Rss Feed
Chào mừng Khai giảng năm học 2020-2021 Trường Đại học Cảnh sát nhân dân

Tác dụng của cuộc họp tiểu đội trong công tác quản lý giáo dục học viên

Đăng lúc: Thứ ba - 25/02/2014 00:16 - Người đăng bài viết: admin
Sống, chiến đấu, lao động, học tập và rèn luyện trong môi trường kỉ luật tập trung tại Trường Đại học CSND cũng như các học viện, trường cao đẳng, trung cấp CAND nói chung, công tác giáo dục, quản lí học viên được xem là một trong những nhiệm vụ then chốt và quan trọng hàng đầu nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ chiến sĩ CAND, phục vụ công tác giữ gìn an ninh quốc gia, trật tự - an toàn xã hội cho các tỉnh thành trong khắp cả nước.
Bên cạnh việc kết hợp chặt chẽ các biện pháp quản lí với việc sử dụng các quy luật của hoạt động giáo dục, phát huy sức mạnh tổng hợp của các đơn vị, đoàn thể, cá nhân và nhà trường, cần coi trọng ý thức tự giác, tự quản của học viên trên cơ sở tổ chức giám sát hoạt động theo từng cấp quản lí. Việc quy định, tổ chức thực hiện và kiểm tra hoạt động tự quản được thực hiện từ cấp tiểu đội trở lên như là một biện pháp hữu hiệu trong khung chương trình quản lí, giáo dục học viên. Tại Trường Đại học CSND, việc duy trì hoạt động này dưới hình thức họp tiểu đội hàng tuần đang ngày càng phát huy được những mặt tích cực của nó. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn xuất hiện nhiều điểm hạn chế nhất định do khâu tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát cũng như việc chưa hiểu hết tác dụng, lợi ích của cuộc họp mang lại mà từ đó còn có thái độ chểnh mảng, thờ ơ, hình thức nhằm mục đích đối phó là chính ở một bộ phận sinh viên nhà trường.
Họp tiểu đội ở Trường Đại học CSND nói riêng và các trường CAND nói chung nằm trong khuôn khổ quy định của Bộ Công an về tổ chức quản lí, giáo dục, rèn luyện học viên. Thông qua cuộc họp hàng tuần, các công văn, thông tư, quy định từ các cấp TRÊN truyền xuống có thể được phổ biến một cách có hệ thống và đạt hiệu quả cao theo từng tiểu đội của các trung đội lớp. Mỗi cuộc họp đều có người chủ trì (là tiểu đội trưởng hoặc tiểu đội phó), thư kí ghi lại biên bản và các thành viên của tiểu đội. Vai trò của người chủ trì trong trường hợp này là rất quan trọng, đặc biệt ở khâu tổ chức triển khai thông báo để mọi người cùng nhau bàn bạc, tham gia đóng góp ý kiến xoay quanh vấn đề, từ đó có kế hoạch và biện pháp thực hiện sao cho phù hợp và đạt kết quả cao. Cũng thông quacác cuộc họp, việc tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện của công tác này trở nên có hiệu quả, thiết thực hơn, trước khi đi vào cuộc tổng kết của trung đội lớp. Vai trò của từng thành viên của tiểu đội trong cuộc họp cũng không kém phần quan trọng. Mỗi thành viên khi tham gia vào cuộc họp trước hết cần nhận thức rõ đây là quyền và nghĩa vụ của mình khi tham gia vào quá trình sinh hoạt nề nếp, đồng đội tại trường. Trong cuộc họp, cần có sự chú ý, theo dõi lắng nghe lời phát biểu của đồng chí chủ trì, từ đó nắm vững nội dung cuộc họp cũng như có thể đưa ra những đóng góp, ý kiến phát biểu kịp thời, đồng thời bổ sung cho vấn đề thêm hoàn thiện. Cần tránh những trường hợp lo ra, làm việc riêng, gây mất sự chú ý, quan sát, tập trung lắng nghe của các đồng chí khác trong tiểu đội từ đó ảnh hưởng đến chất lượng cuộc họp.
Cũng từ những cuộc họp hàng tuần, quyền dân chủ của các thành viên thể hiện một cách rõ nét qua quá trình tham gia lắng nghe, đóng góp thảo luận, bàn bạc ra ý kiến, đánh giá vấn đề. Đặc biệt, đây còn là cơ sở thuận lợi và quan trọng để thực hiện nguyên tắc phê bình và tự phê bình. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, đây là vũ khí sắc bén nhất để làm cho Đảng ta trong sạch vững mạnh và là quy luật phát triển của Đảng. Ở cấp độ nhỏ hơn, mỗi sinh viên trường Đại học CSND, tương lai sẽ là những đảng viên Đảng CSVN - những người đủ tài, đủ đức, hăng hái nhất, thông minh nhất... Nhưng không phải là tất cả sẽ đều tốt,đều hay. Do vậy, trong quá trình phấn đấu và rèn luyện để trở thành Đảng viên, mỗi sinh viên phải luôn nêu cao tinh thần phê bình và tự phê bình một cách khách quan, triệt để nhất. Qua cuộc họp, nguyên tắc này có thể được thực hiện một cách có hiệu quả cao và mang tính khách quan, cụ thể hơn. Các thành viên trong ban chỉ huy lớp, cán sự học tập, cờ đỏ, các tiểu đội trưởng,tiểu đội phó, đặc biệt là những thành viên lớp đã là Đảng viên, đang sinh hoạt trong các chi bộ Đảng cần là những người chủ động, tích cực và tiên phong, giúp đỡ đồng chí, đồng đội thực hiện tốt vấn đề này. Phê bình và tự phê bình cần phải khách quan, triệt để, thật thà, không nể nang, không thêm bớt. Cách phê bình cũng phải thành thật, giàu lòng nhân ái.Thái độ phê bình phải có văn hoá, mang tính chất xây dựng chứ không phải nói xấu nhau.Những người bị phê bình thì phải vui vẻ nhìn nhận để sửa chữa.Được như vậy thì trong mỗi thành viên sẽ “không có bệnh”mà tổ chức khoẻ mạnh vô cùng.
Tích cực, chủ động và sáng tạo trong từng cuộc họp là điều vô cùng cần thiết, bởi không phải lúc nào nguyên tắc cho mỗi cuộc họp cũng là khô khan, cứng nhắc. Có thể lồng vào cuộc họp những cuộc nói chuyện, tâm tình giữa các thành viên, từ đó làm gắn kết thêm tình đồng chí, đồng đội. Sống, học tập và rèn luyện trong môi trường tập thể mà mỗi người với những tính cách và thói quen khác nhau, không khó để những bất đồng, mâu thuẫn có thể xảy ra. Cuộc họp có thể là cầu nối để mọi người gần nhau và hiểu nhau hơn, đặc biệt là trong khoảng thời gian đầu nhập trường của những tân sinh viên nói riêng và của sinh viên trường nói chung trong suốt quãng thời gian học tập và rèn luyện tại trường.
Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận rằng không phải ai trong số tất cả học viên cũng có cái nhìn đúng đắn, tích cực mà cuộc họp tiểu đội mang lại cho cá nhân mình và tập thể. Vì thế, trong quá trình tổ chức, triển khai cuộc họp hàng tuần, một bộ phận không nhỏ sinh viên nhà trường vẫn có thái độ thờ ơ, chểnh mảng, thậm chí là hình thức đối phó với trực ban quản lí. Nguyên nhân xuất phát từ vị trí trung tâm của người chủ trì khi không phát huy hết vai trò và trách nhiệm của mình trong việc tập hợp và tổ chức, triển khai cuộc họp. Mặc khác, sinh viên khi vào cuộc họp vẫn chưa có thái độ thật sự nghiêm túc, còn lơ đãng, lo ra và làm việc riêng, thậm chí vắng mặt không lí do chính đáng. Các trường hợp như thế cần nhìn nhận một cách nghiêm túc và khắc phục kịp thời, có hiệu quả.
Công tác kiểm tra từ phía đội cờ đỏ, trực ban nhà trường cũng là yếu tố quan trọng góp phần làm nên chất lượng cuộc họp. Cần có sự quan tâm, chỉ đạo và tăng cường giám sát chặt chẽ từ khâu quản lí và tổ chức, xử lí nghiêm những trường hợp vi phạm nội quy, quy định của nhà trường là một trong những biện pháp mạnh, góp phần chấn chỉnh và đưa hoạt động họp tiểu đội của các trung đội lớp đi vào nề nếp và đồng bộ, hiệu quả, góp phần nâng cao kết quả học tập, rèn luyện của sinh viên cũng như công tác quản lí, giáo dục học viên ngày càng chất lượng, đạt hiệu quả cao và toàn diện.
Trong khung chương trình đào tạo, giáo dục quản lý học viên tại các học viện, trường công an nhân dân nói chung, Trường Đại học CSND nói riêng, việc họp tiểu đội giữ một vị trí quan trọng và mang lại nhiều hiệu quả thiết thực đối với sinh viên cũng như đơn vị làm công tác quản lý, giáo dục học viên. Cần có sự quan tâm, chỉ đạo sâu sắc từ các cấp quản lý cũng như phối kết hợp chặt chẽ từ các đơn vị có liên quan trong đó Phòng Quản lý học viên cũng như Ban chỉ huy lớp giữ vai trò nòng cốt trong việc tổ chức, giám sát và kiểm tra quá trình thực hiện các cuộc họp hàng tuần, để việc họp tiểu đội không còn là vấn đề mang tính hình thức mà ăn sâu vào nhận thức mỗi học viênnhư là một công tác mang ý nghĩa thiết thực, hiệu quả cao trong quá trình phấn đấu học tập và rèn luyện tại trường, xứng đáng trở thành là lực lượng nòng cốt trong quá trình bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.
 


 
Tác giả bài viết: Nguyễn Thanh Dũng
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc