Rss Feed

Menu

Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh
Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật
Bông Hồng Xanh
tap chi

Thống kê

  • Đang truy cập: 48
  • Khách viếng thăm: 28
  • Máy chủ tìm kiếm: 20
  • Hôm nay: 4705
  • Tháng hiện tại: 124486
  • Tổng lượt truy cập: 2277809

Kinh nghiệm khai thác và sử dụng bảng tương tác thông minh trong thực hiện bài dạy giỏi

Đăng lúc: Thứ năm - 09/11/2017 21:59 - Người đăng bài viết: Tạp Chí
        Trong những năm qua, Trường ĐHCSND đã không ngừng nâng cao chất lượng công tác giảng dạy, học tập của giảng viên và sinh viên, một trong những biện pháp đem lại hiệu quả thiết thực đó là đẩy mạnh phong trào dạy giỏi của giảng viên và công tác ứng dụng khoa học kỹ thuật và phương tiện hiện đại vào phục vụ giảng dạy các môn học nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của Nhà trường.
        Hưởng ứng phong trào này, Khoa THAHS&HTTP xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong các đề án công tác năm học của đơn vị nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy của Nhà trường.
        Được sự quan tâm, giúp đỡ của Cấp ủy, lãnh đạo đơn vị và tất cả giảng viên trong đơn vị, nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy và học, tăng tính tương tác giữa giảng viên và sinh viên ngay từ đầu năm học đơn vị đã tự trang bị và hỗ trợ cho các giảng viên bộ thiết bị tích hợp gồm: Phần mềm – I Pro 4 và thiết bị tương tác thông minh U-Pointer (tính năng tương tự như các Bảng tương tác thông minh).
        Thiết bị tương tác thông minh U-Pointer 2 xuất xứ Hàn Quốc là giải pháp tiết kiệm chi phí, hiệu quả dễ sử dụng so với các dòng bảng tương tác khác. Thiết bị tương tác U-Pointer sử dụng công nghệ xử lý hình ảnh, ghi nhận chuyển động của bút U-Pointer và phân tích chuyển động.
        Với thiết bị tương tác U-Pointer kết hợp với máy chiếu sẵn có thể biến các  mặt phẳng như: tường trắng, bảng trắng… thành các mặt phẳng tương tác giống như bảng tương tác thông minh có độ chính xác, độ nét cao.
        Quá trình khai thác và sử dụng Bảng tương tác thông minh (Phần mềm – I Pro 4 được tích hợp với thiết bị tương tác thông minh U-Pointer). Chúng tôi nhận thấy có những ưu điểm và hạn chế sau:
        Về ưu điểm:
        + Giảng viên có thể thao tác trực tiếp các nội dung giảng dạy trên giáo án trình chiếu với máy tính trên bảng như màn hình cảm ứng: viết, vẽ trên nội dung trình chiếu, nhấn mạnh, highlight, soi chiếu, phóng to, thu nhỏ các nội dung trọng tâm; cắt, chụp một số hình ảnh, video clip để phân tích hoặc sơ đồ minh hoạ, mô hình hoá liên quan đến nội dung bài học... nên bài giảng được sinh động hơn, tạo sự tương tác giữa giảng viên và sinh viên giúp sinh viên chủ động phát huy tính tích cực – tự học tập, tự rèn luyện góp phần đổi mới phương pháp trong giảng dạy các môn học chuyên ngành.
        + Tương tác nhanh - nhạy, cho bạn cảm giác như đang thao tác trên bảng thông thường với bút hay phấn truyền thống, có thể hỗ trợ giảng viên trong việc thực hiện các phương pháp dạy học tích cực như: làm việc nhóm, phương pháp tình huống…
        +  Thao tác trực tiếp với máy tính trên bảng như màn hình cảm ứng, do vậy quá trình giảng dạy làm cho bài giảng sinh động, hấp dẫn, thu hút được sự hứng thú của sinh viên, được sinh viên đánh giá cao.
        + Tính tiện ích: kích thước nhỏ gọn, nhẹ và có nhiều lựa chọn vị trí lắp đặt như trên bàn, trần nhà, có thể lắp đặt cố định kèm theo từng máy chiếu hoặc người dùng có thể tự trang bị để sử dụng một cách di động, dễ sử dụng, bất kỳ ai cũng có thể cài đặt thiết bị khi kết nối với máy tính bằng cáp USB và một phần mềm kèm theo, tích hợp được nhiều thông tin mang tính chuyên môn; chi phí đầu tư ban đầu là thấp so với các loại bảng tương tác khác (giá thành chỉ khoảng 1/3 so với các dòng bảng tương tác khác).
        - Khả năng ứng dụng: có thể lắp đặt trong các phòng học đã được trang bị máy chiếu, tại các trường và cơ sở đào tạo. Bài giảng có thể được sử dụng nhiều lần mà không cần viết hay vẽ lại (nếu muốn). Tự động lưu trữ bài giảng như một nội dung đa phương tiện, có thể sử dụng trực tiếp hoặc dành cho đào tạo trực tuyến.
         Về hạn chế:
        Do mới được trang bị và chưa thường xuyên được áp dụng dẫn đến một số tính năng giảng viên còn chưa khai thác hết như: lưu bài giảng dưới dạng video, lưu trữ bài giảng như một nội dung đa phương tiện sử dụng dành cho đào tạo trực tuyến…
        Hiện nay do số lượng sinh viên đông điều kiện về hội trường rộng, hệ thống bảng và máy chiếu lắp đặt chưa phù hợp để có thể khai thác và sử dụng bộ thiết bị tích hợp này, cần 01 khoảng thời gian nhất định trước buổi học để có thể khởi động và sử dụng.
        Một số kinh nghiệm rút ra qua quá trình khai thác và sử dụng Bảng tương tác thông minh (Phần mềm – I Pro 4 được tích hợp với thiết bị tương tác thông minh U-Pointer) phục vụ hoạt động dạy giỏi:
        Một là, giảng viên cần làm tốt công tác chuẩn bị. Đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công trong thực hiện bài dạy giỏi. Công tác chuẩn bị được xác định gồm không chỉ về điều kiện giảng viên đã sử dụng thành thạo các tính năng cơ bản của bộ thiết bị này, máy chiếu, bảng, hội trường có đảm bảo để sử dụng tốt bộ thiết bị tích hợp này hay không? Mà công tác chuẩn bị còn bao gồm cả xác định thực hiện bài giảng nào; giảng vào thời gian nào; giảng tại lớp nào (đối tượng học)?... Việc xây dựng kế hoạch thực hiện bài dạy giỏi của giảng viên phải chi tiết, cụ thể phải xác định mục tiêu bài giảng, trên cơ sở xác định mục tiêu sẽ giúp cho giảng viên lựa chọn nội dung và phương pháp giảng dạy phù hợp.
        Hai là, phải xác định trọng tâm bài giảng, trong mỗi bài giảng, phần trọng tâm là phần thể hiện nội dung chính của bài, đòi hỏi giảng viên phải giành nhiều thời gian hơn các phần khác để làm rõ. Vì vậy, khi giảng dạy những nội dung này giảng viên ngoài việc sử dụng các hiệu ứng trên giáo án trình chiếu thì cần sử dụng thêm các hiệu ứng trên bảng tương tác để nhấn mạnh các vấn đề trọng tâm nhằm giúp sinh viên chú ý và tập trung ghi nhớ vấn đề hơn.
        Ba là, trên cơ sở xác định phương pháp giảng dạy các nội dung cụ thể mà khai thác các tính năng của bảng tương tác thông minh nhằm giúp cho bài giảng trở nên sinh động và có sự cuốn hút hơn. Các phương pháp giảng dạy hiện nay dễ khai thác các tính năng của bảng tương tác là: phương pháp thuyết trình, phương pháp vấn đáp, phương pháp tình huống, phương pháp trực quan, phương pháp làm việc nhóm…
        Bốn là, về phía học viên cần nghiên cứu, nắm rõ tính năng và một số thao tác tương tác cơ bản trên bảng tương tác thông minh như: viết, xóa; chụp, cắt hình ảnh… để đảm bảo có thể cùng giảng viên tham gia tương tác trên bảng tương tác thông minh, có như vậy giảng viên mới có thể thực hiện các phương pháp giảng dạy tích cực trong bài giảng giỏi của mình.
        Năm là, do bước đầu làm quen với thiết bị nên chưa thể khai thác và sử dụng các tính năng ưu việt của bộ thiết bị này so với sử dụng điều kiện phương tiện dạy học hiện có, đề nghị Nhà trường có thể tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu để có thể khai thác và sử dụng hiệu quả Bảng tương tác thông minh (Phần mềm – I Pro 4 được tích hợp với thiết bị tương tác thông minh U-Pointer). Bên cạnh đó là việc bố trí lại các phương tiện dạy học hiện có trong hội trường như: trang bị thêm các bảng trắng trên các hội trường, lắp đặt các thiết bị tương tác thông minh U-Pointer cố định theo các mày chiếu hiện có…
        Trên đây là những ý kiến của cá nhân về một số kinh nghiệm rút ra qua quá trình khai thác và sử dụng Bảng tương tác thông minh (Phần mềm – I Pro 4 được tích hợp với thiết bị tương tác thông minh U-Pointer) phục vụ hoạt động dạy giỏi tại đơn vị Khoa THAHS&HTTP xin được chia sẻ cùng các đồng chí nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy nói chung và phong trào dạy giỏi nói riêng của Nhà trường, xin cám ơn các đồng chí đã quan tâm theo dõi!
Tác giả bài viết: Nguyễn Đình Bình
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Văn bản mới

Số: Chỉ thị số 13-CT/TW
Tên: (Về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng)

Ngày BH: (11/01/2017)

Số: Thông tư 49/2017/TT-BCA
Tên: (Quy định chi tiết chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp trong lĩnh vực kỹ thuật hình sự; thành phần, số người thực hiện nhiệm vụ khi giám định đối với trường hợp khám nghiệm tử thi, mổ tử thi và khai quật tử thi)

Ngày BH: (25/10/2017)

Số: Chỉ thị số 14-CT/TW
Tên: (Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng)

Ngày BH: (18/07/2017)

Số: 1884/QyĐ-T48
Tên: (Quy định về văn hóa ứng xử của cán bộ, giảng viên, công nhân viên và sinh viên Trường Đại học CSND)

Ngày BH: (12/10/2017)

Số: 27/2017/TT-BCA
Tên: (Quy định về quy tắc ứng xử của Công an nhân dân)

Ngày BH: (21/08/2017)

Số: 124/2015/NĐ-CP
Tên: (NGHỊ ĐỊNH SỐ 185/2013/NĐ-CP NGÀY 15 THÁNG 11 NĂM 2013)

Ngày BH: (14/11/2013)

Số: Chứng chỉ Tin học ICDL
Tên: (ICDL là chứng chỉ kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin)

Ngày BH: (12/11/2015)

Số: 2785/BYT-KCB
Tên: (Tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá; Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2016)

Ngày BH: (15/05/2016)

Số: VBQPPL
Tên: (Hệ thống văn bản về thuế 2)

Ngày BH: (09/05/2017)

Số: VBQPPL
Tên: (Hệ thống văn bản về thuế 1)

Ngày BH: (09/05/2017)