Rss Feed

Menu

Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh
Bông Hồng Xanh
40 năm
tap chi

Thống kê

  • Đang truy cập: 30
  • Khách viếng thăm: 29
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 4573
  • Tháng hiện tại: 151253
  • Tổng lượt truy cập: 1478251

Thí điểm xây dựng mô hình hệ thống đào tạo trực tuyến E-Learning tại Trường Đại học Cảnh sát nhân dân

Đăng lúc: Thứ hai - 07/03/2016 08:07 - Người đăng bài viết: Tạp Chí
      Đào tạo trực tuyến E-Learning là hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông thông qua các công nghệ mạng, kỹ thuật đồ họa, kỹ thuật mô phỏng, công nghệ tính toán để tổ chức chương trình học tập và đào tạo trực tuyến, qua đó học viên có thể học mọi lúc, mọi nơi và học suốt đời. So với phương pháp học truyền thống, E-Learning có tính tương tác cao dựa trên hệ thống đa phương tiện, tạo điều kiện cho người học trao đổi thông tin dễ dàng hơn, cũng như đưa ra nội dung học tập phù hợp với khả năng và sở thích của từng người.
      Hiện nay, E-Learning đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của các cơ sở giáo dục trong cả nước. Xây dựng được chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning là một bước tiến quan trọng trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp quản lý theo hướng “chuẩn hoá, hiện đại hoá”. Chương trình được triển khai sẽ góp phần truyền tải các kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ Công an đến từng học viên ở bất cứ nơi đâu, tại bất kì thời điểm nào, giúp học viên mở rộng cơ hội tiếp cận với các khoá học, đáp ứng yêu cầu đào tạo theo hệ thống tín chỉ đã bước đầu được triển khai, áp dụng tại Trường Đại học Cảnh sát nhân dân nhưng lại tiết kiệm một số lượng lớn về chi phí đào tạo và tiết kiệm được nguồn tài liệu học tập; dễ dàng quản lý, theo dõi tiến trình học tập của người học thông qua các nhiệm vụ giảng viên giao, đồng thời tổ chức kiểm tra, đánh giá linh hoạt và hiệu quả, thu thập ý kiến đóng góp của người học với số lượng lớn một cách nhanh chóng. Đặc biệt, chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning sẽ góp phần nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu đào tạo của công an các đơn vị, địa phương cả về số lượng và chất lượng các chuyên ngành trước những yêu cầu mà công tác đấu tranh phòng chống tội phạm đang đặt ra trong tình hình mới.
      1. Xây dựng mô hình hệ thống đào tạo trực tuyến E-Learning tại Trường Đại học Cảnh sát nhân dân
      Để xây dựng chương trình đào tạo E-Learning cần có một có hệ thống quản lý học tập giúp xây dựng các lớp học trực tuyến hiệu quả, hệ thống quản lý nội dung học tập cho phép tạo và quản lý nội dung học tập, các công cụ làm bài giảng sinh động, dễ dùng và đầy đủ tính đa phương tiện. Mô hình hệ thống E-Learning được trình bày như ở sơ đồ dưới đây:
 
      Theo mô hình này, có hai nguồn lực quan  trọng  trong  xây  dựng  hệ  thống E-Learning là con người và hạ tầng công nghệ thông tin.
      Nguồn lực con người gồm có ba đối tượng sẽ tham gia vào hệ thống quản lý học tập với những vai trò khác nhau, cụ thể như sau:
      Người quản trị: Đây là người có trách nhiệm quản trị toàn bộ hệ thống quản lý học tập với các chức năng như tạo lập khóa học, phân quyền cho giáo viên, cấp phát tài khoản người dùng, thiết lập môi trường, trợ giúp người dạy và người học về công nghệ. Người này cần nắm vững chương trình đào tạo, nghiệp vụ quản lý đào tạo, có kỹ năng tốt về công nghệ thông tin nói chung và về quản trị hệ thống quản lý học tập nói riêng. Người dạy: Là nhân tố chính trong việc  cung cấp các khóa học trên  hệ thống quản lý học tập. Ngoài các hoạt động học tập, các học liệu đã được thiết kế theo kịch bản sư phạm định trước để giúp người học tự lực trong học tập, người dạy cũng cần thao tác trực tiếp với các chức năng của hệ thống quản lý học tập trong việc định hướng kế hoạch học tập, thông báo, cảnh báo, đánh giá, chỉ dẫn, trợ giúp người học một cách thường xuyên và kịp thời.
       Người học: Đây là nhân vật trung tâm của quá trình dạy học trực tuyến E-Learning. Các khóa học cần được thiết kế theo định hướng lấy người học làm trung tâm. Khi tham gia học tập, người học sẽ thực hiện các hoạt động học tập đã được thiết kế theo kịch bản sư phạm để tự lực, chủ động khám phá tri thức, kỹ năng của khóa học. Bên cạnh đó, người học cũng thường xuyên nhận được các thông tin chỉ dẫn, giúp đỡ khi gặp khó khăn hay cùng nhau thảo luận, chia sẻ thông qua chức năng hợp tác trên mạng.
      Hạ tầng Công nghệ thông tin:
      Với cơ sở giáo dục cần sở hữu máy chủ đủ mạnh để đảm bảo hoạt  động ổn định khi có sự tham gia đồng thời của số lượng lớn người dạy, người học trên hệ thống quản lý học tập. Trên máy chủ cần cài đặt phần mềm hệ thống quản lý học tập LMS.
      Với người dạy và người học cần có máy tính kết nối với Internet. Riêng người dạy, cần sở hữu các công cụ thiết kế khóa học để thiết kế nội dung học tập. Bên cạnh đó, cũng cần sử dụng các phần mềm trong việc tạo ra, xử lý các đối tượng đa phương tiện, tạo hoạt hình, tạo bài trắc nghiệm, các công cụ chụp ảnh màn hình... để tạo ra nguồn tài nguyên sử dụng trong khóa học.
      Trên cơ sở mô hình đào tạo trực tuyến E-Learning, mô hình đào tạo trực tuyến E-Learning của Nhà trường sẽ bao gồm: Phần mềm quản lý, cơ sở dữ liệu bài giảng, đề cương môn học, kết quả đánh giá quá trình học tập các môn học và tài liệu phục vụ giảng dạy.
Về phần mềm quản lý, chương trình đào tạo E-Learning tại Trường Đại học CSND được  nghiên  cứu,  xây  dựng  và triển  khai  thông  qua  hệ  thống  quản lý học tập mã nguồn mở (ví dụ như Moodle),  cho phép tạo các khóa học trên mạng Internet hay các website học tập trực tuyến. Hệ thống quản lý học tập mã nguồn mở có các tính năng cần thiết cho một hệ thống đào tạo trực tuyến bao gồm: Tạo và quản lý các khóa học; Đưa nội dung bài học tới học viên; Trợ giúp giáo viên tổ chức các hoạt động nhằm quản lý khóa học như đánh giá, trao đổi thảo luận, đối thoại trực tiếp, trao đổi thông  tin  offline, các  bài  học,  các  bài kiểm tra cuối khoá, các bài tập lớn; Quản lý học viên, quản lý tài nguyên từng khóa học; Tổ chức hội thảo trong đó các học viên có thể tham gia đánh giá các bài tập lớn của nhau; Quản lý các sự kiện và báo cáo tiến trình của học viên; Trợ giúp tạo nội dung khóa học.
      Để tạo các bài giảng điện tử, chúng ta có thể nghiên cứu và ứng dụng các phần mềm như Violet, Powerpoint. Đây là những phần mềm giúp giáo viên tự soạn được các bài giảng điện tử sinh động, hấp dẫn, hỗ trợ việc trình chiếu trên lớp và giảng dạy E-Learning qua mạng, tương thích với hệ thống quản lý học tập, đây cũng là tiêu chuẩn được Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cho các phần mềm soạn bài giảng ở Việt Nam.
      Về hệ thống tài liệu phục vụ chương trình đào tạo E-Learning, chúng ta sẽ phải xây dựng hệ thống thư viện điện tử với một cơ sở dữ liệu bao gồm các tóm tắt các tài liệu, sách, báo, tạp chí, luận văn, luận án, đề tài nghiên cứu khoa học và các băng đĩa phim ảnh. Cơ sở dữ liệu toàn văn về các lĩnh vực kinh tế, xã hội, chính trị, pháp luật, các đầu báo, tạp chí điện tử, các sản phẩm nghiên cứu khoa học, luận văn, luận án được số hóa đưa vào phục vụ tại phòng đọc bảo mật.
      Để đảm bảo tính bảo mật theo quy định của Bộ Công an, chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning tại Nhà trường sẽ được vận hành trên nền mạng Lan nội bộ được kết nối đến tận các phòng, ban, khoa, bộ môn và ký túc xá sinh viên thông qua hệ thống phần mềm bao gồm hệ thống máy chủ, hệ điều hành và phần mềm quản lý truy cập từ máy trạm do Trung tâm Thông tin khoa học và Tư liệu giáo khoa quản lý.
      2.  Hướng  triển  khai  áp  dụng  thí điểm đào tạo trực tuyến E-Learning tại Bộ môn Toán - Tin học
      Để triển khai áp dụng thí điểm đào tạo trực tuyến E-Learning tại Bộ môn Toán-Tin học, Bộ môn trước hết sẽ xây dựng và upload toàn bộ đề cương chi tiết các môn học do đơn vị đảm nhận theo chuẩn của E-Learning. Từ đó, sinh viên có thể nắm bắt được một cách tổng quan hệ thống kiến thức nền tảng về công nghệ thông tin sẽ được trang bị trong khóa học.
      Tiếp theo, đơn vị sẽ đề nghị duyệt danh sách giáo trình, tài liệu tham khảo và upload những tài liệu này lên trang web E-Learning của Trường. Đây chính là nguồn tài liệu vô cùng hữu ích cho sinh viên có thể học, nghiên cứu các môn học của Bộ môn Toán - Tin học mọi lúc, mọi nơi.
      Bước thứ  ba, Bộ môn  sẽ  xây dựng thí  điểm các bài giảng điện tử theo chuẩn SCORM - linh hồn của hệ thống E-Learning. Bộ môn sẽ nghiên cứu và sử dụng các phần mềm như Violet, PowerPoint, Presenter,… trong việc xây dựng bài giảng điện tử theo chuẩn SCORM, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy của giảng viên, cũng như học tập của sinh viên.
      Để đảm bảo tính ứng dụng và rút kinh nghiệm trong việc triển khai đào tạo trực tuyến E-Learning, Bộ môn sẽ đề xuất đơn vị lớp thí điểm sử dụng E-Learning trong các hoạt động giảng dạy, học tập như: giao, nộp bài tập hay kiểm tra trực tuyến… Trên  cơ  sở  triển khai thí điểm E-Learning tại Bộ môn Toán - Tin học, Bộ môn sẽ đóng góp ý kiến cho việc triển khai đào tạo trực tuyến E-Learning rộng rãi, tiến tới áp dụng trên toàn Trường.
      3. Một số đề xuất nhằm triển khai hệ thống đào tạo trực tuyến E - Learning tại Đại học Cảnh sát nhân dân đạt hiệu quả
Để xây dựng và triển khai hệ thống đào tạo trực tuyến E-Learning tại Trường Đại học Cảnh sát nhân dân đạt hiệu quả cần phải:
      Mt là, Nhà trường cần xây dựng đề án, ban hành các quyết định về việc triển khai đào tạo trực tuyến E-Learning, lãnh đạo các đơn vị phải quan tâm, chỉ đạo sát sao ngay khi triển khai đào tạo trực tuyến E-Learning ở đơn vị mình;
      Hai là, Nhà trường cần chú trọng đến việc bồi dưỡng nâng cao trình độ, đặc biệt là trình độ về tin học cho các cán bộ, giảng viên tham gia quản lý và giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng bài giảng, có cơ chế khen thưởng và nhắc nhở kịp thời để phát huy tính sáng tạo và nhiệt tình của giảng viên khi triển khai hệ thống E-Learning;
     Ba là, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng và các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho chương trình đào tạo này. Đặc biệt hoàn thiện cơ sở hạ tầng mạng để chương trình E-Learning được kết nối đến trụ sở công an các đơn vị, địa phương. Ngoài ra cần quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ trang bị máy tính và phần mềm chuyên dụng cho các cán bộ, giáo viên và học viên;
     Bn là, đề xuất cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng, đào tạo cán bộ chuyên trách đảm nhiệm việc xây dựng, quản lý và phát triển chương trình đào tạo này. Cán bộ làm công tác quản trị chương trình E-Learning  phải  có  trình  độ  vững  về công nghệ thông tin, nghiệp vụ sư phạm, nghiệp vụ của ngành Công an, tích cực tuyên  truyền  nâng  cao  nhận  thức  của mỗi cán bộ, giáo viên và sinh viên trong việc bảo vệ bí mật thông tin, chủ động đề cao, nâng cao cảnh giác, tránh để các đối tượng trộm cắp thông tin lợi dụng kẽ hở thực hiện hành vi phạm tội.
Tác giả bài viết: TS. Bùi Thanh Hùng - Giảng viên Bộ môn Toán - Tin học - Trường Đại học CSND
Nguồn tin: *Bài viết đã được đăng tải trên Tạp chí KHGD CSND số 68 (tháng 11/2015)
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Ý kiến bạn đọc