Rss Feed

Menu

Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh
Bông Hồng Xanh
40 năm
tap chi

Thống kê

  • Đang truy cập: 40
  • Khách viếng thăm: 39
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 841
  • Tháng hiện tại: 89798
  • Tổng lượt truy cập: 1737303

Nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng bảo vệ dân phố trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp

Đăng lúc: Thứ ba - 13/12/2016 16:03 - Người đăng bài viết: Tạp Chí
       1.  Tình hình, kết quả hoạt động của lực lượng Bảo vệ dân phố trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp
       Nghị định số 38/2006/NĐ-CP, ngày 17/4/2006 của Chính phủ về Bảo vệ dân phố đã xác định Bảo vệ dân phố là lực lượng quần chúng tự nguyện làm nòng cốt trong phong trào bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, được thành lập ở các phường, thị trấn nơi bố trí lực lượng Công an chính quy, do Chủ tịch ủy ban nhân dân phường, thị trấn ra quyết định thành lập trên cơ sở đề nghị của Trưởng Công an phường, thị trấn. Theo đó, Bảo vệ dân phố có nhiệm vụ nắm tình hình an ninh, trật tự, phát hiện các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân; phổ biến, tuyên truyền nâng cao cảnh giác, ý thức phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự; đôn đốc, nhắc nhở nhân dân trong phường chấp hành các quy định của pháp luật; vận động nhân dân tham gia cảm hoá, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi ở địa bàn dân cư; phối hợp, hỗ trợ Công an phường giải quyết các vụ việc về ANTT.
       Quá trình thực hiện nhiệm vụ, Bảo vệ dân phố được quyền bắt, tước hung khí và áp giải người phạm tội quả tang, người đang bị truy nã, trốn thi hành án phạt tù đến trụ sở Công an phường theo quy định của pháp luật; yêu cầu người vi phạm chấm dứt ngay các hành vi vi phạm trật tự công cộng, trật tự xây dựng, trật tự an toàn giao thông; tham gia với lực lượng Công an hoặc lực lượng chức năng để truy bắt người phạm tội, người đang bị truy nã, trốn thi hành án; kiểm tra tạm trú, tạm vắng.
       Đồng Tháp là tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long với tổng số 448.731 hộ, với 1.935.416 nhân khẩu, trong đó 410.821 nhân khẩu ở thành thị. Toàn tỉnh hiện có 09 thị trấn, 17 phường, 119 xã thuộc 09 huyện, 02 thành phố, 01 thị xã; mật độ dân số trung bình là 502 người/ km2, dân cư tập trung đông ở những đô thị trung tâm, thưa thớt trên địa bàn các huyện. Với vị trí địa lý vừa giáp đường biên giới với Campuchia, vừa giáp với các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long, tỉnh Đồng Tháp có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển về mọi mặt. Với chính sách thu hút đầu tư đã tạo điều kiện cho hoạt động thương mại - dịch vụ được duy trì phát triển, mức thu nhập bình quân của nhân dân trong 5 năm (từ 2011 đến 2015) đạt trung bình 9,5%/năm kéo theo quá trình đô thị hóa phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh những thành tựu đạt được về nhiều mặt, tỉnh Đồng Tháp cũng phải đối với hàng loạt vấn đề cần phải giải quyết như sự phân hóa giàu nghèo, tình trạng thất nghiệp, tội phạm và và tệ nạn xã hội có chiều hướng diễn biến ngày càng phức tạp, đặc biệt là ở các địa bàn đô thị.
       Trước thực tế tình hình trên, những năm qua cùng với việc triển khai thực hiện đồng bộ các mặt công tác nghiệp vụ, Công an tỉnh Đồng Tháp cũng đồng thời đẩy mạnh xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nhằm tạo sức mạnh tổng hợp trong phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật, ngăn ngừa tai nạn và bài trừ tệ nạn xã hội. Trong đó, việc xây dựng lực lượng Bảo vệ dân phố ở địa bàn các phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp được xác định là một trong những hạt nhân giữ vai trò quyết định trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa bàn đô thị tỉnh Đồng Tháp thời gian qua.
       Qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị định số 38/2006/NĐ-CP, ngày 17/4/2006 của Chính phủ về Bảo vệ dân phố; Thông tư liên tịch số 02/2007/TTLT-BCA- BLĐTBXH-BTC ngày 01/3/2007 của Bộ công an, Bộ lao động thương binh và xã hội, Bộ tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 38/2006/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, lực lượng Bảo vệ dân phố đã không ngừng lớn mạnh và có nhiều đóng góp to lớn trong giữ gìn ANTT. Cụ thể, về mặt tổ chức, hiện trên địa bàn Tỉnh có 25 Ban Bảo vệ dân phố và 185 Tổ Bảo vệ dân phố, với tổng số 1.048 thành viên, trong đó có 25 Trưởng ban, 26 Phó trưởng ban, 168 ủy viên, 185 Tổ trưởng, 186 Tổ phó và 590 Tổ viên. Quá trình hoạt động đã phát hiện và cung cấp cho các ngành chức năng 4.815 tin có giá trị; tham gia tổ chức hòa giải 1.493 vụ việc liên quan đến mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân; tham gia phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể các cấp và lực lượng Công an tổ chức phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, chấp hành nghiêm pháp luật, phòng ngừa, đấu tranh chống các loại tội phạm 1.395 buổi với 69.750 lượt người tham dự; hỗ trợ các lực lượng nghiệp vụ kiểm tra tạm trú, tạm vắng 2.172 lượt; kiểm tra giấy chứng minh nhân dân và các giấy tờ tùy thân khác 1.175 lượt; tuyên truyền vận động nhân dân thu, nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ 191 lượt; giải tỏa ùn tắc giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông 3.945 lượt; phối hợp các ngành, đoàn thể tham gia quản lý, cảm hóa, giáo dục 163 đối tượng chấp hành xong quyết định đưa vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc, 510 đối tượng cải tạo không giam giữ, chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, vận động 23 đối tượng truy nã ra đầu thú; tổ chức 2.165 lượt tuần tra bảo vệ an ninh trật tự; tham gia bảo vệ hiện trường 1.893 vụ; sơ cấp cứu người bị thương 317 người; phối hợp truy bắt tội phạm, người đang bị truy nã, trốn thi hành án 176 đối tượng2.
       Bên cạnh những kết quả đã đạt được, quá trình tổ chức hoạt động của lực lượng Bảo vệ dân phố trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp thời gian qua cũng còn những tồn tại, hạn chế nhất định như:
       Một số cấp ủy, chính quyền, Công an địa phương còn thiếu quan tâm củng cố về tổ chức, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, nơi làm việc và bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cho lực lượng Bảo vệ dân phố nên hoạt động Bảo vệ dân phố ở một số nơi còn chưa đạt hiệu quả cao (02/25 Ban Bảo vệ dân phố đạt loại trung bình, chiếm 8%). Hiện chỉ có 02/25 Ban Bảo vệ dân phố có trụ sở làm việc riêng, 14/25 Ban Bảo vệ dân phố có trụ sở làm việc nhưng phải mượn nhờ, 09/25 Ban Bảo vệ dân phố không có trụ sở làm việc riêng. Thiếu trang phục, phương tiện, công cụ hỗ trợ phục vụ cho công tác tuần tra nên còn khó khăn cho quá trình thực hiện nhiệm vụ của lực lượng Bảo vệ dân phố.
       Mức phụ cấp hàng tháng cho Bảo vệ dân phố còn thấp, chưa đảm bảo cho các thành viên Bảo vệ dân phố an tâm công tác. Cụ thể, Trưởng Ban Bảo vệ dân phố được hưởng phụ cấp hàng tháng 0,6 lần mức lương tối thiểu; Phó trưởng Ban Bảo vệ dân phố được hưởng phụ cấp 0,55 lần mức lương tối thiểu; Ủy viên kiêm Tổ trưởng Bảo vệ dân phố được hưởng phụ cấp 0,5 lần mức lương tối thiểu; Phó tổ trưởng Bảo vệ dân phố được hưởng phụ cấp 0,45 lần mức lương tối thiểu; Tổ viên Bảo vệ dân phố được hưởng phụ cấp 0,4 lần mức lương tối thiểu.
       Chế độ, chính sách cho lực lượng Bảo vệ dân phố thời gian qua tuy được các cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm nhưng vẫn còn thấp, dẫn đến quân số lực lượng Bảo vệ dân phố thường xuyên biến động nên hoạt động thiếu thường xuyên và chưa thu hút được người tham gia vào lực lượng Bảo vệ dân phố. Cụ thể, về chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn, chỉ có 05/1.048 thành viên được Ủy ban nhân dân phường, thị trấn mua bảo hiểm xã hội, 121/1.048 thành viên được mua bảo hiểm y tế, 72/1.048 thành viên được mua bảo hiểm tai nạn.
       Về bồi dưỡng chính trị, pháp luật và nghiệp vụ trong giữ gìn an ninh trật tự vẫn còn nhiều thành viên chưa qua đào tạo bồi dưỡng, cụ thể có 163/1.048 thành viên (chiếm 15,55%)2. Bên cạnh đó, một bộ phận không nhỏ thành viên Bảo vệ dân phố chấp hành giờ giấc, đảm bảo trực chưa nghiêm do việc làm gia đình còn trở ngại cho công tác tập hợp, điều động, chỉ đạo giải quyết vụ việc đột xuất; một số trường hợp trong xử lý vụ việc còn lúng túng, hiệu quả chưa cao.
Qua tổng kết thực tiễn công tác xây dựng lực lượng Bảo vệ dân phố trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp cho thấy những tồn tại, hạn chế trên xuất phát từ những nguyên nhân sau đây:
       Thứ nhất, do một số phường, thị trấn thiếu quan tâm cũng như kinh phí còn khó khăn, nên việc trang cấp trang phục, phương tiện, công cụ hỗ trợ chưa đảm bảo về số lượng đúng theo quy định, một số trang thiết bị hư hỏng chưa được bổ sung, thay thế kịp thời.
       Thứ hai, chế độ, chính sách thấp, điều kiện ăn, ở, sinh hoạt, trang phục, phương tiện, công cụ hỗ trợ làm việc còn nhiều khó khăn, nên một bộ phận không nhỏ thành viên lực lượng Bảo vệ dân phố chưa an tâm công tác.
       Thứ ba, đa số thành viên lực lượng Bảo vệ dân phố là lao động nghèo, gia đình còn khó khăn, đôi lúc phải đi làm ăn xa, nên khi các vụ việc đột xuất xảy ra thiếu người giải quyết.
Thứ tư, đại bộ phận thành viên Bảo vệ dân phố đều có trình độ học vấn thấp, nên trong giải quyết vụ việc thường lúng túng.
       2.  Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng Bảo vệ dân phố trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp trong thời gian tới
       Trên cơ sở đánh giá thực trạng hoạt động cũng như những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, hạn chế trong công tác xây dựng lực lượng Bảo vệ dân phố trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng này trong thời gian tới cần tập trung thực hiện tốt những vấn đề sau đây:
       Một là, Đội Xây dựng phong trào và quản lý Bảo vệ dân phố phải phối kết hợp chặt chẽ với Công an các phường trong công tác tuyển chọn, xây dựng lực lượng Bảo vệ dân phố phù hợp với yêu cầu thực tiễn của từng địa bàn.
       Đội Xây dựng phong trào và quản lý Bảo vệ dân phố cần thường xuyên tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo xây dựng kế hoạch để kiện toàn lực lượng Bảo vệ dân phố như: phối hợp với lực lượng CSKV, Công an viên tiến hành nắm tình hình về những người có uy tín, có khả năng nắm bắt tình hình trên địa bàn, những người có tinh thần nhiệt huyết, năng động, sẵn sàng tham gia phối hợp với cơ quan chức năng trên địa bàn để thực hiện việc bảo vệ ANTT, đặc biệt chú ý tuyển chọn một số người có uy tín trong các khu vực dân cư đối với đồng bào có đạo. Có thể phối hợp với các vị chánh xứ, linh mục, trụ trì, người có uy tín trong các cơ sở tôn giáo... để tuyển chọn những người được việc, có uy tín trong các cơ sở tôn giáo, có tinh thần tích cực để tham gia vào lực lượng Bảo vệ dân phố. Ngoài ra, trong quá trình tuyển chọn chú ý đến những đối tượng là thanh niên chưa có việc làm trên địa bàn để vừa tạo công ăn việc làm, vừa có tác dụng phòng ngừa tội phạm.
       Hoạt động tuyển chọn người để xây dựng lực lượng Bảo vệ dân phố phải là sự phối hợp đồng bộ giữa Công an phường và Đội Xây dựng phong trào và quản lý Bảo vệ dân phố cũng như giữa lực lượng Công an với các ban ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân.
       Hai là, thường xuyên hướng dẫn, bổi dưỡng cho lực lượng Bảo vệ dân phố những kiến thức cần thiết về pháp luật, nghiệp vụ cho lực lượng Bảo vệ dân phố để họ tham gia tốt hơn công tác bảo vệ an ninh trật tự.
       Đội xây dựng phong trào và quản lý Bảo vệ dân phố phối hợp Công an các phường, thị trấn tổ chức lớp tập huấn về pháp luật, nghiệp vụ cho số thành viên Bảo vệ dân phố còn yếu kém hoặc những thành viên mới được tuyển chọn. Ngoài ra, hàng năm cần mở lớp tập huấn chuyên đề về các văn bản mới, nội dung bổ sung về các quy định của pháp luật hoặc phát tài liệu hướng dẫn các văn bản mới đến lực lượng CSKV để hướng dẫn cụ thể những quy định và công việc mà Bảo vệ dân phố được làm và không được làm. Bên cạnh đó, Đội Xây dựng phong trào và quản lý Bảo vệ dân phố cũng như Công an các phường, thị trấn cần thường xuyên cập nhật và phát hành các bản tin về phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm, tệ nạn xã hội đang diễn ra trên địa bàn để lực lượng Bảo vệ dân phố nắm bắt, vừa phục vụ cho quá trình thực hiện nhiệm vụ vừa để tuyên truyền sâu rộng đến tất cả quần chúng nhân dân. Công an phường, thị trấn cần tiến hành kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất về quá trình thực hiện nhiệm vụ của lực lượng Bảo vệ dân phố, đặc biệt là kiểm tra các chốt trực của lực lượng Bảo vệ dân phố sau 23 giờ để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót thường xảy ra như: Không hoàn thành nhiệm vụ được phân công hay không thực hiện đúng quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; có những hành vi vi phạm pháp luật, lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn gây sách nhiễu nhân dân; uống rượu bia say trong lúc thực hiện nhiệm vụ.
        Ba là, thường xuyên quan tâm thực hiện tốt chế độ chính sách đối với lực lượng Bảo vệ dân phố.
       Quan tâm đến đời sống vật chất là yếu tố đảm bảo cho thành viên Bảo vệ dân phố an tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Do đó, thời gian tới lực lượng Công an Xây dựng phong trào và quản lý Bảo vệ dân phố cũng như Công an các phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp cần làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể quan tâm hỗ trợ kinh phí, tạo điều kiện nâng chế độ, chính sách, bố trí nơi làm việc ổn định cho lực lượng Bảo vệ dân phố để họ an tâm công tác, góp phần đảm bảo tình hình ANTT ở địa phương. Trang cấp đầy đủ trang phục, phương tiện, công cụ hỗ trợ theo quy định; quan tâm hỗ trợ tiền bồi dưỡng khi trực đêm, tuần tra làm nhiệm vụ. Hỗ trợ mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn cho lực lượng Bảo vệ dân phố để họ an tâm công tác và thu hút được người tham gia vào lực lượng này. Cụ thể, ngoài mức phụ cấp hàng tháng theo quy định cần tiếp tục nhân rộng hình thức bồi dưỡng tuần tra đêm cho thành viên Bảo vệ dân phố như một số địa phương đã triển khai và mang lại hiệu quả cao như huyện Thanh Bình, thành phố Cao Lãnh hay một số địa phương đã có những giải pháp, cách làm sáng tạo nhằm tăng phụ cấp sinh hoạt phí cho lực lượng Bảo vệ dân phố, như thị xã Hồng Ngự, thành phố Sa Đéc theo yêu cầu của các tiểu thương hoặc người dân về việc cần tăng cường công tác bảo vệ chợ vào những lúc họp chợ vào buổi sáng. thì sẽ hỗ trợ cho những lực lượng Bảo vệ dân phố thực hiện nhiệm vụ trong khu vực với mức phụ cấp bằng với phụ cấp hàng tháng hoặc là 500.000 - 700.000 đồng/tháng. Với cách làm như vậy một mặt thể hiện sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương đồng thời cũng tạo ra động lực để lực lượng Bảo vệ dân phố an tâm công tác hoàn thành tốt nhiệm vụ.
       Bốn là, chú trọng hơn nữa công tác thi đua, khen thưởng trong lực lượng Bảo vệ dân phố.
       Theo thống kê của Phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an tỉnh Đồng Tháp, qua tổng kết 10 năm hoạt động của lực lượng Bảo vệ dân phố trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã có 10 tập thể và 24 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen; 20 tập thể và 160 cá nhân được UBND cấp huyện tặng Giấy khen và nhiều tập thể, cá nhân được Công an tỉnh và các ngành tặng giấy khen. Đây vừa là ghi nhận của chính quyền địa phương đối với thành tích mà lực lượng Bảo vệ dân phố trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đạt được nhưng cũng đồng thời phản ánh chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng Bảo vệ dân phố. Do đó, thời gian tới cùng với việc quan tâm thực hiện tốt chế độ chính sách đối với lực lượng Bảo vệ dân phố, vấn đề thi đua khen thưởng trong lực lượng Bảo vệ dân phố cần được tiếp tục chú trọng thực hiện. Cụ thể, đối với cấp thành phố, thị xã, hàng năm lực lượng Bảo vệ dân phố tại các phường, thị trấn phải đăng ký chỉ tiêu thi đua cho tập thể và cá nhân. Định kỳ hàng quý, cán bộ thuộc Đội Xây dựng phong trào và quản lý Bảo vệ dân phố sẽ tiến hành tổng kết bình xét thi đua theo các tiêu chí cụ thể để làm cơ sở tổng hợp thi đua cuối năm. Bên cạnh đó, vào những đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm hay trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, phối hợp với các cơ quan chức năng tham gia bắt các đối tượng truy nã, phạm tội quả tang. thì sẽ có những khen thưởng đột xuất. Đối với cấp phường, thị trấn tổ chức đăng ký thi đua theo từng khóm hay Tổ bảo vệ dân phố liên khóm. Tiêu chí thi đua ở các phường, thị trấn đưa ra dựa trên tiêu chí thi đua của Công an thành phố, thị xã và tình hình cụ thể tại phường, thị trấn nhưng sẽ có thêm tiêu chí về công tác dân vận, tuyên truyền pháp luật, tình hình chấp hành các quy định về cư trú.
-------------------
Tài liệu tham khảo:
1. Chính phủ (2006), Nghị định số 38/2006/NĐ-CP ngày 17 tháng 4 năm 2006 của Chính phủ về Bảo vệ dân phố;
2. Bộ Công an - Bộ Lao động thương binh và xã hội - Bộ Tài chính (2007), Thông tư liên tịch số 02/2007/TTLT- BCA-BLĐTBXH-BTC ngày 01 tháng 3 năm 2007 của liên Bộ Công an, Bộ Lao động thương binh và xã hội, Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 38/2006/NĐ-CP ngày 17 tháng 4 năm 2006 của Chính phủ về Bảo vệ dân phố;
3. Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp (2011), Quyết định số19/2011/QĐ- UBND ngày 12 tháng 8 năm 2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp quy định cơ cấu tổ chức và phụ cấp đối với Bảo vệ dân phố phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
Tác giả bài viết: Nguyễn Hoàng Anh, Trường Đại học Cảnh sát nhân dân – Cao Việt Thắng, Công an tỉnh Đồng Tháp
Nguồn tin: Bài viết đã được đăng tải trên Tạp chí KHGD CSND số 80 (tháng 9/2016)
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc