xử lý TNGT, từ tiếp nhận xử lý tin báo đến tiếp cận điều tra tại hiện trường; xác định nguyên nhân, mức độ thiệt hại để phối hợp lực lượng có liên quan. Khai thác thông tin ban đầu, cung cấp trao đổi thông tin giữa các lực lượng; hoàn tất điều tra, khởi tố vụ án, khởi tố bị can.
       Tám là, tổ chức việc giao ban, hội nghị, tổng kết trao đổi kinh nghiệm điều tra cũng như các buổi hội thảo về phòng ngừa tội phạm VPQĐ về ĐKPTGTĐB, từ đó lãnh đạo đánh giá được hiệu quả công tác, có biện pháp chỉ đạo kịp thời; đồng thời cán bộ chiến sĩ có điều kiện trao đổi kinh nghiệm công tác.
       Chín là, phát huy và tận dụng thế mạnh của quần chúng trong công tác phòng ngừa tội phạm nói chung và phòng ngừa tội phạm VPQĐ về ĐKPTGTĐB nói riêng. Đây là lực lượng quan trọng nhất, mạnh nhất trong đấu tranh phòng chống với các loại tội phạm hiện nay, do đó cần có kế hoạch huy động sự tham gia và phát huy được sức mạnh của nhân dân trong phòng ngừa tội phạm.
Tác giả bài viết: Nguyễn Anh Văn - Cán bộ Phòng KT và ĐBCLĐT, Trường Đại học CSND
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Ý kiến bạn đọc