Rss Feed

Nâng cao hiệu quả phòng ngừa các hành vi chống cảnh sát giao thông thi hành công vụ ở Thành phố Hồ Chí Minh

Đăng lúc: Thứ năm - 28/04/2016 03:26 - Người đăng bài viết: Tạp Chí
       Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị lớn bậc nhất nước ta, một trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và khoa học kĩ thuật quan trọng của cả nước. Thành phố là đầu mối giao thông quan trọng với sự có mặt của các tuyến giao thông huyết mạch như đường bộ, đường sắt, đường biển, đường sông và đường hàng không. Thành phố Hồ Chí Minh được xây dựng trên giao lộ nối liền giữa miền Đông và miền Tây Nam Bộ cũng như nối liền với miền Bắc và miền Trung nên có mạng lưới giao thông đường bộ rất phát triển và chiếm vai trò chủ đạo trong các loại hình giao thông vận tải. Từ đây, mạng lưới giao thông tỏa đi các nơi: theo quốc lộ 22 đi Tây Ninh; theo quốc lộ 13, quốc lộ 14 đi Bình Phước và các tỉnh Tây nguyên; theo quốc lộ 51 đi Bà Rịa - Vũng Tàu; theo quốc lộ 20 đi Lâm Đồng; theo quốc lộ 1A đến miền Tây và miền Trung nước ta. Do đó, việc giao lưu với các vùng trong nước và các nước trong khu vực cũng như trên thế giới rất thuận lợi.
       Với chức năng, nhiệm vụ của mình, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã tham mưu cho Lãnh đạo các cấp, trực tiếp triển khai thực hiện nhiều biện pháp nhằm duy trì ổn định tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, trong thực tiễn công tác đảm bảo TTATGT của lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn nảy sinh nhiều vấn đề hết sức phức tạp như tình trạng xe chở quá tải trọng; đua xe trái phép; tụ tập, cổ vũ chạy xe gây rối trật tự công cộng... và trong đó nổi lên tình trạng chống lực lượng Cảnh sát giao thông thi hành công vụ.
       Tình trạng chống lực lượng Cảnh sát giao thông thi hành công vụ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh thời gian qua diễn ra khá phức tạp và chủ yếu trên lĩnh vực tuần tra kiểm soát giao thông. Từ năm 2006 đến tháng 6 năm 2015, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 38 vụ chống lực lượng Cảnh sát giao thông thi hành công vụ1. Các đối tượng chống lực lượng Cảnh sát  giao  thông  thi  hành  công  vụ  thực hiện những hành vi chống đối như: Có những lời nói xúc phạm, cản trở, đe dọa lực lượng Cảnh sát giao thông; dùng tay đánh, xé áo, giật mũ, bảng tên của cán bộ chiến sỹ; ép xe của Cảnh sát giao thông, dùng chân đạp xe Cảnh sát giao thông; dùng xe ô tô đâm thẳng vào Cảnh sát giao thông; dùng hung khí như dao, gậy; ném gạch, đá; giật súng của Cảnh sát... Các đối tượng này phần lớn đều bị xử lý hình sự với các mức án tù từ 4 tháng tù giam đến 36 tháng tù giam.
       Tuy nhiên, đây mới chỉ là những vụ việc nổi cộm và đã được xử lý. Trong thực tế, tình trạng chống Cảnh sát giao thông thi hành công vụ xảy ra nhiều hơn, với hành vi phức tạp hơn, như quay video clip, đăng lên các trang mạng internet, mạng xã hội như youtube, facebook… hòng làm giảm uy tín của lực lượng. Hành vi này vô cùng nguy hiểm vì những trang mạng xã hội có tốc độ lan truyền rất nhanh, một sự việc mới xảy ra, khi đăng lên các trang mạng xã hội thì chỉ trong tích tắc sẽ có hàng trăm, hàng ngàn lượt người theo dõi. Phần đông người tham gia vào các trang mạng xã hội là thanh niên, người trẻ tuổi, là những người đang ở vào lứa tuổi tâm lý dễ bị tác động, dễ bắt chước theo, từ đó hình thành tư tưởng, thái độ coi thường  và  sẵn  sàng  chống đối lực lượng Cảnh sát giao thông khi vi phạm của nhiều đối tượng.
       Mặc dù được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã áp dụng nhiều biện pháp để hạn chế tình trạng chống người thi hành công vụ. Tuy nhiên, tình hình chống  lực  lượng  Cảnh  sát  giao  thông thi hành công vụ không những không giảm mà còn diễn biến theo chiều hướng ngày càng phức tạp hơn, đặc biệt về tính chất và mức độ nghiêm trọng về hành vi của các đối tượng. Thực tế đã xuất hiện nhiều vụ chống lực lượng Cảnh sát giao thông có tổ chức, số đối tượng tham gia đông, có sử dụng hung khí nguy hiểm và gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự ở địa phương, thách thức sự nghiêm minh của pháp luật. Như vụ 03 đối tượng Trịnh Xuân Biên, Nguyễn Trọng Thắng, Lê Văn Minh tấn công 02 Cảnh sát giao thông Bùi Hữu Trí và Đoàn Tấn Phú thuộc đội Cảnh sát giao thông Công an quận Gò Vấp khi hai đồng chí Cảnh sát giao thông trên đang thực hiện việc chặn dừng và xử lý vi phạm TTATGT với 03 đối tượng này vào ngày 13/7/2014; vụ tấn công Cảnh sát giao thông xảy ra vào ngày 3/10/2014, trung úy Đào Văn Phương Thanh thuộc đội Cảnh sát giao thông Hàng Xanh bị hai đối tượng lạ mặt đi trên một chiếc xe máy ném đá làm gãy xương sống mũi khi trung úy Phương đang thực hiện nhiệm vụ TTKS trên quốc lộ 13; hay gần đây nhất là vụ tài xế xe tải Nguyễn Bảo Toàn tấn công thượng úy Võ Văn Thoại thuộc đội Cảnh sát giao thông Rạch Chiếc khi đồng chí Thoại đang cố gắng truy đuổi, chặn dừng phương tiện vi phạm bỏ chạy và xử lý vi phạm đối với đối tượng Toàn.
       Nguyên  nhân  của  tình  trạng  chống lực lượng Cảnh sát giao thông, thi hành công vụ ở Thành phố Hồ Chí Minh thời gian qua nổi lên là:
       Thứ nhất, xuất phát từ ý thức pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông còn thấp. Nhiều người còn cho rằng, việc chấp hành luật giao thông chỉ là để tránh bị Cảnh sát giao thông phạt, tránh bị mất tiền. Đồng thời, việc xử phạt của Cảnh sát giao thông đụng chạm đến một số quyền lợi của người tham gia giao thông như quyền tự do đi lại, quyền lợi về kinh tế… Từ đó, hình thành nên thái độ, suy nghĩ tiêu cực về công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông và sẵn sàng cự cãi, chống lại nếu bị xử phạt.
       Thứ hai, trong xã hội có một số đối tượng bất mãn, ý thức chấp hành pháp luật  kém,  bản  tính  côn  đồ  hung  hãn, coi thường kỷ cương, pháp luật, các chuẩn mực xã hội. Những đối tượng này thường xuyên vi phạm các chuẩn mực xã hội và pháp luật, khi hành vi vi phạm bị phát hiện, xử lý thì sẵn sàng có hành vi chống đối lại cơ quan chức năng, đặc biệt là các đối tượng lưu manh, côn đồ, hoạt động theo kiểu “giang hồ”, “xã hội đen”. Như vụ Trần Đình Thương là đối tượng “giang hồ” ở địa bàn giáp ranh Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương, khi bị lực lượng Cảnh sát giao thông Công an quận Thủ Đức xử phạt về hành vi không đội mũ bảo hiểm, đối tượng Thương đã tấn công, hành hung Cảnh sát giao thông gây xôn xao trong dư luận vào tháng 3/2012.
       Thứ ba, xuất phát từ lực lượng Cảnh sát giao thông khi thực thi nhiệm vụ không tuân thủ quy trình công tác, có những sai phạm, tiêu cực trong tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm… dẫn đến sự bất bình, chống đối của người vi phạm. Một bộ phận cán bộ chiến sỹ Cảnh sát giao thông chưa có kỹ năng về giao tiếp ứng xử, kỹ năng xử lý, giải quyết tình huống còn hạn chế; tác phong quan liêu, hách dịch, cửa quyền… Quá trình giải quyết công việc cứng nhắc, bảo thủ, không hợp lý, hợp tình làm cho người tham gia giao thông và người vi phạm ức chế dẫn đến những hành vi cản trở, chống đối.
       Thứ tư, chế tài đối với hành vi chống lực lượng Cảnh sát giao thông trong khi thi hành công  vụ  còn  chưa  đủ  mạnh, chưa đủ sức răn đe. Theo quy định của pháp luật, hành vi chống lực lượng Cảnh sát giao thông trong khi thi hành công vụ tùy theo tính chất và mức độ có thể bị xử lý hành chính hoặc hình sự. Tuy nhiên, ranh giới xử lý trách nhiệm hành chính, trách nhiệm hình sự chưa thật sự rõ ràng. Nên dẫn đến nhiều trường hợp chỉ xử lý hành chính đối với các đối tượng chống người thi hành công vụ. Mặt khác, nếu bị xử lý hình sự thì hình phạt dành cho các đối tượng này còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe (theo Điều 257, Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi 2009 quy định về tội chống người thi hành công vụ, thì mức hình phạt thấp nhất đối với các trường hợp phạm tội ít nghiêm trọng là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm; mức hình phạt cao nhất đối với trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng là phạt tù đến 7 năm).
       Để ngăn chặn tình trạng chống Cảnh sát giao thông thi hành công vụ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi đưa ra một số giải pháp sau:
       Một là, làm tốt công tác xây dựng lực lượng, tập trung giáo dục, nâng cao bản lĩnh chính trị, kiến thức pháp luật, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, luôn luôn nêu cao tinh thần cảnh giác trong phòng chống tội phạm, nhất là hành vi chống Cảnh sát giao thông thi hành công vụ, thực hiện đúng quy trình tuần tra kiểm soát giao thông.
       Hai là, Lãnh đạo, Chỉ huy các đội, trạm Cảnh sát giao thông cần làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của cán bộ chiến sỹ, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý những sai phạm trong công tác như không tuân thủ quy trình, không đảm bảo tác phong, điều lệnh, những sai phạm, tiêu cực như nhận hối lộ nhằm bỏ qua lỗi vi phạm… từ đó mới có thể hạn chế và đi đến xóa bỏ những hình ảnh không đẹp của lực lượng Cảnh sát giao thông trong mắt người dân, làm cho người dân tin tưởng, không còn tư tưởng chống đối lại lực lượng Cảnh sát giao thông nữa.
       Ba là, đẩy mạnh phối hợp với các ban, ngành làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn về TTATGT, giúp mọi người từng bước nắm và hiểu biết hơn những quy định của pháp luật về ATGT, trách nhiệm của công dân tham gia giữ gìn TTATGT ở địa bàn khu dân cư cũng như phải tuân theo sự hướng dẫn, kiểm soát của lực lượng đang thi hành nhiệm vụ. Một nội dung quan trọng nữa, đó là phải tuyên truyền các quy định của pháp luật về chế tài và công khai rộng rãi kết quả xử lý các đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ nói chung và chống người thi hành công vụ là Cảnh sát giao thông nói riêng để nâng cao tính giáo dục, răn đe; có thể sử dụng nhiều hình thức: Thông qua các buổi tuyên truyền ở các khu dân cư, trường học, xí nghiệp, cơ quan, hoặc có thể thông qua việc phát các tờ rơi, tài liệu cầm tay hoặc thông qua các phương tiện thông tin đại chúng...
       Bốn là, làm tốt công tác điều tra cơ bản, công tác nắm tình hình. Thành phố Hồ Chí Minh với đặc thù là đô thị lớn bậc nhất cả nước, dân nhập cư nhiều, đa dạng về thành phần dân cư, về trình độ hiểu biết pháp luật, về văn hóa nên trong công tác, lực lượng Cảnh sát giao thông phải làm tốt công tác này để thông qua đó nắm bắt được những đặc điểm về dân cư, nhận thức pháp luật, trình độ hiểu biết, tư tưởng chính trị của người dân tại mỗi địa bàn khác nhau, những đặc thù riêng có, những điểm nóng về tình hình an ninh trật tự... Trên cơ sở đó, nắm chắc tình hình địa bàn, có thể chủ động trong công tác và xử lý tình huống một cách hợp lý. Đồng thời, Cảnh sát giao thông cần chủ động quan hệ, phối hợp với chính quyền, công an trên địa bàn tuần tra, được thể hiện bằng việc ký kết các văn bản về quy chế phối hợp để khi có tình huống tội phạm xảy ra sẽ có sự phối hợp, hỗ trợ kịp thời của các lực lượng.
       Năm là, nâng cao khả năng xử lý tình huống, khả năng phòng vệ, trấn áp các đối  tượng  vi  phạm  có  hành  vi  chống đối lực lượng Cảnh sát giao thông. Cần đề xuất lãnh đạo Công an thành phố ưu tiên bố trí những Cảnh sát giao thông có ngoại hình (nếu cần thiết có thể quy định cụ thể về chiều cao, cân nặng), có sức khỏe, được huấn luyện về võ thuật. Đồng thời, thường xuyên tổ chức những đợt tập huấn về kỹ năng khống chế đối tượng dành riêng cho lực lượng Cảnh sát giao thông, hàng năm tổ chức những đợt tập huấn sử dụng các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ cũng như những quy định của pháp luật, của ngành Công an về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Vì thực tế, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Thành phố Hồ Chí Minh được trang bị nhiều vũ khí, công cụ hỗ trợ, tuy nhiên, do cán bộ chiến sỹ Cảnh sát giao thông không nắm vững các quy định của pháp luật, ngại mang theo, sợ trách nhiệm nên không dám sử dụng. Các đối tượng nắm được đặc điểm tâm lý này nên có thái độ coi thường và nhiều trường hợp còn thách thức chống đối lại lực lượng Cảnh sát giao thông.
       Sáu là, làm tốt công tác tham mưu, đề xuất, kiến nghị các cơ quan chức năng trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, áp dụng chế tài đủ mạnh đối với những hành vi chống Cảnh sát giao thông thi hành công vụ nhằm đảm bảo tính răn đe kịp thời. Đồng thời, Bộ Công an cần nghiên cứu đưa ra những quy định cụ thể mang tính thống nhất chung trong toàn lực lượng về những biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý những hành vi chống người thi hành công vụ, là cơ sở để lực lượng Cảnh sát giao thông căn cứ vào đó thực hiện theo, tránh tình trạng quy định thì nhiều nhưng không có quy định nào rõ ràng, thống nhất dẫn đến cán bộ chiến sỹ bị động, bối rối khi giải quyết tình huống trong thực tiễn.
Tác giả bài viết: Vũ Quốc Thành - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Hóc Môn –TP.HCM; Nguyễn Trang Thu - Giảng viên Bộ môn Nghiệp vụ cơ sở - Trường Cao đẳng CSND II
Nguồn tin: Bài viết đã được đăng tải trên Tạp chí KHGD CSND số 72 (tháng 2/2016)
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Ý kiến bạn đọc

 

Văn bản mới

Số: 991/BGDĐT-QLCL
Tên: (Về việc hướng dẫn thực hiện Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018)

Ngày BH: (14/03/2018)

Số: Số: 430/QĐ-BCA-V19
Tên: (Ban hành Kế hoạch thực hiện dân chủ trong Công an nhân dân năm 2018)

Ngày BH: (28/01/2018)

Số: Số: 304/T48
Tên: (V/v khảo sát chất lượng đào tạo của Nhà trường)

Ngày BH: (13/03/2018)

Số: 13/2017/QH14
Tên: (Luật Cảnh vệ)

Ngày BH: (19/06/2017)

Số: Chỉ thị số 13-CT/TW
Tên: (Về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng)

Ngày BH: (11/01/2017)

Số: Thông tư 49/2017/TT-BCA
Tên: (Quy định chi tiết chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp trong lĩnh vực kỹ thuật hình sự; thành phần, số người thực hiện nhiệm vụ khi giám định đối với trường hợp khám nghiệm tử thi, mổ tử thi và khai quật tử thi)

Ngày BH: (25/10/2017)

Số: Chỉ thị số 14-CT/TW
Tên: (Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng)

Ngày BH: (18/07/2017)

Số: 1884/QyĐ-T48
Tên: (Quy định về văn hóa ứng xử của cán bộ, giảng viên, công nhân viên và sinh viên Trường Đại học CSND)

Ngày BH: (12/10/2017)

Số: 27/2017/TT-BCA
Tên: (Quy định về quy tắc ứng xử của Công an nhân dân)

Ngày BH: (21/08/2017)

Số: 124/2015/NĐ-CP
Tên: (NGHỊ ĐỊNH SỐ 185/2013/NĐ-CP NGÀY 15 THÁNG 11 NĂM 2013)

Ngày BH: (14/11/2013)