Rss Feed
Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh
Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật
Bông Hồng Xanh
tap chi

Thống kê

  • Đang truy cập: 37
  • Khách viếng thăm: 36
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 5839
  • Tháng hiện tại: 73090
  • Tổng lượt truy cập: 2417278

Một số biện pháp bảo vệ tài khoản cá nhân khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng qua Internet

Đăng lúc: Thứ ba - 28/11/2017 02:00 - Người đăng bài viết: Tạp Chí
        Trong những thập niên gần đây, sự phát triển của khoa học công nghệ mà đặc biệt là công nghệ thông tin và khoa học viễn thông đã giúp giao dịch thương mại bước sang một trang mới. Các phương pháp kinh doanh truyền thống đã và đang dần thay thế bằng một phương pháp mới - thương mại điện tử, trong đó ngành ngân hàng không là ngoại lệ.
        Với những ứng dụng tiên tiến nhất, ngành ngân hàng đang hướng tới một hệ thống giao dịch phù hợp với yêu cầu thị trường thương mại điện tử, nhiều dịch vụ được thực hiện qua mạng internet gọi chung là E-banking.
        1. E-Banking là gì ?
        E-banking (Electronic banking) là một loại hình dịch vụ ngân hàng mà khi giao dịch khách hàng không cần đến quầy giao dịch để thực hiện. Nó là thành quả của sự kết hợp giữa các dịch vụ ngân hàng + công nghệ thông tin + điện tử viễn thông.
        E-banking bao gồm: SMS Banking, ATM, Internet Banking và Mobile Banking, tuy nhiên, đối với mỗi ngân hàng các sản phẩm dịch vụ có thể được gọi bằng các tên khác nhau.
        2. Vì sao cần bảo vệ tài khoản
        Cho dù bạn sử dụng dịch vụ (sản phẩm) của bất kỳ ngân hàng nào thông qua mạng internet thì đều cần hiểu và bảo mật tốt cho tài khoản của mình. Vậy tại sao cần phải bảo vệ tài khoản cá nhân khi sử dụng E-banking.
        - Kẻ gian luôn tìm cách truy cập vào tài khoản người dùng thông qua lỗ hổng bảo mật, một trong số đó là mật khẩu xác nhận OTP (One Time Password). OTP là mật khẩu được tạo ra ngẫu nhiên, chỉ sử dụng một lần và có thời hạn sử dụng (30 giây, 60 giây hoặc vài phút tùy vào mỗi nhà cung cấp). Khi có yêu cầu thực hiện một dịch vụ ngân hàng thông qua phương tiện điện tử nào đó từ phía người dùng gửi lên, ngay lập tức tổng đài viễn thông phối hợp với ngân hàng sẽ gửi lại một dãy số OTP qua tin nhắn SMS của điện thoại để xác nhận, chính vì vậy nó phụ thuộc vào bảo mật của nhà mạng viễn thông. Đây là một tính năng xác thực 2 bước của hầu hết trang mạng hiện nay, tuy nhiên các nhà nghiên cứu cũng cho biết nó không thật sự an toàn tuyệt đối.
        - Người dùng còn hạn chế kiến thức về Công nghệ thông tin cũng như thiếu hiểu biết về E-banking hoặc dịch vụ cụ thể đang sử dụng, từ đó không có những biện pháp để tự bảo vệ tài khoản. Sau đây là một số nguyên nhân thông tin tài khoản bị đánh cắp phổ biến hiện nay:
        - Người sử dụng dịch vụ Internet Banking vô tình truy cập vào trang mạng giả của ngân hàng (không đúng địa chỉ liên kết) hoặc cài đặt không đúng phần mềm ứng dụng theo Ngân hàng hoặc các hãng điện thoại yêu cầu (Ví dụ: Hệ điều hành ISO khuyên dùng Apple iTunes, Hệ điều hành Android khuyên dùng Google CH Play).
        - Thực hiện giao dịch trên các trang mua bán có độ tin cậy thấp, không có nguồn gốc rõ ràng và nhất là các trang mạng đăng ký tại nước ngoài.
        - Tải ứng dụng hoặc game không rõ nguồn gốc. Những ứng dụng hoặc game này thường liên kết đến một trang mạng và yêu cầu nhập số tài khoản, mật khẩu hoặc một số thông tin cá nhân của khách hàng. Trường hợp Vietcombank năm 2016 đã phải cảnh báo về ứng dụng Việt Money Lover.
        - Truy cập vào tài khoản, địa chỉ email của cá nhân ở những nơi thiếu an toàn như máy tính, mạng không dây công cộng…
        - Sử dụng chung thẻ ATM; làm mất hay lộ thông tin từ những giấy tờ tùy thân trên các trang mạng yêu cầu khách hàng phải xác thực bằng CMND, GPLX, Hộ chiếu,… từ đó kẻ gian sử dụng các thông tin đó thực hiện tiến trình đánh cắp thông tin tài khoản, email,… của khách hàng.
        - Khách hàng sử dụng điện thoại, smart phone, máy tính là hàng nhái, hàng giả.
        - Không đăng xuất tài khoản, email khi sử dụng xong. Điều đó dẫn đến việc các thông tin trên điện thoại, smart phone, máy tính,… có thể lưu lại thông tin mà khách hàng vừa đăng nhập.
        3. Một số biện pháp bảo vệ thông tin tài khoản, email
        Cho dù khách hàng sử dụng bất kỳ dịch vụ E-banking của ngân hàng nào cũng cần chú ý bảo mật để bảo vệ thông tin tài khoản của mình. Xin giới thiệu đến bạn đọc một số biện pháp cơ bản như sau:
        - Chỉ tải ứng dụng an toàn từ những kho ứng dụng có nguồn gốc rõ ràng, uy tín như Google CH Play, Apple iTunes. Điện thoại cài đặt ứng dụng (hay còn gọi là app) của Ngân hàng nên là các máy được mua từ nguồn gốc rõ ràng, uy tín, chính hãng (các máy đã qua sử dụng phải đảm bảo loại bỏ tất cả các cài đặt cũ).
        - Nếu thanh toán mua hàng trực tuyến thông qua phương tiện điện tử khách hàng nên chọn các trang mạng có thể thanh toán qua Paypal hoặc CleverBrige (Paypal hoặc CleverBrige là một loại cổng thanh toán trực tuyến trên mạng Internet nhằm hỗ trợ người dùng cho việc thanh toán, chuyển tiền trên mạng và cổng thanh toán trực tuyến này cũng được xem như là một bên trung gian trong quá trình giao dịch của bạn) hoặc các loại thẻ Visa, Master (đây là 2 trong nhiều loại thẻ có tính bảo mật và an toàn cao).
        - Không nên truy cập vào tài khoản, địa chỉ email ở những khu vực mạng nơi công cộng.
        - Chỉ tải những ứng dụng, game từ các công ty có thương hiệu, uy tín, bảo mật tốt.
        - Không dùng chung thẻ ATM; không ghi mật khẩu, thông tin tài khoản để người khác nhìn thấy; khi nhập mật khẩu tại các phương tiện điện tử công cộng phải che chắn cẩn thận theo đúng chỉ dẫn của ngân hàng; không đặt mật khẩu của tài khoản, email theo ngày sinh, tên, số điện thoại hoặc các thông tin dễ nhận biết, vì như vậy dễ bị kẻ gian đánh cắp thông tin tài khoản, email.
        - Khách hàng nên đăng ký thông báo số dư tài khoản, xác thực đăng nhập qua điện thoại; Nếu tin nhắn thông báo số dư tài khoản, xác thực đăng nhập có dấu hiệu bất thường phải gọi báo ngay cho ngân hàng mở tài khoản.
        - Đăng xuất tài khoản, email sau mỗi lần thực hiện giao dịch hoặc sử dụng. Thông thường các trang mạng ngân hàng trực tuyến sẽ tự động kết thúc phiên giao dịch sau khoảng thời gian nhất định nếu khách hàng không sử dụng hoặc rời khỏi. Tuy nhiên, điều đó không đảm bảo khách hàng sẽ an toàn, bởi vậy, đăng xuất khi không còn sử dụng hoặc rời khỏi là lựa chọn thông minh. Ngoài ra việc bảo vệ máy tính cá nhân an toàn cũng là một giải pháp khá hữu hiệu trong bảo vệ các thông tin đã từng sử dụng trên máy tính đó.
        Để bảo vệ thông tin tài khoản cá nhân, theo chúng tôi, đầu tiên khách hàng phải hiểu và thực hiện các biện pháp bảo mật. Các biện pháp được nêu ra trên đây không mang tính lâu dài, bởi vì công nghệ ngày càng phát triển, dịch vụ E-banking cũng dần thay đổi cho phù hợp với sự thay đổi của công nghệ; Điều này đòi hỏi người dùng phải chủ động, liên tục cập nhật thông tin về dịch vụ ngân hàng điện tử mà mình sử dụng cũng như các kiến thức công nghệ thông tin để luôn có cách bảo vệ tài khoản.
Tác giả bài viết: Triệu Minh Đoàn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Văn bản mới

Số: Chỉ thị số 13-CT/TW
Tên: (Về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng)

Ngày BH: (11/01/2017)

Số: Thông tư 49/2017/TT-BCA
Tên: (Quy định chi tiết chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp trong lĩnh vực kỹ thuật hình sự; thành phần, số người thực hiện nhiệm vụ khi giám định đối với trường hợp khám nghiệm tử thi, mổ tử thi và khai quật tử thi)

Ngày BH: (25/10/2017)

Số: Chỉ thị số 14-CT/TW
Tên: (Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng)

Ngày BH: (18/07/2017)

Số: 1884/QyĐ-T48
Tên: (Quy định về văn hóa ứng xử của cán bộ, giảng viên, công nhân viên và sinh viên Trường Đại học CSND)

Ngày BH: (12/10/2017)

Số: 27/2017/TT-BCA
Tên: (Quy định về quy tắc ứng xử của Công an nhân dân)

Ngày BH: (21/08/2017)

Số: 124/2015/NĐ-CP
Tên: (NGHỊ ĐỊNH SỐ 185/2013/NĐ-CP NGÀY 15 THÁNG 11 NĂM 2013)

Ngày BH: (14/11/2013)

Số: Chứng chỉ Tin học ICDL
Tên: (ICDL là chứng chỉ kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin)

Ngày BH: (12/11/2015)

Số: 2785/BYT-KCB
Tên: (Tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá; Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2016)

Ngày BH: (15/05/2016)

Số: VBQPPL
Tên: (Hệ thống văn bản về thuế 2)

Ngày BH: (09/05/2017)

Số: VBQPPL
Tên: (Hệ thống văn bản về thuế 1)

Ngày BH: (09/05/2017)