Rss Feed

Menu

Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh
Bông Hồng Xanh
40 năm
tap chi

Thống kê

  • Đang truy cập: 14
  • Khách viếng thăm: 13
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 3151
  • Tháng hiện tại: 83077
  • Tổng lượt truy cập: 1730582

Nâng cao kỹ năng thực hành tin học cho sinh viên Trường Đại học Cảnh sát nhân dân

Đăng lúc: Thứ bảy - 16/04/2016 04:52 - Người đăng bài viết: Tạp Chí
      Ngày nay, sự phát triển nhảy vọt của khoa học công nghệ nói chung và của ngành tin học nói riêng, với những tính năng ưu việt, sự tiện dụng và được ứng dụng rộng rãi, tin học hiện là một phần không thể thiếu được của nhiều ngành trong công cuộc xây dựng và phát triển xã hội. Trong đó phải kể đến những ứng dụng của tin học đã đem lại những lợi ích đáng kể đối với ngành Công an như: Phần mềm quản lý nhân, hộ khẩu; cơ sở dữ liệu mạng lưới cấp nước phục vụ công tác chữa cháy trên địa bàn thành phố; phần mềm quản lý giam giữ; phần mềm quản lý đăng ký và quản lý xe mô tô; v.v...
      Đối với Trường Đại học CSND, Tin học là một môn học mang tính khoa học và ứng dụng cao, ngoài việc phải truyền đạt cho sinh viên hiểu các khái niệm, ý nghĩa của vấn đề thuần túy tính “Tin học” cần phải hướng dẫn để sinh viên có thể sử dụng thành thạo các phần mềm ứng dụng và nâng cao kỹ năng thực hành tin học để từ đó vận dụng được vào nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống. Thời gian qua, hoạt động giảng dạy thực hành các môn Tin học của Trường đã đạt được những hiệu quả nhất định, giảng viên năng động, linh hoạt trong điều hành các buổi thực hành, sinh viên hăng hái, tham gia tích cực. Theo kết quả điều tra xã hội học sinh viên các khóa từ D20S đến D24S tại Trường Đại học CSND năm 2015, số sinh viên cho rằng động lực học tập các môn Tin học của sinh viên vì thấy cần thiết chiếm 56,16%; số sinh viên lựa chọn lý do học các môn Tin học do có thể đạt điểm cao chiếm 0,99%. Khi trả lời câu hỏi “Đồng chí có thấy hứng thú khi học các môn Tin học không?” thì có tới 168 sinh viên trả lời “Có” (chiếm 82,76%). Bên cạnh giảng dạy theo chương trình đào tạo chung của nhà trường, Bộ môn đã tiến hành bồi dưỡng và ôn luyện cho các sinh viên có năng khiếu và có niềm đam mê đối với các môn lập trình, kết quả là đội tuyển tham dự Olympic Tin học sinh viên Việt Nam 2015 đạt 01 giải 3, 01 giải khuyến khích cá nhân và kỳ thi lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC đạt giải 3 đồng đội…
      Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những hạn chế, một số sinh viên chưa có sự chuẩn bị chu đáo cho bài tập thực hành, hoạt động thực hành còn mang tính đối phó, có tư tưởng ỷ lại, vẫn còn hiện tượng chơi game trong giờ học,... Bên cạnh đó, việc bố trí lớp quá đông sinh viên, các lớp có số lượng sinh viên từ 80 trở lên khá nhiều, đặc biệt những lớp Liên thông, Vừa làm vừa học, số lượng sinh viên có thể lên đến 120, 130 sinh viên gây khó khăn cho việc bố trí sinh viên học thực hành. Vì hiện tại, cơ sở 2 của Nhà trường có 03 phòng máy, mỗi phòng máy chỉ có thể chứa tối đa 60 sinh viên phục vụ cho sinh viên hệ chính quy và vừa làm vừa học; tại cơ sở 1 Nhà trường bố trí 02 phòng máy chứa 60 máy vi tính và hiện nay chỉ dùng để giảng dạy cho hệ Liên thông D20 (trước đó 02 phòng máy này chỉ sử dụng cho việc bồi dưỡng sinh viên giỏi và phối hợp trung tâm ngoại ngữ Tin học ôn luyện chứng chỉ B). Thêm nữa, đôi khi, do việc bố trí lịch học các môn Tin học chưa thực sự hợp lý nên vẫn xảy ra trường hợp số lượng lớp cùng học các môn Tin học trong cùng một thời điểm lớn. Điều này dẫn tới số lượng máy vi tính trong phòng thực hành ít hơn số sinh viên, do đó, việc học phải chia ca dẫn đến chất lượng tổ chức quản lý, giảng dạy thực hành các môn Tin học chưa đạt hiệu quả. Ngoài ra, trình độ nhận thức của sinh viên không đồng đều, sinh viên thi vào Trường ở nhiều khối thi khác nhau: A, A1, C và D1 với nhiều đối tượng khác nhau: Học sinh phổ thông, chiến sĩ nghĩa vụ và cán bộ đi học.
      Từ thực trạng, khó khăn gặp phải trong quá trình rèn luyện kỹ năng thực hành các môn Tin học tại Trường Đại học CSND, chúng tôi đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động này như sau:
      Về phía giảng viên:
      Một là, mỗi giảng viên phải lập kế hoạch dạy học và kế hoạch thực hành chi tiết cho từng môn học đối với mỗi lớp giảng dạy. Trong kế hoạch dạy học cần nêu rõ được nội dung giảng gắn liền với chuyên ngành của mỗi lớp như: Xây dựng cơ sở dữ liệu cấp phát biển số xe (giảng dạy chuyên ngành Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt); cơ sở dữ liệu quản lý nhân khẩu (giảng dạy chuyên ngành Quản lý nhà nước về trật tự, an toàn xã hội); cơ sở dữ liệu quản lý thăm gặp, tiếp tế (giảng dạy chuyên ngành Thi hành ánh hình sự và hỗ trợ tư pháp)... Điều này sẽ giúp sinh viên nhìn nhận được tính thực tế ứng dụng cao của môn Tin học đối với công tác sau này, từ đó sinh viên sẽ tự giác nâng cao tinh thần tự học và ý thức trách nhiệm trong học tập các môn Tin học.Kế hoạch thực hành cũng phải được lập một cách hợp lý, nội dung thực hành phải phù hợp với nội dung lý thuyết đã giảng dạy và phù hợp với trình độ sinh viên của mỗi lớp.
      Hai là, tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả của phương pháp giảng dạy lý thuyết kết hợp với thực hành ngay trên phòng máy khi giảng các môn Tin học, vừa giúp sinh viên có thể nắm lý thuyết vừa có thể thao tác ngay những nội dung và yêu cầu của bài học. Trong quá trình giảng dạy, giảng viên cần phải có sự đầu tư vào bài giảng điện tử, cần sử dụng các phương tiện dạy học bổ trợ như: bút trình chiếu, máy chiếu, sử dụng phần mềm quản lý sinh viên NetOp School để vừa tạo môi trường học tập linh hoạt, thu hút sự chú ý của sinh viên đối với việc ứng dụng công nghệ trong giảng dạy, tạo điều kiện cho sinh viên quan sát, thực hành theo yêu cầu dễ dàng hơn vừa giúp giảng viên bao quát được lớp học và quản lý chặt chẽ quá trình học tập của sinh viên, hạn chế tối đa tình trạng sinh viên tranh thủ chơi Game trong giờ học, đồng thời cũng có thể tổ chức kiểm tra đối với một sinh viên bất kỳ thông qua phần mềm.
      Ba là, trong quá trình thực hành, giảng viên cần quan sát phát hiện những sinh viên nhận thức tốt, thực hành đúng theo nội dung, yêu cầu đã đề ra; sắp xếp những sinh viên này ngồi gần các sinh viên chậm hơn để có thể giúp đỡ nhau trong học tập. Thực hiện phương pháp này sẽ giúp giảng viên có thể hướng dẫn được nhiều sinh viên trong quá trình thực hành, giúp các sinh viên chưa thực hiện được nội dung thực hành có thể hỏi đồng chí thực hành tốt hơn, giúp buổi thực hành diễn ra đúng kế hoạch và đảm bảo chất lượng giảng dạy. Khi đó, giảng viên cần phải duy trì được trật tự lớp học, tránh tình trạng các sinh viên tranh cãi nhau về cách giải quyết bài tập, và kịp thời hướng dẫn giải đáp khi có xung khắc về cách giải quyết yêu cầu đặt ra của bài thực hành. Phương pháp này sẽ rất phù hợp đối với tình trạng lớp học có đông sinh viên, 1 hay 2 giảng viên trong một buổi giảng lý thuyết kết hợp thực hành hay thực hành thuần túy sẽ không đảm bảo được việc hướng dẫn cho toàn bộ sinh viên nắm bắt được các kỹ năng đặt ra cho buổi học.
      Bốn là, giảng viên nên bố trí vị trí ngồi thực hành cố định cho mỗi sinh viên trong các buổi học thực hành của cùng một môn học. Điều này giúp sinh viên có thể tiếp tục thực hành những nội dung tiếp theo từ buổi học trước, vì nội dung bài học thường có tính xâu chuỗi, liên quan đến nhau, để thực hành được nội dung bài đang học cần có dữ liệu và kết quả thực hành của bài trước, tránh tình trạng thực hành lặp đi lặp lại nhiều lần cùng một nội dung, không có thời gian thực hành nội dung mới của bài học. Việc bố trí sinh viên ngồi thực hành cố định trong phòng thực hành sẽ nâng cao hơn trách nhiệm của mỗi người trong bảo quản tài sản chung của Nhà trường, truy trách nhiệm về sau khi xảy ra hỏng hóc, mất tài sản.
      Năm là, giảng viên cần chủ động đề xuất để có thể chia ca thực hành cho các lớp có quân số đông hơn so với số máy tính được trang bị trong 1 phòng thực hành, đảm bảo cho sinh viên có điều kiện thực hành độc lập 1 sinh viên/1 máy tính; một lớp tối đa chia làm 2 ca/1 buổi học. Đối với các lớp hệ vừa làm vừa học ở địa phương, một số trung tâm địa phương không trang bị phòng máy cho cán bộ chiến sĩ khi tham gia học tập Tin học, giảng viên cần chủ động đề nghị sinh viên mang theo máy tính cá nhân để có thể hướng dẫn họ những kỹ năng sử dụng các phần mềm thông dụng, có thể tổ chức thực hành theo nhóm khi số máy tính cá nhân không đảm bảo số lượng, hạn chế tối đa tình trạng giảng viên giảng lý thuyết suông ảnh hưởng chất lượng đào tạo của nhà trường.
      Sáu là, trong quá trình giảng dạy môn Tin học, giảng viên cần xây dựng những bài kiểm tra nhỏ, hướng dẫn sinh viên chuẩn bị các bài tập thực hành theo dạng tình huống xảy ra trong quá trình công tác một cách thường xuyên, liên tục để đánh giá được khả năng thực hành của sinh viên sau mỗi phần học. Có chế độ động viên khuyến khích đối với những sinh viên khá giỏi, có biện pháp nghiêm khắc đối với những sinh viên lười biếng, không có tinh thần học tập, tư tưởng ỷ lại khi kiểm tra. Thay đổi hình thức đánh giá kết thúc môn học, đối với các môn Tin học nên đề xuất hình thức thi thực hành đối với tất cả các hệ đào tạo của nhà trường, như vậy mới có thể đảm bảo tiêu chí đánh giá đối với môn học có tính đặc thù riêng này.
      Về phía sinh viên:
      Thứ nhất, sinh viên phải trở thành chủ thể chủ động, tích cực, tự giác, và sáng tạo trong hoạt động để kiến tạo kiến thức. Sinh viên phải thực sự đạt được không chỉ những tri thức và kĩ năng của bộ môn mà quan trọng hơn thế là tiếp thu được cách học, cách tự học. Để được như vậy, sinh viên trước khi lên lớp cần xem lại bài học cũ, thực hành lại những bài tập đã làm, chuẩn bị nội dung mới cho bài học tiếp theo, và quan trọng hơn hết là sinh viên cần tận dụng tối đa mạng Internet để tìm hiểu sâu hơn về những kiến thức đã được truyền thụ cũng như tìm kiếm các bài tập nâng cao để tự thực hành, khi gặp vấn đề khó hiểu cần chủ động hỏi bạn bè hoặc giảng viên.
      Thứ hai, sinh viên cần phải rèn luyện khả năng tự đánh giá kết quả học tập của mình để trên cơ sở đó bản thân sinh viên có thể điều chỉnh các hoạt động của mình theo mục tiêu đã định. Sinh viên cần chủ động nhờ giảng viên cung cấp những bài kiểm tra nhỏ hoặc tự tìm kiếm trên các diễn đàn học tập Tin học hoặc có thể thành lập một nhóm học tập để đánh giá khả năng lẫn nhau.
      Thứ ba, sinh viên nên tích cực tham gia các câu lạc bộ trong trường, đặc biệt là câu lạc bộ Tin học, chủ nhiệm câu lạc bộ nên chủ động liên hệ với bộ môn Toán Tin học để được tư vấn thêm về những nội dung sinh hoạt câu lạc bộ nhằm đảm bảo chất lượng hoạt động câu lạc bộ cũng như nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin của các thành viên trong câu lạc bộ, hỗ trợ sinh viên tham gia câu lạc bộ cải thiện được khả năng thực hành máy vi tính của bản thân.
      Tóm lại, việc đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao kỹ năng thực hành Tin học của sinh viên nhà trường cần có sự phối hợp thay đổi theo hướng tích cực từ phía Nhà trường, đội ngũ giảng viên, và tinh thần tự giác học tập của sinh viên. Đến với hội thảo lần này, tôi xin nêu một số giải pháp chủ quan về vấn đề trên, hy vọng có thể góp phần vào việc đề ra các biện pháp nâng cao chất lượng các mặt công tác của Trường Đại học CSND trong tình hình mới./.                                                                                            
Tác giả bài viết: Trung tá, TS Võ Thành Đạt - Trưởng Bộ môn Toán - Tin học, Trường Đại học CSND
Nguồn tin: *Bài viết đã được đăng tại Kỷ yếu Hội thảo khoa học “TrườngĐại học CSND 40 năm xây dựng và phát triển”
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc