Rss Feed
Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh
Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật
Bông Hồng Xanh
tap chi

Thống kê

  • Đang truy cập: 32
  • Khách viếng thăm: 30
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 4894
  • Tháng hiện tại: 159986
  • Tổng lượt truy cập: 3375021

Một vài suy nghĩ về công tác giáo dục tại Trường Đại học Cảnh sát nhân dân trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ 4

Đăng lúc: Thứ bảy - 10/03/2018 19:16 - Người đăng bài viết: Tạp Chí
       Công tác quản lý nhà nước về ANTT là công tác quan trọng nhằm đảm bảo môi trường phát triển thuận lợi về kinh tế, chính trị, xã hội mỗi quốc gia. Ngược lại, trong quá trình thực hiện, những thay đổi về chính trị, kinh tế, xã hội cũng có những tác động trở lại đến công tác này. Hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của khoa học kỹ thuật, tình hình ANTT có nhiều diễn biến phức tạp, đòi hỏi sự thay đổi về công tác quản lý của lực lượng chức năng. Điều này thể hiện rõ qua tác động của Cuộc Cách mạng Công nghệ lần thứ 4 với quá trình phát triển kinh tế chính trị, xã hội và công tác quản lý nhà nước về ANTT. Mỗi cuộc Cách mạng diễn ra luôn mang đến những thay đổi mang tính căn bản của đời sống kinh tế, chính trị, xã hội thế giới. Và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 cũng không phải là một ngoại lệ. Cuộc cách mạng này đang bắt đầu phát triển ở nhiều quốc gia trên thế giới. Hiểu một cách đơn giản đây là cuộc cách mạng về sản xuất dựa trên các thành tựu đột phá trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ nano… với nền tảng là các đột phá của công nghệ số. Cuộc cách mạng này được hình thành trên nền tảng thành tựu vượt bậc của cuộc cách mạng thứ 3, xóa nhòa ranh giới giữa các lĩnh vực vật lý, kỹ thuật số và sinh học; với trung tâm là sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, tự động hóa - rô bốt, và kết nối Internet vạn vật (IoT). Các chuyên gia dự báo, Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ tạo ra những đột phá chưa từng có ở lĩnh vực kỹ thuật số, công nghệ sinh học; làm thay đổi phương thức sản xuất, kinh doanh truyền thống; mang lại giá trị lao động cao cho con người.
          Các đặc trưng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 bao gồm:
          Thứ nhất, Xu hướng kết hợp Công nghệ cảm biến mới, phân tích dữ liệu lớn, điện toán đám mây và kết nối Internet vạn vật đang thúc đẩy phát triển máy móc tự động hóa và hệ thống sản xuất thông minh (sử dụng trí tuệ nhân tạo tham gia vào quá trình sản xuất); Thứ hai, Công nghệ in 3D cho phép sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh nhờ nhất thể hóa các dây chuyền sản xuất không phải qua giai đoạn lắp ráp các thiết bị phụ trợ; Thứ ba, Công nghệ nano và vật liệu mới cho phép tạo ra các cấu trúc vật liệu mới ứng dụng rộng rãi trong hầu hết các lĩnh vực; Thứ tư, Trí tuệ nhân tạo và điều khiển học có bước phát triển vượt bậc cho phép con người kiểm soát từ xa mọi thứ, không giới hạn về không gian, thời gian; tương tác nhanh hơn, tốt hơn và chính xác hơn.
          Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4:
          Với những thành tựu mang tính cách mạng và triệt để, tình hình phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của mỗi quốc gia trong đó có Việt Nam đã và đang có những thay đổi lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác quản lý nhà nước về ANTT. Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mở ra nhiều cơ hội trong việc nâng cao trình độ công nghệ, năng lực sản xuất và cạnh tranh trong chuỗi sản phẩm; tạo ra sự thay đổi lớn về hình thái kinh doanh dịch vụ… giảm đáng kể chi phí giao dịch, vận chuyển; tạo cơ hội đầu tư hấp dẫn và đầy tiềm năng trong lĩnh vực công nghệ số và Internet. Những thay đổi mang tính cách mạng về khoa học và công nghệ đồng thời cũng dẫn tới sự thay đổi mạnh mẽ về cơ cấu, mô hình kinh tế, hệ thống quản lý nhà nước, xã hội cũng như phương thức hoạt động của các doanh nghiệp.
          Bên cạnh đó, Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 hiện nay đặt ra những thách thức đối với một số ngành, lĩnh vực cụ thể như: Yêu cầu về đổi mới công nghệ trong lĩnh vực công nghệ thông tin; đẩy mạnh khoa học phân tích và quản lý và xử lý dữ liệu lớn tạo ra tri thức mới; Yêu cầu về đổi mới mô hình quản lý, sản xuất, tối ưu hóa mô hình kinh doanh, thiết lập chuỗi cung ứng và hậu cần thông minh trong mạng lưới chuỗi giá trị toàn cầu và mô hình thuế quan mới; Yêu cầu về hệ thống quản lý sở hữu trí tuệ mới, tốt hơn trong thời đại số; Yêu cầu cao hơn về bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng.
          Về an ninh không gian: Hầu hết các ứng dụng quan trọng và nổi bật của Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 đã được sử dụng trong các cuộc chạy đua vũ trụ và không gian. Không gian đa chiều đã và đang được số hóa; con người cũng như mỗi quốc gia trở thành đối tượng của các thiết bị công nghệ. Chính vì vậy, sự thiếu chính xác của công nghệ và con người có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường.   
          Về an ninh mạng: Sự xâm nhập các cơ sở dữ liệu để đánh cắp, làm thay đổi hoặc phá hoại các thông tin quan trọng trong hầu hết các lĩnh vực là mối nguy thường trực của tất cả các tổ chức ở mọi cấp độ. Vấn đề bảo mật, đảm bảo an ninh mạng mang tính toàn cầu là thách thức lớn hiện nay.
          Về an ninh kinh tế - xã hội: Cuộc Cách mạng này cho phép ứng dụng phổ biến công nghệ kỹ thuật số với hệ thống dữ liệu kết nối ở hầu hết các giao dịch kinh tế, tài chính, thương mại nhưng chứa đựng các nguy cơ tiềm ẩn về an toàn, an ninh thông tin. Thực tế trong hàng triệu các giao dịch qua hệ thống số, đã xảy ra vô số các cuộc tấn công đánh cắp thông tin ở mức độ này hay mức độ khác.
          Ngoài ra, cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 có thể tạo ra sự bất công lớn hơn về phân phối thu nhập, làm gia tăng mâu thuẫn giữa các nhóm lao động. Ở Việt Nam, tốc độ ứng dụng và phát triển Internet ngày càng tăng nhưng cũng đặt ra những nguy cơ, thách thức, tiềm ẩn những yếu tố đe doạ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Các thế lực thù địch, phản động triệt để sử dụng mạng viễn thông, Internet để tuyên truyền, phá hoại tư tưởng, phá hoại nội bộ; kích động biểu tình, gây rối, bạo loạn nhằm lật đổ chính quyền, thay đổi thể chế chính trị ở nước ta. Hoạt động tình báo mạng, tội phạm mạng ngày càng tinh vi, xảo quyệt, gây hậu quả ngày càng nghiêm trọng. Hệ thống mạng thông tin quốc gia, nhất là hệ thống mạng thông tin của các cơ quan, tổ chức trọng yếu vẫn sẽ là mục tiêu tấn công xâm nhập của tin tặc nước ngoài; nguy cơ mất an ninh, an toàn thông tin; lộ, lọt bí mật nhà nước sẽ ngày càng nghiêm trọng nếu không có giải pháp phòng, chống hữu hiệu. Nhận định về những nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh trật tự và công tác quản lý nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh: “Trước tình hình đó, chúng ta cần thấu suốt một luận điểm cực kỳ quan trọng: Công tác bảo đảm an ninh, an toàn mạng thông tin quốc gia, phòng, chống vi phạm và tội phạm mạng là cuộc đấu tranh của toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, là một bộ phận trọng yếu của cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội; là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân, của các cấp, các ngành. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý thống nhất của Nhà nước, chúng ta phải huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn mạng thông tin quốc gia. Đây là quan điểm, tư tưởng cơ bản, xuyên suốt, vấn đề có tính nguyên tắc, là nhân tố quyết định thắng lợi của cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia nói chung, bảo đảm an ninh, an toàn mạng thông tin quốc gia nói riêng”1.
          Giáo dục được coi là lĩnh vực then chốt đào tạo ra hệ thống nhân lực trong thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang lan rộng trên toàn thế giới. Trong bối cảnh Việt Nam tích cực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, công tác giáo dục được đặc biệt chú trọng. Cụ thể, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo ngành giáo dục: “Thay đổi mạnh mẽ các chính sách, nội dung, phương pháp giáo dục và dạy nghề nhằm tạo ra nguồn nhân lực có khả năng tiếp nhận các xu thế công nghệ sản xuất mới, trong đó cần tập trung vào thúc đẩy đào tạo về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM), ngoại ngữ, tin học trong chương trình giáo dục phổ thông; đẩy mạnh tự chủ đại học, dạy nghề; thí điểm quy định về đào tạo nghề, đào tạo đại học đối với một số ngành đặc thù”2.
          Kế thừa, phát triển và thực hiện tư tưởng, quan điểm chỉ đạo trong công tác giáo dục trên; nhận thức được vị trí, vai trò của công tác đào tạo nguồn nhân lực cho lực lượng Công an nhân dân theo hướng chính quy hiện đại, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự; trước những thay đổi của tình hình kinh tế, chính trị, xã hội dưới tác động của cách mạng khoa học kĩ thuật, những thách thức an ninh phi truyền thống, sự xuất hiện của nhiều loại tội phạm kinh tế, công nghệ mới, sự hình thành các tổ chức phạm tội xuyên quốc gia với thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự của lực lượng Công an nhân dân cần có những thay đổi để phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Để có những thay đổi phù hợp, hơn lúc nào hết, công tác giáo dục trong các trường Công an nhân dân nói chung và trường Đại học Cảnh sát nhân dân nói riêng cần phải nghiên cứu, dự báo đúng tình hình, những diễn biến của tình hình an ninh trật tự, hoạt động của tội phạm và các thế lực thù địch, từ đó đào tạo những cán bộ phù hợp, đủ tiêu chuẩn đạo đức và kĩ năng nghiệp vụ, có khả năng nghiên cứu và ứng dụng những thành tựu khoa học kĩ thuật do Cách mạng Công nghiệp mang lại trong hoạt động công tác. Để đảm bảo những yêu cầu đề ra đó, cần có một đội ngũ cán bộ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục có trình độ cao và phương pháp giảng dạy hiệu quả. Do đó, vai trò của người giảng viên trong giai đoạn hiện này là hết sức quan trọng.
          Để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, đào tạo đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về ANTT trong thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, cần chú trọng thực hiện một số nội dung sau:
          Một là, không ngừng nâng cao nhận thức của cán bộ giảng viên làm công tác giáo dục về cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4, đặc trưng và những tác động của nó đối với xã hội, các nguy cơ có thể xảy ra đối với tình hình ANTT. Hiện nay, Chính phủ đang nỗ lực phổ biến những nội dung có liên quan như: đặc điểm, tính chất, nội dung và những ảnh hưởng của cuộc cách mạng này đến mọi ngành, mọi cán bộ và các tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp nhằm cung cấp những thông tin cơ bản, có định hướng, giúp các ngành, các tổ chức, cá nhân nắm bắt thời cơ thực hiện những cải cách, ứng dụng thành tựu khoa học kĩ thuật, nâng cao trình độ và khả năng cạnh tranh trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, trong CAND, những nghiên cứu chuyên sâu về những ảnh hưởng của cuộc Cách mạng Công nghiệp này đến ANTT chưa nhiều, dẫn đến nhiều cán bộ chưa thật sự chú ý đến những thay đổi đang diễn ra từng ngày từng giờ trong các lĩnh vực mà chính lực lượng đang tiến hành quản lý, từ đó, làm ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công tác. Trong giáo dục nói chung, giáo dục tại trường Đại học CSND nói riêng, cán bộ giảng viên cần chú trọng nghiên cứu, nắm bắt tìm hiểu thông tin để có hiểu biết cơ bản về cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, khả năng vận dụng những thành tựu của nó trong công tác giáo dục cũng như những nguy cơ tiềm ẩn của đến tình hình ANTT, từ đó, có cơ sở tiến hành công tác nghiên cứu, giảng dạy các nội dung nghiệp vụ có liên quan một cách phù hợp và hiệu quả.
          Hai là, tích cực nghiên cứu, nắm bắt các tiến bộ của khoa học công nghệ, không ngừng cải thiện kiến thức nghiệp vụ, kỹ năng hội nhập nhằm mục tiêu đổi mới phương pháp giáo dục, cách thức giáo dục truyền thống; chú trọng nắm bắt và ứng dụng khoa học Công nghệ trong công tác giáo dục, nghiên cứu, đề xuất xây dựng và đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục phù hợp với tình hình mới. Phương pháp giảng dạy trong nhà trường cần phải được thay đổi cho phù hợp với thế giới ngày nay, để vừa tận dụng các thành tựu công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả dạy học, và quan trọng hơn là để trang bị cho người học sự tự tin và thành thạo trong việc sử dụng các phương pháp quản lý xã hội mới, với sự lên ngôi của trí tuệ nhân tạo và sự hỗ trợ của hệ thống máy móc thiết bị kĩ thuật hiện đại. Đổi mới phương pháp đào tạo học viên theo hướng kết hợp chặt chẽ giữa giảng dạy lý thuyết với kĩ năng thực hành và khả năng ứng dụng khoa học công nghệ cho sinh viên.
          Ba là, duy trì mối quan hệ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của các Bộ, ngành liên quan, cấp ủy, chính quyền, Công an các địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục đào tạo của nhà trường và nhiệm vụ chính trị của mỗi cá nhân làm công tác giáo dục, đào tạo. Đặc biệt, cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ giáo dục đào tạo và Bộ khoa học và công nghệ trong việc thực hiện các chính sách lớn của Chính phủ trong phát triển giáo dục theo hướng hiện đại nói chung và phát triển giáo dục CAND nói riêng như thực hiện các đề án phát triển nhân sự, hoạt động nghiên cứu khoa học, các hoạt động phối hợp nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy và ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục... Tăng cường mối quan hệ với Công an các đơn vị địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ giảng viên giảng dạy nghiệp vụ chuyên ngành tham gia các hội nghị tập huấn nghiệp vụ, hội nghị tổng kết chuyên đề về lĩnh vực quản lý ANTT các địa phương để giúp giảng viên có điều kiện học hỏi, cập nhật thêm kiến thức nghiệp vụ và kiến thức thực tế, từ đó, liên hệ vào công tác giảng dạy nghiệp vụ chuyên ngành, đồng thời gắn bó chặt chẽ quá trình đào tạo với đơn vị sử dụng nhân lực, nhằm đáp ứng kịp thời những yêu cầu của thực tế công tác.
          Bốn là, thực hiện hiệu quả việc liên kết, hợp tác quốc tế về giáo dục, đào tạo nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy, kiến thức khoa học kĩ thuật và tổ chức hoạt động giảng dạy ứng dụng công nghệ cao của các trường đại học trên thế giới. Nhà trường cần tổng kết các hoạt động hợp tác quốc tế trong thời gian vừa qua, nghiên cứu xây dựng những chương trình hợp tác trong thời gian tới, trong đó tập trung các chương trình phát triển công nghệ quản lý và ứng dụng khoa học kĩ thuật trong hoạt động giảng dạy và quản lý nhà nước trong các lĩnh vực công nghệ có nguy cơ cao về an ninh phi truyền thống. Là một nước đang phát triển, một nền giáo dục có phần lạc hậu so với các nước trên thế giới, trên cơ sở phát triển kĩ năng ngoại ngữ, những chương trình giao lưu kinh nghiệm và hợp tác quốc tế mà Bộ Công an nói chung và Trường Đại học CSND đang tiến hành, chính là điều kiện cần thiết để chúng ta “đi tắt đón đầu”, hiện đại hóa giáo dục, làm nền tảng phát triển lực lượng cán bộ chiến sỹ lực lượng CAND.

         ------------------------
          Tài liệu tham khảo
          1. Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 04 tháng 5 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4.
          2. Bài phát biểu của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư - Thời cơ phát triển và các thách thức an ninh phi truyền thống, Trường Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh ngày 03 tháng 10 năm 2016.
          3.https://vi.wikipedia.org/wiki/C%C3%B4ng_nghi%E1%BB%87p_4.0
          4.http://vietnamnet.vn/vn/thong-tin-truyen-thong/cach-mang-cong-nghiep-4-0-va-nhung-van-de-o-viet-nam-383787.html#inner-article.
          5.http://irgamme.uet.vnu.edu.vn/cuoc-cach-mang-cong-nghiep-lan-thu-4-co-hoi-va-thach-thuc-voi-viet-nam/.
          6. Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần XII.
Tác giả bài viết: Trần Trung Kiên.
Nguồn tin: Bài viết đã được đăng tải trên Tạp chí KHGD CSND số 95 (tháng 11/2017).
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Văn bản mới

Số: 991/BGDĐT-QLCL
Tên: (Về việc hướng dẫn thực hiện Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018)

Ngày BH: (14/03/2018)

Số: Số: 430/QĐ-BCA-V19
Tên: (Ban hành Kế hoạch thực hiện dân chủ trong Công an nhân dân năm 2018)

Ngày BH: (28/01/2018)

Số: Số: 304/T48
Tên: (V/v khảo sát chất lượng đào tạo của Nhà trường)

Ngày BH: (13/03/2018)

Số: 13/2017/QH14
Tên: (Luật Cảnh vệ)

Ngày BH: (19/06/2017)

Số: Chỉ thị số 13-CT/TW
Tên: (Về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng)

Ngày BH: (11/01/2017)

Số: Thông tư 49/2017/TT-BCA
Tên: (Quy định chi tiết chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp trong lĩnh vực kỹ thuật hình sự; thành phần, số người thực hiện nhiệm vụ khi giám định đối với trường hợp khám nghiệm tử thi, mổ tử thi và khai quật tử thi)

Ngày BH: (25/10/2017)

Số: Chỉ thị số 14-CT/TW
Tên: (Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng)

Ngày BH: (18/07/2017)

Số: 1884/QyĐ-T48
Tên: (Quy định về văn hóa ứng xử của cán bộ, giảng viên, công nhân viên và sinh viên Trường Đại học CSND)

Ngày BH: (12/10/2017)

Số: 27/2017/TT-BCA
Tên: (Quy định về quy tắc ứng xử của Công an nhân dân)

Ngày BH: (21/08/2017)

Số: 124/2015/NĐ-CP
Tên: (NGHỊ ĐỊNH SỐ 185/2013/NĐ-CP NGÀY 15 THÁNG 11 NĂM 2013)

Ngày BH: (14/11/2013)