Rss Feed

Những bông hồng xanh trường tôi

Đăng lúc: Thứ hai - 07/10/2019 08:13 - Người đăng bài viết: Tạp Chí
Thời gian qua đã có nhiều bài viết về các hoạt động của nhà trường, về tấm gương về một số người thầy mẫu mực, về các phong trào đoàn thể hay viết về công tác chuyên môn nghiệp vụ cảnh sát. Tuy nhiên, với góc nhìn đa chiều ở các khía cạnh trong môi trường giáo dục-đào tạo, chính là nguồn cảm hứng thôi thúc tôi viết về những “Bông hồng xanh” của Trường Đại học CSND.
         Với lịch sử truyền thống hơn 43 năm hình thành, phát triển của nhà trường, chúng ta không thể không nhắc đến sự đóng góp to lớn, đôi khi thầm lặng của các cô, các chị, các em là nữ cán bộ, giảng viên, công nhân viên đã, đang công tác tại trường. Nhớ lại thời điểm cách đây hơn 21 năm khi tôi ở lại nhận công tác thì nữ cán bộ, giảng viên tương đối ít, cho đến nay, số lượng có tăng lên nhưng vẫn chỉ chiếm một phần trong tổng số chung  của cán bộ, giảng viên Nhà trường[1]. Tuy nhiên, các “bông hồng xanh” ấy vẫn luôn miệt mài đóng góp, cống hiến vì sự nghiệp đào tạo sĩ quan cảnh sát.
        Cái riêng của các “bông hồng xanh” ở Trường Đại học CSND là tuy ít so với các đồng chí nam nhưng sự kiên trì, vượt khó, nỗ lực cống hiến trên các phương diện công tác thì không hề thua kém. Hầu hết các phong trào từ dạy giỏi đến hoạt động Đoàn, Hội, những “bông hồng xanh” luôn góp mặt với các thành tích đáng nể.
        Hãy nói về các giảng viên nữ, sinh viên khi học tập chỉ nhận thấy lượng kiến thức, phong thái, sự nhiệt tình của các cô chứ khó mà hình dung những vất vả đằng sau mỗi bài giảng đó. Để có một bài giảng duyệt phải mất từ 6 tháng đến 2 năm để thu thập thông tin từ công an địa phương. Sẽ là đơn giản với suy nghĩ cứ giảng cho xong giờ, xong bài, thế nhưng tôi nhận thấy các nữ giảng viên – những bông hồng – luôn kiêu hãnh không bằng lòng với sự đơn điệu, do đó họ đầu tư cho công tác đào tạo rất nhiều, mặc nhiên với sự đầu tư nhiều thì vất vả cũng không ít. Thế mới biết, để đoá hồng luôn giữ mãi màu xanh, toả hương cho đời cũng trăm bề khổ cực.
        Trong môi trường đào tạo sĩ quan Cảnh sát của Trường Đại học CSND, hoạt động giáo dục - đào tạo luôn được thực hiện với nhiều khâu, nhiều công việc khác nhau để hợp thành một chuỗi giá trị giáo dục - đào tạo theo tinh thần đổi mới căn bản toàn diện. Từ phương thức đào tạo mới này sẽ tạo thời cơ cũng như đặt ra nhiều vấn đề về trách nhiệm cho toàn bộ giảng viên, cán bộ, công nhân viên phải nỗ lực thực hiện với mục tiêu cao nhất là nâng cao hiệu quả đào tạo, đáp ứng yêu cầu cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao theo hướng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Trong đó phải kể đến sự đóng góp của các cán bộ nữ làm công tác quản lý học viên, quản lý đào tạo. Những “bông hồng xanh” đã tốn không ít công sức từ dạy bảo cho các tân sinh viên đến quản lý các sinh viên có tính cá biệt. Vất vả là vậy nhưng các cô, các chị, các em luôn được sinh viên dành cho những tình cảm thân thương, kính trọng. Chưa có một cán bộ nữ nào “bị” các sinh viên đặt “biệt danh” như một số nam cán bộ quản lý. Ai đó từng nói “cuộc sống được tạo nên bởi các ý nghĩ”, vậy sự tri ân của sinh viên góp phần tạo nền tảng uy tín, vững chắc trong phương pháp quản lý vừa nghiêm khắc vừa nhân văn của các “bông hồng xanh” ở lĩnh vực này.
        Nghiên cứu - học tập - đánh giá đo lường chất lượng gần như là một chuỗi tất yếu của sự học nói chung, của việc giáo dục - đào tạo sĩ quan cảnh sát nói riêng ở trường ta. Chỉ một khâu nào trong chuỗi giá trị này bị lơi lỏng thì sản phẩm sẽ mắc lỗi ngay. Rất may, chưa có trường hợp khiếm khuyết nào xảy ra, ngược lại cán bộ quản lý đào tạo, khảo thí với lương tâm, trách nhiệm đã đem đến cho giảng viên, sinh viên sự hài lòng của chất lượng công tác này. Để giữ được sự toả hương của cánh hồng quả là việc làm không hề đơn giản. Vì chỉ một chút bất cẩn xảy ra thì hương thơm sẽ bị nhạt nhoà. Làm tròn việc thì tôi chỉ ví như bông hồng tuy đã nở nhưng chưa toả hương, làm tốt công việc mà được mọi người, nhất là sinh viên phản ánh tích cực, lúc đó các “bông hồng xanh” mới thực sự toả hương cho đời. Trân trọng lắm thay!
        Đã vài lần tôi tham dự các buổi tiếp xúc của lãnh đạo nhà trường, lãnh đạo khoa, bộ môn, phòng chức năng trong giao ban, đối thoại định kỳ với sinh viên. Cảm giác chờ mong nhận được sự phản ánh thẳng thắn, chuyên sâu về học tập, rèn luyện từ phía sinh viên để giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục tiếp nhận, điều chỉnh cho hiệu quả hơn. Thế nhưng có lẽ cảm giác chung nhất của tôi là đi từ hụt hẫng đến thất vọng vì nhìn chung sinh viên chỉ phản ánh về món ăn, về vệ sinh nơi ở. Không có ý kiến nào về đổi mới phương pháp quản lý, giảng dạy, không có ý kiến tự giác xin nhận đi đầu từ phía sinh viên về tạo môi trường xanh, sạch (chắc các lần tôi không dự đã có ý kiến về những gì vừa nêu chăng?). Những yêu cầu về ăn, ở tuy là chính đáng nhưng nhiều sinh viên có hiểu đâu các “bông hồng xanh” làm việc tại bộ phận này vất vả đi sớm về khuya như thế nào, từ cơ sở này sang cơ sở kia phải di chuyển sao cho kịp chuyến xe. Sinh viên tự cho mình học giỏi môn kinh tế học sao không thử làm phép tính đơn giản là chế độ đãi ngộ có tính bao cấp theo từng năm học gần như cố định, trong khi giá cả thị trường biến đổi hằng ngày. Lo tươm tất các bữa ăn đủ dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh, … cho hàng ngàn sinh viên suốt kỳ học này qua năm học nọ chính là chiến công thầm lặng của các cô, các chị làm công tác hậu cần đảm bảo. Sống chưa sạch, tạo ra “môi trường bẩn” lại kêu ca đổ lỗi cho các chị nhà ăn, hậu cần, y tế. Tôi đã nhiều lần được sinh viên gặp chào rất đúng điều lệnh, chắc thấy mình là lãnh đạo khoa, thế nhưng tôi quan sát thấy có một số em sinh viên khi gặp các cô, chị hậu cần, nhà ăn, y tế thậm chí nữ giảng viên trẻ thì tỉnh bơ đi ngang qua. Đáng buồn thay!
        Muốn sự nghiệp giáo dục - đào tạo đạt hiệu quả cao thì tài liệu giảng dạy, học tập, nghiên cứu đóng một vai trò không hề nhỏ. Những người làm công tác lưu trữ tài liệu phần đông là nữ giới. Có lúc tôi nghĩ rằng họ chỉ cần làm tốt công tác quản lý, phân loại sách và cho mượn tài liệu là xong. Tôi đã lầm, họ còn quan tâm tới văn hóa đọc của nhiều đối tượng, trong đó có văn hóa đọc của sinh viên. Một trong các điểm mấu chốt về văn hoá đọc cao hay thấp, nhiều hay ít tại trường ta không phải được phát hiện, tổng kết từ công trình nghiên cứu khoa học nào cả, mà lại do một đồng chí nữ phát hiện và đó cũng chính là thực trạng đáng báo động của sinh viên: “công tác giảng dạy còn chưa yêu cầu cao… một trong những biểu hiện của sự hạn chế về văn hoá đọc của sinh viên là tình trạng sinh viên chỉ học khi các kỳ thi đã tới gần, học đối phó, học để thi”,sinh viên chỉ đọc khi giảng viên yêu cầu làm tiểu luận, bài tập, thuyết trình về một đề tài, tức là chỉ khi có yêu cầu mang tính bắt buộc(1). Đó chính là nguyên nhân của tình trạng học đối phó, lười nghiên cứu tự học của một bộ phận sinh viên hiện nay.
        Một khía cạnh đáng trân quý của các “bông hồng xanh” đó là hiện nay Nhà trường đã có 8 nữ tiến sĩ, 39 nữ thạc sĩ và nhiều đồng chí nữ đang nghiên cứu sinh, học cao học, các lớp cử nhân, văn bằng 2 hay các lớp bồi dưỡng chuyên môn sâu ([2]). Dẫu biết rằng cuộc sống mỗi người sẽ có điều kiện kinh tế, nỗi niềm hạnh phúc khác nhau, nhưng họ đều dành thời gian, tâm huyết đầu tư cho học tập để nâng cao trình độ.
        Về hoạt động phong trào, mỗi nữ cán bộ chiến sĩ không chỉ giỏi về nghiệp vụ chuyên môn mà còn vô cùng xuất sắc trong các lĩnh vực như văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao. Họ là những “bông hồng xanh” dịu dàng mà khoẻ khoắn, là biểu tượng cho hình ảnh người phụ nữ trong thời đại mới.
        Trong cách nhìn của một số người dân mang tính phiến diện, họ cho rằng nữ cảnh sát bản tính sẽ nghiêm khắc, thậm chí khó tính, ít tình cảm. Nhưng nếu ai đã từng đọc qua một số bài văn, tản văn, bài thơ của các cô, các chị, các em đăng trên tạp chí, nội san sẽ thay đổi ngay cách nhìn.
“Đây lớp học, bảng đen, bàn ghế cũ
Bài giảng hôm nào còn vọng mãi trong tim
Trang ký ức đã lấp đầy thương nhớ
Lời thầy xưa, ai dõi lối đi tìm”([3]).
        Hoặc trăn trở vì tri thức của các sinh viên: “…mỗi sinh viên cần phải hình thành văn hoá đọc ngay từ những ngày đang ngồi trên ghế giảng đường, chỉ khi người đọc xem việc đọc như một niềm say mê tự thân thì mới ham đọc và hiểu hết những tri thức nằm trong sách vở”([4]). Có nữ giảng viên trẻ còn lãng mạn hơn “…tôi hy vọng giấc mơ thanh xuân ấy có thể chắp cánh cho những ước mơ bay xa thật xa, vun đắp cho tình bạn tươi đẹp đọng mãi trong ký ức những trái tim nhiệt huyết mang trong tâm những hoài bảo lớn bảo vệ nước nhà”([5]).
        Sâu sắc, lãng mạn và một chút riêng tư. Tôi tin rằng trong sự nghiệp giáo dục-đào tạo sĩ quan cảnh sát ở trường ta, những “bông hồng xanh” này sẽ ngày càng góp công sức to lớn, tạo nên tiếng vang trên khắp khu vực phía nam.
        Sắp đến ngày Phụ nữ  Việt Nam 20/10, xin gửi đến chị em phụ nữ của Trường Đại học CSND lời chúc hãy mãi tươi xanh. Vườn hồng có nhiều bông gương mẫu đi đầu, cũng có nhiều bông đang e ấp vươn lên. Hãy luôn là những đoá hồng biết toả hương cho đời thêm nồng ấm, rất mãnh liệt nhưng vẫn tinh tế, nhân văn đúng như tên gọi – “Bông hồng xanh”./.
                                                                      

[1]Số CBGV biên chế trường là 538, trong đó có 114 nữ, 424 nam- theo số liệu trong Báo cáo tổng kết năm học 2017 - 2018, 6/2018.
(1)  Phùng Thị Thuỷ (2017), Văn hoá đọc của sinh viên Trường Đại học CSND, Tạp chí KHGD CSND Số 94-10/2017, tr16
(2) Số liệu trong Báo cáo tổng kết năm học 2017 - 2018, 6/2018.
([3]) Cao Thị Hà (2017), Thăm lại trường xưa chiều chủ nhật, Tạp chí KHGD CSND số 95, chuyên đề chào mừng ngày 20/11, 11/2017, tr95.
([4]) Kim Chung (2018), Phong trào đọc sách đã trở lại, còn bạn thì sao?, Nội san Bông hồng xanh số 4 tháng 5/2018, tr31.
([5]) Ngô Thị Thuỳ Trang (2016), Giấc mơ thanh xuân, Tạp chí KHGD CSND số 82, chuyên đề chào mừng ngày 20/11, 11/2016, tr73.

Tác giả bài viết: Thượng tá, TS. Nguyễn Văn Chánh - Phó Trưởng Khoa CSKT
Nguồn tin: *Bài viết đã được đăng tải trên Nội san Bông Hồng xanh số 5
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Văn bản mới

Số: 08/CT-BYT
Tên: (Chỉ thị về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế)

Ngày BH: (29/07/2019)

Số: 582/QĐ-TTg
Tên: (Về việc phê duyệt Đề án tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi ni lông khó phân hủy trong sinh hoạt đến năm 2020)

Ngày BH: (11/04/2013)

Số: 01/QĐ-BCĐTW
Tên: (QUYẾT ĐỊNH VỀ VIỆC BAN HÀNH PHƯƠNG ÁN TỔNG ĐIỀU TRA DÂN SỐ VÀ NHÀ Ở NĂM 2019)

Ngày BH: (15/08/2018)

Số: 772/QĐ-TTg
Tên: (QUYẾT ĐỊNH VỀ TỔ CHỨC TỔNG ĐIỀU TRA DÂN SỐ VÀ NHÀ Ở NĂM 2019)

Ngày BH: (26/06/2018)

Số: 491/QĐ-TTg
Tên: (Quyết định phê duyệt điều chỉnh chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất răn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050)

Ngày BH: (07/05/2018)

Số: 1250/QĐ-TTg
Tên: (Quyết định phê duyệt chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030)

Ngày BH: (31/07/2013)

Số: 582/QĐ-TTg
Tên: (Quyết định về việc phê duyệt đề án tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi ni lông khó phân hủy trong sinh hoạt đến năm 2020)

Ngày BH: (11/04/2013)

Số: 25/CT-TTg
Tên: (CHỈ THỊ VỀ MỘT SỐ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CẤP BÁCH VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG)

Ngày BH: (31/08/2016)

Số: 991/BGDĐT-QLCL
Tên: (Về việc hướng dẫn thực hiện Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018)

Ngày BH: (15/03/2018)

Số: Số: 430/QĐ-BCA-V19
Tên: (Ban hành Kế hoạch thực hiện dân chủ trong Công an nhân dân năm 2018)

Ngày BH: (29/01/2018)