Rss Feed
Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh
Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật
Bông Hồng Xanh
tap chi

Thống kê

  • Đang truy cập: 21
  • Hôm nay: 3117
  • Tháng hiện tại: 98587
  • Tổng lượt truy cập: 2794398

Công tác đào tạo sau đại học của Trường Đại học Cảnh sát nhân dân cho Công an tỉnh Vĩnh Long và một số giải pháp, kiến nghị

Đăng lúc: Thứ sáu - 30/06/2017 21:21 - Người đăng bài viết: Tạp Chí
        Vĩnh Long là tỉnh miền Tây Nam bộ thuộc Đồng bằng sông Cửu Long. Hướng Bắc giáp tỉnh Tiền Giang có ranh giới là sông Tiền; Hướng Đông giáp tỉnh Bến Tre và Trà Vinh; hướng Tây giáp tỉnh Đồng Tháp; hướng Nam giáp Thành phố Cần Thơ, có ranh giới là sông Hậu. Diện tích tự nhiên là 1.475,2km2. Đường giao thông chính có sông Măng nối liền sông Tiền và sông Hậu; tỉnh có 05 tuyến Quốc lộ: Quốc lộ 1A, 53, 54, 57, 80 (đây là 02 tuyến giao thông thủy - bộ đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị và An ninh - Quốc phòng). Tỉnh có 08 đơn vị hành chính cấp huyện (06 huyện, 01 thị xã, 01 thành phố); 109 đơn vị hành chính cấp xã, phường, thị trấn; 846 khóm, ấp. Dân số khoảng 1.195.000 người, trong đó có khoảng 27.000 người là dân tộc Khmer, còn lại chủ yếu là dân tộc Kinh.
 
        Nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp; với đặc thù là một tỉnh thuần nông, trong nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Vĩnh Long đa đề ra và thực hiện có hiệu quả các biện pháp phát triển kinh tế, huy động các nguồn lực, tiềm năng lợi thế và nội lực của các thành phần kinh tế tại địa phương; đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn. Từ đó tình hình kinh tế trên địa bàn ngày càng tăng trưởng nhanh và bền vững; đời sống vật chất và văn hóa, tinh thần của người dân từng bước được cải thiện và nâng cao.
 
        Trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, lực lượng Công an tỉnh luôn chủ động trong công tác nắm tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đề ra các chủ trương, giải pháp chỉ đạo các ngành, các cấp tích cực phối hợp cùng với lực lượng Công an kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật và các vấn đề xã hội phát sinh, không để xảy ra đột xuất bất ngờ hoặc tạo thành điểm nóng về an ninh trật tự. Tình hình an ninh chính trị luôn được giữ vững ổn định, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tạo môi trường bình yên, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.
 
        Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, vẫn còn gặp không ít những khó khăn thách thức: Những biến động phức tạp về tình hình kinh tế, nhất là vấn đề lạm phát và tình trạng khủng hoảng lương thực, năng lượng, thiên tai, dịch bệnh xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới và trong nước, ít nhiều đa tác động tiêu cực đến sự phát triến kinh tế - xã hội của địa phương.
 
        Riêng đối với lực lượng Công an cũng còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc: Tình hình an ninh chính trị được giữ vững ổn định nhưng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp. Tình hình trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, kiềm chế và kéo giảm về số vụ và mức độ thiệt hại nhưng chưa thực sự vững chắc; hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm giết người, cố ý gây thương tích, xâm hại tình dục trẻ em, cướp giật, trộm cắp tài sản, các tệ nạn xã hội (đánh bạc: số đề, cá độ bóng đá) còn xảy ra với tính chất và thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, táo bạo hơn... Trong khi đó, điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị nghiệp vụ còn nhiều hạn chế; trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ của một bộ phận cán bộ, chiến sỹ từng lúc, từng nơi chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu, nhiệm vụ công tác Công an trong tình hình mới.
 
        Xuất phát từ thực trạng tình hình trên, Đảng ủy - Ban Giám đốc Công an tỉnh nhận thấy cần phải có một lực lượng có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, nhất là lực lượng trực tiếp chiến đấu và xem đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác xây dựng lực lượng Công an tỉnh ngày càng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, là yêu cầu cấp bách và tất yếu mà trọng tâm là công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là đào tạo sau đại học tại các trường Công an nhân dân, từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, vững về chính trị và tinh thông về pháp luật, để kịp thời đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác Công an trong tình hình mới.
 
        Do đó, để thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng đa xác định, hàng năm Ban Giám đốc Công an tỉnh luôn quan tâm và phối hợp tốt với các Trường trong và ngoài ngành Công an, đặc biệt là với Trường Đại học Cảnh sát nhân dân thực hiện tốt công tác tuyển sinh, đào tạo sau đại học. Cụ thể trong 10 năm qua, từ năm 2006 đến 2016, Công an tỉnh Vĩnh Long đa đưa đi đào tạo sau đại học tại các trường trong và ngoài ngành Công an được 42 Thạc sỹ; đang nghiên cứu sinh 02. Trong đó, đào tạo tại Trường Đại học Cảnh sát nhân dân được 05 đồng chí (Tiến sỹ 01 đồng chí; Thạc sỹ 04 đồng chí). Tất cả các đồng chí này đều được Ban Giám đốc Công an tỉnh phân công, bố trí đảm nhiệm công tác theo đúng chuyên ngành đào tạo (đều làm việc ở cơ quan điều tra). Từ đó, từng đồng chí đa phát huy tốt những kiến thức, cơ sở lý luận được học ở trường áp dụng có hiệu quả vào trong công tác thực tiễn, có tư duy tốt, năng động và đầy sáng tạo; luôn có ý thức chấp hành tổ chức kỷ luật, trình độ năng lực ngày càng được nâng lên cả về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, vận dụng sáng tạo vào thực tiễn công tác và đạt hiệu quả tích cực. Có nhiều đồng chí phấn đấu tốt được quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, chỉ huy ở các đơn vị nghiệp vụ và Công an huyện, thị xã, thành phố; trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội tại địa phương, được Đảng uỷ - Ban Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo các đơn vị biểu dương, đánh giá rất cao.
 
        Thực tiễn trong 10 năm qua, Trường Đại học Cảnh sát nhân dân luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho Công an tỉnh Vĩnh Long trong công tác phối hợp đào tạo sau đại học, nhất là trong việc hướng dẫn hồ sơ nhập học cho học viên và đào tạo các chuyên ngành phù hợp với thực tiễn tình hình tại địa phương, về nội dung, chương trình đào tạo, cơ bản vận dụng phù hợp vào thực tiễn công tác; giáo trình bài giảng phong phú, sinh động; đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm trong thực tiễn giảng dạy. Từ đó đa truyền đạt, trang bị cho học viên những kiến thức chuyên sâu về nghiệp vụ, chính trị, pháp luật, vận dụng có hiệu quả vào thực tiễn công tác. Tuy nhiên, số lượng được đào tạo sau đại học của địa phương tại Trường Đại học Cảnh sát nhân dân còn rất khiêm tốn so với nhu cầu thực tế. Do đó, đoi hỏi cấp thiết là cần phải tiếp tục quan tâm và thực hiện tốt hơn nữa công tác đào tạo sau đại học trong thời gian tới, đảm bảo đáp ứng yêu cầu công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội tại địa phương, về phía Công an tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt một số giải pháp trọng tâm sau:
 
        Một là, để nâng cao trình độ sau đại học cho lực lượng Công an tỉnh, ưu tiên lựa chọn lực lượng trực tiếp chiến đấu, trước hết lựa chọn cán bộ trong lực lượng Cảnh sát nhân dân có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có năng lực, có chiều hướng phát triến tốt, tận tụy phục vụ nhân dân để quy hoạch và đưa đi đào tạo sau đại học tại Trường Đại học Cảnh sát nhân dân phù hợp với chuyên ngành, lĩnh vực công tác. Các đồng chí được đào tạo sau đại học đúng chuyên ngành sẽ vận dụng được lý luận giải quyết những vướng mắc trong thực tiễn, từ đó nâng cao năng lực và hiệu quả công tác, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ công tác Công an trong tình hình mới.
 
        Hai là, gắn công tác nghiên cứu khoa học với việc đào tạo sau đại học. Trong quá trình đào tạo sau đại học, học viên phải có đề tài nghiên cứu khoa học liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội phù hợp với thực tiễn để vận dụng áp dụng có hiệu quả trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
 
        Ba là, luôn quan tâm và có chế độ chính sách ưu đai, khuyến khích cán bộ học sau đại học tại Trường Đại học Cảnh sát nhân dân, nhằm thu hút cán bộ có năng lực học tập nâng cao trình độ phục vụ công tác tốt hơn.
 
       Bốn là, cán bộ sau khi đào tạo sau đại học, Công an tỉnh sẽ bố trí cán bộ công tác đúng với chuyên ngành đa học để nâng cao hiệu quả về lý luận và thực tiễn trong công tác. Để tiếp tục phối hợp thực hiện tốt hơn nữa công tác đào tạo sau đại học trong thời gian tới, Công an tỉnh Vĩnh Long xin kiến nghị, đề xuất với Trường Đại học Cảnh sát nhân dân một số vấn đề sau đây:
 
      Thứ nhất, tiếp tục quan tâm, nâng lên tầm cao mới trong công tác phối hợp giữa Nhà trường và Công an tỉnh ngày càng hiệu quả hơn, đồng bộ và chặt chẽ hơn trong công tác đào tạo, tuyển sinh nói chung và đào tạo sau đại học nói riêng.
 
      Thứ hai, xây dựng các chương trình đào tạo sau đại học bảo đảm chất lượng đào tạo. Trong đó, đổi mới nội dung đào tạo là một yêu cầu quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học của nhà trường. Gắn kết chặt chẽ hơn nữa công tác đào tạo với nghiên cứu khoa học, thực tiễn công tác, chiến đấu của các đơn vị, địa phương và đặc thù của lực lượng Cảnh sát nhân dân. Đặc biệt là trong việc giảng dạy, biên soạn tài liệu, báo cáo thực tế, trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm cập nhật và lựa chọn các đề tài nghiên cứu, cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ nghiên cứu,...
 
       Thứ ba, đảm bảo tính liên thông giữa các trình độ đào tạo, giải quyết tốt mối quan hệ giữa khối lượng kiến thức và thời lượng học tập giữa các môn chung và  môn chuyên ngành. Tăng cường thời gian đào tạo các học phần về pháp luật, nghiệp vụ chuyên ngành và các chuyên đề bổ trợ gắn liền với thực tiễn; tăng cường thời lượng học về phương pháp nghiên cứu, lồng ghép vào các hướng nghiên cứu, cách tiếp cận nghiên cứu trong các học phần.
 
       Thứ tư, nâng cao chất lượng dạy và học, song song với nâng cao chất lượng phản biện, đánh giá luận văn, luận án các cấp. Tận dụng tối đa kinh nghiệm thực tiễn, trí tuệ và các kết quả nghiên cứu của đội ngũ giảng viên, các nhà khoa học của Học viện Cảnh sát nhân dân, Học viện An ninh nhân dân, Học viện Chính trị Công an nhân dân, Trường Đại học An ninh nhân dân, các Vụ, Cục, Công an các địa phương thuộc Bộ Công an và một số nhà khoa học ngoài ngành để truyền đạt những kiến thức về lý luận và thực tiễn mang tính nâng cao, chuyên sâu, trong đó tập trung làm rõ những vấn đề đang vướng mắc, bất cập trong thực tiễn để học viên nghiên cứu, giải quyết.
 
       Thứ năm, việc thực hiện luận văn, luận án của học viên phải thiết thực và hiệu quả. Nhà trường cần chú ý các tiêu chí: Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của vấn đề học viên lựa chọn nghiên cứu; sự phù hợp giữa vấn đề nghiên cứu với lĩnh vực công tác hiện tại của học viên và khả năng thực hiện của học viên. Việc phân công người hướng dẫn khoa học cũng dựa trên cơ sở sự phù hợp giữa kiến thức chuyên môn hoặc lĩnh vực công tác hiện tại của người hướng dẫn với đề tài nghiên cứu của học viên để đảm bảo sự hướng dẫn, giải quyết những vấn đề trong luận văn được chuyên sâu.
 
        Thứ sáu, tăng cường hợp tác quốc tế trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo sau đại học, nhằm có điều kiện nghiên cứu, học tập kinh nghiệm công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội của các nước trên thế giới và khu vực có hiệu quả, công trình nghiên cứu khoa học tiến bộ và phù hợp với thực tiễn ở nước ta để đưa vào chương trình giảng dạy của nhà trường. Từ đó, giúp học viên mở rộng nghiên cứu, nâng cao nhận thức và áp dụng trong thực tiễn mang lại hiệu quả thiết thực, nhằm đáp ứng yêu cầu, công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới.
Tác giả bài viết: Thiếu tướng Lê Văn Út - Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long
Nguồn tin: Bài viết đã được đăng tải trên Tạp chí KHGD CSND số 87 (tháng 3/2017)
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Văn bản mới

Số: 13/2017/QH14
Tên: (Luật Cảnh vệ)

Ngày BH: (19/06/2017)

Số: Chỉ thị số 13-CT/TW
Tên: (Về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng)

Ngày BH: (11/01/2017)

Số: Thông tư 49/2017/TT-BCA
Tên: (Quy định chi tiết chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp trong lĩnh vực kỹ thuật hình sự; thành phần, số người thực hiện nhiệm vụ khi giám định đối với trường hợp khám nghiệm tử thi, mổ tử thi và khai quật tử thi)

Ngày BH: (25/10/2017)

Số: Chỉ thị số 14-CT/TW
Tên: (Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng)

Ngày BH: (18/07/2017)

Số: 1884/QyĐ-T48
Tên: (Quy định về văn hóa ứng xử của cán bộ, giảng viên, công nhân viên và sinh viên Trường Đại học CSND)

Ngày BH: (12/10/2017)

Số: 27/2017/TT-BCA
Tên: (Quy định về quy tắc ứng xử của Công an nhân dân)

Ngày BH: (21/08/2017)

Số: 124/2015/NĐ-CP
Tên: (NGHỊ ĐỊNH SỐ 185/2013/NĐ-CP NGÀY 15 THÁNG 11 NĂM 2013)

Ngày BH: (14/11/2013)

Số: Chứng chỉ Tin học ICDL
Tên: (ICDL là chứng chỉ kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin)

Ngày BH: (12/11/2015)

Số: 2785/BYT-KCB
Tên: (Tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá; Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2016)

Ngày BH: (15/05/2016)

Số: VBQPPL
Tên: (Hệ thống văn bản về thuế 2)

Ngày BH: (09/05/2017)