Rss Feed

Phát huy vai trò của sinh viên hệ chính quy trong việc thực hiện hoạt động tự quản tại Trường ĐH.CSND

Đăng lúc: Thứ năm - 06/12/2018 20:46 - Người đăng bài viết: Tạp Chí
          Hoạt động tự quản là một hoạt động hết sức cần thiết đối với mỗi sinh viên. Hoạt động này giúp bản thân mỗi sinh viên phát huy tính chủ động, tích cực của bản thân, tạo điều kiện cho mỗi sinh viên làm quen dần với tính tự lực, tự ý thức, tự học, tự rèn luyện, tự chịu trách nhiệm trước việc làm của mình, biết quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau nhằm xây dựng một tập thể lớp vững mạnh, tiến bộ và hỗ trợ tốt cho cán bộ quản lý làm tốt công tác giáo dục sinh viên trong suốt thời gian học tập, rèn luyện tại Trường.
          Trong bối cảnh toàn cầu hóa, mỗi sinh viên bên cạnh việc phải đáp ứng về mặt kiến thức chuyên môn còn phải hội tụ những phẩm chất tốt đẹp, không ngừng rèn luyện bản thân, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm. Vì vậy vai trò của giáo dục rất quan trọng trong việc định hướng, xây dựng mô hình học tập và rèn luyện hiệu quả nhằm đạt được chất lượng tốt nhất. Nhiều kế hoạch được đưa ra và không ngừng cải tiến thay đổi, trong đó giải pháp tối ưu nhất chính là thiết lập mô hình hoạt động tự quản nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào học tập tốt, rèn luyện tốt ở lớp học. Mô hình này đang được nhà trường quan tâm áp dụng với đại bộ phận sinh viên hệ chính quy hiện nay. Với những đặc thù nhất định, hoạt động tự quản đang dần chứng minh hiệu quả mà nó mang lại.
          Có thể nói hoạt động tự quản là một ví dụ cụ thể trong việc phát huy quyền làm chủ của công dân. Sinh viên được quyền quản lý những vấn đề của tập thể, của cá nhân trong phạm vi cho phép và thiết lập bởi hàng rào kỷ luật, kỷ cương của nhà trường cũng như các quy định của Bộ Công an. Đây là một yếu tố quan trọng, giúp sinh viên hiểu rõ thế nào là quyền làm chủ, phát huy quyền làm chủ từ khi còn ngồi trên ghế của nhà trường, giúp sinh viên có nhận thức đúng đắn hơn trong việc giải quyết những vấn đề liên quan đến dân chủ của công dân cũng như giải quyết một cách hợp lí nhất những vấn đề nhạy cảm đối với vấn đề dân chủ. Đồng thời, các cá nhân trong một lớp học sẽ nhận thức rõ ràng hơn về các mục tiêu của tập thể, của bản thân và quan tâm hơn đến những kết quả sẽ đạt được nếu như họ tham gia vào việc ban hành các kế hoạch, chương trình hành động có liên quan tới các mục tiêu này và tự mình thực hiện chúng dưới sự giám sát của tập thể. Bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực trên, sinh viên hiểu được trách nhiệm từ những quyết định của bản thân, của tập thể. Từ đó, đặt lợi ích của tập thể lên trên cá nhân, chống lại chủ nghĩa cá nhân tiêu cực, biết tự mình điều chỉnh hành vi của mình phù hợp với những quy tắc chung của tập thể và quy định của nhà trường.
          Nhìn chung, hoạt động tự quản của sinh viên hệ chính quy đã có nhiều chuyển biến tích cực và mang lại những kết quả nhất định trong các năm học vừa qua. Điểm thi học phần qua các năm đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Cụ thể, điểm thi học phần trong năm học 2015­2016 của sinh viên hệ chính quy đạt chỉ tiêu đề ra so với năm học 2014-2015: tỷ lệ điểm thi đạt yêu cầu trở lên là 98.78% (so với chỉ tiêu là 97% trở lên); tỷ lệ điểm khá, giỏi là 54.79% (so với chỉ tiêu là 50% trở lên). Tỷ lệ sinh viên đăng ký tham gia nghiên cứu công trình, đề tài khoa học do các cấp tổ chức ngày càng tăng nhanh về số lượng và chất lượng đồng thời đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Chỉ trong năm học 2011 - 2012, sinh viên hệ chính quy đăng ký thực hiện 123 đề tài cấp trường với sự tham gia của 410 sinh viên, kết quả có 21 giải nhất, 51 giải nhì, 36 giải ba và 8 giải khuyến khích; đăng ký 04 công trình khoa học cấp thành phố (Eureaka) với sự tham gia của 17 sinh viên; đăng ký 02 công trình cấp Bộ với sự tham gia của 08 sinh viên đạt 01 giải khuyến khích; đăng ký 50 chuyên đề với sự tham gia của 50 sinh viên, kết quả có 07 giải nhất, 29 giải nhì và 15 giải ba. Đến năm học 2015-2016, sinh viên hệ chính quy đăng ký 156 đề tài khoa học cấp Trường với sự tham gia của 436 sinh viên, kết quả có 29 giải nhất và 127 giải nhì; 106 sinh viên đăng ký 106 chuyên đề khoa học cấp Bộ, kết quả có 20 giải nhất, 63 giải nhì và 23 giải ba.
          Hoạt động rèn luyện trong khối sinh viên cũng được đảm bảo và duy trì, sinh viên tự giác nghiêm túc thực hiện các nội dung công tác rèn luyện theo lịch trình và kế hoạch của nhà trường. Trong các năm học vừa qua, phân loại rèn luyện của sinh viên hệ chính quy có nhiều bước chuyển biến tích cực, tỷ lệ sinh viên có phân loại rèn luyện tốt và xuất sắc ngày càng tăng cao qua từng năm. Đặc biệt, việc hưởng ứng cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” đã tạo được khí thế phấn đấu thi đua trong toàn khối sinh viên chính quy. Trong các năm học, có rất nhiều đơn vị lớp học đăng ký và phấn đấu đạt đủ tiêu chuẩn được công nhận danh hiệu “Đơn vị văn hóa, gương mẫu chấp hành điều lệnh CAND”. Qua đó, hầu hết sinh viên đã tự giác rèn luyện về tư thế, tác phong theo Điều lệnh CAND.
          Về phong trào, sinh viên hệ chính quy đã tích cực tham gia, đạt giải cao tại các cuộc thi do Thành đoàn, Tổng cục Chính trị CAND tổ chức; tích cực tập luyện, tham gia phục vụ các sự kiện quan trọng của nhà trường và các sự kiện trọng đại của đất nước, của ngành và địa phương nơi trường đóng quân như: Thi học sinh giỏi, nghiên cứu khoa học, viết chuyên đề, thi tìm hiểu truyền thống lịch sử, văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao; tham quan dã ngoại về nguồn, tiếp sức mùa thi, mùa hè xanh, hiến máu nhân đạo...
          Phong trào tình nguyện hè được tổ chức quy mô, hiệu quả. Đoàn viên, sinh viên nhà trường tham gia các hoạt động tình nguyện đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn để giúp đỡ các gia đình chính sách, phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng. Năm học 2015 - 2016, sinh viên hệ chính quy tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục tinh thần tương thân, tương ái, cùng nhau tiến bộ thông qua phát động phong trào hiến máu nhân đạo với 194 lượt sinh viên tham gia hiến máu hỗ trợ hoạt động nhân đạo; phối hợp các đơn vị chức năng tặng quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn phường Tân Kiểng,Quận 7; tham gia mít tinh hưởng ứng Ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em, mít tinh Đại nhạc hội Cảnh sát quốc tế.
          Bên cạnh đó, hoạt động tự quản trong sinh viên vẫn còn tồn tại nhiều mặt hạn chế như chủ yếu dựa vào ý thức của sinh viên, một bộ phận sinh viên ý thức còn kém, vi phạm điều lệnh, các quy định của nhà trường; nể nang, bao che các khuyết điểm của cá nhân và đồng đội; tinh thần đấu tranh phê bình và tự phê bình, nhận thức của sinh viên về hoạt động tự quản chưa cao. Chính vì vậy có nhiều hoạt động trong sinh viên khi phòng QLHV kiểm tra, nhắc nhở sinh viên mới bắt đầu thực hiện. Điển hình như công tác vệ sinh hội trường, nơi công cộng hoặc tập thể dục buổi sáng nếu như không có hoạt động kiểm tra của trực ban và Chủ nhiệm lớp hầu như sinh viên không tự giác thực hiện. Đó là những nguyên nhân cơ bản làm cho hoạt động tự quản của sinh viên chỉ thực hiện một cách hình thức, chưa được thực hiện một cách sâu rộng trong sinh viên.
          Trước thực trạng trên, để đảm bảo hoạt động tự quản trong sinh viên được thực hiện có hiệu quả, bản thân mỗi sinh viên trường Đại học Cảnh sát nhân dân phải ý thức được những vấn đề sau đây:
          Thứ nhất, sinh viên phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, thái độ, động cơ học tập đúng đắn. Xây dựng hình ảnh người chiến sỹ CAND “vừa hồng, vừa chuyên”. Thực hiện nghiêm túc mọi tư tưởng chỉ đạo của cấp trên trong việc tham gia thực hiện đường lối chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chỉ thị, quy chế, quy định của Bộ Công an, các chương trình, kế hoạch công tác của Nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý giáo dục học viên.
          Thứ hai, sinh viên phải có tinh thần tự giác tích cực, hăng hái tham gia các phong trào thi đua trong học tập, nghiên cứu khoa học, tu dưỡng rèn luyện, các cuộc vận động của Đảng, của Ngành và các cấp phát động trong sinh viên lớp mình. Nâng cao nhận thức của sinh viên hệ chính quy đối với việc học tập, rèn luyện và tham gia các phong trào. Thông qua hoạt động tự quản tại trường Đại học CSND và tác động về mặt ý thức của đội ngũ BCH lớp, sinh viên hệ chính quy cần nhận thức rõ hơn về vai trò, vị trí của mình trong quá trình hoạt động, học tập và rèn luyện tại trường.
          Thứ ba, sinh viên hệ chính quy cần chủ động trong việc xây dựng tập thể đoàn kết, thực hiện có hiệu quả phong trào lớp học. Góp ý, đề xuất, kiến nghị lên Đảng ủy, Ban Giám hiệu và các đơn vị chức năng về các mặt công tác của Nhà trường có liên quan đến sinh viên như: Chương trình, lịch trình, kế hoạch giảng dạy, thái độ phục vụ của cán bộ đối với sinh viên; việc học tập, tu dưỡng rèn luyện của sinh viên trong lớp; các chế độ chính sách và quyền lợi của sinh viên; những vấn đề nảy sinh trong quá trình học tập và rèn luyện... Trên cơ sở đó giúp Nhà trường có thêm căn cứ để xây dựng các kế hoạch công tác sát với tình hình thực tế nhằm đảm bảo các nhu cầu chính đáng của  sinh viên hệ chính quy, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và đào tạo.
          Thứ tư, mỗi sinh viên hệ chính quy cần gương mẫu chấp hành nội quy, điều lệnh của nhà trường, đồng thời quan tâm, nắm bắt diễn biến tư tưởng tình cảm, tình hình học tập, rèn luyện và thực hiện các nhiệm vụ khác của sinh viên lớp mình để phản ánh với chủ nhiệm lớp, phòng QLHV, cán bộ, giảng viên và các đơn vị có liên quan. Qua đó có biện pháp giải quyết kịp thời đối với từng tình huống cụ thể, đồng thời khắc phục những thiếu sót khuyết điểm, tích cực nhân rộng và nêu gương người tốt việc tốt, những tấm gương sinh viên điển hình tiên tiến, góp phần làm tốt công tác quản lý giáo dục sinh viên, nâng cao hiệu quả hoạt động tự quản của sinh viên hệ chính quy trong các lớp học.
          Thứ năm, sinh viên nhận thức rõ vai trò trách nhiệm tự quản của mình, phải xem đây là nhiệm vụ mà nhà trường, phòng QLHV giao phó, không được làm việc qua loa, mang tính hình thức, thiếu trách nhiệm. Tăng cường sự phối hợp giữa các thành viên trong lớp học để phát huy cao nhất hiệu quả của hoạt động tự quản.
          Thứ sáu, thường xuyên đôn đốc nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau, tạo mối quan hệ gần gũi, thân thiện giữa sinh viên trong lớp, kịp thời phát hiện sinh viên sai phạm để nhắc nhở và chấn chỉnh. Phát huy tối đa hiệu quả của các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt tiểu đội, làm tốt công tác nêu gương những sinh viên tiêu biểu, phê bình thẳng thắn những sinh viên chưa tốt, phân tích làm rõ những nguyên nhân sai phạm của sinh viên để khắc phục kịp thời. Đồng thời, mỗi sinh viên phải thường xuyên lắng nghe, tiếp thu ý kiến tập thể lớp về giải pháp nâng cao hoạt động tự quản và những vấn đề liên quan đến lớp học, đến sự phát triển vững mạnh, đoàn kết của tập thể.
          Thứ bảy, phòng QLHV dựa trên các văn bản của Bộ về công tác quản lý giáo dục học viên đề xuất Ban Giám hiệu xây dựng hệ thống văn bản về công tác quản lý, giáo dục một cách chi tiết, cụ thể, phù hợp với công tác đào tạo thực tế của nhà trường, các hoạt động của sinh viên mang tính chất ràng buộc, hỗ trợ lẫn nhau, tạo điều kiện tốt cho sinh viên tham gia, đưa các hoạt động của sinh viên đi vào nề nếp nhất định.
         -------------------------
          Tài liệu tham khảo
         1. Báo cáo tổng kết năm học khối sinh viên các năm 2011 - 2012, 2014 - 2015, 2015 - 2016. Phòng Quản lý học viên.
          2. Đề tài nghiên cứu nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở “Hoạt động tự quản của sinh viên hệ chính quy Trường Đại học CSND. Thực trạng và giải pháp”. Trường Đại học CSND.
         3. Báo cáo tổng kết năm học khối sinh viên năm học 2015 - 2016. Phòng Quản lý học viên.
Tác giả bài viết: Ngô Văn Túy
Nguồn tin: *Bài viết đã được đăng tải trên Tạp chí KHGD CSND số 109 tháng 11/2018
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Ý kiến bạn đọc

 

Văn bản mới

Số: 491/QĐ-TTg
Tên: (Quyết định phê duyệt điều chỉnh chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất răn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050)

Ngày BH: (06/05/2018)

Số: 1250/QĐ-TTg
Tên: (Quyết định phê duyệt chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030)

Ngày BH: (30/07/2013)

Số: 582/QĐ-TTg
Tên: (Quyết định về việc phê duyệt đề án tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi ni lông khó phân hủy trong sinh hoạt đến năm 2020)

Ngày BH: (10/04/2013)

Số: 25/CT-TTg
Tên: (CHỈ THỊ VỀ MỘT SỐ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CẤP BÁCH VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG)

Ngày BH: (30/08/2016)

Số: 991/BGDĐT-QLCL
Tên: (Về việc hướng dẫn thực hiện Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018)

Ngày BH: (14/03/2018)

Số: Số: 430/QĐ-BCA-V19
Tên: (Ban hành Kế hoạch thực hiện dân chủ trong Công an nhân dân năm 2018)

Ngày BH: (28/01/2018)

Số: Số: 304/T48
Tên: (V/v khảo sát chất lượng đào tạo của Nhà trường)

Ngày BH: (13/03/2018)

Số: 13/2017/QH14
Tên: (Luật Cảnh vệ)

Ngày BH: (19/06/2017)

Số: Chỉ thị số 13-CT/TW
Tên: (Về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng)

Ngày BH: (11/01/2017)

Số: Thông tư 49/2017/TT-BCA
Tên: (Quy định chi tiết chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp trong lĩnh vực kỹ thuật hình sự; thành phần, số người thực hiện nhiệm vụ khi giám định đối với trường hợp khám nghiệm tử thi, mổ tử thi và khai quật tử thi)

Ngày BH: (25/10/2017)