Rss Feed

Nâng cao hiệu quả thực hiện Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” trên địa bàn tỉnh Hậu Giang

Đăng lúc: Thứ tư - 15/05/2019 08:06 - Người đăng bài viết: Tạp Chí
         Với hệ thống giao thông đường thủy rất phát triển, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, tỉnh Hậu Giang nói riêng, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường thủy luôn được các cấp lãnh đạo và các đơn vị chức năng quan tâm và chú trọng thực hiện, trong đó có triển khai Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”. Trong phạm vi bài viết, tác giả đánh giá hiệu quả việc thực hiện cuộc vận động này trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, từ đó đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới.
        Hậu Giang là tỉnh ở thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, được thành lập vào năm 2004 tách ra từ tỉnh Cần Thơ cũ. Nằm trong vùng trũng của khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, Hậu Giang có hệ thống sông ngòi kênh rạch chằng chịt với tổng chiều dài khoảng 2.300 km. Mật độ sông rạch khá lớn với 02 trục giao thông đường thủy quan trọng là kênh Xà No, kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp cùng với hệ thống kênh, rạch hình thành mạng lưới đường thủy chằng chịt, trải đều địa bàn tỉnh đảm bảo cho việc vận tải thuỷ thuận lợi để phát huy tiềm năng kinh tế và du lịch vốn có của tỉnh. Do vậy, phát triển giao thông đường thủy an toàn, thuận lợi, hiệu quả chính là điều kiện cơ bản tạo động lực phát triển cho tỉnh n1.
        Trong những năm qua, Ban chỉ đạo cuộc vận động nói chung, lực lượng Cảnh sát đường thủy tỉnh Hậu Giang nói riêng với chức năng là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” đã tiến hành nhiều biện pháp công tác, đảm bảo TTATGT trên địa bàn. Cụ thể:
        Đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh và các cơ quan, ban ngành có liên quan ban hành Quyết định số 1342/QĐ-UBND ngày 25/8/2011 về việc thành lập Ban chỉ đạo Cuộc vận động xây dựng phòng trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” và 11 văn bản chỉ đạo, điều hành thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy; xây dựng kế hoạch tập trung lực lượng, phương tiện trực tiếp thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy trên địa bàn tỉnh. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để đảm bảo việc triển khai các mặt công tác của lực lượng chức năn [2].
        Lực lượng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Hậu Giang đã thường xuyên phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hậu Giang đưa tin, bài những nội dung có liên quan đến TTTAGT đường thủy trên địa bàn tỉnh với 860 tin, bài, phóng sự phản ánh tình hình giao thông đường thủy trên bản tin “An toàn giao thông” được phát sóng định kỳ hàng tuần trên Đài Phát thanh - Truyền hình Hậu Giang; phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật từ tỉnh đến cơ sở trên 25.450 cuộc, thu hút trên 84.823 lượt người tham dự; đăng tải hơn 450 tin, bài trên báo thông tin đến hơn 1,5 triệu lượt độc giả; phát hành 6.000 bản tin tư pháp; cấp phát trên 25.000 tờ bướm, 7.500 quyển sổ tay về tìm hiểu Luật giao thông đường thủy nội địa. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền thông qua 300 Câu lạc bộ Pháp luật, 930 Tủ sách pháp luật, 74 Ban hòa giải, 540 Tổ hòa giải; Đội Thanh niên tình nguyện 20 cuộc trên 1.200 lượt người dự. Bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kĩ năng tuyên truyền về TTTAGT đường thủy nội địa cho 700 lượt cán bộ, công chức, viên chức ở các ban, ngành, đoàn thể xã, phường, thị trấn quán triệt nội dung Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”.
        Đã phối hợp xây dựng và duy trì hoạt động có hiệu quả 73 mô hình “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương; trong đó có 67 mô hình “Bến thủy nội địa, bến khách ngang sông văn hóa, văn minh, an toàn”; 03 mô hình “Văn hóa giao thông đường thủy tại khu dân cư, xóm ấp trên và ven sông kênh”; 01 mô hình “Đội xung kích tìm kiếm cứu hộ - cứu nạn trên sông”; 02 mô hình “Phòng, chống đuối nước trẻ em”. Từ công tác tuyên truyền vận động gắn với việc xây dựng các mô hình “Văn hóa giao thông đường thủy” đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, ứng xử có văn hóa, tạo môi trường giao thông đường thủy văn minh, thân thiện. Trong đó, đã vận động chuyển đổi nghề cho 35 hộ hành nghề đăng đáy cá trên sông với số tiền hỗ trợ là 175.000.000 đồng.
        Đã tổ chức được 16.475 cuộc tuần tra, kiểm soát, có 81.535 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia phát hiện lập biên bản xử lý 25.340 trường hợp, ra quyết định xử phạt 26.890 trường hợp, với số tiền trên 18 tỷ đồng. Phối hợp tổ chức thực hiện 19 đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và tệ nạn xã hội, 15 đợt cao điểm bảo đảm TTTAGT đường thủy, thực hiện 02 chuyên án, đã bắt giữ 10 đối tượng, thu nhiều tài sản có liên quan; triệt phá 09 vụ, bắt 28 đối tượng vận chuyển, mua bán hàng cấm, tịch thu trên 70.000 gói thuốc lá ngoại.
        Sau một thời gian triển khai thực hiện Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị các cấp, sự quan tâm của các tổ chức, doanh nghiệp, trường học và nhân dân; từ đó tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội trên đường thủy nội địa, góp phần nâng cao ý thức pháp luật, xây dựng nếp sống văn hóa giao thông đường thủy trong cộng đồng, đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ ứng xử có văn hóa của các lực lượng thực thi công vụ. Tình hình trật tự, an toàn giao thông đường thủy trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã có những chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông đã được kiềm chế và kéo giảm cả 3 mặt, không xảy ra các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.
        Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã làm được, trong quá trình thực hiện cuộc vận động tại đơn vị địa phương còn một số hạn chế cụ thể sau: Công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường thủy nội địa mới chỉ tập trung vào các đợt cao điểm, phương thức và nội dung tuyên truyền còn nhiều hạn chế; công tác xử lý vi phạm trên lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa thời gian qua còn chưa nghiêm, chưa đủ sức răn đe nên dẫn đến hiện tượng xem thường các quy định của pháp luật về giao thông đường thủy; một bộ phận nhân dân trong quá trình tham gia giao thông trên đường thủy nội địa ý thức chấp hành pháp luật còn hạn chế; hiện tượng lấn chiếm luồng, hành lang an toàn đường thủy; phương tiện không đăng ký, đăng kiểm; người điều khiển phương tiện không bằng, chứng chỉ chuyên môn; bến khách hoạt động không phép còn tồn tại làm ảnh hưởng đến TTTAGT trên tuyến.
        Nguyên nhân của những tồn tại nêu trên là do các đơn vị tham gia Ban chỉ đạo cuộc vận động tỉnh hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm nên bị chi phối thời gian cho công tác chuyên môn ở cơ quan, đơn vị. Một số cán bộ chưa thực sự quan tâm đúng mức cuộc vận động, nên việc triển khai thực hiện thiếu thường xuyên. Công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường thủy nội địa chưa được quan tâm đúng mức. Công tác báo cáo kết quả hoạt động chưa kịp thời, do đó việc nắm tình hình để chỉ đạo, uốn nắn gặp không ít khó khăn. Sự phối hợp trong công tác giữa các thành viên Ban chỉ đạo thiếu chặt chẽ nên hiệu quả chưa cao. Kinh phí tiến hành hoạt động còn hạn chế.
        Để nâng cao hiệu quả thực hiện Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” tại địa bàn tỉnh Hậu Giang trong thời gian tới, lực lượng chức năng cần chú ý thực hiện một số giải pháp cụ thể như sau:
        Một là, tiếp tục tham mưu trong tổ chức triển khai cuộc vận động theo tinh thần Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy Đảng và chính quyền các địa phương trong phong trào xây dựng “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”; đưa kết quả thực hiện cuộc vận động vào tiêu chí đánh giá xếp loại thi đua của địa phương hàng năm.
        Hai là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông đường thủy. Cán bộ tiến hành công tác phải xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với công tác tuần tra, kiểm soát là nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình triển khai thực hiện cuộc vận động. Cần nghiên cứu xây dựng các tiêu chí văn hóa giao thông đường thủy cho các đối tượng thường xuyên hoạt động trên sông nước làm nội dung tuyên truyền trọng điểm. Nội dung các tiêu chí cần ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với nhận thức của người dân (đa phần người tham gia giao thông đường thủy có học vấn thấp). Tăng cường hiệu quả cơ chế phối hợp giữa các cơ quan đơn vị có liên quan đặc biệt là đài phát thanh truyền hình tỉnh trong công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông đặc biệt là các huyện, thị xã vùng sâu vùng xa.
        Ba là, kiện toàn về tổ chức lực lượng, đầu tư các trang thiết bị kỹ thuật, phương tiện nghiệp vụ. Để thực hiện hiệu quả cuộc vận động nói trên đòi hỏi cần có đủ nguồn lực con người và trang thiết bị phù hợp. Theo yêu cầu cần tăng cường đầu tư các trang thiết bị kỹ thuật, phương tiện nghiệp vụ hiện đại nhằm phục vụ các mặt công tác nghiệp vụ của lực lượng Cảnh sát đường thủy để xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, đồng thời tạo điều kiện cho lực lượng chức năng triển khai công tác một cách nhanh chóng và hiệu quả.
        Bốn là, tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát đường thủy và các lực lượng nghiệp vụ khác trong hoạt động tuyên truyền pháp luật về trật tự giao thông đường thủy tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về TTATGT và điều tra tai nạn giao thông đường thủy nội địa. Trong đó, chú trọng và kiện toàn mối quan hệ với đài phát thanh truyền hình tỉnh và các đơn vị giáo dục nhằm phát huy hơn nữa sức mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật. Phòng Cảnh sát giao thông cần chú trọng đề xuất, xây dựng quy chế phối hợp trong đó lực lượng Cảnh sát đường thủy là chủ trì, nhằm tạo mục tiêu chung cũng như khai thác tối đa nguồn lực của các cấp các ngành trong công tác đảm bảo TTATGT đường thủy trên địa bàn.
        Năm là, thường xuyên quan tâm công tác sơ, tổng kết đánh giá đồng thời rút ra được những bài học kinh nghiệm, những nguyên nhân hạn chế để khắc phục. Phòng Cảnh sát giao thông cần chủ động tham mưu, xây dựng các báo cáo, các đợt sơ kết, tổng kết theo kế hoạch, chuyên đề, đồng thời cần xây dựng cơ chế báo cáo đột xuất đối với những sự việc cụ thể, để từ đó ban chỉ đạo nói riêng, các cấp các ngành nói chung có đủ thông tin để ra quyết định điều chỉnh kịp thời, đảm bảo công tác chỉ đạo điều hành nhanh chóng và hiệu quả.
        ---------------------
        Tài liệu tham khảo:
        1  . Công an tỉnh Hậu Giang (2014 - 2018), Báo cáo tình hình TTTAGT đường thủy từ năm 2014 đến năm 2018.
        2. Công an tỉnh Hậu Giang (2018), Báo cáo công tác điều tra cơ bản của Phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Hậu Giang.
        3. Ban Bí thư Trung ương Đảng (2012), Chỉ thị số 18-CT/TW tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông.
 

[1] Báo cáo Công tác điều tra cơ bản của Phòng Cảnh sát đường thủy Hậu Giang năm 2018.
[2] Báo cáo 05 năm thực hiện Cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” tỉnh Hậu Giang từ năm 2014 đến năm 2018.

Nguyễn Thanh Lâm –  Trường Đại học Cảnh sát nhân dânĐỗ Văn Bé Em - 
Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hậu Giang


Nguồn tin: **Bài viết đã được đăng tải trên Tạp chí KHGD CSND số 112
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Văn bản mới

Số: 01/QĐ-BCĐTW
Tên: (QUYẾT ĐỊNH VỀ VIỆC BAN HÀNH PHƯƠNG ÁN TỔNG ĐIỀU TRA DÂN SỐ VÀ NHÀ Ở NĂM 2019)

Ngày BH: (15/08/2018)

Số: 772/QĐ-TTg
Tên: (QUYẾT ĐỊNH VỀ TỔ CHỨC TỔNG ĐIỀU TRA DÂN SỐ VÀ NHÀ Ở NĂM 2019)

Ngày BH: (26/06/2018)

Số: 491/QĐ-TTg
Tên: (Quyết định phê duyệt điều chỉnh chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất răn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050)

Ngày BH: (07/05/2018)

Số: 1250/QĐ-TTg
Tên: (Quyết định phê duyệt chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030)

Ngày BH: (31/07/2013)

Số: 582/QĐ-TTg
Tên: (Quyết định về việc phê duyệt đề án tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi ni lông khó phân hủy trong sinh hoạt đến năm 2020)

Ngày BH: (11/04/2013)

Số: 25/CT-TTg
Tên: (CHỈ THỊ VỀ MỘT SỐ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CẤP BÁCH VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG)

Ngày BH: (31/08/2016)

Số: 991/BGDĐT-QLCL
Tên: (Về việc hướng dẫn thực hiện Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018)

Ngày BH: (15/03/2018)

Số: Số: 430/QĐ-BCA-V19
Tên: (Ban hành Kế hoạch thực hiện dân chủ trong Công an nhân dân năm 2018)

Ngày BH: (29/01/2018)

Số: Số: 304/T48
Tên: (V/v khảo sát chất lượng đào tạo của Nhà trường)

Ngày BH: (14/03/2018)

Số: 13/2017/QH14
Tên: (Luật Cảnh vệ)

Ngày BH: (20/06/2017)