Rss Feed
Chào mừng Khai giảng năm học 2020-2021 Trường Đại học Cảnh sát nhân dân

Nâng cao hiệu quả hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh tại Trường Đại học CSND

Đăng lúc: Thứ tư - 08/04/2015 07:29 - Người đăng bài viết: Tạp Chí
Trong xu thế toàn cầu hóa, hội nhập và phát triển, Tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ quan trọng, là phương tiện giúp mọi người giao tiếp quốc tế trên tất cả các lĩnh vực. Trong thực tiễn tình hình đấu tranh phòng chống tội phạm của lực lượng Cảnh sát nhân dân, các loại tội phạm công nghệ cao, tội phạm có yếu tố nước ngoài diễn biến ngày càng phức tạp, vì vậy, việc học Tiếng Anh đã trở thành nhiệm vụ bắt buộc đối với sinh viên các Trường CAND. Sinh viên Trường Đại học CSND cũng không nằm ngoài yêu cầu đó. Thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường luôn quan tâm, chỉ đạo đổi mới, nâng cao nhất lượng công tác dạy – học ngoại ngữ và đã có nhiều chuyển biến tích cực, đó là:
Giáo trình giảng dạy môn tiếng Anh luôn được chú trọng đổi mới. Tùy thuộc vào tính chất, tình hình công tác của lực lượng Công an ở mỗi thời kỳ mà giáo trình có sự thay đổi, bổ sung cần thiết, nhằm giúp sinh viên tiếp xúc với hệ thống kiến thức phù hợp, chuẩn mực nhất. Bắt đầu từ khóa D23S, sinh viên sẽ được học theo giáo trình mới với nội dung đa dạng, sát với yêu cầu nghề nghiệp.
Đội ngũ giảng viên Nhà trường luôn chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm tạo điều kiện cho sinh viên tiếp thu tốt nhất. Tiếng Anh là môn học đòi hỏi cao về kỹ năng giao tiếp, đối thoại giữa thầy và trò, vì thế, giảng viên ngày càng tăng cường thực hiện phương thức giảng dạy này. Thầy cô đóng vai trò là người gợi mở, nêu vấn đề để sinh viên trao đổi trong buổi học.
Các hình thức học tập phong phú, đa dạng, cởi mở. Hiện nay, việc học của sinh viên không chỉ gói gọn trên giảng đường mà còn trong các buổi hoạt động ngoại khóa; học trên mạng, học nhóm với đầy đủ các kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Trong đó, Câu lạc bộ tiếng Anh từ lâu đã trở thành hình thức học tập năng động, thu hút đông đảo sinh viên tham gia. Với môi trường cởi mở, Câu lạc bộ đã trở thành sân chơi học tập để sinh viên trao đổi, chia sẻ kiến thức mà không gặp phải áp lực về điểm số như khi học trên lớp.
Tuy nhiên, là cơ sở giáo dục của lực lượng vũ trang nên bên cạnh những ưu thế riêng, vẫn còn một số tồn tại, bất cập ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập Ngoại Ngữ của sinh viên, đó là:
Trình độ tiếng Anh không đồng đều giữa các sinh viên. Sinh viên hệ chính quy Trường Đại học CSND bao gồm học sinh phổ thông và chiến sĩ nghĩa vụ. Đối với chiến sĩ nghĩa vụ, vì sau một thời gian dài phải thực hiện nhiệm vụ nghĩa vụ quân sự, không thường xuyên học tập, giao tiếp với môi trường sử dụng tiếng Anh nên mất đi cơ sở, tiền đề của môn học này. Hơn nữa, thí sinh dự thi vào Trường bao gồm các khối A, A1, C, D1, mức độ tiếp cận môn tiếng Anh ở từng khối là khác nhau, chưa kể đến một số sinh viên ở các địa bàn vùng cao, xa xôi, nơi ít có điều kiện tiếp xúc với tiếng Anh. Tuy đã có sự phân chia lớp học theo trình độ của sinh viên song việc chênh lệch trình độ trong một lớp vẫn tồn tại. Do đó, rất khó để giảng viên giảng dạy đồng bộ kiến thức cho toàn thể sinh viên cùng một lớp học.
Do tính chất đặc thù nên sinh viên Nhà trường phải chú trọng vào học tập các môn nghiệp vụ, chuyên ngành, kĩ năng của Cảnh sát và thực hiện việc quản lý giờ giấc theo đúng điều lệnh, vì vậy, việc giao tiếp, học tập tiếng Anh có nhiều hạn chế hơn so với sinh viên trường ngoài.
Điều kiện cơ sở vật chất phục vụ môn học còn thiếu. Từ năm 2013, sinh viên hệ chính quy chuyển sang sinh hoạt, học tập ở cơ sở mới của Nhà trường tại phường Tân Phong, Quận 7, vì đang trong quá trình xây dựng nên thiếu phòng dẫn đến lớp học đông. Mặt khác, qua từng năm, chỉ tiêu sinh viên chọn vào Trường Đại học CSND ngày một tăng, số lượng sinh viên trong mỗi lớp học cũng tăng lên đáng kể. Đối với môn học đòi hỏi sự tương tác và môi trường giao tiếp cởi mở như Tiếng Anh thì việc dạy và học trong một lớp đông sinh viên sẽ gây ra nhiều bất cập như: Khó quản lý sâu sát sinh viên, một số sinh viên thiếu đi sự tương tác… Do đó, khả năng tiếp thu bài sẽ bị hạn chế. Bên cạnh đó, kiến thức trong Giáo trình tiếng Anh hiện nay vẫn còn dàn trải, từ vựng nhiều, khiến sinh viên gặp khó khăn trong tiếp thu và trao đổi.
Cuối cùng là phương pháp học, ý thức tự học của sinh viên. Phương pháp học của sinh viên còn nặng tính truyền thống, đi theo lối mòn. Sinh viên chỉ chủ động trong kỹ năng đọc, viết tiếng Anh, còn ngại nghe, nói, giao tiếp. Nhiều sinh viên còn tư tưởng bao cấp, học để đạt mục tiêu trước mắt, để đối phó, ít quan tâm đến việc trau dồi kiến thức, cải thiện kỹ năng.
Tiếng Anh là môn học đặc biệt, cần một môi trường mở để học tập cũng như giao tiếp. Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh tại Trường Đại học CSND, chúng tôi cho rằng cần có hệ thống giải pháp đồng bộ. Trong đó, hình thức học tập câu lạc bộ là giải pháp phù hợp nhất đối với sinh viên trong môi trường giáo dục CAND. Trước hết là cần sự quan tâm, tạo điều kiện của Ban Giám hiệu, các đơn vị chức năng, mà trực tiếp là Bộ môn Ngoại ngữ cần theo dõi, phân công giảng viên thường xuyên tham gia, định hướng nội dung sinh hoạt cho Câu lạc bộ, các đơn vị chức năng tạo điều kiện về mặt thời gian để Câu lạc bộ có điều kiện giao lưu, học tập với các trường bạn.
Là những đầu tàu dẫn dắt Câu lạc bộ, nên khi lựa chọn thành viên vào Ban chủ nhiệm phải là những người có năng khiếu, trình độ và niềm đam mê tiếng Anh để tạo không khí thi đua, nhiệt huyết học tập cho các thành viên.
Câu lạc bộ cần có kế hoạch, chương trình hoạt động cụ thể cho từng kỳ, từng năm học, chủ động tổ chức các loại hình học tập phong phú, sinh động như lồng ghép các trò chơi, giao lưu ca hát tiếng Anh trong các buổi sinh hoạt. Đồng thời, cần phối hợp với Đoàn trường, các câu lạc bộ trường bạn để tổ chức các buổi ngoại khóa, Hội thảo, tọa đàm trao đổi về kỹ năng và phương pháp học môn tiếng Anh, đặc biệt là chủ động mời các giảng viên nước ngoài về giao lưu, trao đổi. Bên cạnh đó, cần chủ động tìm hiểu các hoạt động học tập tiếng anh, đề xuất Nhà trường tạo điều kiện thuận lợi để các bạn được tham gia.
Cần quán triệt, quản lý tốt giờ giấc nghiên cứu tự học của sinh viên, nhất là quá trình tự học tiếng Anh, thời gian hoạt động ngoại khóa Câu lạc bộ, nhằm đảm bảo tính nghiêm túc trong việc học tiếng Anh tại Câu lạc bộ nói riêng và tại Trường Đại học CSND nói chung.
Để học tốt tiếng Anh, ý thức tự giác của mỗi sinh viên chính là điều kiện tiên quyết cho quá trình học, người học phải chịu khó, chủ động tìm cho mình phương pháp, thời gian học tập hợp lý. Câu lạc bộ tiếng Anh Trường Đại học CSND là môi trường để các bạn sinh viên có niềm đam mê, nhu cầu học tập tiếng Anh rèn luyện, nâng cao trình độ. Để Câu lạc bộ hoạt động ngày càng hiệu quả, bản thân mỗi thành viên cần đóng góp ý tưởng, lòng nhiệt huyết, sự sáng tạo để mỗi buổi sinh hoạt là một ngày vui.
 

 
Tác giả bài viết: Nguyễn Xuân Sơn - CSKT D22S
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc