Rss Feed

Menu

Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh
Bông Hồng Xanh
40 năm
tap chi

Thống kê

  • Đang truy cập: 38
  • Hôm nay: 847
  • Tháng hiện tại: 89804
  • Tổng lượt truy cập: 1737309

Nâng cao hiệu quả xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ của lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP.HCM

Đăng lúc: Thứ năm - 01/12/2016 13:32 - Người đăng bài viết: Tạp Chí
       Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những trung tâm văn hóa, giáo dục và khoa học kĩ thuật quan trọng của cả nước. Nằm trong toạ độ địa lý khoảng 10 0 10’ - 10 0 38 vĩ độ bắc và 106 0 22’ - 106 054’ kinh độ đông. Phía Bắc giáp tỉnh Bình Dương, Tây Bắc giáp tỉnh Tây Ninh, Đông và Đông Bắc giáp tỉnh Đồng Nai, Đông Nam giáp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây và Tây Nam giáp tỉnh Long An và Tiền Giang. Với vị trí địa lí đặc biệt và là cửa ngõ để tập trung lượng lớn hàng hóa để sản xuất, xuất khẩu và trung chuyển hàng hóa đi các tỉnh thành trong cả nước, giao thông ở đây đang giữ vai trò hết sức quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội. Thành phố có 5 bến xe lớn là: Bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây, bến xe Chợ Lớn, bến xe Quận 8, bến xe An Sương và nhiều tuyến đường chính có tầm quan trọng như Quốc lộ 1A, tuyến đường xuyên Á. Mạng lưới đường bộ của thành phố được cấu trúc theo kiểu hình xuyên tâm và hình ô bàn cờ. Toàn thành phố có khoảng 3.232 tuyến đường với chiều dài khoảng 3.981 km, tổng diện tích mặt đường vào khoảng 63,1 triệu m2. Các tuyến đường đều bố trí lưu thông hỗn hợp nhiều loại xe, lưu thông hai chiều có dải phân cách hoặc vạch sơn phân cách hai chiều lưu thông ngược nhau. Theo số liệu thống kê, phòng cảnh sát giao thông Công an Thành phố Hồ Chí Minh hiện đang quản lý 7.420.395 phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Trong đó có 556.688 xe ôtô và 6.863.707 xe môtô, gắn máy các loại. Đó là chưa tính đến các phương tiện xe môtô, gắn máy mang biển số tỉnh và các loại xe máy điện và xe dành cho người tàn tật chưa được thống kê đầy đủ đang lưu thông trên địa bàn1. Với tình hình đặc điểm trên, thời gian qua lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã chủ động tích cực tham mưu cho Giám đốc Công an thành phố cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với lĩnh vực Trật tự an toàn giao thông có gắn với đảm bảo công tác xử lý vi phạm hành chính như: Tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền, các cơ quan Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế, trường học, bệnh viện, đơn vị lực lượng vũ trang... quán triệt và triển khai Chỉ thị 18-CT/TW, ngày 4/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”, chiến lược quốc gia đảm bảo TTATGT đường bộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 (ban hành theo Quyết định số 1586/QĐ- TTg, ngày 14/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ) và củng cố Ban Chỉ đạo An toàn giao thông, Quyết định số 25/2011/ QĐ-UBND ngày 14/5/2011 về ban hành Chương trình giảm ùn tắc giao thông giai đoạn 2011 - 2015, tầm nhìn đến năm 2020; Phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động quần chúng chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, phát động mạnh mẽ phong trào “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông”, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng “Văn hóa giao thông”, tích cực phối hợp với các nhà trường mở các lớp giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên, phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng mở các chuyên mục an toàn giao thông nhằm phản ánh kịp thời tnh hình trật tự an toàn giao thông trên toàn địa bàn thành phố. Qua cách làm trên, trong 5 năm lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện và tiến hành lập biên bản xử lý 5.350.460 trường hợp vi phạm, đã thi hành 4.412.064 quyết định xử phạt; hình thức phạt bổ sung: Tạm giữ 345.549 phương tiện, tước GPLX 374.769 trường hợp; tổng số tiền nộp phạt 1.346,6 tỷ đạt tỷ lệ 82,47%; trung bình mỗi năm phát hiện và xử lý 1.070.092 trường hợp vi phạm. Qua nghiên cứu các hồ sơ xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông cho thấy: Mô tô hai bánh vi phạm chiếm tỉ lệ nhiều nhất đến 84,76% tổng số vụ vi phạm, số ô tô vi phạm chiếm trung bình 15,02%, và các phương tiện khác không đáng kể là 0,22%; Thời gian xảy ra vi phạm nhiều nhất thường tập trung vào các ngày nghỉ lễ kéo dài, các tháng trước và sau tết Nguyên Đán và vào dịp nghỉ hè từ tháng 5 đến tháng 7 bình quân khoảng từ 15 - 20% so với các tháng khác; trình độ nhận thức của chủ thể vi phạm: 8% tốt nghiệp tiểu học, 56% người vi phạm tốt nghiệp trung học cơ sở, 28% tốt nghiệp trung học phổ thông, 6% tốt nghiệp cao đẳng, đại học hoặc sau đại học, cá biệt có 2% người vi phạm không biết chữ. Các hành vi vi phạm chủ yếu gồm: Chạy xe quá tốc độ quy định, không đội mũ bảo hiểm; lưu thông ngược chiều; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu, dừng và đỗ không đúng quy định; lưu thông không đúng phần đường làn đường; điều khiển xe khi đã uống rượu bia; lưu thông đường cấm giờ cấm; xe chở quá số người quy định; lạng lách đánh võng; không có giấy phép lái xe; xe chưa đăng ký, xe gắn biển số giả; xe không kiểm định an toàn kỹ thuật; xe chở quá tải quá khổ; tránh vượt không đúng quy định; hệ thống giảm thanh không đảm bảo; chuyển hướng sai quy định... Có thể nói vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ là nguyên nhân cơ bản và chủ yếu dẫn đến tình trạng gia tăng tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông. Do đó, công tác phát hiện và xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ là yêu cầu thường xuyên, bức thiết để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên toàn địa bàn thành phố, mang lại niềm tin của người dân cho lực lượng Cảnh sát giao thông Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình xử lý vi phạm lực lượng chức năng còn gặp phải những khó khăn sau:
       Một là, chưa có chế tài xử lý đối với các chủ phương tiện vi phạm giao thông đường bộ trốn tránh khi bị phát hiện vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát (chưa lập biên bản). Vì sau thời gian xác minh nguồn gốc phương tiện, đối chiếu, viết thư mời nhiều lần mà đối tượng vẫn cố tình không đến trụ sở cơ quan Công an để giải quyết và chấp hành quyết định xử phạt dẫn đến hồ sơ xử phạt tồn đọng, chờ giải quyết còn quá nhiều (trung bình mỗi năm khoảng 17,53% trong tổng hồ sơ quản lý).
       Hai là, Tại khoản 2 Điều 39 Luật xử lý vi phạm hành chính không quy định cho Trạm trưởng, Đội trưởng của chiến sĩ Công an nhân dân đang thi hành nhiệm vụ được áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Trong thực tế khi phát hiện vi phạm, thì những người này không thể ra quyết định khắc phục hậu quả như: Buộc phải hạ tải ngay phần quá tải, dỡ phần quá khổ... Do đó, sau khi lập biên bản vi phạm xong các đối tượng vẫn chở quá tải hoặc quá khổ, không bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.
        Ba là, biên chế lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Thành phố Hồ Chí Minh còn thiếu về số lượng và chất lượng. Trong hợp các ngày lễ, tết lực lượng xử lý vẫn phải đi tuần tra, một bộ phận cán bộ chiến sĩ được luân chuyển từ các đơn vị, bộ phận nghiệp vụ khác hoặc tuyển từ ngành ngoài vào được bố trí làm công tác xử lý vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông chưa được tập huấn hoặc đào tạo cụ thể về trình tự, thủ tục xử lý vi phạm hành chính nên đã ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Một bộ phận cán bộ chiến sĩ trong quá trình tiếp xúc với người vi phạm tại trụ sở cơ quan, đơn vị, còn thái độ gắt gỏng, ứng xử chưa đúng mực hoặc khi người dân có thắc mắc thì giải thích chưa rõ ràng, cụ thể, khiến người vi phạm cho rằng lực lượng Cánh sát giao thông hạch sách, buộc người dân phải đi lại nhiều lần, gây nhiều phiền hà cho họ. Điều này đã gây ra sự phản ứng tiêu cực của người vi phạm tại trụ sở cơ quan, ảnh hưởng nhiều đến hình ảnh của lực lượng Cảnh sát giao thông.
       Bốn là, do thường xuyên bị quá tải bởi một khối lượng công việc quá lớn, cán bộ xử lý khi ra quyết định xử phạt thường đề xuất lãnh đạo hoặc ra quyết định xử phạt ở mức trung bình của khung phạt tiền mà ít chú ý đến việc xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ để quyết định hình thức và mức phạt cho phù hợp, dẫn đến một số trường hợp cần phạt nặng và áp dụng các biện pháp xử phạt bổ sung để răn đe thì lại không được áp dụng, khiến cho công tác xử lý vi phạm mới chỉ chạy theo số lượng, chưa đi vào chiều sâu. Do đó hiệu quả ngăn ngừa vi phạm và tái vi phạm thấp.
       Năm là, việc thực hiện sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm đối với công tác xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ chưa được thực hiện một cách thường xuyên, liên tục. Do đó Cán bộ chiến sĩ chưa biết được những hạn chế, tồn tại còn mắc phải trong công tác để có hướng đề xuất phù hợp.
       Với những vấn đề còn hạn chế nêu trên, trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông của lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi đề xuất một số biện pháp cụ thể như sau:
       Thứ nhất, lãnh đạo phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an thành phố Hồ Chí Minh tăng cường công tác quản lý, lưu trữ hồ sơ, các loại biểu mẫu, giấy tờ trong xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật. Rà soát lại những hồ sơ xử lý đã lập biên bản nhưng chưa xử lý để kịp thời báo cáo Ban Giám đốc có hướng giải quyết, tránh tình trạng tồn đọng hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính trong thời gian dài dẫn đến hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính. Đồng thời, tổ chức đánh giá quy trình xử lý vi phạm hành chính, đối với những hồ sơ nào chưa đảm bảo đúng theo quy định phải bổ sung hoặc làm lại. Ngoài ra Ban chỉ huy đội cần trực tiếp nghiên cứu hồ sơ xử lý và chỉ đạo cán bộ chiến sĩ khi tham mưu ra quyết định xử phạt phải chú ý đến các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ để trình lãnh đạo ra quyết định xử phạt phù hợp theo từng đối tượng và đúng quy định của pháp luật. Qua đó, rút ra những mặt tốt để tiếp tục phát huy hoặc chấn chỉnh kịp thời những mặt còn hạn chế và đề ra yêu cầu để cán bộ chiến sĩ thực hiện.
       Thứ hai, thường xuyên phối hợp với Công an quận, huyện. Cụ thể là lực lượng cảnh sát Quản lý Hành chính, Cảnh sát khu vực để xác minh thông tin về người vi phạm và chủ phương tiện vi phạm. Khi yêu cầu cảnh sát khu vực tiến hành gửi giấy mời cho các đối tượng vi phạm giao thông, phải đảm bảo người vi phạm nhận được giấy mời để làm cơ sở xử lý nếu họ cố tình trốn tránh. Ngoài ra cần tăng cường mối quan hệ phối hợp với cơ quan Cảnh sát điều tra, Kỹ thuật Hình sự trong phát hiện, mở rộng điều tra các vụ án có liên quan.
       Ngoài ra, Phòng pháp chế Công an thành phố Hồ Chí Minh cần tổ chức các buổi tập huấn chuyên sâu về công tác xử lý vi phạm hành chính cho lực lượng Cảnh sát giao thông và giải đáp những thắc mắc của Cán bộ chiến sĩ trong thực tiễn áp dụng pháp luật.
Thứ ba, tăng cường biên chế hợp lý về cơ cấu tổ chức của lực lượng làm công tác xử lý vi phạm giao thông kết hợp nâng cao trình độ nhận thức, kiến thức pháp luật cho cán bộ chiến sĩ đang làm công tác xử lý (nhất là đối với cán bộ chiến sĩ vừa được luân chuyển hoặc từ ngành ngoài tuyển vào ngành Công an). Khi tiến hành xử lý vi phạm, nếu có phát sinh các vấn đề pháp lý bất cập trong các văn bản quy phạm pháp luật phải kịp thời tập hợp và báo cáo với lãnh đạo cấp trên có thẩm quyền giải quyết.
       Ngoài ra, Phòng pháp chế Công an thành phố Hồ Chí Minh cần tổ chức các buổi tập huấn chuyên sâu về công tác xử lý vi phạm hành chính cho lực lượng Cảnh sát giao thông và giải đáp những thắc mắc của Cán bộ chiến sĩ trong thực tiễn áp dụng pháp luật.
       Thứ tư, Cấp ủy, Thủ trưởng Công an và đơn vị Cảnh sát giao thông các cấp tăng cường công tác quản lý, giáo dục cán bộ, chiến sĩ; phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, phẩm chất, đạo đức, lối sống; khắc phục tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân, vi phạm điều lệnh, quy trình xử lý, kỷ luật công tác và các biểu hiện tiêu cực khác trong công tác, sinh hoạt. Cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy, trước hết là bí thư cấp ủy và thủ trưởng đơn vị thực hiện tốt việc nêu gương. Tích cực tổ chức thực hiện các cuộc vận động xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, nhất là cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống vì nhân dân phục vụ”, xây dựng văn hóa ứng xử trong lực lượng Cảnh sát giao thông theo khẩu hiệu hành động “Chủ động - Kỷ cương - Trách nhiệm - Hiệu quả”.
       Cần chú trọng công tác tổng kết, rút kinh nghiệm trong thực tiễn tiến hành xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ để đề ra các phương hướng trong thời gian tới. Qua đó kịp thời khen thưởng biểu dương cán bộ chiến sĩ có thành tích tốt trong công tác xử lý vi phạm để khích lệ động viên cán bộ chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ.
 
-----------------------
Tài liệu tham khảo
1. Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh (2015): Báo cáo sơ kết năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố Hố Chí Minh.
2. Bộ Công an (2012), Thông tư số 65/2012/TT-BCA ngày 30/10/2012 quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát giao thông đường bộ, Hà Nội.
3. Bộ Công an, Thông tư số 66/2012/ TT-BCA ngày 30/10/2012 quy định về quy trình tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính của Cảnh sát giao thông đường bộ, Hà Nội, năm 2012.
4. Bộ Công an (2014), Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2014 quy định về đăng ký xe, Hà Nội.
5.  Bộ Công an (2012), Thông tư số 66/2012/TT-BCA ngày 30/10/2012 quy định về quy trình tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính của Cảnh sát giao thông đường bộ, Hà Nội.
Tác giả bài viết: Phạm Văn Vương - Trường Đại học CSND
Nguồn tin: Bài viết đã được đăng tải trên Tạp chí KHGD CSND số 80 (tháng 9/2016)
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc