Rss Feed

Menu

Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh
Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật
Bông Hồng Xanh
tap chi

Thống kê

  • Đang truy cập: 28
  • Hôm nay: 4926
  • Tháng hiện tại: 115363
  • Tổng lượt truy cập: 2268686

Mọi hoạt động của cán bộ phải đặt dưới sự giám sát của nhân dân

Đăng lúc: Thứ hai - 09/05/2016 21:46 - Người đăng bài viết: Tạp Chí
        LTS: TPHCM cùng cả nước đang khẩn trương công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Trong không khí sôi nổi ấy, là một ứng cử viên ĐBQH khóa XIV và với trách nhiệm là người đứng đầu Đảng bộ TPHCM, đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đã có những suy nghĩ, trăn trở, đó là từ thực tiễn cuộc sống và mặt trái của phát triển đang đặt ra hoặc làm phát sinh những thách thức mới cho thành phố. Nhiều vấn đề nổi cộm về an sinh xã hội như úng ngập, hạ tầng giao thông quá tải, nạn trộm cắp, cướp giật hoành hành, số người nghiện hút từ các nơi dồn về, ô nhiễm môi trường… đang làm méo mó hình ảnh của thành phố, gây khó khăn trong mời gọi đầu tư. Tình trạng nghèo và tái nghèo vẫn còn cao. Các tiêu chuẩn mang tính phổ cập giáo dục chưa được phủ khắp. Nhiều nơi người dân còn thiếu nước sạch, thiếu nhà ở, thiếu những dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết. Tình trạng cán bộ sách nhiễu, cửa quyền, tham nhũng còn nhiều, gây ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân. Từ đó, đồng chí Đinh La Thăng đặt ra những nhiệm vụ trọng tâm trước mắt cần ưu tiên giải quyết thật tốt. Báo SGGP trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Đinh La Thăng về nội dung này:
 

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn
Ảnh: Việt Dũng

 
       Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang đóng vai trò đầu tàu về kinh tế, phát triển khoa học, công nghệ của khu vực phía Nam và cả nước. Hàng năm thành phố đóng góp tới hơn 30% cho ngân sách Nhà nước. Hiện thành phố có gần 10 triệu người sinh sống, với sự đa dạng về thành phần dân cư, vùng miền, dân tộc. Nhiều tập đoàn lớn của thế giới đặt văn phòng và mở công ty tại thành phố. Do điều kiện đặc thù lịch sử để lại, hàng năm một số lượng rất lớn kiều bào về thăm gia đình cùng với gần một nửa số kiều hối của cả nước được chuyển qua thành phố Hồ Chí Minh.
       Thành phố Hồ Chí Minh cũng luôn là điểm sáng về thu hút vốn đầu tư, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và là một địa danh nổi tiếng trong bản đồ du lịch của đất nước. Cuộc sống hòa bình ổn định với cơ hội thịnh vượng khá bình đẳng, cộng với bản tính khoáng đạt, hồn hậu, coi trọng tình nghĩa nhưng rất năng động của người dân, đang tạo cho thành phố những lợi thế lớn để tăng tốc phát triển trong những năm tới đây.
       Về mặt quốc phòng, thành phố là một cửa ngõ quan trọng hướng ra biển Đông, là cơ sở mang tính đầu não trực tiếp tham gia vào việc gìn giữ chủ quyền lãnh hải của Tổ quốc.
Trong tầm nhìn dài hạn, các tầng lớp nhân dân thành phố có khát vọng mãnh liệt giành lại vị thế “Hòn ngọc Viễn Đông”, ngôi vị số một về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực Đông Nam Á. Đó là khát vọng chính đáng và phải được xem là nguồn cội của lòng yêu nước.
       Đó là kết quả kỳ diệu của ba mươi năm đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo. Không ai có thể phủ nhận được sự thật đó.
       Tuy nhiên, thực tiễn cuộc sống và mặt trái của phát triển cũng đang đặt ra hoặc làm phát sinh những thách thức mới cho thành phố. Nhiều vấn đề nổi cộm về an sinh xã hội như úng ngập, hạ tầng giao thông quá tải, nạn trộm cắp, cướp giật hoành hành, số người nghiện hút từ các nơi dồn về, ô nhiễm môi trường… đang làm méo mó hình ảnh của thành phố, gây khó khăn trong mời gọi đầu tư. Tình trạng nghèo và tái nghèo vẫn còn cao. Các tiêu chuẩn mang tính phổ cập giáo dục chưa được phủ khắp. Nhiều nơi người dân còn thiếu nước sạch, thiếu nhà ở, thiếu những dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết. Tình trạng cán bộ sách nhiễu, cửa quyền, tham nhũng còn nhiều, gây ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân.
       Những hạn chế đó có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chủ quan là chính, tức là do yếu tố con người mà ở đây là năng lực cán bộ, nhưng cũng có cả nguyên nhân từ sự bất cập hoặc lạc hậu của một số quy định, chính sách. Nhiều cơ chế đã không còn phù hợp, thậm chí đang kìm hãm sản xuất và sức sáng tạo xã hội, gây bức xúc và làm lãng phí nguồn lực chung. Dư luận đòi hỏi phải có một sự thay đổi căn bản. Đã đến lúc phải tạo ra một động lực mới cho thành phố. Những gì từng tạo ra sức bật, lợi thế, cảm hứng của ba mươi năm trước đang vấp phải một thách thức to lớn là đã không còn đủ thỏa mãn nhu cầu cho một cuộc bứt phá mới của thành phố, trong bối cảnh cuộc đua thịnh vượng của khu vực và toàn cầu được dẫn dắt bởi hàng loạt hiệp định thương mại tự do. Nó giống như một tấm áo đẹp, chất liệu tốt nhưng đang quá chật với một cơ thể đã qua tuổi thiếu niên để vươn lên cường tráng.
       Nhưng chúng ta không chia sẻ những ý tưởng nóng vội, bốc đồng, thiếu thực tế. Chúng ta cần có thời gian để suy ngẫm, tìm kiếm sáng kiến trước khi đưa ra các quyết định. Để tiến tới các mục tiêu lớn đó, trước mắt, thành phố cần tập trung ưu tiên giải quyết thật tốt những nhiệm vụ trọng tâm sau:
       - Duy trì tốc độ tăng trưởng cao, phát triển bền vững, thu hút đầu tư, bảo vệ môi trường, quyết liệt triệt phá tệ nạn trộm cắp, cướp giật, tìm ra các biện pháp hữu hiệu hơn để chống ngập úng, ùn tắc giao thông, đảm bảo an sinh và an toàn cho mọi người dân đang làm ăn, sinh sống trên địa bàn thành phố và các vùng lân cận. Thành phố cần phải tiếp tục thực hiện sứ mệnh dẫn dắt sự phát triển của cả khu vực phía Nam, tăng cường tham gia đảm bảo vững chắc chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải của Tổ quốc.
       - Chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương nghiên cứu, thẩm tra những cơ sở pháp lý cũng như nhu cầu thực tiễn của thành phố để xây dựng cơ chế đặc thù nhằm phát huy, khai thác tiềm năng, thế mạnh của thành phố, của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và đẩy mạnh liên kết vùng. Tiếp tục kiến nghị Trung ương đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho thành phố trên tất cả các lĩnh vực phù hợp với đặc điểm đô thị đặc biệt; thiết lập cơ chế quản trị hiện đại của bộ máy hành chính phục vụ cho tổ chức, doanh nghiệp, công dân trên cơ sở công khai, minh bạch.
       - Tập trung xây dựng cơ chế, chính sách huy động nguồn lực xã hội (nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao qua đào tạo) cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng; bổ sung cơ chế, chính sách để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của kinh tế thành phố, xây dựng các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất - kinh doanh, nhất là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa; tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao sự đóng góp của yếu tố năng suất tổng hợp vào tăng trưởng GRDP với mục tiêu là thực hiện hiệu quả 7 chương trình đột phá thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ thành phố với các nội dung và giải pháp cụ thể.
       - Thực hiện quyết liệt cải cách hành chính với tinh thần “vì dân hành động”, bảo đảm sự tham gia của nhân dân trong quy trình ra các quyết định về chính sách, tạo điều kiện cho nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tham gia giám sát hoạt động của chính quyền; tăng cường trách nhiệm giải trình của các cơ quan quản lý Nhà nước trong các quyết định về chính sách, quản lý, điều hành; quyết liệt phòng chống tham nhũng từ cơ chế kiểm soát; chống lãng phí, thất thoát tài sản công bằng việc công khai, minh bạch và bằng việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, trên cơ sở một nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, tận tụy với nhân dân; chống mọi biểu hiện suy thoái đạo đức, diễn biến hòa bình.
       - Hoàn thiện và phát triển dần năng lực cung ứng các dịch vụ công cho nhân dân, đảm bảo khả năng tiếp cận ngày càng tốt hơn của người dân đối với các dịch vụ cơ bản có chất lượng. Nắm chắc tình hình đời sống nhân dân, nhất là đời sống của gia đình chính sách, người có công, người làm công ăn lương, bà con nông dân, những người nghèo, nhóm dân cư dễ bị tổn thương… để có kế hoạch chăm lo hiệu quả và công bằng, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giáo dục ngày càng tốt hơn, loại trừ dần thực phẩm bẩn ra khỏi bữa ăn của người dân, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tạo công ăn việc làm, tạo cơ hội cho mọi thành phần dân cư đều có thể có thu nhập, tích trữ, đầu tư… với mục tiêu cuối cùng là mọi người đều được hưởng lợi từ sự phát triển, tìm thấy vai trò và vị trí của mình trong xã hội, không ai bị gạt ra ngoài cộng đồng.
       Muốn thực hiện tốt các nhiệm vụ đó, đòi hỏi trước tiên ở các cấp lãnh đạo phải thường xuyên tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của người dân qua nhiều kênh thông tin, dưới nhiều hình thức, dành nhiều thời gian đi thực tế để nắm bắt thực tiễn, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và đưa tiếng nói của nhân dân đến các cấp chính quyền mà cao nhất là Quốc hội. Từ kinh nghiệm được đúc rút từ thực tiễn cần tiếp tục kiến nghị và đóng góp với Quốc hội để hoàn thiện hệ thống pháp luật, các chính sách phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh cho phù hợp với thực tiễn, đảm bảo bất cứ chủ trương, chính sách nào khi đã được ban hành cũng đều phải có tính khả thi cao, tác động tích cực đến hoạt động kiếm sống, kinh doanh, học tập, mưu cầu hạnh phúc, hưởng thụ văn hóa, tiếp cận thông tin… của công dân, đảm bảo họ có thể thực hiện tất cả những quyền đã được quy định trong Hiến pháp Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cũng như các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.
       Trong Chương trình hành động ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, mọi ứng cử viên phải cụ thể hóa các nhiệm vụ trên vào nhiệm vụ cụ thể của mình và xác định rõ trách nhiệm của cá nhân, như một lời hứa với cử tri thành phố và phải đặt tất cả các lời hứa đó dưới sự giám sát nghiêm ngặt của nhân dân và yêu cầu mọi cấp lãnh đạo cũng phải làm như vậy.
Tác giả bài viết: Đinh La Thăng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh
Nguồn tin: www.sggp.org.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Văn bản mới

Số: Chỉ thị số 13-CT/TW
Tên: (Về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng)

Ngày BH: (11/01/2017)

Số: Thông tư 49/2017/TT-BCA
Tên: (Quy định chi tiết chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp trong lĩnh vực kỹ thuật hình sự; thành phần, số người thực hiện nhiệm vụ khi giám định đối với trường hợp khám nghiệm tử thi, mổ tử thi và khai quật tử thi)

Ngày BH: (25/10/2017)

Số: Chỉ thị số 14-CT/TW
Tên: (Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng)

Ngày BH: (18/07/2017)

Số: 1884/QyĐ-T48
Tên: (Quy định về văn hóa ứng xử của cán bộ, giảng viên, công nhân viên và sinh viên Trường Đại học CSND)

Ngày BH: (12/10/2017)

Số: 27/2017/TT-BCA
Tên: (Quy định về quy tắc ứng xử của Công an nhân dân)

Ngày BH: (21/08/2017)

Số: 124/2015/NĐ-CP
Tên: (NGHỊ ĐỊNH SỐ 185/2013/NĐ-CP NGÀY 15 THÁNG 11 NĂM 2013)

Ngày BH: (14/11/2013)

Số: Chứng chỉ Tin học ICDL
Tên: (ICDL là chứng chỉ kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin)

Ngày BH: (12/11/2015)

Số: 2785/BYT-KCB
Tên: (Tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá; Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2016)

Ngày BH: (15/05/2016)

Số: VBQPPL
Tên: (Hệ thống văn bản về thuế 2)

Ngày BH: (09/05/2017)

Số: VBQPPL
Tên: (Hệ thống văn bản về thuế 1)

Ngày BH: (09/05/2017)