Rss Feed
Chào mừng Khai giảng năm học 2020-2021 Trường Đại học Cảnh sát nhân dân

Phòng ngừa tai nạn giao thông đường thủy nội địa do phương tiện đâm va vào cầu, công trình vượt sông của lực lượng Cảnh sát đường thủy Công an các tỉnh, thành phố miền Đông Nam Bộ

Đăng lúc: Thứ sáu - 14/08/2020 22:48 - Người đăng bài viết: Tạp Chí
Tai nạn giao thông đường thủy nói chung và tai nạn giao thông đường thủy do phương tiện đâm va vào cầu, công trình vượt sông gây thiệt hại rất lớn về tài sản và gây mất trật tự an toàn xã hội. Để phòng ngừa tai nạn giao thông do phương tiện đâm va vào cầu, công trình vượt sông, bài viết phản ánh kết quả phòng ngừa và đưa ra các giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động này thời gian tới.
Miền Đông Nam bộ có phía Tây Bắc giáp với Campuchia, phía Tây và Tây Nam giáp với Đồng bằng sông Cửu Long, phía Đông và Đông Nam giáp với biển Đông, phía Bắc và Đông Bắc giáp với Tây nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ. Miền Đông Nam bộ bao gồm Thành phố Hồ Chí Minh và 05 tỉnh: Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai. Đây là vùng có hệ thống sông, kênh, rạch phức tạp với 1.913km; 141 cảng biển với trọng tải tàu trên 50.000 tấn và vận chuyển hơn 190 triệu tấn hàng hóa/năm, 215 cảng sông; 1035 bến bốc xếp, 188 bến đò ngang và hàng ngàn bến bãi kho hàng khác; 837 cây cầu vượt sông, lưới điện, cáp ngầm, cống, ống nước ngầm vượt sông... Đây là những điều kiện thuận lợi cho việc phát triển vận tải đường thủy nội địa.
 
Theo thống kê của lực lượng Cảnh sát đường thủy Công an các tỉnh, thành phố miền Đông Nam bộ, trong 05 năm từ năm 2014 đến năm 2018 trên các tuyến đường thủy nội địa đã xảy ra 121 vụ TNGT, làm chết 12 người, bị thương 11 người, thiệt hại về tài sản ước tính 71 tỷ đồng. Trong đó, có tới 48 vụ TNGT đường thủy do phương tiện đâm va vào cầu, công trình vượt sông làm chết 05 người, bị thương 03 người, thiệt hại về tài sản ước tính 42,5 tỷ đồng, chiếm 59,85% tổng thiệt hại do các vụ TNGT đường thủy gây ra. Số vụ TNGT do phương tiện đâm va vào cầu, công trình vượt sông chiếm 39,7% tổng số vụ TNGT đường thủy. Trong 48 vụ TNGT đường thủy do phương tiện đâm va vào cầu, công trình vượt sông có 01 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng (chiếm 2,08% ); 02 vụ TNGT tính chất rất nghiêm trọng (chiếm 4,16%); 06 vụ TNGT có tính chất nghiêm trọng (chiếm 12,5%) và 39 vụ TNGT có tính chất ít nghiêm trọng (chiếm 81,25%)[1]. TNGT đường thủy do phương tiện đâm va vào cầu, công trình vượt sông nhìn chung có sự tăng giảm không ổn định về số lượng, nhưng có xu hướng tăng lên về tính chất, mức độ, hậu quả thiệt hại về người và tài sản. Nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ tai nạn giao thông đường thủy ở địa bàn các tỉnh, thành phố miền Đông Nam bộ là do ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường thủy nội địa của người tham gia giao thông chưa cao. Bên cạnh đó, tai nạn giao thông đường thủy do phương tiện đâm va vào cầu, công trình vượt sông ở các tỉnh, thành phố Miền Đông Nam bộ thời gian qua cũng xuất phát từ công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này còn có những hạn chế. Cụ thể là:
 
- Công tác tuyên truyền, vận động còn mang tính hình thức, chưa đi vào chiều sâu; nội dung, hình thức, đối tượng tuyên truyền còn chung chung chưa xác định đối tượng có nguy cơ gây tai nạn đâm va vào cầu, công trình vượt sông. Lực lượng Cảnh sát đường thủy chưa chú trọng đến quan hệ phối hợp với các lực lượng khác trong công tác tuyên truyền, vận động quản lý trật tự an toàn giao thông nói chung và công tác tuyên truyền phòng ngừa tai nạn do phương tiện đâm va vào cầu, công trình vượt sông nói riêng.

Phương tiện không đăng ký, đăng kiểm lại, hỏng hóc khi đi gần đến cầu bị trôi tự do đâm va vào cầu gây tai nạn. Cơ quan đăng kiểm khi xác định phương tiện đã hết hạn đăng kiểm, cần kiểm tra phương tiện đăng kiểm lại cũng không có sự phối hợp hay thông báo kịp thời cho các cơ quan chức năng như: Cục đường thủy nội địa, Cảnh sát đường thủy. để các đơn vị này trong quá trình tuần tra kiểm soát tuyên truyền vận động, xử lý các hành vi vi phạm này, không để các phương tiện không đảm bảo mà vẫn hoạt động trên đường thủy.

Công tác quản lý phương tiện thủy của lực lượng Cảnh sát đường thủy chủ yếu là thông qua tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm còn nhiều sơ hở, thiếu sự phối hợp giám sát, kiểm tra đồng bộ, cụ thể như phương tiện hết hạn đăng kiểm, nhưng vẫn được chủ phương tiện đưa vào hoạt động lưu thông trên tuyến đường thủy nội địa. Lực lượng Cảnh sát đường thủy, Cảng vụ đường thủy nội địa, Thanh tra giao thông đường thủy chưa có sự phối hợp trong công tác quản lý trật tự an toàn giao thông đường thủy nói chung và phòng ngừa tai nạn giao thông đường thủy nội địa nói riêng.

Người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn, không nắm được các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa, xử lý không đúng quy trình vận hành, điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy khi đi qua khoang thông thuyền của cầu có tĩnh không thấp, không có kinh nghiệm xử lý khi tàu chuẩn bị vào khoang thông thuyền mà thủy triều đang lên, nước chảy xiết theo hướng lưu thông của phương tiện mà điều khiển; vận hành không đúng kỹ thuật có nguy cơ phương tiện tắt máy và trôi tự do, mất kiểm soát, không xử lý kịp thời làm cho phương tiện đâm, va vào cầu công trình vượt sông.
 
Để phòng ngừa và hạn chế tai nạn giao thông có thể tiếp tục xảy ra trên các tuyến giao thông đường thủy ở các tỉnh, thành phố Miền Đông Nam bộ, trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát đường thủy cần phối hợp với các lực lượng khác thực hiện tốt một số mặt công tác sau:
 
Thứ nhất, lực lượng Cảnh sát đường thủy cần tăng cường quan hệ phối hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông đường thủy nội địa nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Đây là một trong những biện pháp quan trọng, có ý nghĩa chiến lược trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên phạm vi cả nước nói chung và ở các tỉnh, thành phố Miền Đông Nam bộ nói riêng. Lực lượng cảnh sát đường thủy thông qua công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm của mình tuyên truyền trực tiếp đến chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện tuân thủ các quy định của pháp luật giao thông đường thủy nội địa để đảm bảo an toàn.
 
Thứ hai, tăng cường công tác quản lý phương tiện và người điều khiển phương tiện giao thông đường thủy. Hiện nay, trên địa bàn miền Đông Nam bộ có đến 70% lượng phương tiện giao thông đường thủy từ các nơi khác đến hoạt động chưa được đăng ký quản lý, người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn. Chính vì vậy, trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát đường thủy cần phối hợp với Sở Giao thông vận tải tiến hành tổng rà soát phương tiện thủy nội địa đang hoạt động trên địa bàn miền Đông Nam bộ để kịp thời phát hiện, xử lý và đình chỉ hoạt động đối với những phương tiện không đảm bảo an toàn, chưa đăng ký, hết hạn đăng kiểm. Song song đó phải có kế hoạch tạo điều kiện cho người dân đăng ký, đăng kiểm phương tiện thuận lợi. Ngoài ra cần tổ chức tốt công tác đào tạo cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn cho thuyền viên, người lái phương tiện, đảm bảo người điều khiển phương tiện phải có bằng, chứng chỉ chuyên môn khi điều khiển phương tiện.
 
Thư ba, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường thủy của lực lượng Cảnh sát đường thủy với Cảng vụ đường thủy nội địa, Cảng vụ Hàng hải, Giao thông vận tải    Lực lượng Cảnh sát đường thủy cần phối hợp với các lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường thủy nội địa, trong đó tập trung xử lý những hành vi vi phạm luật giao thông thường dẫn đến tai nạn giao thông như: Chở quá tải, người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn, phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật... Kiên quyết xử lý, tạm giữ phương tiện nếu phương tiện và người điều khiển phương tiện không đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật.
 
Thứ tư, cần phải lập trạm điều tiết, trạm cứu hộ chống va trôi ở những cầu có tĩnh không thấp phương tiện có nguy cơ đâm va. Kiên quyết xử lý, không cho phương tiện đi qua khoang thông thuyền nếu không đảm bảo an toàn. Trạm điều tiết có lực lượng túc trực 24/24, báo cáo kịp thời với trạm cứu hộ chống va trôi khi có phương tiện có nguy cơ đâm va vào cầu, để kịp thời cứu hộ phương tiện ra khỏi vị trí nguy hiểm. Cần lắp đặt hệ thống biển báo hiệu, đèn hiệu, khẩu độ khoang thông thuyền, phao dẫn luồng, thước nước ngược để người điều khiển phương tiện nắm được các thông số trước khi cho phương tiện qua khoang thông thuyền.
 
 ------------------------
 Tài liệu tham khảo:
1. Báo cáo Tổng kết công tác 05 năm (từ năm 2014 - 2018) của lực lượng Cảnh sát đường thủy, Công an các tỉnh, thành phố miền Đông Nam bộ.
2. Kỷ yếu Hội thảo khoa học “Nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa” Tiền Giang, tháng 12/2015.
3. Cục Cảnh sát đường thủy (2014), Tài liệu Tấp huấn nghiệp vụ Cảnh sát Đường thủy theo DA125.
 
Trần Minh Hiếu
 

[1] Báo cáo Tổng kết 05 năm (từ năm 2014 - 2018) của lực lượng Cảnh sát đường thủy Công an các tỉnh, thành phố miền Đông Nam bộ.


Nguồn tin: *Bài viết đã được đăng tải trên Tạp chí KHGD CSND số 120
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc